For hello love again, for me it’s not the acting, for me prang yung paulit ulit na style pg didirek ni CGM. Pro kebs nman dba, as long as tangkilikin ng masa.
Pag ipinakita yong tunay na emotion, sasabihin OA, kapag luluha lang na di ipakita emotion, nakukulangan sa acting. Saan ba ilulugar ng artista sarili nila? Actually speaking of basta luluha lang, ganyan kaya sa Hollywood umiyak mga artista.
8:41 pm mukhang di naman naka wig si Kath dyan. Ang ganda nga ng rehistro nya sa camera. At tsaka kahit si direk Cathy problemado rin sya sa pa-wig nya kaya lang ayaw nya din ma-compromise mga artista sa ini-endorsong shampoo product.
Lahat naman ng palabas kahit hollywood man yan korean ganun din hindi makatotohanan ang acting at mga nangyayari. Ang dami talagang anti filipino vlogs na naglalabasan ngayon.
Heloo, magagaling sila no. Tanggapin nyo na lang na may katotohanan sinasabi nya. Unless, isa kayo sa fans nung mga sinasabing nyang di magagaling kaya biased
May katotohanan naman nga yung sinasabi nya pero sabi nga nga hindi naman lahat. At kung ganun, mali naman yata na HLA yung sample photo nya jan kasi ang gagaling na ng mga artista diyan at di ako agree kung sila ang tinutukoy.
8:42 may colonial mentality lang kayo. International critics nga positive ang review sa movie. May mga Pinoy na feeling intelihente pero mga wala namang narating sa buhay.
Mas magaling sa actingan ang mga pinoy kumpara sa korean. Masyado lng kayo nilamon ng kfever. Mas nageexcel sa theater mga pinoy kesa ibang asians. Sa disneyland mas marami pinoy talents. Magaling lng magpromote ang koreans. Saka malaki budget nila sa mga movies nila kumpara sa atin. Pero sa acting, singing- talent wise mas magaling ang pinoy.
2:01 or masyado ka lang nadala sa OA acting which is not always needed. Kung nanonood ka lang ng foreign shows, mas maa-appreciate mo yung tamang timpla lang sa mga eksena. Walang kinalamab colonial mentality dito.
Ilang Pinoy celebrities (yung talagang from Pinas ha) na ba nag attempt pumasok ng Hollywood? Bat hindi kayo nagtataka hanggang ngayon wala parin talaga nakakapasok ng bongga? Nasanay nga kasi sila sa overracting. Pag galit kailangan pasigaw talaga, kailangan may matutunog na murahan, may sabunutan, sampalan ng bongga, pag comedy kailangan slapstick, kailangan may paluan sa ulo, bugahan ng tubig. Hindi na nagevolve.
Agree with 8:42. Tamo kaya d umuusad Pinas kasi tong mga penoys na nagcocomment against you d nila tanggap ktotohanan. Mga pabebe forever mga fandom na to.
3:52 tbf, mahirap makapasok sa Hollywood kapag hindi ka based sa US. even some Korean actors attempted to iilan lang din ang sinwerte magka-project partida may mga agent pa sila. kaya lang naman sila kinukuha lately kasi nakaka-penetrate na rin sila internationally. in the end, mukhang mas priority pa rin nila yung nasa US mismo or at least pinakamalapit like Canada or anywhere in Europe.
12:27 am, mahirapo po talaga makapasok sa Hollywood kasi - mga actors outside US, need nila ng working visa at papeles at ma-proseso talaga siya.
Kung marami naman actors ang makukuha nila sa Amerika na fluent in english, mas papaboran pa rin nila ang mga fellow Americans keysa actors sa ibang bansa, pero kahit Amerikano mahirap talaga ma-penetrate ang mainstream Hollywood, ang dami nag-audition at aagawan iyan.
Mas maganda kung nag-graduate sila ng college with degree in Fine Arts, may mga connections kasi 'yun sa mga agency at auditions ng roles.
Tama ka. Sobrang kawawa mga pinoy sa kapwa nila pinoy. Halos sa lahat ng bagay or profession. Sobra nating tinitingala kapag gawang dayuhan. Sobrang ironic na yong mga dayuhan believed naman sa work of ethics natin. Kung sana yong pagiging perfectionist natin gamitin din natin politically. Haaaay, di lang bansa natin ang nakakadismaya pati kapwa natin.
If we're talking about the younger actors and actresses, what the writer said is true. Although, may mga ilang artista who are credible and natural when acting. The problem now is that iilan lang ang maswerteng nabibigyan ng maraming opportunities to hone their acting due to unlimited supply talents. Unlike yung mga older generation of actors like Eddie Garcia, Nora Aunor, Vilma Santos, they have hundreds of films under their belt because hindi pa ganun kadami ang mga artista noon.
Sana magsample muna sya sa pag arte ng "natural" bago sya kumuda para mas convincing yung hanash nya. Dito pa naman sa atin, madalas na yung mga walang experience at not really on the field ay sila pa yung perfectionist umasta at mamuna sa hardwork nang mga artists natin.
Lolol kung makapuri sa gawa ng ibang bansa akala mo talaga sobrang perfect. Pili lang rin naman ang quality movie with quality acting even sa hollywood.
Nakakadiri rin yung mga pilipino pag nakapanood ng foreign films tapos magsasabi ng 'ang ganda no, ganyan kasi gumawa ang amerika, ang layo sa mga local films natin!' Ay sorry sa inyo na di kaya sumuporta ng gawang atin ha! Pasensya naman kung maliit lang ang budget natin at ito lang ang nakayanan.
Kailangan din natin ng new generation ng film directors. Yon mga iba alam mo na gusto lang kumita, ni wala naman improvement, minsan downgrade pa nga at nagiging complacent porket sikat ang mga bida. Need din natin ng mga creative writers na may ibang style of story telling. Hindi yon laging recycled theme at serve in the platter na di mo na kailangan magisip pa.
Yang Imperial Kinembular na yan as if akala mo magaling. Kelan at saan ka makakapanuod ng makatotohanang akting ng mga artista? Mapa-hollywood, kdrama, Mexican, Bollywood, name it. Lahat yan laging cinematic ang effects ng mga aktingan. Kahit pa indie movie yan, same pa din,di makatotohanan. Mula't mula pa noon ganyan na. Mas malala pa nga ang ka-OA-yan ng acting noon e. Masyadong pakitang gilas. Kala mo nakagawa na ng makatotohanang movie na tinangkilik.
Wag kayo magagalit kung panay puri sa gawang ibang bansa dahil totoong magagaling sila at natural umarte. Sa buong buhay ko, isang artista lang ang nakita ko sa hollywood na cringe ang acting. Besides, storywise, totoo naman na wala ng binatbat ang Philippine cinema. Sa atin kasi ang importante patok at kumita di baleng paulit ulit at boring na ang mga storya. REALTALK lang wag kayong defensive. Daig pa tayo ng bollywood, may napasikat na movies, internationally.
Wag kang OA. Baka konti palang napapanood mo. Marami na ako nakitang cringe umarte na hollywood actors. Lamang sila talaga sa aktingan dear kasi aral sila sa theatre, acting and arts. Dito walang pampaaral yung iba. Kaya ganda babae at gandang lalaki muna mahalaga tapos tsaka na workshop.
Pili lang din oy. Ang daming cringey movie na gawang porener at nagflop sa sarili nilang bansa. Madali lang kase masilaw ang ibang pinoy kapag sinabing imported kaya kahit oa at cringey ay pupurihin over sariling atin.
8:38 ang sabihin nyong mga kabaro mo mahilig o invested lang kayo masyado sa salitang "imported". Yan ang mentalidad ng ibang pinoy eh, kapag sinabing gawa o galing sa ibang bansa super proud silang ibalandra kahit may mga gawang Pinas naman na nakahihigit sa ganda at kalidad. Yung iba feeling nila kapag nanunuod sila ng english movie ay nakakasosyal kaya todo flex sa mga foreign movies na napanood at wagas kung laitin ang gawang atin eh hindi naman din nila pinanuod.
Naaalala ko That’s Entertainment days. Honed tlga kahit isang talent mga dumaan doon. Pati hosting and movie promotion exposed na sila bago pa maka-graduate sa program.
7:32 I find Sheryl Cruz ok naman. she can also sing. baka si Rufa Gutierrez pa ang bano umarte. pero ang daming nag-graduate dyan na talented naman tlga.
