Penoys... :) :) :) Just watch all the singing contest and listen to all the contestants :D :D :D "Para sa aking pamilya" or "Para maitaguyod ang aking pamilay" or "Para suportahan ang aking pamilya" :) :) :) So you rob your children of their youth just to make money :D :D :D If you don't see this as child abuse... then you are part of the problem ;) ;) ;)
I agree with your comment. Di nakikita ng pinoy yun ugali na yun. Lahat eh “pra sa pamilya” “iaahon sa hirap” till nakalimutan na nila sarili nila. The point lang is for parents to also think about their own source of funds during retirement and di yun automatic asa sa padala. Thou yes, bonus nlng yun and its really really great for kids to give back. But that should be something voluntary and not mandatory. Ako i support my parents, but they dont oblige me. Nakikita ko kelangan nila and di nila naisip or napaghandaan nuon, to which wala na rin naman magagawa now since matanda na sila. I wanna make them experience nice things while nandito pa sila.
May point din naman si Dani esp she is coming from a broken marriage na walang paki ang tatay nya sa kanya. Lets give her a break. Butt hurt lang ang mga pinoy but in time marerealize nyo ring tama at may point. Minsan kc masyado tyong luto mga Pinoy with our own ways na di natin nakikita maski mali na. Common sense, we still tend and take care of our parents. But ibang usapan yun puro asa and entitled mentality. Na pasan mo na lahat ng kamag-anak mo at ang mundo porket ikaw ang nakakaangat. Kaya ang daming tamad na kamaganak na puro hingi. Again common sense lang, sympre magulang mo aalagaan mo nmn tlga. Gulo ko ba? Haha
Ang layo ng comment mo. Sana nag aral ka muna ng reading comprehension bago emoticons. Ang sabi ni John Arcilla kung irresponsable ang magulang o pinabayaan ang anak, hindi na applicable na umasa kang aalagaan ka. Ibang usapan na yun. Pero kung inaruga naman, inalagaan, binigay ang basic needs dapat lang na alagaan ng anak ang magulang niya kung gugustuhin din niya na sa kanyang pagtanda ay aalagaan din siya. Ganun lang naman un. Call it Circle of Life or simply Karma.
Para sa mga anak na inabandona o may irresponsable na mga magulang, HINDI para sa inyo ang post ni John Arcilla. WAG KAYONG MAKIGULO DAHIL BITTER KAYO SA MGA MAGULANG NINYO. PA THERAPY KAYO PARA MAWALA TRAUMA NINYO KAYSA NAGTATATALAK KAYO SA INTERNET DAHIL SA MGA HUGOT AT BUBOG NINYO SA MGA MAGULANG NINYO. MATUTONG MAGBASA. Yung mga hugot at hanash niyo na pinabayaan kayo o inabandona kayo ng mga magulang niyo eh yan ang storya niyo. Hindi ng lahat. Hindi naman lahat ng anak eh malas sa mga magulang. Para yan sa mga sinwerteng alagaan ng mabuti ng mga magulang. Na dapat alagaan din nila ang mga magulang nila. Lalo na kung mahina at matanda na. Kung ayaw nila may karma naman AHAHAHA PERIODT
Yung mga kilala kong na-enjoy ang kabataan, ngayon mga tamad sa buhay, hindi pa graduate at the age of 27. May mga iba naman, may pamilya na, sa magulang pa din humihingi ng panggastos araw-araw.
Asikasuhin mong abuse yung totoong ina-abuse, physical man o se*ual. We are born into different situations. It's a case to case basis. Pag walang-wala ang Nanay mo pero inaasikaso ka naman at dini-develop ang kung ano'ng meron ka with her meager means at natuto ka sa buhay, hindi abuse ang tawag dun.
Ang haba, hindi ko na binasa. Basta para saken, kung single ka at kung may pera ka, magbigay ka. Kung wala kang pera, ipagdasal mo and do acts of service. Kung may pamilya ka ng sarili, unahin mo mga anak mo, kase yun na ang main responsibility mo. Lastly, wether single ka or may asawa na, wag kang maging pabigat sa magulang mo.
Alagaan mo din daw magulang mo dahil inalagaan ka din naman. Kung gugustuhin mo na aalagaan ka din ng anak mo. Na sa huling paghinga mo ay may kasama kang mga anak.
Totoo ang acts of service. I do this all the time since i have kids and no money to spare. I drive my old aunties all time sa checkup nila, anywhere they go and minsan if na oospital sila. It doesn’t money na agad. And dahil sa acts of service na to, pinamanahan ako ng bahay it konting lupa. Proof na they appreciate my help.
Basically, kahit ano pa sabihin nya, ang punto eh kaya nag-anak para may mag-alaga pagtanda. Sa akin kasi kaya nagkakaron ng anak is because of love. Alagaan man ako o hindi ng magiging anak ko, ayos pang. Basta ako papalakihin ko siya/sila na maginhawa ang buhay at puno ng pagmamahal. At magiipon ako para sa sarili namin ng asawa ko.
Walang sinabing ganun na nagaanak para may magalaga. Iba yun sa gustong makasama ang anak sa pag tanda. Natural yan. Ako na may mga anak hindi ko hinihiling na Alagaan at tustusan nila ako pero gusto ko sila makasama hanggang malagutan ako ng hininga. Same sa sinabi ni John. Ayan ang normal na at human nature. Tayo ay ginawa Hindi para sa sarili lamang, ang buhay na ito ay selebrasyon ng biyaya ng buhay at pagkakataon na ibinigay ng Dyos na makasama ang mga Tao at mga nilikha nya na parte na kagustahan Nya. So anong masama na gusto mo sila makasama hanggang pagtanda.
I agree with you. Salamat na lang kung aarugain ako ng mga anak ko pagtanda ko. Pero wala silang obligasyon na gawin yun. May sarili silang buhay na mas dapat pagtuunan ng pansin. kaya dapat tayo ay nagiipon at nagplaplano para hindi natin kailanganing maging responbilidad tayo ng mga anak natin sa ating pagtanda.
Di ba anon 12:09? Lahat naman tayo for sure gustong tumulong sa magulang natin, mag-aruga, magsilbi, etc. pero itong statement ni John eh talagang pinapamukha na dapat ganun yung gawin. Ganyan din ako, salamat kung aarugain ako pero di ako aasa o magexpect. Masaya nako maimbita sa mga okasyon at dalawin ako saka tawagan/text paminsan minsan kung free lang sila. Kung hindi matawagan o madalaw, ayos lang talaga. Gigimik kami ng mga friends ko o maglalamyerda ako.
11:23 at 12:09 Tama. Maghire na lang kayo ng nurse or caregiver para magpaligo sa inyo at magpalit ng diapers ninyo. Magpakain at mag aruga sa inyo lalo na kung nagkakadementia na kayo. Pera ang sagot sa lahat. Pera ang kakausapin niyo pag nalulungkot na kayo sa mga huling sandali ng inyong buhay at di niyo naman kailangan ng anak. Pera na din magpapalibing sa inyo. Dadating ang punto na magiging helpless at mahina kayo. Pero bahala na ang pera sa inyo. PERO SANA saka na kayo magsalita ng tapos pag totoong matanda na kayo. Wag un malakas pa kayo at mga minors pa ang anak ninyo. Don sa punto na un kung enough pa din ba ang pera lang sa inyo kahit na may mga pinalaki kayong mga anak pero missing in action naman nang matanda at may sakit na kayo.
Naku, halatang hindi mo binasa. Comment comment ka pero ang layo ng sagot mo, including you 12:09.
Ang sinabi niya is, lahat tayo sa mundong ito eh meron responsibility sa isa't-isa, lalo na sa mga mahihina at hindi kayang tumayo sa kanilang sariling mga paa. If ginagaya ninyo yung logic ng mga foreigners, you will regret it. Wala naman sinabi na mandatory pag-aalaga sa parents, but our cycle of life is we have to look out for each other. Hindi dahil tapos na ang obligasyon ng parents ninyo financially is iiwanan ninyo na sila sa ere. Sorry, but I can't imagine my parents being put into a nursing home na nag-iisa. Dahil sa totoo lang yang mga sinasabi ninyo is gearing towards that. Paki-remind sa mga sarili ninyo na your parents are not your financial benefactors. Kung ano ang ginagawa ninyo sa parents ninyo ganyan din ang gagawin sa inyo ng mga anak ninyo. Whether you like it or not.
Just ask yourselves, pwede ka naman hindi buhayin ng magulang mo, pwede ka naman ipamigay, pero hindi nila ginawa. Hindi yun utang na loob. It's love and care. And it's your responsibility to pay it forward, you take care of them and your kids will do the same to you. And I'm not talking about money, it's loving and caring for other people—that's a cycle. If ayaw ninyo ng cycle na yan at gusto ninyong maputol eh huwag kayong mag-anak.
7:06 hindi buhayin? Tawag dun abortion at moral yun. It's not utang na loob it's responsibility on the part of the parents. And any parent na nag pamigay sa anak would be considered incapable or irresponsible. It is not a heroic act to birth a child. They're talking about their principles so that they won't be a burden to their children i dont know kung bakit kung saan saan napunta comment mo.
5:34, ang sinabi is hindi maging pabigat sa anak. walang sinabing i-isolate ung sarili sa mga anak dahil madami syang pera. kung paghahandaan mo ang pagtanda mo, pareho kayong magiging masaya ng mga anak mo. dahil mas maeenjoy nyo ang mga nalalabi mong oras dito sa mundo.
7:06 nakakaloka yung hindi pwedeng buhayin ang anak. ante nasa pinas ka ba kasi alam namin illegal abortion dito, ang also bakit ipamimigay ang anak? ano to ok lang na buka lang ng buka ng flower kahit hindi ka financially capable ang siste kahit magdildil kayo ng asin ok lang kasi binubay ka? what kind of mindset is that. ikaw ang wag mag anak kasi por sure gagawin mong money maker yang anak mo. weirdo.
Ibang usapan yan sabi nga ni John. Sa akin naman, na pinaampon. I’m truly grateful and forever will thank my adoptive mom for taking care of me. Hindi ako galit sa tunay kong magulang dahil kundi dahil sa kanila wala ako ngayon at di ko naramdaman ang pagmamahal ng adoptive mom ko. Everything happens for a reason and it’s up to us to be grateful or vengeful for our past. Kung hahanapin ako ng tunay kong magulang, magaabot siguro ako, magpapasalamat like kung paano tyo magbigay sa kawang gawa o sa simbahan. Though hindi ko sure kung tatanggapin ko sila as tunay na magulang na para Alagaan or pagsilbihan like my adoptive mom kasi nga di ko sila kilala eh. Pero I am sure that I will be grateful for them everyday.
If a person, kahit magulang mo pa yan, destroys your inner peace. Stay away from them and move on. Isa lang ang buhay mo, create the life you want to have. Kung magbabago sila, at deserve ka na nila, gagawa ng paraan ang panahon para magkaayos kayo or magkaroon kayo ng closure.
Siguro matuto munang magbasa bago nagre-react ng ganyan. Sabi nga nya sa post, ibang kwento na daw yun kung iresponsable ang mga magulang. Comprehension naman.
Sana binasa mo yung post nya para alam mong ibang pamantayan daw kapag hindi naging mabuting magulang @11∶25PM,sayang naman yang mahaba mong comment,di mo naman binasa yung post nya na kasama yang reklamo mo sa post nya.
11∶46PM,nakalagay sa caption ni Mr.Arcilla na ibang level nga daw kapag ipinamigay o naging pabaya yung mga magulang sa anak,ibang pamantayan daw yon,kaya wala akong kontra sa mensahe nya kase naipaliwanag nya ng maayos(para sa akin).
Responsibilidad, utang na loob, or obligasyon pa rin ba ng anak ang magulang na pinag-aral ang mga pamangkin pero sariling anak hindi pinag-aral kahit nagsabi yung anak na gustong mag-aral?
