Thursday, May 5, 2022

Insta Scoop: Jaclyn Jose Defends INC's Vote



Images courtesy of Instagram: jaclynjose
 

178 comments:

  1. Wag kasi isawsaw ang politics sa religion and vice versa.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Iba na ang nakataya ngayon, kahit nga Largest group of muslim in the Philippines first time nag endorse e

      Delete
    2. Wait meron din sa catholic priest and may pari pa tumatakbo pag welga. Parepareho lang mga yan kung saan sila makakakuha ng power dun sila.

      Delete
    3. First time nga tumindig ang simbahang Katoliko eh after Edsa 86. Very vocal sila na LENI KIKO sila. Di naman ako bilib diyan sa INC vote. Eh di sana di na nagwithdraw si Marcoleta LOL

      Delete
    4. 1052 wala akong nakikitang masama kung makisali ang simbahan sa politika lalo na kung ang ineendorso ay syang lalaban sa kasamaan. Ang weird lang na laging plunderer ineendorso ng INC at dapat iyon iboto hindi pwedeng iba. As in hindi endorsement kundi order. Thats an order. Laging yung may bahid ineendorso nila. Nakakalungkot.

      Delete
    5. Ang mga katolico at Muslims nating mga kapatid, ngayon election lang talaga nagpakita ng suporta, alam nila this time kailangan ng kumilos lahat laban sa maling impormasyon na pinapakalat ni baby M

      Delete
    6. Hindi power Ang hangad Ng Roman Catholics ..kung may mga Pari man na hayagang nagpahayag Ng saloobin on social issues it's because they are also citizens in this country..HINDI YON FOR POWER!

      Delete
    7. Question: malalaman b ng Mga ministro pag iba binoto ng myembro nilabat hindi ung inendorse ng head?

      Delete
    8. 8:22 Huh! Yeah right

      Delete
    9. 8:22 ang INC ang naghahangad ng power

      Delete
    10. May trend ang INC every election kung sino frontrunner sa survey, ung ang iendorse nila like Pnoy, Du30 and BBM. Syempre dun cla sa sure winner. 🙂

      Delete
    11. NAKAKATAWANG MABILIS MAKALIMOT NG MGA UTAW, YUNG TRAPIK NA KINAUSE NILA DATI SA EDSA DAHIL LANG SA SHOW OF FORCE NILA NA HINDI MALAMAN KUNG SINONG GOVT AGENCY O LEADER BA ANG MAGPAPAALIS SA KANILA PARA MAKAUWI NA YUNG MGA PAGOD GALING SA HUNTING FOR THEIR GATHERING!

      Delete
    12. Grabe naman yung iba dito. Just because hindi pinili yung gusto ninyo inaatake na ninyo yung buong religion at mga taong kasapi sa kanila. Wag ganon. Wag makipag away.

      Delete
    13. 3:11 di lang naman si bbm at leni ang kandidato, of all the candidates, bkt si bbm? Anong belief and values nila ang nagreresonate kay bbm? Bkt di si ping? Manny?isko? Ka leody? They are even more qualified. Pasensya ka na dami affected, nakasalalay kasi dito ang bansa naten.

      Delete
  2. INC ba si Jaclyn?

    ReplyDelete
    Replies
    1. So much respect for you maam jac

      Delete
  3. Nakakahilo talaga mga posts nitong si Jacklyn. Hirap i “deffend” haha.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Agree! Major headache agad from reading the first sentence hahaha yoko na

      Delete
    2. Kaya nga, stop na akong nagbasa. Ang daming mali.

      Delete
  4. Kunwari pa eh alam na namin kung sino manok mo naghihintay ka lang ng go signal sa pamunuan nyo.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Yun nga kasi may unity sila kaya hindi pa sila makasupport ng kandidato. Then kung sino mapusuan at nagkataong pareho sa kanila atsaka dun sila maglalabas ng supporta. Simple lang yan. Ok na?

      Delete
    2. Bakit madalas nilang sinusuportahan un candidate of questionable characters. Im glad i am not part of this sect.

      Delete
    3. 12.13 vested interest. Malabo ng mag
      Endorse yan sa side ng Dilawan or anyone na kakampi nila because of what De Lima did to Manalo

      Delete
    4. Dati rin, they endorsed FEM, Erap, Danding Cojuangco, mga kaduda-duda ba...

      Delete
  5. Pinas should really stop this bloc voting chenes, especially from religious group. Dba dpat separate ang church and govt? Galit na galit p nga kayong bbm tards kapag nagsasalita ang roman catholic kapag nagsasalita sila about s mga turo ni god? Kapag pinapamukha sa inyo n mali tlga ang ginagawa nyo and lalo na ng mga Marcoses?