Well totoo naman. Tayong pinoy lang naman ang galing na galing sa OA acting natin pero never naman tayo sumikat globally. Pero yung mga titles ng artista dito maka "Asia's Superstar" pero fan supported block screening naman ang ambag.
12:33 am, hindi mo siguro napanood ang movie. Kath acting showed two personalities in here, there is a huge difference between Joy and Marie at makikita iyan sa movie.
Malaki po ang pinag-kaiba nila at ang laki ng improvement niya sa acting
naku, ang block screening aabot lang yan ng 50 million, kasi fans lang nila ang nag-support
pero sa dinami-dami ba naman ng records na-break ng kathden movies hangga't umabot at nalagpasan na ang 1 bilyon, hindi na ito fans lang nila ang nanood, kundi casual viewers dito man sa pinas or abroad.
3:39 Baka for some kasi watching movies is a form of escape kata they prefer certain story lines or genre. Yung at least kiligin man lang sa gitna ng problema, ganern.
Ang gustong subtle acting ni imperial patriarch ay ginagawa ni Nora Aunor sa mga indie films. Unfortunately, wala namang nanonood nito. Wala pa kaming sampu sa sinehan sa movie niya na directed by Brillante Mendoza. Na-influence na tayo ng over the top acting na pinapalabas sa mga teleseryeng ABS. For me, ayoko man ng OA acting, di rin ako tatagal sa mga subtle o nuanced acting. A good balance will do for me.
Alam na, " red flag raiser" eh 🤣🤣🤣 saka face reveal dapat bago humanash... You talked about "natural" pero yung profile pic eh unnatural🤣🤣🤣hypocrisy and bitterness nga naman o. Mag evolve ka muna into a real account with real identity para realistic ang dating ng Kahipokritohan mo oi!🙄🤣
This! Lakas ng loob nya questionin ang style of acting ng mga casts ng HLA pero nagtatago naman sa alias. Walang credibility yang imperial ek ek na yan susme.
Kahit hindi pa yan Hollywood level acting, kung naiyak ka s drama or natawa sa comedy movies nagawa pa rin nila ang trabaho nila. Granted mas marami talaga ang number of hindi marunong umarte sa marunong, but this is true sa lahat ng showbiz industries sa Mundo. I can name Hollywood blockbusters with horrible acting.
Just my opinion ( pls don't bash me) - if you look at countries kung saan maraming magagaling na actors - like the UK for instance - marami silang mahusay na actors because meron silang strong theater tradition. Bago pa sila magsimula sa movies or TV nahahasa na sila sa theater. Yung mga Royal Shakespeare Company etc. And even sa Hollywood - mahilig silang kumuha ng British actors ( or Aussie actors) kasi merong theater training ang mga galing UK, Australia . Part ng acting tradition nila yon. And even American actors na magagaling ( like sina Meryl Streep) usually may theater background. I'm not saying all pero malaking factor ito. Dito sa Pilipinas wala tayong strong theater tradition. Iilan lang ang artista natin na nanggaling sa teatro. And usually mga supporting roles sila sa tv and movies. Halos walang leading man or leading actress na galing sa teatro . And yes, meron tayong mahuhusay na artista na hindi dumaan sa teatro. Like yung mga child stars na bata pa lang umaarte na. Pero I think malaking bagay yung nahahasa sa teatro. Problema dito sa Pilipinas ang pinanggagalingan ng mga artista - ay usually sa PBB, sa reality tv. Popularity contest and looks over actual talent. Kaya kulang tayo sa mahuhusay na actors. Plus I think yung Filipino style of acting is medyo OA, . mas subtle and low key yung acting style ng actors mula sa ibang bansa. Siguro kasi yun ang nakasanayan na ng Pinoy actors - na pag hindi ka umiyak sa eksena, hindi ka magaling na actor.
Legit kasi ang actors nila. Di sila forda business gaya dito na kailangan sikat ka muna nago ka magkamovie. Kahit nga yung theater actors dito e OA din. Dinadaan sa hysterical acting madalas.
Iba talaga sa US at UK may training ang acting. Tapos anlakas magexpect ng mga andito na makaka Hollywood sila dahil sa Pinoy block screening fan base at Pinoy online fans alone. Nakakatawa.
Correct. If may I add… halos karamihan Sa Hollywood dumadaan din Sa Acting (drama/theatre) School. At talagang meron silang training, like booth camp for acting, bago sila sumabak sa talagang acting in the movies or tv shows. Kasi ang bine based nila sa Hollywood kung meron ka talagang ibubuga at hindi basta basta na makukuha mo ang movie role, meron pa iyan audition for the actors. Kinukuha talaga nila ang magagaling. Dahil ang mga producers and directors naka invest iyan, malaking pera ang gagastusin. May pangalan man or wala, sikat man or hindi. Kay kahit maganda ka wala silang pakialam ang gusto nila may talent kaba for acting at nababagay ba sa iyo ang role. Ganoon sila sa Hollywood mag based nang mga talents nila. Sa pilipinas. Bine based nila mainly sa looks, kahit hindi ka marunkng kumanta or umacting sige okay na iyan… ang inisip nila matutunan din which is mahirap matutunan ang umarte sa movies and tv. It takes years of discipline and learning the craft. Kaya iyong mga ibang Hollywood actors kapag ine interview sila about their acting careers and about their years of experience… ang mga iba sinasabi nila it wasn’t that easy, itong mga ibang veterans, hanggang ngayon they are still learning about the craft kasi nag eevolved din acting and theatre over the years, dahil na rin sa demand nang mga audience.
I agree with all of you. Even sa music. Dito sa pinas maraming magaling kumanta but walang foundation sa music. Same with acting. Since mas trained sila, mas exposed din. I also noticed ang pagiging actor sakanila ay totoong trabaho kaya rin mas gusto nila yung privacy nila. Dito kasi maraming gusto lang yung fame and makaahon sa kahirapan so kahit maungkat na mga bahonnila basta maging artista lang, kahit kulang sa training basta magnada, guwapo, foreign looking o kaya sumikat sa social media artista na
sa akin lang naman, pinoy acting lalo na sa serye is ham acting at its finest. real talk lang. that being said, diyan kasi nakakarelate ang masang pinoy. yan na ang kultura. getting them to appreciate nuanced hollywood acting is a lost cause….
kulang naman talaga sa nuance acting si Kathryn. yan ang gusto kase ng mga fans nya. yung OA acting, sigaw acting, hagulgol with sounds acting. tapos mga Kfans pa ang magaling mag bash sa mga co-actors nya na mas magaling naman sa nuance acting kesa sa kanya. let's accept the fact na pwede pang iimprove ang acting nya, proper workshop lang. tutal nag BO ang movie nila, so why use some of the money to enroll her in acting workshops dba
may pagka bulol din si Kat magsalita yun bang pabebe magsalita. Nora and Vilma are the last greatest actresses of all time. Wala nang pumalit sa kanila.
excuse me lang 1235 nakalimutan mo ata sina maricel, snookie, dina, gina(alajar/pareño), lorna, amy austria, hilda at the late nida blanca, cherrie gil and jaclyn jose also nakakahiya naman kina juday, sunshine dizon, mylene, iza calzado, claudine, gladys at angelou even mercedes cabral at eugene domingo de calibre! kayang-kayang sabayan ng mga yan ang greatest actresses mo.
naka-ilang pabebe projects din yang mga yan bago sila naging "the great". you also have to consider na kakaunti pa lang sila noon unlike ngayon, siksik liglig ang kompetisyon para sa spotlight.
3:29 AM - Yup magaling si Mercedes but she was never the lead for big budget films. Everyone knows how good she is pero never ginawang bida. Instead ang lead ay the likes of Carla - tisay, showbiz family. The irony db haha.
Meron talagang mga Pinoy acting na OA datingan. One example for me Yung batang quiapo. Sobrang cliche na Yung acting, Yung maraming brses Mo nang nakita sa ibang movies, expected mo na kung paano mangyayari at iaacting ang eksena.
Hirap talaga pag successful ang isang project o isang tao, daming inggit. Pero for me magiging valid lang ang sinabi nya kung magpapakita siya ng mukha.