May naalala ako sa tanong mo 11:46 pm. Tatay ng mga anak ko ganyan pero ibang senaryo.. Noong maliliit pa mga anak ko kapag nagkakasakit, sa doctor kwak kwak lang dinadala pero noong nagkasakit pamangkin aba at nagboluntaryo pang dalhin sa ospital parehas lang naman ng naging sakit ng mga anak nya.
11:46 relate much. Pinag aral mga pinsan ko tapos ako pinigilan mag college dahil may trabaho na daw ako, clerk. Imagine nangarap ng mataas para sa mga pinsan ko tapos sarili anak makuntento na daw sa pagiging clerk. May moral support pa Yung mga yun at vocal sila na proud sila, pag ako puro sigaw at mura.
Ganon nga nangyayari sa iba, nagaanak ng marami kasi kung magfail yon isa, may susunod ulit magtry, tapos kung magfail yon may isa ulit and so on. Siguro naman out 7 kids may 1 or 2 makakapagtapos ng pagaaral, may 1 or 2 makakapagabroad may 1 or 2 na aasahan ng magulang na itaguyod sila sa hirap as in pati yon ibang kapatid at pamilya non kapatid nagiging obligation din nila.
5:36 ganda ng suggestion very unrealistic. papakulong mo magulang mo? may easy way out naman. cut them off. walang masamang mag vent out through social media kunwari ka pa ayaw mo eh tsismosa naman tayong lahat. lol
Madali naman talaga maging mabuti sa magulang kapag naging mabuti ang magulang mo sa yo. Nagkaka issue lang talaga kapag yun magulang eh hindi naman ginawa yun responsibilidad nila sa anak tapos eventually mag eexpect ng kung anuano sa anak.
Dami pang paliwanag ni John Arcilla, ganon din naman outcome na alagaan mo magulang mo. Pag mag anak ka, mag anak ka dahil gusto mo Hindi dahil need mo ng may magtataguyod sayo, or mag alaga sayo pag tanda. Sa pinoy culture ginagawang investment ang pag aanak. Or ginagawang hope na pagkakitaan or makaahon sa hirap. Butthurt mga narrow minded at lutong luto sa Pinoy culture. My father abandoned us when I was a kid, ngayon na maayos na buhay namin magkakapatid, bumalik siya. I don’t give a $hit
12∶21AM,binasa mo ba?Iba nga daw yung pamantayan ng kagaya ng sitwasyon mo na inabando ng magulang.Di ka naman pino-force na sundin yung opinyon nya.Kaya iba-iba ng pananaw ng tao kase iba-iba ang sitwasyon at experience.Intindihin mo bago ka kumuda na ang dami pa kamo nyang paliwanag.Nagrereklamo ka e wala namang pilitan yang mensahe nya.
12:21 agreed ako at hindi kita huhusgahan dahil ganyan din magulang ko, mabait sa kamag-anak pero sa sariling mga anak, pinabayaan kami tapos now nagbabalik loob si father, sabi ko walang nabago, same treatment as in cold shoulder.
1∶10AM,masyado kang exaggerated,tungkol lang sa magulang ang post nya,isinama mo na yung responsibility sa buong pamilya e wala naman syang nilagay na ganyang issue,para sa magulang lang po ang post,wag mong baguhin ang topic.
Ayyy 1221 hindi para sayo ang post niya. INABANDONA ka pala. Matuto kang magbasa. At hindi naman lahat ng anak eh malas sa magulang. Para yan sa mga sinwerteng alagaan ng mabuti ng mga magulang. HINDI PARA SAYO POST NIYA. UN GALIT MO SA TATAY MO SABIHIN MO SA TATAY MO WAG DITO
1221 "my father abandoned us" SO HINDI PARA SA'YO ANG POST NIYA. mag-patherapy ka to heal your deep seated childhood trauma. Ikaw din 110, hindi kayo kasama sa topic at malas pala kayo sa mga magulang ninyo. Malinaw naman ang post ni John Arcilla. Simple common sense lang.
Wag kayo nagkakalat ng lagim at sinasabi sa iba na iabandona ang mga magulang nila dahil inabandona din kayo. Lalo na kung ginampanan naman ang pagiging magulang. Hindi lahat malas sa magulang. Gaya ng naranasan ninyo. At disclaimer lang hindi ako magulang so wag kayong magassume na aasa ako sa anak dahil irresponsible ako gaya ng mga nakagisnan na mga magulang ninyo. Iba iba tayo ng kwento. May mga tao lang na likas na mahal ang mga magulang. Dapat mag pass kayo sa post lalo na at di niyo pala gets
Spot on 6:20. Itong si 12:21 maka-comment eh ginegeneralize na niya lahat na dapat hindi inaalagaan ang magulang porke't siya yung may problema sa pabaya niyang tatay. Yung mentality ni 12:21 ang nag-uudyok sa mga kabataan ngayon na magkaroon ng false sense of entitlement at maging self-centered kahit naging mabuti naman ang mga magulang.
inaalagaan pero sinumbatan kasi kulang binibigay. daming breadwinners dyan pagkatapos pag aralin sisimutin ang sahod ng mga magulang kasi ang excuse utang na loob. minsan pa nga hindi pa man din nakakatapos yung mga kapatid ipapasa na yung burden sa isang anak kasama pa tuition ng mga kapatid. kaya habang bata pa set boundaries muna pag alam niyong sumusobra na kakahingi yung magulang niyo. kasi magiging cycle lang yan, dahil wala kang ipon ganun din gagawin mo sa anak mo. please make sure na pagtanda niyo kahit man lang pang sari sari store maipon niyo para kahit man lang basic needs hindi kayo umasa sa anak niyo. tsaka niyo na hingian ng assistance pag hindi na kaya ng katawan niyo magtrabaho hindi yung malakas pa naman kayo pero pinapasa niyo na agad sa mga anak niyo yung respnsibility niyo. tama naman si arcilla however kasi maraming magulang yung take advantage sa ganitong statement eh malakas pa pero umasa na agad sa anak porket nag wowork. paano makakaipon yan? paano gagawa ng sariling pamilya yan kung sa inyo pa lang hindi na kaya ng bulsa. bigyan natin ng opportunity yung mga anak natin ng freedom na enjoyin naman niya yung pinaghirapan niya tsaka na tayo mag demand pag hindi na tayo makabangon sa higaan.
Di ko man gusto si Dani pero ang issue naman kasi nya is yung culture na anak ng anak with the thinking na these kids will be my life insurance. Kaya the more na mag anak para mas malaki din ang return. But by doing this, kung mahirap ka na, mas hihirap ka pa. Raising children is expensive and ending, yung mga anak mo kawawa and hindi malayo mapasama ang buhay. Pero di dapat ganun ang mindset. Agree din naman ako kay John kasi caring is human nature. I also feel na may issue man si Dani and sa father nya pero baka sya pa ang una to the rescue when the time comes.
This only applies if the parents were good and loving parents to their kids. The kids take care of their parents out of love and respect, not of duty and obligation. Paano naman kaming mga salbahe ang magulang at tingin sa anak ay ATM? Please don't also villify those who did not grow in loving homes dahil wala silang amor sa mga magulang nila.
Apir besh, ang biological father ko ay hindi mabuti, makasarili, walang naitanim na pagmamahal sa amin, so anong gagawin? Kung hindi daw sa kanya di kami naging tao. Kala mo naman may choice ang mga anak pumili ng magiging magulang nila.
Nilagay nya sa paliwanag nya na ibang level at pamantayan naman daw kapag naging masamang magulang o pinamigay ang anak.For me,balanse nyang naipaabot ang mensahe.nasa tao na lang kung ano ang susundin nya,wala namang pilitan yan,di porque nagbigay sya ng pananaw nya e kailangan yun din ang gawin ng iba,may kanya-kanya pananaw naman tayo,di mo kailangang sundin kung alam mong di mo naman kailangang gawin.
Nakakatawa yung mag parents na shocked pickachu face na hindi sila mahal ng mga anak nila. Tapos mag susumbat na pinakain, binihisan, binahay kaw raw. Luh, gusto ng trophy for giving the bare minimum.
Last time na basa ko sa comment dito dami tumutuligsa kay andi kesyo di sinasamahan nanay nya o inalagaan tas ngayon iba na naman narrative ng mga nandito na kesyo ayaw paalaga sa anak. Sala sa init sala sa lamig kayo.
ate iba namang case yun, si andi naman never naging breadwinner nabuntis pa nga at such young age. yung nanay niya literal gusto lang ng pangungumusta at bibisitahin siya parang never naman naghangad si jacklyn ng sobra sobra so ang layo ng example mo accla ka.
Sundin ang nasa puso at kunsensya. If you feel like it, go. If that'll make you sleep at night, go. Kundi naman, wag pilitin ang sarili kung pakiramdam mo di mo obligasyon. Ganun lang yun. Kung saan ka happy 👍
1:09 Di kasi lahat ng magulang na nakagawa ng mabuti, gusto ng anak suklian. Meron din mga naging salbahe at iresponsableng magulang na nung tumanda, nagmalasakit pa rin ang anak para kumupkop o tumulong. Walang makakadikta sayo kundi ang puso't isip mo
Pag nag anak ka dapat siguraduhin mo massupportahan mo at hindi ka magpaparinig sa iba bakit hindi kayo tinutulungan wala naman anak. Ikaw dapat maghanapbuhay at hindi ibang tao. Wala ka ng pakialam kung marami sya pera at single sya. Sa mga anak naman mahiya ka naman kung hihingi ka pa sa magulang mo na senior citizen na para pantustos sa pamilya mo. Hindi rin masama magbigay sa magulang mo kung may sobra ka naman. Kung masama sayo ay hindi ka talaga tumutulong sa iba.
Para sa mga magulang eh sana maging responsable kayo sa finances nyo. Plan and save for your retirement para di kayo pabigat sa mga anak nyo na nagpapakahirap rin magtrabaho para sa mga apo nyo at sa sarili nilang retirement. Speaking from experience of a child of financially irresponsible parents.
Sabi sakin ng Nanay ng boss ko noon “bilang Nanay may obligasyon akong tulungan ang anak ko, pero bilang anak wala silang obligasyon sa akin” pag tutulong sila masaya ako pag hindi, hindi ko sila oobligahin. Sagot ko that’s part of our culture bilang mg Filipino. At isa pa wala ng work nga parents ko they did their best to help me before so ako naman. Buti nalang din ang parents ko hindi demanding.
As a parent never ko ieexpect na gawing obligasyon o responsibilidad ng anak ko na alagaan ako pagtanda ko. Paghahandaan at pagiipunan ko din ang pagtanda ko para ang anak ko free siyang gawin kung ano gusto niya sa buhay niya. Kung magka asawa at anak siya, yun ang maging priority nya. Kung tumanda siyang single, go and explore the world. Kung gusto nya ako samahan ok lang din sa akin basta freely nya binibigay yung time at pag aaruga sa akin. Kahit gaano pa ako tumanda, ang anak ko ay mananatiling anak ko at hndi tagapag alaga.
Been living in the US half of my life and if there is one thing I love about Filipino culture is how we are very family oriented. I have kids and a foreigner husband too pero sabi ko sa asawa ko ang pamilya ko ay importante and they can visit and stay if they want too. My mom lives with us pag nandito sya sa US, she is always welcome! My siblings can visit anytime and sleep over if they want. Kahit may pera ang Mom ko, we her kids give her allowance too at wala akong problema doon. We help each other as a family. Kung sino ang nangangailangan tulungan. If we always think that we do not have obligation to our family members i think that is a bad character. I believe in Karma and someday when I am old I want my kids to visit me always kahit may mga pamilya na. It's hard to admit but I would expect them to remember the times I gave up so much time to care for them. In return gusto ko na ipakita din nila na mahalaga ako.