    So for me, dpat tlga wag pairalin ang cult mentality and make your own decision align with the good teaches of your god

    ReplyDelete
    Replies
    1. Comment ng isang mangmang! Nakakagalit ang gagaling mag-comment, wala namang alam! Never that politics was discussed in any of our worship services, not a single instance. It says a lot about you as a commenter.

      Delete
    2. it will never be a decision of the govt to stop bloc voting. voting per se is a right.

      Delete
    3. Part ng religion nila yun. Ganon talaga.

      Delete
    4. Well opinyon and paniniwala mo iyan. Sila, meron din paniniwala na base sa kanilang religion. Matuto rin tayong rumespeto, kung di man naayon sa sa kagustuhan mo.

      Delete
    5. naku dati pa yang INC ganyan sila sa election. ang bago yung sa RC. lol

      Delete
    6. bloc voting is only for the INC members in phils, sa abroad di pwede yan.

      Delete
  6. Ilang beses akng na-invite sa samba ng INC bilang RC di tlaga ako uma-attend pro sa mga ganitong instances nirerespeto ko tung stand nla.
    Sana magrespetohan tayo sa kanya-kanya nating choices hindi lng ngayong election kundi sa kanya-kanyang paniniwala din.

    ReplyDelete
    Replies
    1. it's more of choice ng pinuno nila at hindi ng individual na INC member. dapat yung pinuno ng INC ang sabihan mo to respect everyone's choices.

      Delete
    2. Let us also respect facts and the ten commandments. Wag sa magnanakaw.

      Delete
    3. Bakit hindi ka nag attend te? Kasi skeptical? Maybe? Pero sa buto nila ok ka? Sobrang obvious! Ang boto po ay dapat kung ano paninondigan at values ng isang taong bumoto or yung bubuto. Hindi kung ano ang buto ng leder mo or grupo mo. INDIVIDUAL po!

      Delete
    4. Tingin ko Madam 11:21 mag iiba ang opinyon mo pag si Leni ang ieendorse ng INC.

      Delete
    5. 12:27 pakisabi sa anak ni Loren Legarda na nasa ten commandments din yung “honor thy mother and thy father” Yan ang unang commandment na may pangako.

      Delete
    6. 12:24
      Yes tama ka, pero how can you honor your mother and father when in your heart alam mo they are committing grave crimes? Buti pa si Lorenzo hindi kinukunsinti ang mali, eh si Zandro?

      Delete
    7. 12:27 Alam mo rin ba ang 9th commandment? Lakas ng loob mo lecturan kami sa 10 com. Wag mo na idisplay ang pagiging banal banalan mo kung di mo rin pala kaya ang 9th commandment. Matakot at mahiya ka naman sa Diyos😬

      Delete
    8. 12:24 true. Sa totoo lang di rin naging maganda relationship namin ng nanay ko even nung bata pa ako (hindi ko na idedetalye at baka ma-bore lang kayo). Pero di yun dahilan para alipustahin ko sya publicly. Hindi ko masikmura yung sinulat ng anak nya, even using the F word. Di ko maimagine na sabihin ang mga ganon sa nanay ko. Dito na ako naka-base sa Middle East pero ang nanay ko sinusuportahan ko pa rin sa Pinas.

      Delete
    9. INC ako pero hindi yan ang iboboto ko. Hindi ako susunod. At marami kmi na ganyan.. iba na ngayon, at hindi yan ang nakagisnan namin. Noon panahon ng ka erdy, walang iglesia dapat hahawak na posisyo n sa gobyerno..

      Delete
  7. Lahat naman ng mga kandidato sa pagka presidente dumalaw at hiningi ang suporta ng pamunuan ng INC, porke hindi napili yung kandidato nila, gagawan na ng issue at sisiraan yung religious group, sigurado ako kung yung kandidato nila yung pinili baka abot langit ang pasasalamat ng mga yan.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Alam mo naman ang mga yan. Sila kasi ang mga nasa upper level, matatalino, mayayaman, magandang unibersidad, pero ang ugali, ay ewan. Wag na wag kang magsasabi ng ibang kandidato kundi word war na yan.

      Delete
    2. Sa true! If ang candidate nila napili wala talagang ganyan. Mga ipokrito grabe sa pagka double standard.

      Delete
    3. 1127 and 1207 why are you demonizing all leni supporters? Dont generalise please thats dangerous mentality.

      Delete
    4. Common sense lang naman. Pinatalsik na ang mga nag nakaw sa kaban ng bayan, sinungaling pa sa mga credentials, tax evader number one, yon pa din ang pinipilit iboto ng iba. Walang mag iinvest sa Pinas pag binalik nyo ang taong yan. Titigas ng ulo. Sana kung kayo lang ang mahirapan. Pati kaming may pahalaga sa Pinas, idamay nyo pa.

