Ambient Masthead tags

Wednesday, May 1, 2024

Insta Scoop: Pokwang Disagrees with Obliging Children to Support Parents


Images courtesy of Instagram: itspokwang27

88 comments:

  1. Agree ako sayo mamaPokie.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Sabihin mo yan Pokwang pag matanda ka na at may dementia

      Delete
    2. This topic has become sooo over rated. Hindi na dapat pinaguusapan pa. Kung gusto mong tulungan mga magulang mo, go. God bless you. Kung ayaw mo, di wag. Walang pumipilit sa inyo. Siguraduhin mo lang hindi ka magkakaroon ng guilt pag nawala na sila sa'yo at wala ka ng chance na tulungan pa sila. Eh baka naman pag nawala na sila dun ka magddrama. Sarap mong sungalngalin if that happens. Whatever decisions you take, make sure it'll give you lesser regrets and lesser disappointments

      Delete
    3. Bakit ba ginagawang issue ito? At andaming sumasakay.

      Delete
    4. Malamang may naipon na si Pokwang na sakaling magka dementia sya eh may pagkukunan mga anak nya ng private nurse or taga alaga. Ang mahirap yung wala ka naipon at problema p ng anak mo san kukuha ng pang support sa iyo. Mabuti kung mayaman ang anak. Eh pano kung hindi?

      Delete
    5. I absolutely agree with 1:30

      Delete
    6. 1∶30AM,di mo naman kilala yung mga taong nagkokomento dito kaya wala kang karapatang sungalngalin sila kung hindi ka agree sa opinyon nila,hindi mo alam ang experience nila sa pamilya,lalo na sa magulang nila kaya wala kang karapatang husgahan sila,may pasunga-sungalngalin ka pang nalalaman,naperwisyo ka ba?Gawin mo yung para sayo e tama,pero wala ka sa posisyong kudahan ng pagka-squammy mo yung against ka sa pananaw nila.

      Delete
    7. Iba-iba ng sitwasyon,wag kang makialam kung mag-agree ako kay Pokwang130AM,hindi ikaw ang naka-experienced sa pamilya ng pang-aabuso kaya wag kang mangialam kung ano ang gusto ng kapwa mo,di ka apektado kaya manahimik ka puwede?

      Delete
    8. 10:05 and 10:52 wala akong pakialam sa family dynamics ninyo. General statement un. Masyadong kayong DEFENSIVE. Kung di kayo tumutulong sa pamilya niyo and it gives you peace eh di GO gawin niyo gusto niyo. Kaso by the choice of your words, wala kayong kapayapaan. Bakit, nasaktan ba kayo na susungalngalin kayo kung magddrama kayo pag wala na parents niyo? Aba MUKHANG MAY BALAK NGA KAYONG MAGDRAMA HAHAHA. Dapat ba sa ganun palakpakan? Puriin? Sus bokelya ko lang masamang ugali niyo kaya kayo nasaktan

      Delete
    9. Masyado namang apektado to sa mga comment na against sa kanya 1220AM,war freak,akala nya yata e mamamanduhan nya yung mga tao dito kapag nang-insulto sya🥴

      Delete
    10. 12∶20AM,wag kang mayabs,di mo alam ang sacrifices namin sa pamilya naming abusado kaya wag kang magmarunong,kung di mo gusto ang opinyon ng iba,wag mo silang manduhan dahil iba-iba tayo ng karanasan sa pamilya.Pakialamera.

      Delete
  2. Madaling sabihin yan kasi secured na ang pagtanda.
    Pero we cannot blame rin naman ung mga below minimum wage earner umasa sa mga anak. Easy to say na mag ipon na maaga pa pero in reality mahirap dahil ung kita nila sa araw-araw/monthly kinukulang pa.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Truly, check!