A lot of traditional Pinoys will not like what I will say. Ako ok lang na suportahan ang mga magulang para sa peace of mind ko. Ayokong magkaroon ng regrets pag namatay na sila dahil ginawa ko na lahat habang nabu buhay pa sila. Ang problema maraming nakasabit sa magulang ko. Yung ibang kapatid ko naman na may trabaho rin parang kinasanyan na ako ang bahala sa lahat till nakaramdam na ako ng pagkapagod. It could be because I took full responsibility for more than 30 years and just realized that I have approached my twilight years with enough retirement money but considerable debts that I have incurred while being a good son. But God is good. My responsi ility towards my family ended after I was diagnosed with cancer. It was finally time to look after my self after 30 plus long years. I don't have bitterness towards what happened because deep in my heart, I know HE planned it this way for me. HIS WILL BE DONE.
Gosh, whoever you are, i just said a prayer for you! I hope you come out of cancer and get to enjoy more years in your life and YOUR RESOURCES! Pag ayaw mo raw gawin yung original plan for your life, fate will do something to force you.
3:50 Be proud of yourself at kinakaya mo. Sabi nga, mas maiging ikaw ang tumulong kesa ikaw ang nanghihingi ng tulong kasi naghihikahos ka. Kaya ka nakakatulong kasi binebless ka dahil mabuti kang tao.
Depende yan kung paano ka na-mold nung kabataan mo hanggang mag-mature ka. Yung iba, nagpapamilya kaagad para tumakas sa responsibilidad sa nuclear family.
Tapos ipapasa nila yung "responsibility" sa mga kapatid who had sense enough to remain single knowing they cant realistically afford a family. This is the parents' fault. Their child felt so trapped sa expectations ng parents to be sponsored by the kids that they chose to marry nalang.
Victim of this kind of parent mindset. I was never allowed to do a lot of things nung kabataan ko. Since I started working, the gears switched and suddenly I became the primary provider for the family. I never mind it noon because I can see na kahit paano nakakaluwag2x na kami ng kaunti. I fell in love and asked my parents to let me go but ang masakit ayaw ako payagan ng nanay ko dahil sino na daw bubuhay sa kanila. It got crazy to the point that the guy left na din sensing siguro that the family will not let me go so easily. Just a year later she left us for someone younger than my sister. Nalulong sa droga. Father is becoming more and more absent in my life. Now in my mid-30s alone and broken I am feeling resentment for my parents who robbed me of my youth, the family that I dream of, the life that should be lived for me.
Kawawa tayong mga bata no. We always want to excel, subconsciously hoping that the people who were supposed to love us will finally find us worthy to finally give us that love and respect. And then nag aalinlangan ka to join someone else's family in marriage because you came from a crap family.
You're not alone, besh. May I just say, I am so proud of you, of me, our generation, tayong mga 30-40s ngayon. Kasi we actually sensitive enough to realize what's wrong, willing to face it, pick it apart our emotions, and work on ourselves. The most damaging for me growing up pinoy was being indoctrinated by society to love and forgive family no matter what. I feel so resentful about that, like you said, like it robbed me of many things and forced me to endure bad things.
7:03 Hey, nothing's wrong with being single. That guy wasn't really in love with you if he couldn't understand your situation. If you think you've had enough, then run away. You jave done your part. Just pray for them to be guided. Time for you to enjoy. Take good care of yourself. Work-life balance, save, and invest.
bestfriend ko nag vent out sakin na she had been sexually assaulted by his father. nanlumo ako ayun sa akin na siya tumira mga ilang years din bago bumukod. ngayon gusto makipag communicate ng parents kasi kailangan daw ng pera. etong nanay naman never naniwala nung mga time na need siya ng support ng anak. mga kamag anak galit na galit sa friend ko wala daw utang na loob. d ko keri...
12:40 Agree ako sayo jan. I recently disengaged myself from toxic parents. Ginawa ko naman lahat to make their lives comfortable at iangat ang standard of living namin tapos ako pa ang masama. Kaya di umaasenso. Pinapaboran nila yung kapatid namin na anak ng anak kahit di naman afford. Bahala sila sa buhay nila, asikasuhin ko na lang sarili ko and heal my own traumas. At least yung generation natin marunong mag reflect sa sarili and work on ourselves to become better people.
Wag na kayo mag anak. Magastos lang saka masakit sa ulo. Nibigyan kanpa sama ng loob eventually. Pag nagkaisip NG konti at maging teenager, me pa galit galit pa at nakulangan daw sa pagmamahal. walang ka kuntentuhan. Pag nag Asawa, di ka naman na dadalawin pag tanda mo like Jacklyn jose.di ka naman aalagaan Kasi di obligasyon tulad ng sinasabi ng madami dito. Para lang kayo kumuha batok na ipupukpok sa ulo nyo. Pinahirapan Mo lang sarili mo. Nag aksaya ka lang pagod at pera. In the end, for what?
Emotionally absent parent spotted. So nag anak ka for something? Inexpect mo makinabang?? Kasalanan mo yan, nag anak ka hindi ka naman pala equipped to fulfill a child's needs. If your child felt his needs for love weren't met, then their needs for love weren't met. Sasabihin ba nya yan if they sincerely felt loved growing up??? Kumbaga sa product reviews, mas paniniwalan ko yung actual user ng product kesa sa manufacturer! ahahaha!!!
12:29 You're so cruel to 7:55 or kung sino man ang nakakaranas ng ganyan. How sure are you na kwento ni 7:55 yun? Baka nawitness lang nya sa kakilala or napanood. Huwag kang judgmental
Para sa akin mahal ko mga magulang ko tutulungan ko sila sa abot ng aking makakaya kung wala kang pagmamahal sa magulang mo sigurado d ka sa kanila tutulong wala ka sa kanilang pakialam kya pag nag asawa ka na rin at naging magulang ka isipin mo yong ginawa mo sa mga magulang mo mga anak mo rin ang gagawa saiyo ng ginawa mo sa magulang mo. Pag minahal mo ang magulang mo tinulungan mo sila sa paraang kya mo siksik liglig ang blessing na aapaw sayo nsa bibliya yan Honor you father and mother d ba?
You must have been treated well by your parents. But not everyone has the same childhood and upbringing like you so you can't expect them to do the same thing. Sana maintindihan mo yang part na yan para hindi mo kinikwestyun yung behavior at actions ng ibang tao.
May point sya. Kung ano ginawa mo sa magulang mo, yan din ang asahan mong trato sa yo ng anak mo. I grew up seeing both my parents taking care or providing for my grandparents. So now that me and my sisters are older, we see to it that our parents are well taken cared off. That's how we are raised. We are not obliged, we are doing it out of love. Because we've seen all their sacrifices to get us where we are right now.
I work in healthcare, current setting ko is nursing home. Seeing how much my patients miss their family is really heartbreaking. It's not just what you can provide for them, but your presence sa remaining days nila dito mundo ang pinakaimportante. It is always how you made them feel.
8:56, I agree with your 2nd paragraph. Because of this “parents are not our obligation” mentality nagiging negligent ang mga kids. In times of old age or need, ni hindi mabisita ang parents.
Ganito ang mga cousins ko. Very Western ang ideology. I can attest to the fact na hindi nagkulang ang tito and tita ko in terms of love, care and financial support. Extra-curricular activities nila when they were kids were given all out support, summer vacations out of the country every year, graduated from Ivy league schools without a loan and without having to work part-time because the parents paid for the tuition and lodging fees and provided allowance. I remember how that time my aunt couldn’t come home for a vacation here in the Philippines because they had to split their vacation time traveling to 2 states just to visit my cousins in different unis.
Then nung nagkasakit ang tita ko, my cousins could not even be there to visit her. They were too busy gallivanting around the world with their respective families. Good thing my tito and tita can afford to hire a caregiver to help my tito with taking care of tita.
This is not an isolated case. Marami din akong naririnig na same stories from friends. Ito ang perfect example kung bakit hindi ako naniniwala na your kids will treat you the way you treated them and why I don’t subscribe to the belief that your parents are not your responsibility.
Depende naman talaga yan sa Anak kesehodang matino ka pinalaki ng magulang o hindi. Kasi may mga anak talagang tumatakbo din sa responibillidad ni kumustahin ang magulang nila hindi Or kahit tumulong sa nag aalagang kapatid. Kasi di naman isyu dito ung mag aaruga o magkukupkop sa Magulang kundi yung panahon mo na igugugol bilang anak sa magulang mo. Hindi din sa Natural na PeNoys lang yan kundi anung Puso meron ka. Aso ngang aso hindi nagluwal sa inyo pero inaalagaan nyo at ginastusan magulang mo pa kaya. Sabi ng Mama ko pag everytime na kwenekwestyon namin pagkukulang ni Papa sasabihin n’ya “Wala kayo kung wala s’ya at s’ya ung swerte ko dahil dumating kayo sa buhay ko.
PAGMAMAHAL at MALASAKIT ko sa aking mga magulang kung bakit ngayon AKO NA NAMAN ang magbibigay ng pagmamahal, ng tulong, ng aruga, at lahat ng kelangan nila. Magulang mo yun, eh. Tumutulong ka nga sa kapwa mo, sa mga kaibigan, sa ibang tao, sa saril mong magulang pa kaya? KUNG HINDI AKO, SINO? Kaya di ko itinuturing na UTANG NA LOOB yun. Pagmamahal ko yun dahil sila ay mga Parents ko! Whether they want or need my help, makaka-asa sila sa akin. Never turn yourself back on your family, unless that parent is nangrape, nangmolestya at pinatay nya beyond reason yung member ng family, dun ako magdraw ng line na kilalanin kitang magulang. Pero kung lumaki ako sa pabayang magulang, sa ikakatahimik ng poot ng puso ko ngayon, patatawarin ko pa rin sya at di ko tatalikuran. I don’t want to be guilty na pabayang anak din ako.
When my mom was still alive, i make it a ppint to bring her out to eat, to watch movies, etc. I want her to enjoy life kasi nakita ko kung paano nya kami inalagaan. Kahit magka utang siya basta lang may tuition kami at pampasok sa school. It was my dream to return her kindness. Kung buhay pa siya ngaun, i would love to take care of her. Tama si John Arcilla. Pagdating sa mga magulang, parang hindi maganda gamitin ang salitang utang na loob. Kasi kung utang na loob lang ang pag uusapan, kulang pa ang isang milyong piso para maibalik ko ang lahat ng nagawa ng mga magulang ko. They gave me life. They spent their lives taking care of us. Of all the Ten Commandments, ang command lang na may promise ay yung honor your mother and father. Kung masama mga magulang nio, dapat ba gantihan nio din sila ng kasamaan? "Do not do unto others what you do not like others to do unto you". God's blessings will pour out if you show love rather than revenge against them.
Nanay ko hanggang ngayon buhay dalaga. Sarili lang iniisip. Panay pa ang date. Sino sino kasama. Ang tatay ko naman walang tiwala sa akin. Laging isip nag mana ako sa nanay ko. Laking lola at lolo ako. Si lola ko same pag iisip din ng tatay ko. Hindi ko natapos ang college ko dahil sa sobrang insecure at introvert ko. Hirap ako makipag kaibigan. Judge ng tao sa akin suplada ako. Di lang nila alam ang anxiety ko pag may bago akong nakikilala. Daming trauma. Dahil sa mga naranasan ko sa family ko, hindi rin nagtagal ang marriage ko. Dahil yun ex husband ko parang tatay ko rin walang tiwala. Laging kampi sa ibang tao. Pasalamat ako ang mga anak ko lumalaking maayos mabait. Ramdam ko naman mahal nila ako. Kaya sa usapin aalagaan ang magulang ewan ko anong feeling ko sa bagay na yan. Nagi guilt ako pero parang hindi ko lang ramdam. Focus lang ako sa mga anak ko.
Nanay ko pinush talaga makapag kolehiyo kami magkakapatid para makakuha kami ng magandang trabaho at mabigyan cia ng magandang buhay pagtanda nya. Kaya ngayon may trabaho na kami, kain, nood tv at tulog na lang nanay ko. Napakahusay kasi ung investment nya laki ng balik sa kanya. Wala na cia ginagawa pero tuloy lang dating ng pera. At kahit bumukod na kami di pde bawasan ang 'sustento' kelangan padagdag lang ng padagdag tapos rereklamuhan pa kami na kulang na nga raw.