The fact na ginamit nya ang picture na taken from a scene of hla at ganito ka nega ang hanash nya ay patunay lang na napupuno sya ng kapaitan sa tagumpay ng pelikulang pinagdarasal nilang mga kakampon nyang magflop pero naging highest grossing film pa tuloy.
Meron naman talaga sa movies na parang di natural at di nangyayari sa tunay na buhay. Totoo din naman na may formula si Direk na pareho lagi. It makes money so that makes it alright I guess sa mga producers. Si guy may mga friends na sabay sabay sumagot. Si girl palagi din may friends na mga funny. It’s an okay predictable movie but nothing new or outstanding.
Saw his previous post na paramg pinagtanggol nya c nadine.. ok alam na anti kathryn po sya napakadaming d marunong umarte sa pinas yung pic ni kath nilagay
True naman. Sa totoo lang super OA ng pinoy acting and kahit Nora, Vilma, Sharon, Maricel pa yan laging exaggerated ang acting Nila. Di gaya sa ibang bansa, natural ang mga expression. Konti lang yung ganitong acting sa Pinas.
Kathryn isn't a good actress. I saw her films yung iba di ko nga natapos kasi cringey ang acting. I saw her A Very Good Girl, juskoday, dinaan lahat sa mura at sigaw. Hindi nya mapapantayan ang acting level ni Vilma at Nora, not even Maricel
I only saw one movie of hers sa bus. Yung may mga kasaling batang Aeta. Terrible acting. Yung umiiyak pero hindi man lang gumagalaw yung face niya. Parang sobra siyang conscious na pumanget yung face niya. I agree that she isn’t a good actress. Swerte lang siya na good image siya kaya napakarami niyang solid fans who are willing to go all out for her to break the record. Just like TS.
I agree na hindi sya magaling sa iba at sa AVGG. Pero magaling siya sa She's Dating the Gangster, The Hows of Us, 2 Good 2 Be True, HLG at HLA. Pinanood ko po lahat mga last week lang. Hindi ko pinapanood dati kasi di ko sila type ni Daniel. After watching HLG and HLA nagalingan ako sa kanya kaya pinanood ko yung mga kasama si ex. Hindi lahat magaling siya pero may ibubuga naman than most actresses of her generation.
Me too. Gusto ko sya kaya tinry ko panoorin. Kung di ka biased or fan nya, mapapa sigh ka na lang talaga hehe. May scene sya before na galit pero yung mata nya di makasabay, kinikilig na ewan. Mata pa naman pinaka nakikita ang emotions. Pero sana nag improve na sya ngayon.
12:23 same. Akala ko ako lang nakapansin. Hindi ko rin kayang taposin yung mga palabas niya parang walang kabuhay buhay yung acting. Yung sa very good girl doon ko talaga napatunayan na hindi siya magaling - diction, facials expressions at pagdeliver ng lines niya so awkward. Kaya sa atin tigilan na yang loveteam hindi nakakatulong. Mas mag focus sila sa acting skills or acting workshops hindi yung kung paano ipakita sa tao na nagkakamabutihan yung magkaloveteam kuno. Save our local showbiz now!
I love Kdramas, but that post is a lot of cr@p. Unless you show your face and prove that you’re an expert in the field that you critique, your post is nothing but begging for attention. Props for getting what you’re aiming for.
Nasa directors kasi yan. This era did not produce great directors unlike noong panahon nina Lino Brocka, Ishmael Bernal, Mario O hara, Celso Ad Castillo, Marilou Diaz Abaya, kaya magagaling ang mga artista noong 70's 80's. Ngayon wala akong masabi na magaling na director, ang nakakatawa pa mostly sa pelikula ngayon nauso yung madaming cast tapos pag nag usap sila nakaharap lahat sa camera nakahilera sila nag uusap. Very unnatural. Uso yung buong baranggay supporting the dalawang bida which makes me think, wala bang trabaho yung mga ibang characters kasi ang dami nilang time to think about the main characters' problems lol. That's not like in real life.
Dapat may napatunayan muna bago humanash ng ganun kahaba. Obviously nagpapampam for clout e kakarampot kasi engagement nya kaya sumakay sa hype ng HLA. Mga pinoy netizens papatol syempre kasi nakuha nya ung tamang topic para mapansin sya kaya yun mission accomplished daw.
May point pero masyado parin feeling intellectual. Akala mo talaga kung sino. Words are just words. Patunayan mo muna na meron ka ng malaking naambag sa mundo bago ka lagi mamuna. Kung sino pa yung di naman talaga kagalingan silang maingay
Kc nman pang soap opera acting ung mga aktingan sa pinoy films. Soap operas are meant to be exaggerated acting. Kaso nag cross over ung OA acting sa mga soaps sa pinoy films gets ko ung nag post actually
Eh ang dami din kaya di natural acting sa kdrama lalo na yung mga pa tweetums na series. Parang "kyaaaa" expression lng din satin. Yung parang pa suntok2 sa dibdib ni girl sa guy at pa cute face ni girl sa kdrama, cringe kaya, di makatotohanan. Kdrama fan here pero realtalk lng ako. Or 30 na kasi ako baka kaya?
It's called acting for a reason right? To be fair, hindi rin naman true for all yung mga na-point out niyang observations ... unless he has a certain actor/actress in mind na gusto lang niyang pasaringan. Lol. Kung gusto ng authetic emotions, huwag nang manood ng sine or TV. Abangan na lang ang mangyayari sa mga kapitbahay. Yun ang talagang raw emotions pag nagkataon.
Tama ka diyan the imperial patriach. I've been noticing it and they're too lazy as well... For example hindi man lang sila mageffort sa diction nila kapag nag e English tuloy pati facial expression nadadamay at yung scene hindi nakapanipaniwala. Kung hindi kaya magenglish, magtagalog na lang at least natural tingnan. Tapos may napanood ako noon na yung bida ay tisoy kaya grabeng fake tan ang ginawa sa kanya na hindi naman bumagay sa kanya. I mean, come on, pinas na yan hindi man lang ba naghanda yung bida na maglagi sa beach o kaya magbilad sa araw para makuha yung kayumangging kulay. Marami akong napapanood sa atin lalo na sa mga bagohan ng yung speech at facial expression nila hindi magkatugma.
I think: - We have brilliant actors and actresses pero madaling mabigyan ng break and lead roles ang mga magaganda/gwapo and mga nepo babies. Ung mga may talent, they endure. Ung wala, nawawala din eventually (or nag aasawa/ kumakabit sa mayaman). - We have bad projects. May magagaling tayong writers and directors but pag dating sa production, producers insist on dumbing down all materials. Money talks, periodt. - For some reason movie makers think viewers want the 5 minute crying scene, the 10 minute sabunotan scene, and the song and dance number scenes. Obviously dahil naghihingalo na movie industry, this was never true. But it still persists until now. - For some reason, because of the misguided belief on what viewers want to see, they demand that kind of acting from our actors and actors. Like how hysterical Vilma was in her prime tapos she was repeatedly awarded for it. In her later projects, dun lang lumabas how good she was when she started taking on roles that didn't require her to be hysterical but nonetheless her acting was even more compelling than her screaming multi awarded roles. - Finally, madami nag aartista kasi gusto nilang yumaman, maging sikat, makapag asawa ng pamilyang alta or tycoon etc etc. Iilan lang ang may pagmamahal at malasakit for the craft. So what do you expect? If they are motivated by something other than improving their craft, shempre they just go where the money flows.
Both are right. For Carla, as an insider, she knows they're doing the best they can given the circumstances. Pero the danger in being defensive is they fail to innovate and coddle mediocrity.
So for me, I think the local movie industry should die a natural death if they insist on being mediocre just because "they think they're doing their best". People should watch what entertains them and resonates with them, hindi dahil #supportlocal kahit local is mediocre. After all, pera pera lang yan.
Just watch nalang the devil wears prada ni meryl streep. Apaka effective nyang boss from hell pero she never shout or raised her voice sa mga eksena nya para katakutan sya ng mga moviegoers. Ganun kc ang akting hindi need gawing OA, d2 sa pinas need sumigaw sigaw para masabi nakaka takot ung character.
magaling po si Kathryn dito Hello Love Again kasi na-differentiate niya si Joy at Marie. I was like watching two different characters, ang galing ng execution.
very theatrical kasi approach natin sa acting and lines. tinry ko panuodin 1st episode ng pulang araw, di ko natapos. bukod sa OA ang acting, sobrang unnatural ng mga lines ng character. halatang na-acting lang yung mga characters, mostly because nung script. fake na fake ang mga dialogues at scenes, sobrang staged
Tama naman yung critic…parang dula dulaan mga actors in PH. And yung mga artista isa lang atake nila sa ibat ibang role… that includes Carla. maswerte ka nga may trabaho ka, kayong mga celebs you earn millions and have privileges even if u give, produce mediocrity.