      Pero sana for the younger generation, mag-isip muna nang maigi bago mag-anak. Or use contraceptives. Kasi naman sa atin, baby factory kahit walang means magtaguyod ng anak! Ano yan, hobby ang gumawa ng bata? Bahala na kung paano papakainin, dadamitan at papaaralin?

      Delete
    2. Wag na lang sila siguro mag anak ng marami kung hindi nila kaya. Mas mura naman contraceptives kesa mag raise ng anak.

      Delete
    3. So wag maganak??? Un lang un period. Kung walang pang sustain, walang karapatan maganak pa. I said what i said. Lol

      Delete
    4. Kinukulung na pala e, bat mag aanak pa? Problema kase sa Pinas, wala na ngang maitustos sa basic needs, magdadagdag pa ng papakainin.

      Delete
    5. 12:04 pa cool kpa sa i said what i said lol.. have a child when you are mentally, physically and financially ready.

      Delete
    6. 11:33 Totoo yan sis. We have a sibling na di naman financially stable pero kairita dahil anak ng anak. Tapos obligado pa yung parents namin magbantay sa mga anak nya. His irresponsibility has taken a toll on our finances dahil wala namang pangtustos kung magkasakit mga anak nya. Ewan ko ba, college graduate naman pero di nag-iisip.

      Delete
    7. simple as this: for the next generation, kung alam na hindi kayang suportahan ang sarili financially, wag mag asawa or worse mag anak. you are just adding agony to an already harrowing situation. bottomline, hindi retirement package ang mga anak nor mga unpaid laborers para tumulong sa kung anong trabaho na maisip ninyo. ayusin muna ang mga buhay ninyo bago kayo mandamay ng mga walang kamuwang muwang na mga bata.

      Delete
    8. Eh di wag na mag anak or wag mag anak ng marami, kung wala talaga at gusto mag anak, isa lang ang gawin para ndi na lalo maghirap

      Delete
    9. Sadly dito lang yata sa FP uso ang family planning at napaguusapan. Karamihan ng mga dukha hindi alam ang family planning, vasectomy, tubaligation, kahit simpleng condom o pills na alam ko ay libre sa brgy. Nagpapalaganap ng kahirapan! Pansin niyo politicians don't push for family planning? Cause they want the population to explode. Keep them in poverty line. The more of them poor and uneducated, the harder for them to get out of poverty.

      Delete
    10. 12:09, why are you so easily triggered? Did you really understand what 12:04 meant? Pareho lang naman kayo ng stand sa issue.

      Delete
  3. Responsibilidad? Hindi. PERO pagmamahal??! Nag bibigay ng kusa sa magulang. OO!!!! In the sense na hindi mo kaya makakain ka ng masasarap thinking nanay o tatay mo isang kahig o isang tuka lang. Nanay o tatay mo kahit matanda na or may sakit magtatrabho pa rin dahil walang pambili ng makakain o pang gastosin sa araw2x. To each ot its own. To pokwang LUCKY YOU dahil malaki kita mo. Nakaka provide ka sa mga anak mo at meron pa rin para sa iyo. How about those parents na buong buhay nila sinkapisyo para maka pag aral lang ang mga anak sa prestigious school? Sana ma intindihan din na iba cultura natin sa ibang bansa lalong lalo na sa america. Mag college ka sarili mong sikap. Student loan, working student normal na sa kanila yon. Dito sa atin meron man bihira din. Dahil mostly grabe ang sacrapisyo ng mga magulang sa mga anak. Sila ang uutang kahit saan ma tagayod lang ang pag aaral ng anak.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Kaya sana wag po mag anak kapag hindi kaya financially. Wag na magdagdag ng anak o mga anak kapag hindi kayang masuportahan.Kung galing sa hirap, sana ayusin muna ang buhay bago mag anak, keri lang na mag asawa, wag lang mag anak kundi kaya.nkakaawa mga anak, kawawa ka din as a parent, ganyan ang resulta, puro sakripisyo, tapos sa pagtanda, swerte ka na lang kung aasikasuhin ka din ng mga anak mo. sa kaka sakripisyo, walang naipon para sa sarili.