      Delete
    5. Naku madudumog ka nila sis 11.27 dami na nila masasabi na parang kilalang kila ka nila. Pag panig lang sa kanila ang tama at kalugod lugod sa paningin nila hahaha...

      Delete
    6. 155 wala po silng binangit na leni supporters masyado kang guilty

      Delete
    7. 12:07 sus pero kung makalait sa lugaw dati akala mo galing sa alta sosyedad. uso talaga sa kulto niyo ang pagiging ipokrita.

      Delete
    8. Walang Leni na sinabi un dalawa

      Delete
    9. 12:07 maraming mga mahihirap na voters si leni. Pero sa sobrang inggit niyo sa mga mayayaman niyang voters, sila lang nakikita niyo. 💅

      Delete
    10. Lol kayong marcos fans nga galit na galit sa homily na masama ang magnakaw.

      Delete
    11. Lol 1:55 kayo nga yung lakas maka demonize basta malaman niyong hindi si Leni ang iboboto..

      Its true talaga na most Leni supporters (or maybe all) ay hypocrite. Lakas niyo ngayon magsabi na dapat separate ang religion at politics pero 'yung mga kakampink niyong pari sa catholic di niyo masabihan.

      may isang kilalang church na napaka political ng mga sermon ng ilang pari kaya nawawalan ako ng gana magsimba sa church na 'yon.

      may pa letter letter pa ang catholic churches na heavily implying to vote for Leni, tapos ngayon niyo lang irereklamo ang separation ng religion ..

      matagal na pong may block voting ang INC .. nung time ni PNOY siya ang dinala ng iglesia.

      Delete
    12. 12:07 word war? Mahirap niyo kasing intindihin yung isang sentence na sana ay napaka simple lang, HUWAG BUMOTO SA MAGN*N*KAW
      Buti sana kung kaya niyo I-prove na hindi ito totoo.
      Nag salita na anak ni Ver at humihingi ng tawad, anak ni Loren na hindi na kikilalanin ang sariling nanay dahil sa prinsipyo.

      Delete
    13. Hard NO. Thankful hindi napili si Leni dahil kung sya ang napili, ibig sabihin may kapalit ang support. Tainted sya kapag sya ang inendorse. So, thanks but no thanks!

      Delete
    14. Huwaw. Parang hindi naninira ang INC sa ibang religion. Sa baby m laking pasasalamat sa endorsement ng INC. Pero nung nag endorse ang RC kanila Leni, sasabihan wag makialam sa pulitika? Oo, double standards talaga. At pwede ba, wag pavictim. Ilang taon binalahura si VP Leni, now her supporters are speaking up, biglang victims ang trolls. Magsitigil kayo. Tagal nya nanahimik at hinayaan shang siraan ng siraan. Di na pwede manahimik lang ngayon.

      Delete
    15. @12:07 and @1:16 you want to talk about attitude and hypocrisy?How many?? times during the INC worship thatministros degraded and called catholics and other christian denominations" mga makasanlibutan"?how many times did they mock other christians saying they're the only ones who can be saved?lastly, sino bang tuwing election pag nilalapitan humihingi ng pabor na italaga ang miyembro bilang head ng police o ilagay sa govt agency tulad ng DOJ at office of the ombudsman?

      Delete
    16. 8:17 hahaha buti ka pa naisip mo yan, pero mismong si LENI pumunta dun sa tanggapan ni ka eduardo at nakipag usap para mahingi ang suporta ng INC, kung talagang ganyan ang paninindigan nyo bakit iba ang ginagawa nung kandidato nyo? Lumalabas talaga pagiging hipokrito ninyo hahaha.

      Delete
    17. Sila 12:07 at 1:16 hindi makasabay sa mga arguments ng mga may pinag aralan kaya ad hominem na lang at titirahin na lang ang ugali.

      Delete
    18. true she was asking for endorsement, now stress pinks sa endorsement ng INC

      Delete
    19. 8:05 Kung hypocrites ang lahat ng supporters ni Leni, kaya mo kayang sabihin yan harap harapan sa mga kapitbahay, kaibigan, kamag anak at katrabaho mo na leni supporters? O mas plastik ka? Pinaglalaban mo kandidato mo pinaglalaban namin kinabukasan at bansa namin, yan ang wala ka.

      Delete
    20. Elitista daw mga leni supporters pero iisa lang naman ang elitista sa mga presidentiables 😂 pathetic script nyo.

      Delete
    21. aw syempre pag endorse nila si Leni, walang bahid korapsyon. di ka ba matutuwa nun?