We were not literally obliged pero unspoken rule sa bahay na kelangan magsupport sa magulang. Pag di ka nakabigay as scheduled magtatanong na yan asan na ung budget. Nanay ko hindi magsasabi pero puro parinig kaya nga bubukod na ko kasi nastress na ko sa kanya. Doble gastos pero inisip ko na lang na binili ko ung peace of mind ko.
Salamat Lord sa mga magulang ko. Nagtrabaho sila para buhayin at pag aralin kaming magkakapatid, pero hindi sila tumigil maghanap buhay noong nagtatrabaho na kami. Ang tatay ko, nagtatrabaho until his last breath. He planned his retirement, sadly he passed away at 58 hindi na dumating sa retirement age. Mom is early 60s now, empty nester na dahil lahat kami nakabukod na. We give back what we can dahil mag isa na lang nanay ko. Walang namilit sa amin l. Our parents made sure we were equipped to be on our own, kaya walang kaso sa amin magbigay sa kanila because they allowed us to flourish
awww! I couldn't agree more! Sobrang ganda makabasa or makakita ng mga anak na may respeto at pagpapahalaga sa magulang kase nagiging magandang example sila sa future generations na maging mabuting tao lalo sa mga taong nagpalaki at nag mahal sayo. Masyado na kase talagang woke ang generation na to na lahat na ng issue pinagusapan na sa vlogs.. in short lahat nalang issue na bigla. May mga bagay an di na dapat gawin topic kung off naman pakinggan. Pwerea nalang kung gusto mo takaga mapagusapan lol
bakit magulang ko, pinag aral kameng 5 at minahal never naman nanghingi sa amin kasi ang sabi nila "hindi niyo kame responsibility makita lang ok kayo nasa maayos ok na yun" never kame inobliga may business na parents ko. si nanay sari sari store si tatay nag momotorsiklo, both undergrad pero they made sure na hindi kame hihingian ng monthly pera kasi ang gusto nila mag ipon kame para sa future namin.. nanghingi lang nung nakaramdam ng chest pain mama ko kasi baka daw hindi nila kayanin ang gastusin sa hospital binilha pa namin ng wheelchair just in case pero basic needs never nanghingi. bumibista kame mas marami pa laman ng ref. siguro kung uugod ugod na parents natin or biglang nagkaroon ng sakit thats the time na kailangan na natin mag step up to take care of them pero yung majority ng magulang dyan hindi pa man din nakakatapos ng pag aaral yung ibang kapatid biglang ipapasa na yung burden sa isang anak na nagwowork tapos sila kala mo mga pensyonado na. yung isang anak tuloy naging breadwinner na hindi din makaipon para sa sarili kasi ultimo bills ng bahay sila ang sumasagot. i have co worker like this na nagtitinda na din sa office as side income kasi kulang pa daw yung naiipon niyang pang matrikula ng kapatid niya tanong ko asan parents nila sabe umuwi na ng probinsya sila 3 na lang yung nasa manila. pinabayaan na siya hilig pa man din manghingi ng pera sa kanya yung parents niya kasi walang pambili ng bigas. hindi ko kinakaya... eto ba talaga gusto ng iba dito, para sa utang na loob willing magsacrifice kasi ang excuse "hindi ka mabubuhay kung hindi dahil sa magulang mo" weird. maiintindihan ko pa kung disable na yung parents or mga nasa 70+80s na yung edad pero yung ginawa kang breadwinner tapos madaming anak ipaasa na agad sayo yung obligation which is we all know na yan naman talaga ang nangyayare sa mga breadwinner dito. anong excuse sa ganyan. very wrong
9∶03PM,magbasa ka bago magreklamo,nakalagay naman sa post nya na ibang pamantayan daw yung mga magulang na iresponsable at pinamigay ang anak.Hindi para sayo yang post nya,POV nya yan,hindi naman sya namimilit na yan ang gawin mo.
May sariling pera ang mga magulang ko. Hindi kami inobliga ng mga kapatid ko na magbigay sa kanila ng kahit ano. They allowed and encouraged us to live our own lives and explore the world as soon as we were old enough. Nung nagkasakit ang father ko, kumuha siya ng caregiver niya. When the caregiver had to go at walang makuhang kapalit, I gave up everything. Umuwi ako para alagaan siya. Hindi dahil obligado, hindi dahil gusto kong tumanaw ng utang na loob, pero dahil gusto ko siyang alagaan, gusto kong siyang makasama. Dahil mahal ko siya. Hindi madaling mag-alaga sa matandang maysakit but I cherished those moments. Nung namatay siya, pakiramdam ko kulang pa yung panahon na nakasama ko siya at inalagaan. Hanggang ngayon wini-wish ko na sana umuwi ako ng mas maaga. Sana mas mahaba yung panahon na naalagaan ko ang tatay ko. MInsan talaga kahit ginawa mo na lahat, pag wala na sila pakiramdam mo kulang pa rin. Kaya habang nandyan sila, gawin mo lahat, ibigay mo lahat ng kaya mo. Iparamdam mong mahal mo sila. Minsan hindi lang para sa kanila pero para sa sarili mo rin. Para na rin sa peace of mind mo. Para wala kang pagsisihan, walang what ifs, walang i wish.
Take care of yourself first so you can take care of others. I am at this age where my parents are old and they are relying on me financially and at the same time I am raising my own family and I have two children. Honestly it can be mentally draining how to balance a career, life, family and your aging parents. And they have these social standards that if you don't take care of your aging parents hence they raised a bad child! Walang utang na loob! I am fortunate that financially I can somehow provide, but emotionally I can't. I can't talk to my parents because it's mentally draining to hear their complaints, regrets or the lack of what they envisioned their retirement would be. Sana no judgment na lang because everyone has a different situation. At the end of the day I just do my best and thy will be done. God will provide ikaw man ang gamitin nya or ibang tao.
No judgment, dear. I perfectly understand how you feel. I'm in the same, so called sandwich situation. You just got to do what you need for yourself just to survive each day.
Nature na yan ng mga Pilipino ang alagaan ang isat isa kaya nga daming pamilya magkakasama sa isang bubong. May mga seniors naman pasaway, sobrang tigas ng ulo. Inaalagaan mo na minamasama pa nila concern mo sa kanila. Ako kung ayaw, hindi huwag. Maiistress ka lang pati ikaw magkakasakit din.
meron tuloy ako naalala sa gantong sitwasyon…yung magulang sinabi sa anak nya na “wala kang utang na loob after kita bigyan ng magandang buhay” ang sagot nung anak “hindi utang na loob yun, responsibilidad mo na bigyan ako ng magandang buhay kasi anak mo ako” Ano sa tingin nyo dapat response ng anak?
Iba iba tayo ng background na pinang galingan as as family. Meron sa atin na inaruga, minahal, itinaguyod at pinag aral ng mga magulang. Meron din namang nakaranas ng pang aabuso (mental, pisikal, sekswal). Meron din namang ipinamigay sa ibat ibang dahilan, May broken family. May single parent ang nagtaguyod, meron namang mga kamag-anak ang nagpalaki (lolo, lola, tito, tita) Lumaki na tayo ng ibat ibang sitwasyon ang ating nakagisnan sa usaping family set-up. Ito ngayon ang magiging pundasyon natin sa kung paano ba tayo mag re-react sa topic na "Obligasyon, Utang na loob sa Magulang" na issue.
Napakaswerte ng mga anak na hindi inoobliga mga anak na buhayin at suportahan sila pagtanda. Mas may freedom magplano at gumastos sa future kasi walang extra baggage. Buti sana kung yung magulang ay gumagawa ng paraan para hindi makabigat sa anak kaso may iba talaga na automatic pag nakatapos ng pag aaral ang anak, pagtrabahuhin ka na at buhayin sila.
Penoys... :) :) :) Just watch all the singing contest and listen to all the contestants :D :D :D "Para sa aking pamilya" or "Para maitaguyod ang aking pamilay" or "Para suportahan ang aking pamilya" :) :) :) So you rob your children of their youth just to make money :D :D :D If you don't see this as child abuse... then you are part of the problem ;) ;) ;)
ReplyDeleteI agree with your comment. Di nakikita ng pinoy yun ugali na yun. Lahat eh “pra sa pamilya” “iaahon sa hirap” till nakalimutan na nila sarili nila. The point lang is for parents to also think about their own source of funds during retirement and di yun automatic asa sa padala. Thou yes, bonus nlng yun and its really really great for kids to give back. But that should be something voluntary and not mandatory. Ako i support my parents, but they dont oblige me. Nakikita ko kelangan nila and di nila naisip or napaghandaan nuon, to which wala na rin naman magagawa now since matanda na sila. I wanna make them experience nice things while nandito pa sila.
DeleteMay point din naman si Dani esp she is coming from a broken marriage na walang paki ang tatay nya sa kanya. Lets give her a break. Butt hurt lang ang mga pinoy but in time marerealize nyo ring tama at may point. Minsan kc masyado tyong luto mga Pinoy with our own ways na di natin nakikita maski mali na. Common sense, we still tend and take care of our parents. But ibang usapan yun puro asa and entitled mentality. Na pasan mo na lahat ng kamag-anak mo at ang mundo porket ikaw ang nakakaangat. Kaya ang daming tamad na kamaganak na puro hingi. Again common sense lang, sympre magulang mo aalagaan mo nmn tlga. Gulo ko ba? Haha
DeleteAng layo ng comment mo. Sana nag aral ka muna ng reading comprehension bago emoticons. Ang sabi ni John Arcilla kung irresponsable ang magulang o pinabayaan ang anak, hindi na applicable na umasa kang aalagaan ka. Ibang usapan na yun. Pero kung inaruga naman, inalagaan, binigay ang basic needs dapat lang na alagaan ng anak ang magulang niya kung gugustuhin din niya na sa kanyang pagtanda ay aalagaan din siya. Ganun lang naman un. Call it Circle of Life or simply Karma.
DeletePara sa mga anak na inabandona o may irresponsable na mga magulang, HINDI para sa inyo ang post ni John Arcilla. WAG KAYONG MAKIGULO DAHIL BITTER KAYO SA MGA MAGULANG NINYO. PA THERAPY KAYO PARA MAWALA TRAUMA NINYO KAYSA NAGTATATALAK KAYO SA INTERNET DAHIL SA MGA HUGOT AT BUBOG NINYO SA MGA MAGULANG NINYO. MATUTONG MAGBASA. Yung mga hugot at hanash niyo na pinabayaan kayo o inabandona kayo ng mga magulang niyo eh yan ang storya niyo. Hindi ng lahat. Hindi naman lahat ng anak eh malas sa mga magulang. Para yan sa mga sinwerteng alagaan ng mabuti ng mga magulang. Na dapat alagaan din nila ang mga magulang nila. Lalo na kung mahina at matanda na. Kung ayaw nila may karma naman AHAHAHA PERIODT
DeleteYung mga kilala kong na-enjoy ang kabataan, ngayon mga tamad sa buhay, hindi pa graduate at the age of 27. May mga iba naman, may pamilya na, sa magulang pa din humihingi ng panggastos araw-araw.
Deletethe emoji mad prophet strikes again…
DeleteAsikasuhin mong abuse yung totoong ina-abuse, physical man o se*ual. We are born into different situations. It's a case to case basis. Pag walang-wala ang Nanay mo pero inaasikaso ka naman at dini-develop ang kung ano'ng meron ka with her meager means at natuto ka sa buhay, hindi abuse ang tawag dun.
DeleteSarah Geronimo is a classic case.
DeleteI agree. As compared to Regine Velasquez who was allowed by parents to get married even if she was the one na nagpa aral sa kapatid.