      Delete
    2. True kaka relate ako wala na ako pahinga 64 na ako

      Delete
    3. Dami pang sinabi just to mean Emotional manipulation. Lol

      Delete
    4. 10:57 lucky her? pinaghirapan naman nya ano meron sya… I think money didn’t come to her just like that. Comedy is hard too. You have to make people happy even though you yourself are sad or have problems in life. Please refrain from saying “lucky you” to people who worked hard naman. Hindi naman sya yung mga alta na laki ng mayaman e. She has a point naman talaga. Kids should never be given the responsibility…voluntarily ang pag tulong. And if you have been a good parent; automatic na yan na kids will look after you. You cannot demand it from your kids whether you’re rich or not. Basta ang mga anak mo e self sustaining na when they reach adulthood. Ang hirap kasi sa atin rin e matatanda na mga anak umaasa pa sa mga magulang, pati pang pakain o gamot sa mga apo minsan sila pa din, hence, hindi sila maka ipon. That’s what Pokwang is saying e… as long as her kids are financially stable okay na sakanya yun.

      Delete
    5. 1205 totoo nman kasi yang sinabi ng original commenter. Jusko antih, dito sa Eu ok lang maski wala kang anak na malalapitan kasi reliable ang gobyerno nila dito to help you in anything you need. Yes, as in monetary at kung anu ano pang medical needs na kaylangan mo maski pa wheelchair electric man yan o hindi. Even food and basic needs. Sa atin? Mamamatay ka nlang kakahingi at kakalinya for a help, nganga ka pa rin. I was also a working student mula high school hanggang nakatapos ng college kaya alam ko ang hirap ng buhay. Pero mahirap din kasi ang buhay ng parents ko kaya I understand kaya ganun ang pinagdaanan ko. Of course hindi ko na yan ipaparanas sa anak ko but not everyone is lucky. That‘s life. 🤷🏾‍♀️

      Delete
    6. 12:24 wag maganak kung hindi kaya period.

      Delete
    7. Wag mag anak kung di mo kaya.

      Delete
    8. 12:24 mabuti naman kung di mo na iparanas sa anak mo yung ganon. Kasi kung hindi eh baka pati anak mo di n rin makaipon para sa pagtanda nila then the vicious cycle goes on.

      Delete
    9. 12:05, mabuti n yan nagtatrabaho ka pa kesa maging pabigat ka sa mga anak mo.

      Delete
  4. Bet you a peso that her kid will support her in the future :) :) :) You can't tell what the future holds and no one knows what it will bring :D :D :D Penoys are not known to be a saver/business savvy :) :) :) They tend to be more FOMO, living in the moment, YOLO, or keeping with the juans ;) ;) ;)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Totoo yan. Mahina sa financial literacy karamihan tas pag nagkasakit lalapit sa DSWD.

      Delete
  5. well Pokwang bitter. nasasabi mo yan ngayon kasi well off ka na. pero kung ndi ka mayaman or wala ka business now, baka magexpect ka din sa anak mo ng tulong!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Baka ikaw bitter.

      Delete
    2. If you take care of your children well, that is very responsibly, your children would give that back to you in their own way.
      Parents should be the one who should provide for their children and not the other way around. Huwag mag anak kung hindi kaya mag alaga at mag bigay ng maganda buhay.

      Delete
    3. 11:26 toxic ba magulang ka siguro na puro asa sa anak hahaha! Wag ka mag anak kung gagawin mo lang gatasan

      Delete
    4. 11∶26,pinagpaguran naman nya yun,magpagod ka rin para maging kagaya ka nya,sabi nga nya maaga syang magre-retire kase,dalawang anak ang sinosolo nyang buhayin,hardworking mom yan,at kung may kuda syang ganyan,wala kayong pakialam,ganyan ang mga magulang na ayaw mamerwisyo ng anak.Iba-iba ang pananaw ng tao,kung kayo gusto nyong obligahin ang mga anak nyo kapag tumanda kayo e di go,pero wag nyong husgahan yung hindi sang-ayon sa nakasanayan nang iba na magpapa-obliga sa anak kapag tumanda na sila.