With the current state of penoy movies/teleseryes, just about anyone can be an "artista" :D :D :D All you need is a pulse and be able to stand up and smile ;) ;) ;)
Their acting a wooden and mostly stoic. They are less expressive and less emotional.
Mas magaling lang mag-execute ng story ang mga Koreans keysa pinoy dahil may budget talaga ang mga Koreano at ginagastusan nila. And they stick more on telling one genre example kung drama - drama lang, kung action - action lang, kung romance - romance lang.
If Filipinos have the budget and money, mas mag improve talaga ang story-telling natin sa movies at TV, at lalawak rin ang gagawin natin movie genre - which means hindi lang romcom, pwede tayo gumawa ng Sci-fi etc..
meron naman mga pinoy horror movies, comedy movies at fantasy movies...
The problem with Filipinos films and producers is how can we market our local movies to international audiences both OFW and foreigners that will become universally accepted like South Korea's Parasite --that would become a box office success and nominated and awarded at the Cannes Festival, Australian Academy Awards, Golden Globes Oscar
Actually, nakapasok at na-nominate ang Hello Love Goodbye sa Australian Academy Awards... hindi lang tayo nanalo, pero andun na tayo.. kailagan lang natin ma-cross ang bridge na yun.
Actually kaya naman natin lahat ng sinasabi nyang pamimintas. Yun lang, bihira tangkilikin ng masa. Na gglorify pa rin yung sampalan, iyakan, sigawan na halos pumutok na yung ugat sa leeg, etc etc kaya tuloy tuloy pa rin ang ganyang aktingan.
to be realistic? there is no such thing as complete silence when showing emotion, particularly when crying... completely for cinematic purpose, not realistic...
Tried to watch an episode of kung mawawala ka which is supposedly one of the best. Cringe acting for a lot of them na pinalampas ng director. Lutang yung galing ni sunshine, alessandra, eddie garcia.
For me, hindi actors o actresses ang major problem but the plot of the story na pa ulit2x o gaya2x. Another problem is the special effects. we are so behind na, parang nasa 70's pa tayo. At stop na rin yung loveteam2x cz it's is very cringey and not anymore marketable kaya wala nang gusto manuod except for their die-hard fans.
In my own opinion, ang true blue pinoy ay emotional at nagpapakita ng emosyon,hindi kontrolado. ang mga alta(super duper yaman) lang ang kontrolado, ang regular mamamayan, kung galit, sukdulan, sumisigaw... kung masayaw, mabugbug sa saya. kung heart broken, sumisigaw, ugly crying, lumalaklak sa sakit. at yan ang ina akting sa pelikula. kapag ang tao ay nonchlant sa masakit sa mga pangyayri, matakot na kayo, yun ang pinaka bayolente sa lahat, at ilalabas yan
While there are a lot of mediocre actors sa Pinas, I don’t think that’s the main problem. Mas malaking issue ay ang bad/cliche storytelling. We need to break free from the telenovela tropes, and take more time for Filipino creatives to find their own voice/story and perfect it.
Inambon ng nega comments yan and nagpost din ako. Nagpanting ang tenga ko sa sinabi niya na superior ang western and korean cinema. How can you say that if hindi ka naman nanonood talaga.
For hello love again, for me it’s not the acting, for me prang yung paulit ulit na style pg didirek ni CGM. Pro kebs nman dba, as long as tangkilikin ng masa.
ReplyDeletePag ipinakita yong tunay na emotion, sasabihin OA, kapag luluha lang na di ipakita emotion, nakukulangan sa acting. Saan ba ilulugar ng artista sarili nila? Actually speaking of basta luluha lang, ganyan kaya sa Hollywood umiyak mga artista.
DeleteNag wig ba si K dyan? haha. Ang corny ng pa wig ni cathy sa totoo lang
Delete8:41 pm mukhang di naman naka wig si Kath dyan. Ang ganda nga ng rehistro nya sa camera. At tsaka kahit si direk Cathy problemado rin sya sa pa-wig nya kaya lang ayaw nya din ma-compromise mga artista sa ini-endorsong shampoo product.
DeleteWala syang wig teh
Deletemay extensions sya first part ng movie
DeleteFor me it’s ka bebehan. Benta yan s fandom at masa.
DeleteLahat naman ng palabas kahit hollywood man yan korean ganun din hindi makatotohanan ang acting at mga nangyayari. Ang dami talagang anti filipino vlogs na naglalabasan ngayon.
ReplyDeleteHeloo, magagaling sila no. Tanggapin nyo na lang na may katotohanan sinasabi nya. Unless, isa kayo sa fans nung mga sinasabing nyang di magagaling kaya biased
DeleteMay katotohanan naman nga yung sinasabi nya pero sabi nga nga hindi naman lahat. At kung ganun, mali naman yata na HLA yung sample photo nya jan kasi ang gagaling na ng mga artista diyan at di ako agree kung sila ang tinutukoy.
Delete8:42 ang sabihin mo isa ka sa mga bitter bashers kaya kunyari suportado mo sya na hindi nga kayang magpakita ng sariling mukha🤣🤣🤣
DeleteNatural acting of Alden and Kath.Magagaling
Delete8:42 may colonial mentality lang kayo. International critics nga positive ang review sa movie. May mga Pinoy na feeling intelihente pero mga wala namang narating sa buhay.
DeleteMas magaling sa actingan ang mga pinoy kumpara sa korean. Masyado lng kayo nilamon ng kfever. Mas nageexcel sa theater mga pinoy kesa ibang asians. Sa disneyland mas marami pinoy talents. Magaling lng magpromote ang koreans. Saka malaki budget nila sa mga movies nila kumpara sa atin. Pero sa acting, singing- talent wise mas magaling ang pinoy.
Delete2:01 or masyado ka lang nadala sa OA acting which is not always needed. Kung nanonood ka lang ng foreign shows, mas maa-appreciate mo yung tamang timpla lang sa mga eksena. Walang kinalamab colonial mentality dito.
DeleteHindi namin tatanggapin, 8:42. Mali ka eh.
DeleteIlang Pinoy celebrities (yung talagang from Pinas ha) na ba nag attempt pumasok ng Hollywood? Bat hindi kayo nagtataka hanggang ngayon wala parin talaga nakakapasok ng bongga? Nasanay nga kasi sila sa overracting. Pag galit kailangan pasigaw talaga, kailangan may matutunog na murahan, may sabunutan, sampalan ng bongga, pag comedy kailangan slapstick, kailangan may paluan sa ulo, bugahan ng tubig. Hindi na nagevolve.
DeleteHindi. Iba, lalo na sa hollywood hindi exaggeration ang eksena d gaya di dito.
DeleteAgree with 8:42. Tamo kaya d umuusad Pinas kasi tong mga penoys na nagcocomment against you d nila tanggap ktotohanan. Mga pabebe forever mga fandom na to.
Delete3:52 tbf, mahirap makapasok sa Hollywood kapag hindi ka based sa US. even some Korean actors attempted to iilan lang din ang sinwerte magka-project partida may mga agent pa sila. kaya lang naman sila kinukuha lately kasi nakaka-penetrate na rin sila internationally. in the end, mukhang mas priority pa rin nila yung nasa US mismo or at least pinakamalapit like Canada or anywhere in Europe.
Delete12:27 am, mahirapo po talaga makapasok sa Hollywood kasi - mga actors outside US, need nila ng working visa at papeles at ma-proseso talaga siya.
DeleteKung marami naman actors ang makukuha nila sa Amerika na fluent in english, mas papaboran pa rin nila ang mga fellow Americans keysa actors sa ibang bansa, pero kahit Amerikano mahirap talaga ma-penetrate ang mainstream Hollywood, ang dami nag-audition at aagawan iyan.
Mas maganda kung nag-graduate sila ng college with degree in Fine Arts, may mga connections kasi 'yun sa mga agency at auditions ng roles.