Deletenakakabother yung pagka low comprehension nitong si smiley
DeleteAng haba, hindi ko na binasa. Basta para saken, kung single ka at kung may pera ka, magbigay ka. Kung wala kang pera, ipagdasal mo and do acts of service. Kung may pamilya ka ng sarili, unahin mo mga anak mo, kase yun na ang main responsibility mo. Lastly, wether single ka or may asawa na, wag kang maging pabigat sa magulang mo.
ReplyDeleteTumfact! Best comment 👌
Delete100% true to this.
DeleteTrue po. 😊
DeleteAlagaan mo din daw magulang mo dahil inalagaan ka din naman. Kung gugustuhin mo na aalagaan ka din ng anak mo. Na sa huling paghinga mo ay may kasama kang mga anak.
DeleteTotoo ang acts of service. I do this all the time since i have kids and no money to spare. I drive my old aunties all time sa checkup nila, anywhere they go and minsan if na oospital sila. It doesn’t money na agad. And dahil sa acts of service na to, pinamanahan ako ng bahay it konting lupa. Proof na they appreciate my help.
DeleteGanyan din point ni john arcilla. Ang isa pa nyang point kung gusto mo na alagaan ka ng anak mo pakita mo rin sa kanya na inaalagaan mo magulang mo.
DeletePerpek 11:15!
DeletePak!
ReplyDeleteYAN AYAN ANG PALIWANAG
ReplyDeleteTAPUSIN BASAHIN NG MALIWANAG
TAMA TAMA AT 100% NA TAMA
GOOD JOB!🙏👍👍👍👏👏👏
Basically, kahit ano pa sabihin nya, ang punto eh kaya nag-anak para may mag-alaga pagtanda. Sa akin kasi kaya nagkakaron ng anak is because of love. Alagaan man ako o hindi ng magiging anak ko, ayos pang. Basta ako papalakihin ko siya/sila na maginhawa ang buhay at puno ng pagmamahal. At magiipon ako para sa sarili namin ng asawa ko.
ReplyDeleteWalang sinabing ganun na nagaanak para may magalaga.
DeleteIba yun sa gustong makasama ang anak sa pag tanda.
Natural yan. Ako na may mga anak hindi ko hinihiling na Alagaan at tustusan nila ako pero gusto ko sila makasama hanggang malagutan ako ng hininga. Same sa sinabi ni John. Ayan ang normal na at human nature. Tayo ay ginawa Hindi para sa sarili lamang, ang buhay na ito ay selebrasyon ng biyaya ng buhay at pagkakataon na ibinigay ng Dyos na makasama ang mga Tao at mga nilikha nya na parte na kagustahan Nya. So anong masama na gusto mo sila makasama hanggang pagtanda.
I agree with you. Salamat na lang kung aarugain ako ng mga anak ko pagtanda ko. Pero wala silang obligasyon na gawin yun. May sarili silang buhay na mas dapat pagtuunan ng pansin. kaya dapat tayo ay nagiipon at nagplaplano para hindi natin kailanganing maging responbilidad tayo ng mga anak natin sa ating pagtanda.
DeleteDi ba anon 12:09? Lahat naman tayo for sure gustong tumulong sa magulang natin, mag-aruga, magsilbi, etc. pero itong statement ni John eh talagang pinapamukha na dapat ganun yung gawin. Ganyan din ako, salamat kung aarugain ako pero di ako aasa o magexpect. Masaya nako maimbita sa mga okasyon at dalawin ako saka tawagan/text paminsan minsan kung free lang sila. Kung hindi matawagan o madalaw, ayos lang talaga. Gigimik kami ng mga friends ko o maglalamyerda ako.
Delete11:23 at 12:09 Tama. Maghire na lang kayo ng nurse or caregiver para magpaligo sa inyo at magpalit ng diapers ninyo. Magpakain at mag aruga sa inyo lalo na kung nagkakadementia na kayo. Pera ang sagot sa lahat. Pera ang kakausapin niyo pag nalulungkot na kayo sa mga huling sandali ng inyong buhay at di niyo naman kailangan ng anak. Pera na din magpapalibing sa inyo. Dadating ang punto na magiging helpless at mahina kayo. Pero bahala na ang pera sa inyo.
DeletePERO SANA saka na kayo magsalita ng tapos pag totoong matanda na kayo. Wag un malakas pa kayo at mga minors pa ang anak ninyo. Don sa punto na un kung enough pa din ba ang pera lang sa inyo kahit na may mga pinalaki kayong mga anak pero missing in action naman nang matanda at may sakit na kayo.
Naku, halatang hindi mo binasa. Comment comment ka pero ang layo ng sagot mo, including you 12:09.
DeleteAng sinabi niya is, lahat tayo sa mundong ito eh meron responsibility sa isa't-isa, lalo na sa mga mahihina at hindi kayang tumayo sa kanilang sariling mga paa. If ginagaya ninyo yung logic ng mga foreigners, you will regret it. Wala naman sinabi na mandatory pag-aalaga sa parents, but our cycle of life is we have to look out for each other. Hindi dahil tapos na ang obligasyon ng parents ninyo financially is iiwanan ninyo na sila sa ere. Sorry, but I can't imagine my parents being put into a nursing home na nag-iisa. Dahil sa totoo lang yang mga sinasabi ninyo is gearing towards that. Paki-remind sa mga sarili ninyo na your parents are not your financial benefactors. Kung ano ang ginagawa ninyo sa parents ninyo ganyan din ang gagawin sa inyo ng mga anak ninyo. Whether you like it or not.
Just ask yourselves, pwede ka naman hindi buhayin ng magulang mo, pwede ka naman ipamigay, pero hindi nila ginawa. Hindi yun utang na loob. It's love and care. And it's your responsibility to pay it forward, you take care of them and your kids will do the same to you. And I'm not talking about money, it's loving and caring for other people—that's a cycle. If ayaw ninyo ng cycle na yan at gusto ninyong maputol eh huwag kayong mag-anak.
11:23 hindi po yan point ni john arcilla. First wala syang anak. 2nd hindi daw utang na loob.
Delete7:06 hindi buhayin? Tawag dun abortion at moral yun. It's not utang na loob it's responsibility on the part of the parents. And any parent na nag pamigay sa anak would be considered incapable or irresponsible. It is not a heroic act to birth a child. They're talking about their principles so that they won't be a burden to their children i dont know kung bakit kung saan saan napunta comment mo.
Delete5:34, ang sinabi is hindi maging pabigat sa anak. walang sinabing i-isolate ung sarili sa mga anak dahil madami syang pera. kung paghahandaan mo ang pagtanda mo, pareho kayong magiging masaya ng mga anak mo. dahil mas maeenjoy nyo ang mga nalalabi mong oras dito sa mundo.
Delete7:06 nakakaloka yung hindi pwedeng buhayin ang anak. ante nasa pinas ka ba kasi alam namin illegal abortion dito, ang also bakit ipamimigay ang anak? ano to ok lang na buka lang ng buka ng flower kahit hindi ka financially capable ang siste kahit magdildil kayo ng asin ok lang kasi binubay ka? what kind of mindset is that. ikaw ang wag mag anak kasi por sure gagawin mong money maker yang anak mo. weirdo.
Delete5:34 outdated ang beliefs mo. Di komo may Pera wlang mag aalaga. Mas wala pa nga nag aalaga at pumapansin sa walang pera.
DeleteITO AY APPLICABLE SA MGA
ReplyDelete"RESPONSABLE" NA MGA MAGULANG NA MAAYOS NA INARUGA AT IGINAPANG ANG MGA ANAK
PAANO SA MGA MAGULANG NA NAG ANAK LANG PERO IRESPONSABLE????
1. PINABAYAAN NA MAGUTOM
2. PINABAYAAN NA PAKALAT KALAT ANG ANAK
3. BIBUBUGBOG ANG ANAK
4. ETC.
DAPAT DIN BA NA TANAWIN NG ANAK AT ALAGAAN ANG MAGULANG KAPAG MATANDA NA SILA?
YOUR COMMENTS-THANK YOU
Ibang usapan yan sabi nga ni John.
DeleteSa akin naman, na pinaampon. I’m truly grateful and forever will thank my adoptive mom for taking care of me. Hindi ako galit sa tunay kong magulang dahil kundi dahil sa kanila wala ako ngayon at di ko naramdaman ang pagmamahal ng adoptive mom ko. Everything happens for a reason and it’s up to us to be grateful or vengeful for our past. Kung hahanapin ako ng tunay kong magulang, magaabot siguro ako, magpapasalamat like kung paano tyo magbigay sa kawang gawa o sa simbahan. Though hindi ko sure kung tatanggapin ko sila as tunay na magulang na para Alagaan or pagsilbihan like my adoptive mom kasi nga di ko sila kilala eh. Pero I am sure that I will be grateful for them everyday.
If a person, kahit magulang mo pa yan, destroys your inner peace. Stay away from them and move on. Isa lang ang buhay mo, create the life you want to have. Kung magbabago sila, at deserve ka na nila, gagawa ng paraan ang panahon para magkaayos kayo or magkaroon kayo ng closure.
DeleteKaya nga sabi nya ibang kwento na din yong kuda mo. Generally speaking, ang hirap umintindi ng pinoy.
DeleteCommon sense nalang siguro? Malamang naman kahit sya hindi sya magiging agree if masama ugali ng magulang
DeleteSinagot nya sa post nya yan. Intindihin bago kumuda. Kaiksi ng post ang tamad magbasa.
DeleteSiguro matuto munang magbasa bago nagre-react ng ganyan. Sabi nga nya sa post, ibang kwento na daw yun kung iresponsable ang mga magulang. Comprehension naman.
DeleteSana binasa mo yung post nya para alam mong ibang pamantayan daw kapag hindi naging mabuting magulang @11∶25PM,sayang naman yang mahaba mong comment,di mo naman binasa yung post nya na kasama yang reklamo mo sa post nya.
Delete1125 basa muna bago comment
DeleteHindi na talaga uso reading comprehension at common sense
DeleteBasahin mo kasi yung pinost niya hindi yung tatamad tamad. Sinagot na talaga.
DeleteHindi ko sya kokontrahin dahil may point sya.
ReplyDelete11:31 may point if the parents were good to their kid/s
Delete11∶46PM,nakalagay sa caption ni Mr.Arcilla na ibang level nga daw kapag ipinamigay o naging pabaya yung mga magulang sa anak,ibang pamantayan daw yon,kaya wala akong kontra sa mensahe nya kase naipaliwanag nya ng maayos(para sa akin).
DeleteResponsibilidad, utang na loob, or obligasyon pa rin ba ng anak ang magulang na pinag-aral ang mga pamangkin pero sariling anak hindi pinag-aral kahit nagsabi yung anak na gustong mag-aral?
ReplyDeleteMay naalala ako sa tanong mo 11:46 pm. Tatay ng mga anak ko ganyan pero ibang senaryo.. Noong maliliit pa mga anak ko kapag nagkakasakit, sa doctor kwak kwak lang dinadala pero noong nagkasakit pamangkin aba at nagboluntaryo pang dalhin sa ospital parehas lang naman ng naging sakit ng mga anak nya.
DeleteHindi naman kasama mga pamangkin sa topic 😅 stick sana tayo sa mga anak lang
Delete12:49 am. hindi mo yata na-intindihan ang tanong LOL
DeleteMay point sya. Culture kc ng pinoy na maski mga pamangkin pinapaako pa.
Delete11:46 gets kita. Dun aya sa pamangkin maghabol. Although hindi rin tama yun.
Delete12:41 now that you mentioned it naalala ko ganyan din ako. Not surprising until now matanda na ako unfair pa din.
Delete11:46 relate much. Pinag aral mga pinsan ko tapos ako pinigilan mag college dahil may trabaho na daw ako, clerk. Imagine nangarap ng mataas para sa mga pinsan ko tapos sarili anak makuntento na daw sa pagiging clerk. May moral support pa Yung mga yun at vocal sila na proud sila, pag ako puro sigaw at mura.
Delete4:56 bakit dun mag hahabol eh magulang ang may responsibilities sa anak hindi sila.