      Delete
  6. true naman, wag gawing retirement plan ang mga anak mo.
    sa mga anak naman, nasa inyo yan kung susuportahan nyo ang mga parents nyo. karamihan naman ng mga mabubuting anak, hindi nila natitiis ang parents nila and that's good!

    ReplyDelete
  7. Pagmabuting, magpagmahal at may respeto ang anak sa magulang magkukusang gawa ito. Magshare sila sa makakaya nila malaki or maliit man bagay, like pera, grocery or itreat out sila kumain
    sasamahan sila magpacheck up or maglinis ng bahay. May mga anak na empathetic sa mga effort and sacrifice na ginawa ng magulang para itaguyod ang family kaya sinusuklian nila yon ng buo sa puso. Pagmaunawain naman ang magulang never sila magdedemand ng sobra sobra.

    ReplyDelete
  8. Eh panu naman ang mga ordinaryong Pilipino na isang kahig Isang tuka? Do you think they can save something.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Then they should’ve not given birth to many children. Kahit isang kahid isang tuka sila, you cannot depend on your kids, period.

      Delete
    2. Huwag mag anak yun mga isang kahig isang tuka. Pahihirapan lang nila ang mga anak nila.

      Delete
    3. Kung di kayang buhayin ang sarili wag na lang mag-anak or mag-asawa! Periodt. Simple logic.

      Delete
    4. Disaster tawag dyan kung nagka anak pa.

      Delete
    5. Kaya nga wag na mag anak, mahirap ba intindihin yan?

      Delete
    6. 1:11 yun na nga pinagtataka ko eh, ang dali namang intindihin "wag mag anak kung walang pera pang tustos" ang excuse ng iba kasi dito poverty eh. yun na nga eh, alam mo ng isang kahig isang tuka ka nagpabuntis/bumuntis ka pa.

      Delete
    7. If you're dirt poor and you can only provide for yourself, do not get married and don't have kids. Don't bring another poor kid out in this world.

      Delete
  9. Hindi responsibilidad pero kung nakikita mo na parents mo na matatanda na at mahirap talaga ang buhay at may extra ka naman, ang pangit din na hindi mo tulungan. Not out of responsibility but out of love and delikadesa.

    ReplyDelete
  10. Aminin naten talamak kasi sa Pinas mga hindi edukado sa pagkakaroon ng kalidad na buhay. Mga bagay na hindi napunan ng mag asawa para umasenso, akala nila pag aanak ang magtataguyod sakanila sa buhay.

    I chose not to have children, maybe in the future kung calling ko talaga but my husband and I will never put any responsibilities sa future children namin to look after us because it's OUR CHOICE to create them. Maging maayos lang buhay nila in the future at maging masaya, that's already a fulfillment for genuine parents!

    ReplyDelete
  11. Never ko sinasabi sa anak ko na alagaan nya ako pagtanda ko. Palagi ko sinasabi live your life, do your best in school, enjoy but be responsible. I'll be ok here in the Philippines. Nagulat na lang ako na hindi daw pwede na magkahiwalay kami. Grateful ako everyday na kusa Yun anak ko nag effort na include ako sa life plans nya. Effort ako na tumulong in my own way, ayaw ko maging pabigat.

    ReplyDelete
  12. Never ko sinasabi sa anak ko na alagaan nya ako pagtanda ko. Palagi ko sinasabi live your life, do your best in school, enjoy but be responsible. I'll be ok here in the Philippines. Nagulat na lang ako na hindi daw pwede na magkahiwalay kami. Grateful ako everyday na kusa Yun anak ko nag effort na include ako sa life plans nya. Effort ako na tumulong in my own way, ayaw ko maging pabigat.