7:14 mas oa ang acting ng mga Koreans. Hahaha. Over the top yung mga hagulgol.
Delete9:37 only when needed.
DeleteDami kasing colonial mentality sa pinoy. Pustahan kapag ibang bansa panay tanggol ng mga pinoy. Kadiri
ReplyDeleteTrue! Wala ng nakitang positibo sa sariling bansa, puro panlalait!
Deletemasyado naman kasing 19 kopong ko pong pa style ng paggawa ng mga pelikula sa atın
DeleteTama ka. Sobrang kawawa mga pinoy sa kapwa nila pinoy. Halos sa lahat ng bagay or profession. Sobra nating tinitingala kapag gawang dayuhan. Sobrang ironic na yong mga dayuhan believed naman sa work of ethics natin. Kung sana yong pagiging perfectionist natin gamitin din natin politically. Haaaay, di lang bansa natin ang nakakadismaya pati kapwa natin.
DeleteIf we're talking about the younger actors and actresses, what the writer said is true. Although, may mga ilang artista who are credible and natural when acting. The problem now is that iilan lang ang maswerteng nabibigyan ng maraming opportunities to hone their acting due to unlimited supply talents. Unlike yung mga older generation of actors like Eddie Garcia, Nora Aunor, Vilma Santos, they have hundreds of films under their belt because hindi pa ganun kadami ang mga artista noon.
ReplyDeleteMas maraming artista noon.
Deletemaraming artista ngayon kasi dumami na population kesa noon
DeleteHindi. Mas marami ngayon 1: 30
Delete1:30 compared to today?
Delete1:48 feeling ko mas marami ngayon. Daming bago pinapakilala at maraming mabilis mawala sa scene.
DeleteSana magsample muna sya sa pag arte ng "natural" bago sya kumuda para mas convincing yung hanash nya. Dito pa naman sa atin, madalas na yung mga walang experience at not really on the field ay sila pa yung perfectionist umasta at mamuna sa hardwork nang mga artists natin.
ReplyDeletePersonalan na si 7:43 lol eto yung mga mahirap kausap.
DeleteTrue. Ang lakas ng loob mamintas eh sarili nga nyang ichura hindi nya mabalandra..
Delete8:39 mukhang ikaw ang mahirap kausap. Marami talagang talangkang Pinoy. Feeling perfect at pa deep wala namang narating sa buhay, yung iba tambay
Delete8:39 mas mahirap naman kausap yung walang mukha pero nagmamarunong.
DeleteLolol kung makapuri sa gawa ng ibang bansa akala mo talaga sobrang perfect. Pili lang rin naman ang quality movie with quality acting even sa hollywood.
ReplyDelete7:48 Wag nyo dini divert ang fact. :D
DeleteNakakadiri rin yung mga pilipino pag nakapanood ng foreign films tapos magsasabi ng 'ang ganda no, ganyan kasi gumawa ang amerika, ang layo sa mga local films natin!' Ay sorry sa inyo na di kaya sumuporta ng gawang atin ha! Pasensya naman kung maliit lang ang budget natin at ito lang ang nakayanan.
Delete8:39 the real fact about his post was that he is KB's ex's fantard kaya sya humanash ng ganyan🤣🤣🤣
Deletekorekted by 10:28!
DeleteFan ng ex kaya
Delete8:39? The poster was the one who mentioned films from other countries
DeleteWag lahatin, yan ang style ng director e
ReplyDeletePero marami magagaling na pinoy actor yun nga lang they're not mainstream actors
Kailangan din natin ng new generation ng film directors. Yon mga iba alam mo na gusto lang kumita, ni wala naman improvement, minsan downgrade pa nga at nagiging complacent porket sikat ang mga bida. Need din natin ng mga creative writers na may ibang style of story telling. Hindi yon laging recycled theme at serve in the platter na di mo na kailangan magisip pa.
Deletepage is using chatGPT. pinatulan talaga to ni Carla? 😂😂😂 binigyan nya lang ng chance for more engagement yang FB troll na yan.
ReplyDeletePaano mo nalaman na gumamit siya ng chat gpt?
DeleteHuy Neri topic dito hehe
Delete11:20 shunga ikaw ang naligaw hahaha
DeleteYang Imperial Kinembular na yan as if akala mo magaling. Kelan at saan ka makakapanuod ng makatotohanang akting ng mga artista? Mapa-hollywood, kdrama, Mexican, Bollywood, name it. Lahat yan laging cinematic ang effects ng mga aktingan. Kahit pa indie movie yan, same pa din,di makatotohanan. Mula't mula pa noon ganyan na. Mas malala pa nga ang ka-OA-yan ng acting noon e. Masyadong pakitang gilas. Kala mo nakagawa na ng makatotohanang movie na tinangkilik.
ReplyDeleteWag kayo magagalit kung panay puri sa gawang ibang bansa dahil totoong magagaling sila at natural umarte. Sa buong buhay ko, isang artista lang ang nakita ko sa hollywood na cringe ang acting. Besides, storywise, totoo naman na wala ng binatbat ang Philippine cinema. Sa atin kasi ang importante patok at kumita di baleng paulit ulit at boring na ang mga storya. REALTALK lang wag kayong defensive. Daig pa tayo ng bollywood, may napasikat na movies, internationally.
ReplyDeleteWag kang OA. Baka konti palang napapanood mo. Marami na ako nakitang cringe umarte na hollywood actors. Lamang sila talaga sa aktingan dear kasi aral sila sa theatre, acting and arts. Dito walang pampaaral yung iba. Kaya ganda babae at gandang lalaki muna mahalaga tapos tsaka na workshop.
DeletePili lang din oy. Ang daming cringey movie na gawang porener at nagflop sa sarili nilang bansa. Madali lang kase masilaw ang ibang pinoy kapag sinabing imported kaya kahit oa at cringey ay pupurihin over sariling atin.
Delete9:11 yung tinutukoy mo are b-list actors. I saw some of the movies sa cinemax pa noon or some less popular channels sa cable TV.
Delete8:38 ang sabihin nyong mga kabaro mo mahilig o invested lang kayo masyado sa salitang "imported". Yan ang mentalidad ng ibang pinoy eh, kapag sinabing gawa o galing sa ibang bansa super proud silang ibalandra kahit may mga gawang Pinas naman na nakahihigit sa ganda at kalidad. Yung iba feeling nila kapag nanunuod sila ng english movie ay nakakasosyal kaya todo flex sa mga foreign movies na napanood at wagas kung laitin ang gawang atin eh hindi naman din nila pinanuod.
DeleteNatumbok mo 11:32. Nakakainis yang mga ganyan na pilipino naman pero foreign lang ang alam panoorin o iappreciate dahil sa maling mentalidad na yan.
Deleteang dami pong one dimensional actor sa hollywood
DeleteTeh hindi b-lister hollywood actor si Sylvester Stallone pero maryosep hindi maintindihan ang pinagsasasabi nyang linya sa mga movies nya!
DeleteDi naman na talaga kagalingan ang mga artista ngayon lalo na yung mga sikat now. Kahit storya waley. Hype and clout na ngayon.
ReplyDeleteNaaalala ko That’s Entertainment days. Honed tlga kahit isang talent mga dumaan doon. Pati hosting and movie promotion exposed na sila bago pa maka-graduate sa program.
DeleteDi rin. Bano nga umarte si Sheryl Cruz eh. Siya ang pinasikat na nepo baby dun. Sila ang pioneer ng mga banong umarteng konektado lang sa taas.
Delete7:32 I find Sheryl Cruz ok naman. she can also sing. baka si Rufa Gutierrez pa ang bano umarte. pero ang daming nag-graduate dyan na talented naman tlga.
DeleteTotoo naman.
ReplyDeleteWell totoo naman. Tayong pinoy lang naman ang galing na galing sa OA acting natin pero never naman tayo sumikat globally. Pero yung mga titles ng artista dito maka "Asia's Superstar" pero fan supported block screening naman ang ambag.
ReplyDeleteAh bitter ka pla sa box office success ng hla kaya suportado mo yung red flag raiser🤣
DeleteShe has multiple Asian awards under her belt. Di lang kayo aware
Delete11:34 due to popularity nman majority ng asian awards nya
Delete12:33 am, hindi mo siguro napanood ang movie. Kath acting showed two personalities in here, there is a huge difference between Joy and Marie at makikita iyan sa movie.