DeleteJe has a good head on his shoulders. May sense naman pagkakaexplain nya. Basahin nyo lang ng buong buo.
ReplyDeleteOkay mga parents. Gawin nyong retirement funds ang mga anak nyo. Pagtrabahuhin nyo habang bata pa. Mag anak kayo ng marami .
ReplyDeleteIto ang STYLE ng Pinoy
DeleteAnak ng 12 kahit walang trabaho at daming bisyo🤑🤑🤑🤑🤑🤑🤑
Ganon nga nangyayari sa iba, nagaanak ng marami kasi kung magfail yon isa, may susunod ulit magtry, tapos kung magfail yon may isa ulit and so on. Siguro naman out 7 kids may 1 or 2 makakapagtapos ng pagaaral, may 1 or 2 makakapagabroad may 1 or 2 na aasahan ng magulang na itaguyod sila sa hirap as in pati yon ibang kapatid at pamilya non kapatid nagiging obligation din nila.
DeletePwede niyo naman pakulong pag irresponsible parents niyo. Kaysa sa internet kayo naghihimutok. Hindi naman lahat malas sa magulang
DeleteHindi kayo kasama sa kwento ng post. Punta kayo DSWD ireklamo mo tatay o nanay mo at iturn over mo don ang mga kapatid mo. Naligaw kayo
DeleteAng layo ng sinabi ni John sa mga pinagsasabi mo. Magbasa ka hindi yung dumada ka ng wala naman connect.
Delete5:36 ganda ng suggestion very unrealistic. papakulong mo magulang mo? may easy way out naman. cut them off. walang masamang mag vent out through social media kunwari ka pa ayaw mo eh tsismosa naman tayong lahat. lol
DeleteMadali naman talaga maging mabuti sa magulang kapag naging mabuti ang magulang mo sa yo. Nagkaka issue lang talaga kapag yun magulang eh hindi naman ginawa yun responsibilidad nila sa anak tapos eventually mag eexpect ng kung anuano sa anak.
ReplyDeleteTotoo. Paano ka tutulong sa magulang na mentally and physically abusive na, pinabayaan ka pa.
DeleteDami pang paliwanag ni John Arcilla, ganon din naman outcome na alagaan mo magulang mo. Pag mag anak ka, mag anak ka dahil gusto mo Hindi dahil need mo ng may magtataguyod sayo, or mag alaga sayo pag tanda. Sa pinoy culture ginagawang investment ang pag aanak. Or ginagawang hope na pagkakitaan or makaahon sa hirap. Butthurt mga narrow minded at lutong luto sa Pinoy culture. My father abandoned us when I was a kid, ngayon na maayos na buhay namin magkakapatid, bumalik siya. I don’t give a $hit
ReplyDeleteTAMA YAN
DeleteHINDI UTANG NA LOOB NG ANAK NA ISINILANG SYA AT ANG MAGULANG NA KINAGISNAN
NAG ASAWA KA
NAG ANAK KA MERON KANG RESPONSIBILIDAD
HINDI GINUSTO NG ANAK NA LUMABAS SA MUNDO NA SASABIHIN PA NG MAGULANG
"MAGPA SALAMAT KA ISINILANG KA SA MUNDO"
TAPOS IKAW NA ANAK ANG PAG TRABAHUIN PARA BUHAYIN BUONG PAMILYA DAPAT RESPONS8BILIDAD NG MAGULANG
IPINATONG SA ANAK
HA HA HA HA HA
12∶21AM,binasa mo ba?Iba nga daw yung pamantayan ng kagaya ng sitwasyon mo na inabando ng magulang.Di ka naman pino-force na sundin yung opinyon nya.Kaya iba-iba ng pananaw ng tao kase iba-iba ang sitwasyon at experience.Intindihin mo bago ka kumuda na ang dami pa kamo nyang paliwanag.Nagrereklamo ka e wala namang pilitan yang mensahe nya.
Delete12:21 agreed ako at hindi kita huhusgahan dahil ganyan din magulang ko, mabait sa kamag-anak pero sa sariling mga anak, pinabayaan kami tapos now nagbabalik loob si father, sabi ko walang nabago, same treatment as in cold shoulder.
Delete1∶10AM,masyado kang exaggerated,tungkol lang sa magulang ang post nya,isinama mo na yung responsibility sa buong pamilya e wala naman syang nilagay na ganyang issue,para sa magulang lang po ang post,wag mong baguhin ang topic.
Delete12:21 am kaya pala inabandona kau ng tatay mo kc may ugali ka na di maganda
DeleteAyyy 1221 hindi para sayo ang post niya. INABANDONA ka pala. Matuto kang magbasa. At hindi naman lahat ng anak eh malas sa magulang. Para yan sa mga sinwerteng alagaan ng mabuti ng mga magulang. HINDI PARA SAYO POST NIYA. UN GALIT MO SA TATAY MO SABIHIN MO SA TATAY MO WAG DITO
Delete1221 "my father abandoned us" SO HINDI PARA SA'YO ANG POST NIYA. mag-patherapy ka to heal your deep seated childhood trauma.
DeleteIkaw din 110, hindi kayo kasama sa topic at malas pala kayo sa mga magulang ninyo. Malinaw naman ang post ni John Arcilla. Simple common sense lang.
Wag kayo nagkakalat ng lagim at sinasabi sa iba na iabandona ang mga magulang nila dahil inabandona din kayo. Lalo na kung ginampanan naman ang pagiging magulang. Hindi lahat malas sa magulang. Gaya ng naranasan ninyo. At disclaimer lang hindi ako magulang so wag kayong magassume na aasa ako sa anak dahil irresponsible ako gaya ng mga nakagisnan na mga magulang ninyo. Iba iba tayo ng kwento. May mga tao lang na likas na mahal ang mga magulang. Dapat mag pass kayo sa post lalo na at di niyo pala gets
What's nice about John's post is , sha wala pang anak, so point of view lng ng anak to magulang ang sinasabi nya.
DeleteEh hindi mo kasi binasa lahat kaya hindi mo na-gets. Kulang ka sa reading and comprehension. Bago ngumawa eh magbasa.
Delete12:21 maganda paliwanag ni john arcilla. Wala syang anak kaya ang paliwanag nya hindi bias.
DeleteSpot on 6:20. Itong si 12:21 maka-comment eh ginegeneralize na niya lahat na dapat hindi inaalagaan ang magulang porke't siya yung may problema sa pabaya niyang tatay.
DeleteYung mentality ni 12:21 ang nag-uudyok sa mga kabataan ngayon na magkaroon ng false sense of entitlement at maging self-centered kahit naging mabuti naman ang mga magulang.
inaalagaan pero sinumbatan kasi kulang binibigay. daming breadwinners dyan pagkatapos pag aralin sisimutin ang sahod ng mga magulang kasi ang excuse utang na loob. minsan pa nga hindi pa man din nakakatapos yung mga kapatid ipapasa na yung burden sa isang anak kasama pa tuition ng mga kapatid. kaya habang bata pa set boundaries muna pag alam niyong sumusobra na kakahingi yung magulang niyo. kasi magiging cycle lang yan, dahil wala kang ipon ganun din gagawin mo sa anak mo. please make sure na pagtanda niyo kahit man lang pang sari sari store maipon niyo para kahit man lang basic needs hindi kayo umasa sa anak niyo. tsaka niyo na hingian ng assistance pag hindi na kaya ng katawan niyo magtrabaho hindi yung malakas pa naman kayo pero pinapasa niyo na agad sa mga anak niyo yung respnsibility niyo. tama naman si arcilla however kasi maraming magulang yung take advantage sa ganitong statement eh malakas pa pero umasa na agad sa anak porket nag wowork. paano makakaipon yan? paano gagawa ng sariling pamilya yan kung sa inyo pa lang hindi na kaya ng bulsa. bigyan natin ng opportunity yung mga anak natin ng freedom na enjoyin naman niya yung pinaghirapan niya tsaka na tayo mag demand pag hindi na tayo makabangon sa higaan.
DeleteDi ko man gusto si Dani pero ang issue naman kasi nya is yung culture na anak ng anak with the thinking na these kids will be my life insurance. Kaya the more na mag anak para mas malaki din ang return. But by doing this, kung mahirap ka na, mas hihirap ka pa. Raising children is expensive and ending, yung mga anak mo kawawa and hindi malayo mapasama ang buhay. Pero di dapat ganun ang mindset. Agree din naman ako kay John kasi caring is human nature. I also feel na may issue man si Dani and sa father nya pero baka sya pa ang una to the rescue when the time comes.
ReplyDeleteThis only applies if the parents were good and loving parents to their kids. The kids take care of their parents out of love and respect, not of duty and obligation. Paano naman kaming mga salbahe ang magulang at tingin sa anak ay ATM? Please don't also villify those who did not grow in loving homes dahil wala silang amor sa mga magulang nila.
ReplyDeletenakiki-isa ako sayo besh, pareho tayo
DeleteApir besh, ang biological father ko ay hindi mabuti, makasarili, walang naitanim na pagmamahal sa amin, so anong gagawin? Kung hindi daw sa kanya di kami naging tao. Kala mo naman may choice ang mga anak pumili ng magiging magulang nila.
DeleteNilagay nya sa paliwanag nya na ibang level at pamantayan naman daw kapag naging masamang magulang o pinamigay ang anak.For me,balanse nyang naipaabot ang mensahe.nasa tao na lang kung ano ang susundin nya,wala namang pilitan yan,di porque nagbigay sya ng pananaw nya e kailangan yun din ang gawin ng iba,may kanya-kanya pananaw naman tayo,di mo kailangang sundin kung alam mong di mo naman kailangang gawin.
DeleteNakakatawa yung mag parents na shocked pickachu face na hindi sila mahal ng mga anak nila. Tapos mag susumbat na pinakain, binihisan, binahay kaw raw. Luh, gusto ng trophy for giving the bare minimum.
DeleteLast time na basa ko sa comment dito dami tumutuligsa kay andi kesyo di sinasamahan nanay nya o inalagaan tas ngayon iba na naman narrative ng mga nandito na kesyo ayaw paalaga sa anak. Sala sa init sala sa lamig kayo.
ReplyDeleteate iba namang case yun, si andi naman never naging breadwinner nabuntis pa nga at such young age. yung nanay niya literal gusto lang ng pangungumusta at bibisitahin siya parang never naman naghangad si jacklyn ng sobra sobra so ang layo ng example mo accla ka.
DeleteBravo!!!!
ReplyDeleteSundin ang nasa puso at kunsensya.
ReplyDeleteIf you feel like it, go. If that'll make you sleep at night, go.
Kundi naman, wag pilitin ang sarili kung pakiramdam mo di mo obligasyon.
Ganun lang yun. Kung saan ka happy 👍
This is the best comment ever ! Silent reader here most of the time .
Delete1:09 Di kasi lahat ng magulang na nakagawa ng mabuti, gusto ng anak suklian. Meron din mga naging salbahe at iresponsableng magulang na nung tumanda, nagmalasakit pa rin ang anak para kumupkop o tumulong. Walang makakadikta sayo kundi ang puso't isip mo
DeleteLet’s make it simple- kung paano mo trinato ang anak mo, ganun ka din nila itatrato pagdating ng panahon.
ReplyDeletePag nag anak ka dapat siguraduhin mo massupportahan mo at hindi ka magpaparinig sa iba bakit hindi kayo tinutulungan wala naman anak. Ikaw dapat maghanapbuhay at hindi ibang tao. Wala ka ng pakialam kung marami sya pera at single sya. Sa mga anak naman mahiya ka naman kung hihingi ka pa sa magulang mo na senior citizen na para pantustos sa pamilya mo. Hindi rin masama magbigay sa magulang mo kung may sobra ka naman. Kung masama sayo ay hindi ka talaga tumutulong sa iba.
ReplyDeletePara sa mga magulang eh sana maging responsable kayo sa finances nyo. Plan and save for your retirement para di kayo pabigat sa mga anak nyo na nagpapakahirap rin magtrabaho para sa mga apo nyo at sa sarili nilang retirement. Speaking from experience of a child of financially irresponsible parents.