    ReplyDelete
  13. As an ofw, ang padala ko sa 3 anak at sa 2 pamangkin ko. Wala na kasi akong nga magulang. Hiwalay sa asawa pero ok naman kami at yung mga anak ko nasa asawa ko. Walang ipon dahil nagpapaaral ng anak at tumutulong sa pamangkin. Pero ok lang masaya ako. Kung di man siguro ako tulungan ng mga anak at pamangkin ko pagdating ng araw, malulungkot ako pero hindi ko sila oobligahin.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hi maam, pls do save for yourself. If I may, let me just briefly share this. My parents are separated. Mom ko is panganay, worked abroad for a few years, walang naipon, im an only child pero hindi ako ang pinapadalan ever since but her kapatids. To make the long story short, she is older now at masakit pakinggan but somehow nagiging burden ko, tho tbh i do hope i have more para suportahan sya.. its just that sometimes, i wish nag ipon sya for herself, para ngayon bilang nagsisimula sa buhay, i can run sa kanya when needed instead of ako ang nilalapitan.. please do save for yourself maam. Para sayo at para sa mga anak mo.

      Delete
    2. agree with 1:07, 12:11 di mo na dapat paabutin sa point na malulungkot ka kasi di ka matulungan. You should have some boundaries. You should think about retirement para sa sarili mo yan, and para di rin maburden mga anak mo. Not easy yes, pero wala naman talagang madali. Mas ok nang maghirap ka ngayon na malakas ka pa, kesa sa pagtanda mo mahina ka na tapos naghihirap pa.

      Delete
    3. 1211 jusko antih, start na mag ipon or investing now kasi for sure kapag matanda ka na, magkakasakit ka tlaga and you need money para sa meds or pampaospital. At hindi sa lahat ng oras eh makakatulong yan anak at pamangkin ko. Isa pa, mabigat din sa bulsa kapag umaasa maski pa gusto nman tumulong sayo pero hirap din sa buhay.

      Delete
  14. 28 na ko at aspiring maging neurologist. Matagal na kami ng bf ko but 4 years younger sya sakin. Nakakainis pag sinasabihan ako na mag-anak na. Ang lagi ko naman reply eh gusto ko achieve ko muna dreams ko para may pambayad ako sa gastusin ng future children ko at maranasan din nila ung ginhawa ng buhay ko dahil nagtapos mga magulang ko. Ang sabi ko sa mama ko, kapag nagka-anak ka na, nanay ka na habambuhay. Sila na iisipin mo hindi na sarili mo. Gusto ko pa na isipin ko sarili ko for now bago ako making nanay kahit pa na tingin sakin ng tao eh ambisyosa ako at selfish. It's my truth.

    ReplyDelete
    Replies
    1. and why this become your life story again?

      Delete
    2. True! You do you

      Delete
    3. 1238 pakialam mo kay 1225? 🤣 Nakakaloka ha. Ang bata pa ng 28, 1225. Kaya pa yan. Hanggang 35 normal pa yan magbuntis. Kung mayaman ka na that time, pwede ring surrogate para wala ng sakit sa panganganak. 😂

      Delete
    4. 12:38 cute ng grammar mo teh. And why this become your comment again? Lololol

      Delete
    5. 12:57 and 1:06! Thank you! Mga non-Filipinos, understand nila kung gusto ko maghintay. Pero sa Asians especially Filipinos, lagi nila ko sinasabihan na mag-anak na (dahil may undergrad degree na ko so therefore "tapos" na college. So thank you understand more rin ako. Hugs to you both!

      Delete
    6. 121 nothing wrong with grammar. ikaw yata ang mahina ang comprehension girl. go back to school pls.