DeleteMalaki po ang pinag-kaiba nila at ang laki ng improvement niya sa acting
naku, ang block screening aabot lang yan ng 50 million, kasi fans lang nila ang nag-support
Deletepero sa dinami-dami ba naman ng records na-break ng kathden movies hangga't umabot at nalagpasan na ang 1 bilyon, hindi na ito fans lang nila ang nanood, kundi casual viewers dito man sa pinas or abroad.
Puro pinoy nanood. Sa dami ba naman ng pinoy sa buong mundo.Hype talaga ang HLA.
DeleteHit a nerve.
ReplyDeletePinoy movies natin ay about multo, vampira,diwata,and other fantasy stories.Hindi real life situations na may moral values.
ReplyDeleteMga pinoy kasi walang hilig manood ng may aral at makabuluhang palabas. Gusto lagi kilig kilig movies ng paboritong artista.
Delete3:39 Baka for some kasi watching movies is a form of escape kata they prefer certain story lines or genre. Yung at least kiligin man lang sa gitna ng problema, ganern.
DeleteAng gustong subtle acting ni imperial patriarch ay ginagawa ni Nora Aunor sa mga indie films. Unfortunately, wala namang nanonood nito. Wala pa kaming sampu sa sinehan sa movie niya na directed by Brillante Mendoza. Na-influence na tayo ng over the top acting na pinapalabas sa mga teleseryeng ABS. For me, ayoko man ng OA acting, di rin ako tatagal sa mga subtle o nuanced acting. A good balance will do for me.
ReplyDeleteAlam na, " red flag raiser" eh 🤣🤣🤣 saka face reveal dapat bago humanash... You talked about "natural" pero yung profile pic eh unnatural🤣🤣🤣hypocrisy and bitterness nga naman o. Mag evolve ka muna into a real account with real identity para realistic ang dating ng Kahipokritohan mo oi!🙄🤣
ReplyDeleteThis! Lakas ng loob nya questionin ang style of acting ng mga casts ng HLA pero nagtatago naman sa alias. Walang credibility yang imperial ek ek na yan susme.
DeleteKahit hindi pa yan Hollywood level acting, kung naiyak ka s drama or natawa sa comedy movies nagawa pa rin nila ang trabaho nila. Granted mas marami talaga ang number of hindi marunong umarte sa marunong, but this is true sa lahat ng showbiz industries sa Mundo. I can name Hollywood blockbusters with horrible acting.
ReplyDeleteJust my opinion ( pls don't bash me) - if you look at countries kung saan maraming magagaling na actors - like the UK for instance - marami silang mahusay na actors because meron silang strong theater tradition. Bago pa sila magsimula sa movies or TV nahahasa na sila sa theater. Yung mga Royal Shakespeare Company etc. And even sa Hollywood - mahilig silang kumuha ng British actors ( or Aussie actors) kasi merong theater training ang mga galing UK, Australia . Part ng acting tradition nila yon. And even American actors na magagaling ( like sina Meryl Streep) usually may theater background. I'm not saying all pero malaking factor ito. Dito sa Pilipinas wala tayong strong theater tradition. Iilan lang ang artista natin na nanggaling sa teatro. And usually mga supporting roles sila sa tv and movies. Halos walang leading man or leading actress na galing sa teatro . And yes, meron tayong mahuhusay na artista na hindi dumaan sa teatro. Like yung mga child stars na bata pa lang umaarte na. Pero I think malaking bagay yung nahahasa sa teatro. Problema dito sa Pilipinas ang pinanggagalingan ng mga artista - ay usually sa PBB, sa reality tv. Popularity contest and looks over actual talent. Kaya kulang tayo sa mahuhusay na actors. Plus I think yung Filipino style of acting is medyo OA, . mas subtle and low key yung acting style ng actors mula sa ibang bansa. Siguro kasi yun ang nakasanayan na ng Pinoy actors - na pag hindi ka umiyak sa eksena, hindi ka magaling na actor.
ReplyDeleteLegit kasi ang actors nila. Di sila forda business gaya dito na kailangan sikat ka muna nago ka magkamovie. Kahit nga yung theater actors dito e OA din. Dinadaan sa hysterical acting madalas.
DeleteIba talaga sa US at UK may training ang acting. Tapos anlakas magexpect ng mga andito na makaka Hollywood sila dahil sa Pinoy block screening fan base at Pinoy online fans alone. Nakakatawa.
Correct. If may I add… halos karamihan Sa Hollywood dumadaan din Sa Acting (drama/theatre) School. At talagang meron silang training, like booth camp for acting, bago sila sumabak sa talagang acting in the movies or tv shows. Kasi ang bine based nila sa Hollywood kung meron ka talagang ibubuga at hindi basta basta na makukuha mo ang movie role, meron pa iyan audition for the actors. Kinukuha talaga nila ang magagaling. Dahil ang mga producers and directors naka invest iyan, malaking pera ang gagastusin. May pangalan man or wala, sikat man or hindi. Kay kahit maganda ka wala silang pakialam ang gusto nila may talent kaba for acting at nababagay ba sa iyo ang role. Ganoon sila sa Hollywood mag based nang mga talents nila. Sa pilipinas. Bine based nila mainly sa looks, kahit hindi ka marunkng kumanta or umacting sige okay na iyan… ang inisip nila matutunan din which is mahirap matutunan ang umarte sa movies and tv. It takes years of discipline and learning the craft. Kaya iyong mga ibang Hollywood actors kapag ine interview sila about their acting careers and about their years of experience… ang mga iba sinasabi nila it wasn’t that easy, itong mga ibang veterans, hanggang ngayon they are still learning about the craft kasi nag eevolved din acting and theatre over the years, dahil na rin sa demand nang mga audience.
DeleteI agree with all of you. Even sa music. Dito sa pinas maraming magaling kumanta but walang foundation sa music. Same with acting. Since mas trained sila, mas exposed din. I also noticed ang pagiging actor sakanila ay totoong trabaho kaya rin mas gusto nila yung privacy nila. Dito kasi maraming gusto lang yung fame and makaahon sa kahirapan so kahit maungkat na mga bahonnila basta maging artista lang, kahit kulang sa training basta magnada, guwapo, foreign looking o kaya sumikat sa social media artista na
Deletesa akin lang naman, pinoy acting lalo na sa serye is ham acting at its finest. real talk lang. that being said, diyan kasi nakakarelate ang masang pinoy. yan na ang kultura. getting them to appreciate nuanced hollywood acting is a lost cause….
ReplyDeleteginawa na naman punching bag si Kath. kaya blessed talaga si Kath, box office success after box office success tuloy ang nangyayari.
ReplyDeleteNagsabi lang ng totoo punching bag na. Kathryn is overhyped and overrated.
Deletekulang naman talaga sa nuance acting si Kathryn. yan ang gusto kase ng mga fans nya. yung OA acting, sigaw acting, hagulgol with sounds acting. tapos mga Kfans pa ang magaling mag bash sa mga co-actors nya na mas magaling naman sa nuance acting kesa sa kanya. let's accept the fact na pwede pang iimprove ang acting nya, proper workshop lang. tutal nag BO ang movie nila, so why use some of the money to enroll her in acting workshops dba
Deletemay pagka bulol din si Kat magsalita yun bang pabebe magsalita. Nora and Vilma are the last greatest actresses of all time. Wala nang pumalit sa kanila.
Deleteexcuse me lang 1235 nakalimutan mo ata sina maricel, snookie, dina, gina(alajar/pareño), lorna, amy austria, hilda at the late nida blanca, cherrie gil and jaclyn jose also nakakahiya naman kina juday, sunshine dizon, mylene, iza calzado, claudine, gladys at angelou even mercedes cabral at eugene domingo de calibre! kayang-kayang sabayan ng mga yan ang greatest actresses mo.
Deletenaka-ilang pabebe projects din yang mga yan bago sila naging "the great". you also have to consider na kakaunti pa lang sila noon unlike ngayon, siksik liglig ang kompetisyon para sa spotlight.
Mercedes Cabral mentioned! Galing ng aktres na yun!
Delete12:35 we had only one Cannes best actress, hindi ba mahusay para sa iyo yun?
Delete3:29 AM - Yup magaling si Mercedes but she was never the lead for big budget films. Everyone knows how good she is pero never ginawang bida. Instead ang lead ay the likes of Carla - tisay, showbiz family. The irony db haha.