ReplyDeleteSabi sakin ng Nanay ng boss ko noon “bilang Nanay may obligasyon akong tulungan ang anak ko, pero bilang anak wala silang obligasyon sa akin” pag tutulong sila masaya ako pag hindi, hindi ko sila oobligahin. Sagot ko that’s part of our culture bilang mg Filipino. At isa pa wala ng work nga parents ko they did their best to help me before so ako naman. Buti nalang din ang parents ko hindi demanding.
ReplyDeleteAs a parent never ko ieexpect na gawing obligasyon o responsibilidad ng anak ko na alagaan ako pagtanda ko. Paghahandaan at pagiipunan ko din ang pagtanda ko para ang anak ko free siyang gawin kung ano gusto niya sa buhay niya. Kung magka asawa at anak siya, yun ang maging priority nya. Kung tumanda siyang single, go and explore the world. Kung gusto nya ako samahan ok lang din sa akin basta freely nya binibigay yung time at pag aaruga sa akin. Kahit gaano pa ako tumanda, ang anak ko ay mananatiling anak ko at hndi tagapag alaga.
ReplyDeleteBeen living in the US half of my life and if there is one thing I love about Filipino culture is how we are very family oriented. I have kids and a foreigner husband too pero sabi ko sa asawa ko ang pamilya ko ay importante and they can visit and stay if they want too. My mom lives with us pag nandito sya sa US, she is always welcome! My siblings can visit anytime and sleep over if they want. Kahit may pera ang Mom ko, we her kids give her allowance too at wala akong problema doon. We help each other as a family. Kung sino ang nangangailangan tulungan. If we always think that we do not have obligation to our family members i think that is a bad character. I believe in Karma and someday when I am old I want my kids to visit me always kahit may mga pamilya na. It's hard to admit but I would expect them to remember the times I gave up so much time to care for them. In return gusto ko na ipakita din nila na mahalaga ako.
ReplyDeleteA lot of traditional Pinoys will not like what I will say. Ako ok lang na suportahan ang mga magulang para sa peace of mind ko. Ayokong magkaroon ng regrets pag namatay na sila dahil ginawa ko na lahat habang nabu buhay pa sila.
ReplyDeleteAng problema maraming nakasabit sa magulang ko. Yung ibang kapatid ko naman na may trabaho rin parang kinasanyan na ako ang bahala sa lahat till nakaramdam na ako ng pagkapagod. It could be because I took full responsibility for more than 30 years and just realized that I have approached my twilight years with enough retirement money but considerable debts that I have incurred while being a good son.
But God is good. My responsi ility towards my family ended after I was diagnosed with cancer. It was finally time to look after my self after 30 plus long years.
I don't have bitterness towards what happened because deep in my heart, I know HE planned it this way for me. HIS WILL BE DONE.
Gosh, whoever you are, i just said a prayer for you! I hope you come out of cancer and get to enjoy more years in your life and YOUR RESOURCES! Pag ayaw mo raw gawin yung original plan for your life, fate will do something to force you.
Delete3:50 Be proud of yourself at kinakaya mo. Sabi nga, mas maiging ikaw ang tumulong kesa ikaw ang nanghihingi ng tulong kasi naghihikahos ka. Kaya ka nakakatulong kasi binebless ka dahil mabuti kang tao.
Delete8:43 problema tinake advantage. walang may gusto ng ganyang treatment ante wag ipilit. binless siya kasi masipag siya.
DeleteToxic pinoy culture is a complete sh#t.
ReplyDeleteDepende yan kung paano ka na-mold nung kabataan mo hanggang mag-mature ka. Yung iba, nagpapamilya kaagad para tumakas sa responsibilidad sa nuclear family.
ReplyDeleteTapos ipapasa nila yung "responsibility" sa mga kapatid who had sense enough to remain single knowing they cant realistically afford a family. This is the parents' fault. Their child felt so trapped sa expectations ng parents to be sponsored by the kids that they chose to marry nalang.
DeleteVictim of this kind of parent mindset.
ReplyDeleteI was never allowed to do a lot of things nung kabataan ko.
Since I started working, the gears switched and suddenly I became the primary provider for the family. I never mind it noon because I can see na kahit paano nakakaluwag2x na kami ng kaunti.
I fell in love and asked my parents to let me go but ang masakit ayaw ako payagan ng nanay ko dahil sino na daw bubuhay sa kanila. It got crazy to the point that the guy left na din sensing siguro that the family will not let me go so easily.
Just a year later she left us for someone younger than my sister. Nalulong sa droga.
Father is becoming more and more absent in my life.
Now in my mid-30s alone and broken I am feeling resentment for my parents who robbed me of my youth, the family that I dream of, the life that should be lived for me.
I’m so sorry to hear. I hope you find your true purpose soon.
DeleteKawawa tayong mga bata no. We always want to excel, subconsciously hoping that the people who were supposed to love us will finally find us worthy to finally give us that love and respect. And then nag aalinlangan ka to join someone else's family in marriage because you came from a crap family.
DeleteYou're not alone, besh. May I just say, I am so proud of you, of me, our generation, tayong mga 30-40s ngayon. Kasi we actually sensitive enough to realize what's wrong, willing to face it, pick it apart our emotions, and work on ourselves. The most damaging for me growing up pinoy was being indoctrinated by society to love and forgive family no matter what. I feel so resentful about that, like you said, like it robbed me of many things and forced me to endure bad things.
Delete7:03 Hey, nothing's wrong with being single. That guy wasn't really in love with you if he couldn't understand your situation. If you think you've had enough, then run away. You jave done your part. Just pray for them to be guided. Time for you to enjoy. Take good care of yourself. Work-life balance, save, and invest.
Deletebestfriend ko nag vent out sakin na she had been sexually assaulted by his father. nanlumo ako ayun sa akin na siya tumira mga ilang years din bago bumukod. ngayon gusto makipag communicate ng parents kasi kailangan daw ng pera. etong nanay naman never naniwala nung mga time na need siya ng support ng anak. mga kamag anak galit na galit sa friend ko wala daw utang na loob. d ko keri...
Delete12:40 Agree ako sayo jan. I recently disengaged myself from toxic parents. Ginawa ko naman lahat to make their lives comfortable at iangat ang standard of living namin tapos ako pa ang masama. Kaya di umaasenso. Pinapaboran nila yung kapatid namin na anak ng anak kahit di naman afford. Bahala sila sa buhay nila, asikasuhin ko na lang sarili ko and heal my own traumas. At least yung generation natin marunong mag reflect sa sarili and work on ourselves to become better people.
DeleteWag na kayo mag anak. Magastos lang saka masakit sa ulo. Nibigyan kanpa sama ng loob eventually. Pag nagkaisip NG konti at maging teenager, me pa galit galit pa at nakulangan daw sa pagmamahal. walang ka kuntentuhan. Pag nag Asawa, di ka naman na dadalawin pag tanda mo like Jacklyn jose.di ka naman aalagaan Kasi di obligasyon tulad ng sinasabi ng madami dito. Para lang kayo kumuha batok na ipupukpok sa ulo nyo. Pinahirapan Mo lang sarili mo. Nag aksaya ka lang pagod at pera. In the end, for what?
ReplyDeleteEmotionally absent parent spotted. So nag anak ka for something? Inexpect mo makinabang?? Kasalanan mo yan, nag anak ka hindi ka naman pala equipped to fulfill a child's needs. If your child felt his needs for love weren't met, then their needs for love weren't met. Sasabihin ba nya yan if they sincerely felt loved growing up??? Kumbaga sa product reviews, mas paniniwalan ko yung actual user ng product kesa sa manufacturer! ahahaha!!!
Delete12:29 You're so cruel to 7:55 or kung sino man ang nakakaranas ng ganyan. How sure are you na kwento ni 7:55 yun? Baka nawitness lang nya sa kakilala or napanood. Huwag kang judgmental
Deletepost patrum ba yan? kasi kung nagrereklamo ka na eh bakit nag anak ka? for what?
DeletePara sa akin mahal ko mga magulang ko tutulungan ko sila sa abot ng aking makakaya kung wala kang pagmamahal sa magulang mo sigurado d ka sa kanila tutulong wala ka sa kanilang pakialam kya pag nag asawa ka na rin at naging magulang ka isipin mo yong ginawa mo sa mga magulang mo mga anak mo rin ang gagawa saiyo ng ginawa mo sa magulang mo. Pag minahal mo ang magulang mo tinulungan mo sila sa paraang kya mo siksik liglig ang blessing na aapaw sayo nsa bibliya yan Honor you father and mother d ba?
ReplyDeleteYou must have been treated well by your parents. But not everyone has the same childhood and upbringing like you so you can't expect them to do the same thing. Sana maintindihan mo yang part na yan para hindi mo kinikwestyun yung behavior at actions ng ibang tao.
DeleteMay point sya. Kung ano ginawa mo sa magulang mo, yan din ang asahan mong trato sa yo ng anak mo. I grew up seeing both my parents taking care or providing for my grandparents. So now that me and my sisters are older, we see to it that our parents are well taken cared off. That's how we are raised. We are not obliged, we are doing it out of love. Because we've seen all their sacrifices to get us where we are right now.
ReplyDeleteI work in healthcare, current setting ko is nursing home. Seeing how much my patients miss their family is really heartbreaking. It's not just what you can provide for them, but your presence sa remaining days nila dito mundo ang pinakaimportante. It is always how you made them feel.
8:56, I agree with your 2nd paragraph. Because of this “parents are not our obligation” mentality nagiging negligent ang mga kids. In times of old age or need, ni hindi mabisita ang parents.
DeleteGanito ang mga cousins ko. Very Western ang ideology. I can attest to the fact na hindi nagkulang ang tito and tita ko in terms of love, care and financial support. Extra-curricular activities nila when they were kids were given all out support, summer vacations out of the country every year, graduated from Ivy league schools without a loan and without having to work part-time because the parents paid for the tuition and lodging fees and provided allowance. I remember how that time my aunt couldn’t come home for a vacation here in the Philippines because they had to split their vacation time traveling to 2 states just to visit my cousins in different unis.
Then nung nagkasakit ang tita ko, my cousins could not even be there to visit her. They were too busy gallivanting around the world with their respective families. Good thing my tito and tita can afford to hire a caregiver to help my tito with taking care of tita.
This is not an isolated case. Marami din akong naririnig na same stories from friends.
Ito ang perfect example kung bakit hindi ako naniniwala na your kids will treat you the way you treated them and why I don’t subscribe to the belief that your parents are not your responsibility.
Depende naman talaga yan sa Anak kesehodang matino ka pinalaki ng magulang o hindi. Kasi may mga anak talagang tumatakbo din sa responibillidad ni kumustahin ang magulang nila hindi Or kahit tumulong sa nag aalagang kapatid. Kasi di naman isyu dito ung mag aaruga o magkukupkop sa Magulang kundi yung panahon mo na igugugol bilang anak sa magulang mo. Hindi din sa Natural na PeNoys lang yan kundi anung Puso meron ka. Aso ngang aso hindi nagluwal sa inyo pero inaalagaan nyo at ginastusan magulang mo pa kaya. Sabi ng Mama ko pag everytime na kwenekwestyon namin pagkukulang ni Papa sasabihin n’ya “Wala kayo kung wala s’ya at s’ya ung swerte ko dahil dumating kayo sa buhay ko.
ReplyDeletePAGMAMAHAL at MALASAKIT ko sa aking mga magulang kung bakit ngayon AKO NA NAMAN ang magbibigay ng pagmamahal, ng tulong, ng aruga, at lahat ng kelangan nila. Magulang mo yun, eh. Tumutulong ka nga sa kapwa mo, sa mga kaibigan, sa ibang tao, sa saril mong magulang pa kaya? KUNG HINDI AKO, SINO? Kaya di ko itinuturing na UTANG NA LOOB yun. Pagmamahal ko yun dahil sila ay mga Parents ko! Whether they want or need my help, makaka-asa sila sa akin. Never turn yourself back on your family, unless that parent is nangrape, nangmolestya at pinatay nya beyond reason yung member ng family, dun ako magdraw ng line na kilalanin kitang magulang. Pero kung lumaki ako sa pabayang magulang, sa ikakatahimik ng poot ng puso ko ngayon, patatawarin ko pa rin sya at di ko tatalikuran. I don’t want to be guilty na pabayang anak din ako.