      Delete
    7. Don't worry, you do you and achieve your dreams. I am a medical specialist now and 35 ako nung kinasal and oo tama yung sinabi mo. I have a kid now (40 with a 3 y/o) and I have more time, liberties and resources at my disposal to do what I want sa career and with my kid dahil hawak ko na oras ko which I don't think I could have done if I married and had a kid earlier in life during my days in training. Buti di ako pinakielaman ng magulang ko sa gusto ko and hinayaan nila ako and eventually natuwa na din sila at may apo na sila from me. Everybody had what they wanted in the end naman. Just have some options in mind if you do plan to have kid later in life. Yung rainbow kid namin was conceived via IVF kasi although nabuntis ako agad after kinasal, I miscarried and had a hard time getting pregnant kaya nag IVF na kami. Again I wound't have had the resources to have IVF done if I tried earlier in life. Best of luck to you and your plans.

      Delete
    8. 1:39 ikaw yung mahina yung comprehension girl aka 12:38 wag ka magturo. lol

      Delete
    9. 12:38 nawala yung has or did mo te. why * this, bago ka mag inarte, ayusin mo muna sentence mo.
      1:39 Isa ka pa sayang paaral sayo ng magulang mo.

      Delete
    10. Tama naman ang mindset. Unahin ang pera at pag unlock ng dreams. Dati kaya maaga nag aasawa mga tao kase wala namang ibang pagkakalibangan noon at para may makatulong magsaka sa mga palayan. Eh ngayon ang dami na pwede bilhin, puntahan, at iexperience. Satisft muna naten ang mga gusto naten at maging stable saka tayo maglabas ng aalagaan sa mundo. Hindi yung may anak ka na, nakikipag agawan ka pa ng fried chicken sa anak mo dahil favorite mo din at iisa lang ang kaya niyong bilhin.

      Delete
    11. 12:38 Fix your grammar first before you comment on 12:25.

      Delete
  15. Kung mahal na mahal ka ng (mga) anak mo, hindi mo na kelangan pa ha humingi ng tulong oh ipa-obliga sa kanila na alagaan ka. Gagawin nila yun ng walang sabi oh tanong.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Tama, yan din ang pananaw ko.

      Delete
    2. Hindi naman yan dapat ang sukatan ng pagmamahal

      Delete
    3. Yan kung minahal at inalagaaan mo ng maiigiang mga anak mo.

      Delete
    4. Agree. Di kami close ng mom ko kasi OFW sya kagad after 1 year old ako and dad ko ung nagpalaki sakin, pero nakita ko lahat ng paghihirap nya at pagmamahal especially nung namatay dad ko. Hindi man kami close pero mahal ko sya sobra kaya gagawin ko lahat ng kaya ko habanag balanced sa sarili kong family.

      Delete
    5. Hindi sukatan ang love. Don't use the `kung love Mo talaga ako` dahil that's A MANIPULATION

      Delete
  16. Tama si Pokwang for me dito At ang anak naman hindi "obligasyon" ang pagbigay ng tulong sa magulang, pagmamahal ang tawag don, na kusang ibinibigay ng anak sa magulang dahil nga mahal natin sila.🫶

    ReplyDelete
  17. Hindi naman talaga obligasyon. Kusa ng anak yon. Ganun lang sila magmahal sa parents nila. Global naman yang kaugalian na yan na kusang loob ang pag honor sa parents nila.

    ReplyDelete
  18. Sa Pinas kase naka asa ang mga tao sa mga tao sa paligid nila. Pag alam nilang may mauutangan, anak lang ng anak. Yung mga pinsan ko, pati pang vaccine hinihingi. Tapos ikaw pa nagguilty pag di nabibigyan dahil alam kong sandali lang ang pera na yun sa US pero di sila matuto kung puro binibigyan nalang. Alam kase nila may masasandalan kaya di mashado nag eeffort. Kaya wag kayo mag anak kung iaasa nyo lang ang obligation nyo sa iba. At sa mga parents, di obligation ng anak na buhayin tayo mga magulang. Pero obligation nila na mahalin tayo.