Deletemercedes cabral has a weird whiny voice & accent. i can’t quite describe it pero that really detracts from her acting.
DeleteMeron talagang mga Pinoy acting na OA datingan. One example for me Yung batang quiapo. Sobrang cliche na Yung acting, Yung maraming brses Mo nang nakita sa ibang movies, expected mo na kung paano mangyayari at iaacting ang eksena.
ReplyDeleteHirap talaga pag successful ang isang project o isang tao, daming inggit. Pero for me magiging valid lang ang sinabi nya kung magpapakita siya ng mukha.
ReplyDeletePag pinuna, inggit na kaagad?
DeleteThe fact na ginamit nya ang picture na taken from a scene of hla at ganito ka nega ang hanash nya ay patunay lang na napupuno sya ng kapaitan sa tagumpay ng pelikulang pinagdarasal nilang mga kakampon nyang magflop pero naging highest grossing film pa tuloy.
ReplyDeleteSobrang sakit siguro sa mata nila na nagkalat ang mga pagbati para sa success ng hla kaya napahanash ang critic kuno🤣🤣🤣
DeleteWell said. Totoo naman
ReplyDeleteMeron naman talaga sa movies na parang di natural at di nangyayari sa tunay na buhay. Totoo din naman na may formula si Direk na pareho lagi. It makes money so that makes it alright I guess sa mga producers. Si guy may mga friends na sabay sabay sumagot. Si girl palagi din may friends na mga funny. It’s an okay predictable movie but nothing new or outstanding.
ReplyDeleteSaw his previous post na paramg pinagtanggol nya c nadine.. ok alam na anti kathryn po sya napakadaming d marunong umarte sa pinas yung pic ni kath nilagay
ReplyDeleteSus kaya naman pala.
DeleteTrue naman. Sa totoo lang super OA ng pinoy acting and kahit Nora, Vilma, Sharon, Maricel pa yan laging exaggerated ang acting Nila. Di gaya sa ibang bansa, natural ang mga expression. Konti lang yung ganitong acting sa Pinas.
ReplyDeletedefine oa. kasi ang daming Korean movies and series na oa ang acting. hahaha.
DeleteKathryn isn't a good actress. I saw her films yung iba di ko nga natapos kasi cringey ang acting. I saw her A Very Good Girl, juskoday, dinaan lahat sa mura at sigaw. Hindi nya mapapantayan ang acting level ni Vilma at Nora, not even Maricel
ReplyDeleteI only saw one movie of hers sa bus. Yung may mga kasaling batang Aeta. Terrible acting. Yung umiiyak pero hindi man lang gumagalaw yung face niya. Parang sobra siyang conscious na pumanget yung face niya. I agree that she isn’t a good actress. Swerte lang siya na good image siya kaya napakarami niyang solid fans who are willing to go all out for her to break the record. Just like TS.
DeleteI agree na hindi sya magaling sa iba at sa AVGG. Pero magaling siya sa She's Dating the Gangster, The Hows of Us, 2 Good 2 Be True, HLG at HLA. Pinanood ko po lahat mga last week lang. Hindi ko pinapanood dati kasi di ko sila type ni Daniel. After watching HLG and HLA nagalingan ako sa kanya kaya pinanood ko yung mga kasama si ex. Hindi lahat magaling siya pero may ibubuga naman than most actresses of her generation.
DeleteMe too. Gusto ko sya kaya tinry ko panoorin. Kung di ka biased or fan nya, mapapa sigh ka na lang talaga hehe. May scene sya before na galit pero yung mata nya di makasabay, kinikilig na ewan. Mata pa naman pinaka nakikita ang emotions. Pero sana nag improve na sya ngayon.
DeleteAmanacayo mga taga ibang fandoms jusko.
Delete12:23 same. Akala ko ako lang nakapansin. Hindi ko rin kayang taposin yung mga palabas niya parang walang kabuhay buhay yung acting. Yung sa very good girl doon ko talaga napatunayan na hindi siya magaling - diction, facials expressions at pagdeliver ng lines niya so awkward. Kaya sa atin tigilan na yang loveteam hindi nakakatulong. Mas mag focus sila sa acting skills or acting workshops hindi yung kung paano ipakita sa tao na nagkakamabutihan yung magkaloveteam kuno. Save our local showbiz now!
DeleteKath is a good actress. Magaling siya sa HLG at HLA
DeleteKath is a good actress. Ang laki ng improvements ng acting niya simula naging Joy siya sa HLG - present movies
DeleteI love Kdramas, but that post is a lot of cr@p. Unless you show your face and prove that you’re an expert in the field that you critique, your post is nothing but begging for attention. Props for getting what you’re aiming for.
ReplyDeleteNasa directors kasi yan. This era did not produce great directors unlike noong panahon nina Lino Brocka, Ishmael Bernal, Mario O hara, Celso Ad Castillo, Marilou Diaz Abaya, kaya magagaling ang mga artista noong 70's 80's. Ngayon wala akong masabi na magaling na director, ang nakakatawa pa mostly sa pelikula ngayon nauso yung madaming cast tapos pag nag usap sila nakaharap lahat sa camera nakahilera sila nag uusap. Very unnatural. Uso yung buong baranggay supporting the dalawang bida which makes me think, wala bang trabaho yung mga ibang characters kasi ang dami nilang time to think about the main characters' problems lol. That's not like in real life.
ReplyDeleteDapat may napatunayan muna bago humanash ng ganun kahaba. Obviously nagpapampam for clout e kakarampot kasi engagement nya kaya sumakay sa hype ng HLA. Mga pinoy netizens papatol syempre kasi nakuha nya ung tamang topic para mapansin sya kaya yun mission accomplished daw.
ReplyDeleteEverybody naman has the right to give feedback. Wag ka masyadong masaktan para sa idol mo.
Delete1:04 Pakilala muna sya kung gusto sya seryosohin ng mga tao.
DeleteMay point pero masyado parin feeling intellectual. Akala mo talaga kung sino. Words are just words. Patunayan mo muna na meron ka ng malaking naambag sa mundo bago ka lagi mamuna. Kung sino pa yung di naman talaga kagalingan silang maingay
ReplyDeleteKc nman pang soap opera acting ung mga aktingan sa pinoy films. Soap operas are meant to be exaggerated acting. Kaso nag cross over ung OA acting sa mga soaps sa pinoy films gets ko ung nag post actually
ReplyDeletesabihin mo yan sa director
DeleteEh ang dami din kaya di natural acting sa kdrama lalo na yung mga pa tweetums na series. Parang "kyaaaa" expression lng din satin. Yung parang pa suntok2 sa dibdib ni girl sa guy at pa cute face ni girl sa kdrama, cringe kaya, di makatotohanan. Kdrama fan here pero realtalk lng ako. Or 30 na kasi ako baka kaya?
ReplyDeleteNasanay kasi kayo sa Vilma acting. Laging pasigaw. Panuorin niyo mga remarkable movie scenes ni ate V lag
ReplyDeleteIt's called acting for a reason right? To be fair, hindi rin naman true for all yung mga na-point out niyang observations ... unless he has a certain actor/actress in mind na gusto lang niyang pasaringan. Lol. Kung gusto ng authetic emotions, huwag nang manood ng sine or TV. Abangan na lang ang mangyayari sa mga kapitbahay. Yun ang talagang raw emotions pag nagkataon.
ReplyDeleteLol.
DeleteTama ka diyan the imperial patriach. I've been noticing it and they're too lazy as well... For example hindi man lang sila mageffort sa diction nila kapag nag e English tuloy pati facial expression nadadamay at yung scene hindi nakapanipaniwala. Kung hindi kaya magenglish, magtagalog na lang at least natural tingnan. Tapos may napanood ako noon na yung bida ay tisoy kaya grabeng fake tan ang ginawa sa kanya na hindi naman bumagay sa kanya. I mean, come on, pinas na yan hindi man lang ba naghanda yung bida na maglagi sa beach o kaya magbilad sa araw para makuha yung kayumangging kulay. Marami akong napapanood sa atin lalo na sa mga bagohan ng yung speech at facial expression nila hindi magkatugma.
ReplyDeleteI think:
ReplyDelete- We have brilliant actors and actresses pero madaling mabigyan ng break and lead roles ang mga magaganda/gwapo and mga nepo babies. Ung mga may talent, they endure. Ung wala, nawawala din eventually (or nag aasawa/ kumakabit sa mayaman).