ReplyDeleteSo Dani was right. Hindi dapat nirerequire ang mga anak to kargo their parents.
ReplyDeleteWhen my mom was still alive, i make it a ppint to bring her out to eat, to watch movies, etc. I want her to enjoy life kasi nakita ko kung paano nya kami inalagaan. Kahit magka utang siya basta lang may tuition kami at pampasok sa school. It was my dream to return her kindness. Kung buhay pa siya ngaun, i would love to take care of her. Tama si John Arcilla. Pagdating sa mga magulang, parang hindi maganda gamitin ang salitang utang na loob. Kasi kung utang na loob lang ang pag uusapan, kulang pa ang isang milyong piso para maibalik ko ang lahat ng nagawa ng mga magulang ko. They gave me life. They spent their lives taking care of us. Of all the Ten Commandments, ang command lang na may promise ay yung honor your mother and father. Kung masama mga magulang nio, dapat ba gantihan nio din sila ng kasamaan? "Do not do unto others what you do not like others to do unto you". God's blessings will pour out if you show love rather than revenge against them.
ReplyDeleteSino nagsabi na gantihan?
DeleteNanay ko hanggang ngayon buhay dalaga. Sarili lang iniisip. Panay pa ang date. Sino sino kasama. Ang tatay ko naman walang tiwala sa akin. Laging isip nag mana ako sa nanay ko. Laking lola at lolo ako. Si lola ko same pag iisip din ng tatay ko. Hindi ko natapos ang college ko dahil sa sobrang insecure at introvert ko. Hirap ako makipag kaibigan. Judge ng tao sa akin suplada ako. Di lang nila alam ang anxiety ko pag may bago akong nakikilala. Daming trauma. Dahil sa mga naranasan ko sa family ko, hindi rin nagtagal ang marriage ko. Dahil yun ex husband ko parang tatay ko rin walang tiwala. Laging kampi sa ibang tao. Pasalamat ako ang mga anak ko lumalaking maayos mabait. Ramdam ko naman mahal nila ako. Kaya sa usapin aalagaan ang magulang ewan ko anong feeling ko sa bagay na yan. Nagi guilt ako pero parang hindi ko lang ramdam. Focus lang ako sa mga anak ko.
ReplyDeleteNanay ko pinush talaga makapag kolehiyo kami magkakapatid para makakuha kami ng magandang trabaho at mabigyan cia ng magandang buhay pagtanda nya. Kaya ngayon may trabaho na kami, kain, nood tv at tulog na lang nanay ko. Napakahusay kasi ung investment nya laki ng balik sa kanya. Wala na cia ginagawa pero tuloy lang dating ng pera. At kahit bumukod na kami di pde bawasan ang 'sustento' kelangan padagdag lang ng padagdag tapos rereklamuhan pa kami na kulang na nga raw.
ReplyDeleteWe were not literally obliged pero unspoken rule sa bahay na kelangan magsupport sa magulang. Pag di ka nakabigay as scheduled magtatanong na yan asan na ung budget. Nanay ko hindi magsasabi pero puro parinig kaya nga bubukod na ko kasi nastress na ko sa kanya. Doble gastos pero inisip ko na lang na binili ko ung peace of mind ko.
ReplyDeleteHindi utang ng loob, responsibilidad o obligasyon. Kusang-loob yun. Pero hindi dapat husgahan ang walang kusang loob.
ReplyDeleteYang kusang-loob na yan, wag niyo ding ibibgay sa libing ng magulang niyo
DeleteYang kusang-loob na yan, wag niyo ding ibibgay sa libing ng magulang niyo
Delete9:01 huh?!
Delete9:01 ano daw? aanak anak ka talagang obligasyon mo yan. lol
DeleteSalamat Lord sa mga magulang ko. Nagtrabaho sila para buhayin at pag aralin kaming magkakapatid, pero hindi sila tumigil maghanap buhay noong nagtatrabaho na kami. Ang tatay ko, nagtatrabaho until his last breath. He planned his retirement, sadly he passed away at 58 hindi na dumating sa retirement age. Mom is early 60s now, empty nester na dahil lahat kami nakabukod na. We give back what we can dahil mag isa na lang nanay ko. Walang namilit sa amin l. Our parents made sure we were equipped to be on our own, kaya walang kaso sa amin magbigay sa kanila because they allowed us to flourish
ReplyDeleteawww! I couldn't agree more! Sobrang ganda makabasa or makakita ng mga anak na may respeto at pagpapahalaga sa magulang kase nagiging magandang example sila sa future generations na maging mabuting tao lalo sa mga taong nagpalaki at nag mahal sayo. Masyado na kase talagang woke ang generation na to na lahat na ng issue pinagusapan na sa vlogs.. in short lahat nalang issue na bigla. May mga bagay an di na dapat gawin topic kung off naman pakinggan. Pwerea nalang kung gusto mo takaga mapagusapan lol
ReplyDeletebakit magulang ko, pinag aral kameng 5 at minahal never naman nanghingi sa amin kasi ang sabi nila "hindi niyo kame responsibility makita lang ok kayo nasa maayos ok na yun" never kame inobliga may business na parents ko. si nanay sari sari store si tatay nag momotorsiklo, both undergrad pero they made sure na hindi kame hihingian ng monthly pera kasi ang gusto nila mag ipon kame para sa future namin.. nanghingi lang nung nakaramdam ng chest pain mama ko kasi baka daw hindi nila kayanin ang gastusin sa hospital binilha pa namin ng wheelchair just in case pero basic needs never nanghingi. bumibista kame mas marami pa laman ng ref. siguro kung uugod ugod na parents natin or biglang nagkaroon ng sakit thats the time na kailangan na natin mag step up to take care of them pero yung majority ng magulang dyan hindi pa man din nakakatapos ng pag aaral yung ibang kapatid biglang ipapasa na yung burden sa isang anak na nagwowork tapos sila kala mo mga pensyonado na. yung isang anak tuloy naging breadwinner na hindi din makaipon para sa sarili kasi ultimo bills ng bahay sila ang sumasagot. i have co worker like this na nagtitinda na din sa office as side income kasi kulang pa daw yung naiipon niyang pang matrikula ng kapatid niya tanong ko asan parents nila sabe umuwi na ng probinsya sila 3 na lang yung nasa manila. pinabayaan na siya hilig pa man din manghingi ng pera sa kanya yung parents niya kasi walang pambili ng bigas. hindi ko kinakaya... eto ba talaga gusto ng iba dito, para sa utang na loob willing magsacrifice kasi ang excuse "hindi ka mabubuhay kung hindi dahil sa magulang mo" weird. maiintindihan ko pa kung disable na yung parents or mga nasa 70+80s na yung edad pero yung ginawa kang breadwinner tapos madaming anak ipaasa na agad sayo yung obligation which is we all know na yan naman talaga ang nangyayare sa mga breadwinner dito. anong excuse sa ganyan. very wrong
ReplyDeleteEh paano kung bata ka pa lang ikaw na pinagtrabaho ng magulang mo. Yung responsibilidad niya pinasa na sa iyo. Hindi niya deserve teh!
ReplyDelete9∶03PM,magbasa ka bago magreklamo,nakalagay naman sa post nya na ibang pamantayan daw yung mga magulang na iresponsable at pinamigay ang anak.Hindi para sayo yang post nya,POV nya yan,hindi naman sya namimilit na yan ang gawin mo.
DeleteMay sariling pera ang mga magulang ko. Hindi kami inobliga ng mga kapatid ko na magbigay sa kanila ng kahit ano. They allowed and encouraged us to live our own lives and explore the world as soon as we were old enough. Nung nagkasakit ang father ko, kumuha siya ng caregiver niya. When the caregiver had to go at walang makuhang kapalit, I gave up everything. Umuwi ako para alagaan siya. Hindi dahil obligado, hindi dahil gusto kong tumanaw ng utang na loob, pero dahil gusto ko siyang alagaan, gusto kong siyang makasama. Dahil mahal ko siya. Hindi madaling mag-alaga sa matandang maysakit but I cherished those moments. Nung namatay siya, pakiramdam ko kulang pa yung panahon na nakasama ko siya at inalagaan. Hanggang ngayon wini-wish ko na sana umuwi ako ng mas maaga. Sana mas mahaba yung panahon na naalagaan ko ang tatay ko. MInsan talaga kahit ginawa mo na lahat, pag wala na sila pakiramdam mo kulang pa rin. Kaya habang nandyan sila, gawin mo lahat, ibigay mo lahat ng kaya mo. Iparamdam mong mahal mo sila. Minsan hindi lang para sa kanila pero para sa sarili mo rin. Para na rin sa peace of mind mo. Para wala kang pagsisihan, walang what ifs, walang i wish.
ReplyDeleteTake care of yourself first so you can take care of others. I am at this age where my parents are old and they are relying on me financially and at the same time I am raising my own family and I have two children. Honestly it can be mentally draining how to balance a career, life, family and your aging parents. And they have these social standards that if you don't take care of your aging parents hence they raised a bad child! Walang utang na loob! I am fortunate that financially I can somehow provide, but emotionally I can't. I can't talk to my parents because it's mentally draining to hear their complaints, regrets or the lack of what they envisioned their retirement would be. Sana no judgment na lang because everyone has a different situation. At the end of the day I just do my best and thy will be done. God will provide ikaw man ang gamitin nya or ibang tao.
ReplyDeleteNo judgment, dear. I perfectly understand how you feel. I'm in the same, so called sandwich situation. You just got to do what you need for yourself just to survive each day.
DeleteWag na mag anak para walang issue hahaha
ReplyDeleteNature na yan ng mga Pilipino ang alagaan ang isat isa kaya nga daming pamilya magkakasama sa isang bubong. May mga seniors naman pasaway, sobrang tigas ng ulo. Inaalagaan mo na minamasama pa nila concern mo sa kanila. Ako kung ayaw, hindi huwag. Maiistress ka lang pati ikaw magkakasakit din.
ReplyDeletemeron tuloy ako naalala sa gantong sitwasyon…yung magulang sinabi sa anak nya na “wala kang utang na loob after kita bigyan ng magandang buhay” ang sagot nung anak “hindi utang na loob yun, responsibilidad mo na bigyan ako ng magandang buhay kasi anak mo ako” Ano sa tingin nyo dapat response ng anak?
ReplyDeletetama naman siya. magulang ka eh ano pa ba silbi mo?
DeleteIba iba tayo ng background na pinang galingan as as family. Meron sa atin na inaruga, minahal, itinaguyod at pinag aral ng mga magulang. Meron din namang nakaranas ng pang aabuso (mental, pisikal, sekswal). Meron din namang ipinamigay sa ibat ibang dahilan, May broken family. May single parent ang nagtaguyod, meron namang mga kamag-anak ang nagpalaki (lolo, lola, tito, tita) Lumaki na tayo ng ibat ibang sitwasyon ang ating nakagisnan sa usaping family set-up. Ito ngayon ang magiging pundasyon natin sa kung paano ba tayo mag re-react sa topic na "Obligasyon, Utang na loob sa Magulang" na issue.
ReplyDeleteNapakaswerte ng mga anak na hindi inoobliga mga anak na buhayin at suportahan sila pagtanda. Mas may freedom magplano at gumastos sa future kasi walang extra baggage. Buti sana kung yung magulang ay gumagawa ng paraan para hindi makabigat sa anak kaso may iba talaga na automatic pag nakatapos ng pag aaral ang anak, pagtrabahuhin ka na at buhayin sila.
ReplyDelete