    ReplyDelete
  19. She has a point but I had to say, I still haven't shaken memories of more behaviors ni Pokwang towards netizens, nung nan-'tang@' siya ng tao sa socmed.

    ReplyDelete
    Replies
    1. You have a point but for me I'm more bothered on her actions than her words.

      Delete
  20. Ako naman, minsan, pag may naririnig ako na mga gays na nag uusap about mag 'ampon' para may mag alaga sa kanila sa kanila pagtanda, na b-bother ako kasi parang ang dating sa akin ng pag-ampon at mag anak-anakan eh para later, may caregiver sila pagtanda.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Pero di ka nabobother sa mga straight na iniwanan ang mga anak kung saan saan?

      Delete
  21. Yung mga galit sa sinabi ni Pokwang, obvious what kind of parents they are.

    Ganito kasi yun. AS PARENTS, wag dapat natin iasa sa mga anak natin ang pag aalaga sa atin in the future. It goes without saying na we should practise responsible parenthood. And to achieve that, mag-anak lang tayo ng kaya nating buhayin na di natin nasasakripisyo ang future retirement natin. Pag di pa din kaya, wag na munang mag-anak hangga’t di pa kaya. Ganun lang yun.

    Now, ang pagiging responsableng anak ay ibang usapan naman na yun. Nasa mga anak na natin yun. Kung tutulungan nila tayo in the future, aba’y thank you sa kanila. Bonus na sa atin yun. Kung ayaw nila tayong tulungan dahil sa di nila kaya financially, wag na natin silang pilitin. Ang importante dapat sa atin ay yung nakikita natin silang kumportable ang pamumuhay nila. Kaya balik tayo sa habang nagpaplano or bumubuo tayo ng pamilya, let’s make sure na we do so without sacrificing our retirement.

    ReplyDelete
  22. Kahit siguro napakahirap ko o meron nang sariling pamilya, pag kailangan ako ng matanda kong magulang, hindi ko sila titiisin syempre. Doble kayod na kung kailangan, pero hindi ko sila pababayaan kahit hindi sila manghingi. Nagtataka ako kung bakit di matapos ang usaping ‘to. Meron bang anak na hindi ganun ang gagawin?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Meron, because not everyone grew up in a loving home like yours. There are people who grew up in a chaotic home, with irresponsible and narcissist parents na tingin sa anak ay retirement plan at bangko. Ako, for instance, lasenggo at sugarol ang tatay ko at palaging nagwawala sa bahay namin. He is also physically and verbally abusive and cannot be reasoned with. Do you think may amor ang anak sa ganyang klaseng magulang? Iba iba tayo ng family dynamics dear.

      Delete
    2. Hindi Yun ang punto. Ang punto ay huwag maganak kung hindi kaya at huwag maganak para lang maging happy ka.

      Delete
  23. Sa totoo lang,sa Pilipinas,kung sino pa yung magulang wma alang maipakain sa mga anak,yung mga yon pa ang anakan ng anakan,sunud-sunod pa huh,parang angsarap sabihan na puwedeng awatin naman yung mga nararamdam nila,parang makasarili ang tingin ko sa mga ganung klaseng tao,kawawa naman yung mga inanak,kaya ang daming di nakapag-aral kase yan ang isa sa dahilan,kaysa daw mag-aral e gamitin na lang yung pera sa pang-araw-araw na pangangailangan.Kawawang mga anak,tapos kapag nagkaedadwna sila e oobligahin ng magulang,di naman nila binigyan ng magandang kinabukasan.Kaya bilib ako kay Pokwang sa pananaw nya sa buhay,ganyan naman dapat,mapanghusga lang ang tumututol.

    ReplyDelete

LinkWithin

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...