- We have bad projects. May magagaling tayong writers and directors but pag dating sa production, producers insist on dumbing down all materials. Money talks, periodt.
- For some reason movie makers think viewers want the 5 minute crying scene, the 10 minute sabunotan scene, and the song and dance number scenes. Obviously dahil naghihingalo na movie industry, this was never true. But it still persists until now.
- For some reason, because of the misguided belief on what viewers want to see, they demand that kind of acting from our actors and actors. Like how hysterical Vilma was in her prime tapos she was repeatedly awarded for it. In her later projects, dun lang lumabas how good she was when she started taking on roles that didn't require her to be hysterical but nonetheless her acting was even more compelling than her screaming multi awarded roles.
- Finally, madami nag aartista kasi gusto nilang yumaman, maging sikat, makapag asawa ng pamilyang alta or tycoon etc etc. Iilan lang ang may pagmamahal at malasakit for the craft. So what do you expect? If they are motivated by something other than improving their craft, shempre they just go where the money flows.
Both are right. For Carla, as an insider, she knows they're doing the best they can given the circumstances. Pero the danger in being defensive is they fail to innovate and coddle mediocrity.
So for me, I think the local movie industry should die a natural death if they insist on being mediocre just because "they think they're doing their best". People should watch what entertains them and resonates with them, hindi dahil #supportlocal kahit local is mediocre. After all, pera pera lang yan.
Just watch nalang the devil wears prada ni meryl streep. Apaka effective nyang boss from hell pero she never shout or raised her voice sa mga eksena nya para katakutan sya ng mga moviegoers. Ganun kc ang akting hindi need gawing OA, d2 sa pinas need sumigaw sigaw para masabi nakaka takot ung character.
ReplyDeleteTrue
Deletemagaling po si Kathryn dito Hello Love Again kasi na-differentiate niya si Joy at Marie. I was like watching two different characters, ang galing ng execution.
DeleteBecause yan po ang ni-require sa kanya na performance ng director. Ang daming mema sa inyo. Maraming ganyan na acting dito, manood ka ng indie movies.
DeleteTama naman yung writer eh. Accept mo na lang ang criticism niya.
ReplyDeleteManiniwala sana ako na fair ang sinabi nung critic kuno kung hindi ko lang nabasa yung mga previous posts nya🤣🤣🤣
DeleteBaseless ang sinasabi ni blogger dahil hindi naman nya napanood lahat ng pelikula na gawang Pinoy.
DeleteSabi nga sa isang pelikula, ang love story iisa lang naman yan, nagbabagong bihis lang. It's just the same banana. Kaya I don't bite the hype ng HLA.
ReplyDeleteGusto nio ng nuanced acting? Go and watch Pulang Araw. Magagaling mga actors dun
ReplyDeletevery theatrical kasi approach natin sa acting and lines. tinry ko panuodin 1st episode ng pulang araw, di ko natapos. bukod sa OA ang acting, sobrang unnatural ng mga lines ng character. halatang na-acting lang yung mga characters, mostly because nung script. fake na fake ang mga dialogues at scenes, sobrang staged
ReplyDeleteMa-challenge ito si Direk Cathy kasi movie niya ito. hahaha!
ReplyDeleteAng lakas ng loob ni Carla, knowing this movie is also co-produced by GMA pictures namely Ms Annette Gozon.
ReplyDeleteNaku Carla, si Direk Olivia Lamasan pa naman ang nag-buo ng KathDen at Direk Cathy movie ito.. sympre, ma-challenge at dalawang batikang director
ReplyDeleteTama naman yung critic…parang dula dulaan mga actors in PH. And yung mga artista isa lang atake nila sa ibat ibang role… that includes Carla. maswerte ka nga may trabaho ka, kayong mga celebs you earn millions and have privileges even if u give, produce mediocrity.
ReplyDeletePalakasan kasi dito unlike sa US and UK for example. Legit actors ang mga artista na nag aral for many years for the craft. Dito puro connections.
ReplyDeleteSearch mo yung issues kay Harvey Weinstein sa youtube at connections nya sa Academy or Oscars saka mo sabihin yang sinabi mo
DeleteWala connect 9:44. Acting skills pinag uusapan dito.
DeleteWith the current state of penoy movies/teleseryes, just about anyone can be an "artista" :D :D :D All you need is a pulse and be able to stand up and smile ;) ;) ;)
ReplyDeleteGuys, tigil-tigilan nyo yang colonial mentality na sinasabi nyo that’s not the point of the post!
ReplyDeleteAt ikaw naman Carla, patola ka masyado!
Carla, please... comparing us to Koreans drama?
ReplyDeleteTheir acting a wooden and mostly stoic. They are less expressive and less emotional.
Mas magaling lang mag-execute ng story ang mga Koreans keysa pinoy dahil may budget talaga ang mga Koreano at ginagastusan nila. And they stick more on telling one genre example kung drama - drama lang, kung action - action lang, kung romance - romance lang.
If Filipinos have the budget and money, mas mag improve talaga ang story-telling natin sa movies at TV, at lalawak rin ang gagawin natin movie genre - which means hindi lang romcom, pwede tayo gumawa ng Sci-fi etc..
it is not Carla, ang may critcism ay the Imperial Patriarch
Deletemeron naman mga pinoy horror movies, comedy movies at fantasy movies...
DeleteThe problem with Filipinos films and producers is how can we market our local movies to international audiences both OFW and foreigners that will become universally accepted like South Korea's Parasite --that would become a box office success and nominated and awarded at the Cannes Festival, Australian Academy Awards, Golden Globes Oscar
Actually, nakapasok at na-nominate ang Hello Love Goodbye sa Australian Academy Awards... hindi lang tayo nanalo, pero andun na tayo.. kailagan lang natin ma-cross ang bridge na yun.
Actually kaya naman natin lahat ng sinasabi nyang pamimintas. Yun lang, bihira tangkilikin ng masa. Na gglorify pa rin yung sampalan, iyakan, sigawan na halos pumutok na yung ugat sa leeg, etc etc kaya tuloy tuloy pa rin ang ganyang aktingan.
ReplyDeleteto be realistic? there is no such thing as complete silence when showing emo
ReplyDeleteto be realistic? there is no such thing as complete silence when showing emotion, particularly when crying... completely for cinematic purpose, not realistic...
ReplyDeletei don't know how realistic can we get.
Deletei mean, whenever we are happy - mostly it shows in our eyes and smiles.
Alangan naman na nakasimangot tayo na masaya- ang weird naman noon
Tried to watch an episode of kung mawawala ka which is supposedly one of the best. Cringe acting for a lot of them na pinalampas ng director. Lutang yung galing ni sunshine, alessandra, eddie garcia.
ReplyDeleteFor me, hindi actors o actresses ang major problem but the plot of the story na pa ulit2x o gaya2x. Another problem is the special effects. we are so behind na, parang nasa 70's pa tayo. At stop na rin yung loveteam2x cz it's is very cringey and not anymore marketable kaya wala nang gusto manuod except for their die-hard fans.
ReplyDeleteIn my own opinion, ang true blue pinoy ay emotional at nagpapakita ng emosyon,hindi kontrolado. ang mga alta(super duper yaman) lang ang kontrolado, ang regular mamamayan, kung galit, sukdulan, sumisigaw... kung masayaw, mabugbug sa saya. kung heart broken, sumisigaw, ugly crying, lumalaklak sa sakit. at yan ang ina akting sa pelikula. kapag ang tao ay nonchlant sa masakit sa mga pangyayri, matakot na kayo, yun ang pinaka bayolente sa lahat, at ilalabas yan
ReplyDeleteWhile there are a lot of mediocre actors sa Pinas, I don’t think that’s the main problem. Mas malaking issue ay ang bad/cliche storytelling. We need to break free from the telenovela tropes, and take more time for Filipino creatives to find their own voice/story and perfect it.
ReplyDeleteBelieve me marami akong kilalang creatives pero hindi mabenta sa execs kung wala dyan sa usual de kahon na telenovela trope na yan.
DeleteInambon ng nega comments yan and nagpost din ako. Nagpanting ang tenga ko sa sinabi niya na superior ang western and korean cinema. How can you say that if hindi ka naman nanonood talaga.
ReplyDelete