      Delete
  8. How ironic na ginamit nya sa post ang "10 Commandments" pero nakalimutan nyang sinabi doon na "huwag kang magnakaw". Hayyy...Gising, Pilipinas. Parang habag na natin sa mga anak at apo natin. Gising naman.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Its ur choice, their choice, our choice, Ladys choice.

      Delete
    2. I'll choose LADY'S Choice, para sa kapakanan ng Pilipinas

      Delete
    3. 12:08 not funny😒😒

      Delete
  9. Hoy anon 11:16...ang kaisahan sa INC ay hindi pagsikil ng kanilang kalayaan na makapili ng kanilang nais na kandidato... Ito ay sariling nilang desisyon na sumunod sa kaisahan na kanilang sinasampalatayanan... Wala kang alam... Try mo na lang mangumbinsi na iboto kandidatong bet mo... At oo... INC ako.

    ReplyDelete
    Replies
    1. 11:39, Sana nga yung gusto namin ang manalo, kasi suerte kayo pag nangyari ito. Pag ang nanalo yang inutos ng kulto nyo, pati kami afektado sa ginawa ninyo. Pahirap din kasi kayo.



      Delete
    2. decision ng leader yun jusko may mag asawa akong bff pero ayaw sa piniling kandidato ng leader nila. need i say more? pinagsasasabe mong "sariling decision" sana ok ka lang. never magiging normal ang pagnanakaw.

      Delete
  10. wish lang talaga natin na hindi mananaig ang boto ng INC

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ikaw ay sakim. Ipanalangin mo na lang ang iyong kandidato, or better ipanalangin ang Pinas. Kung sino man manalo.

      Delete
    2. 12:09 di kaya kayong INC ang sakim? Tinutulungan niyong mawalan ng kinabukasan ang nakararaming Pilipino.

      Delete
    3. Hindi lang naman INC ang nag endorse kay BBM pati na rin yung kay Nur Misuari at ibang Catholic groups so your opinion is invalid.

      Delete
    4. Ang mga pinili ng INC na candidates ang sakim. Umayos ka jan

      Delete
  11. Ang RC meron na ring inendorso so parang pareho na rin lang ng INC. Pero maraming miyembro ng RC ang hayagang tumututol sa ginagawang lantarang pag endorse ng mga pari. Hay nakakalungkot……kaya ang iboboto ko yung di inendorso ng mga pari.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Korek. Tagal na ko di nagsisimba, dahil sa mga Pari (not all) ang daming issues. Lumala pa nung nakisali ng husto sa politika. Tsk

      Delete
    2. Yan talaga reason mo? Kasi endorsed ng mga pari. Mas nakakalungkot ang mga botanteng tulad mo..

      Delete
    3. 11:50 please don’t compare RC’s endorsing politicians to INC’s block voting. RC’s endorsement is just an endorsement not a mandate.

      Delete
    4. Then obviously, you don't practice the teachings of Catholicism.

      Delete
    5. Those are two different things. INC suggests block voting. Catholic church only suggests/endorses; Walang pilitan.

      Delete
    6. Mag endorse man ang mga pari sa RC, hindi naman ito bloc voting not like the others. People are just told on what is good and evil. The priests are just there to guide you and not to dictate on whom to vote.

      Delete
    7. RC is not bloc voting. Get your facts straight. Mag research at wag tiktok

      Delete
    8. 12:11 di ka na nagsisimba hindi dahil sa sinasabi or political stand ng mga pari..mahina lang talaga faith mo. ikaw na nagsabi hindi lahat ng pari may issue daming simbahan teh... ganyan din ako kapag di ko gusto ang way maghomily ang pari lipat ako sa ibang simbahan na meron sa amin.. ayaw mo lang talaga magsimba hahahah

      Delete
    9. So yung iboboto mo mga convicts?

      Delete
    10. Bakit kailan nagsabi mga pari na dapat si ganitong politician ang iboto at kailangan mandatory at sumunod?issue mo sa mga pari dahil nagendorso sila pero yung ibang sekta na hayagaan at ginawang obligasyon sa miyembro nila ba iboto ang gusto nilang pambato hindi issue sa yo?!ang double standard lang at hindi lohikal

      Delete
    11. 1150 iba na ngayon. Kabutihan laban sa kasamaan. Katungkulan ng simbahan na makialam na. Hindi mo panonoorin ang bansa mo na malugmok.

      Delete
  12. May mga kakilala akong mga INC. Tinanong ko sila kung bakit dapat sinusunod nila ang listahan ng mga iboboto. Pagkakaisa kasi ang paniniwala nila, a united stand. For them, being one with the stand of their Church is Bible-based, that is how they interpret it. Respetuhin na lang natin ang faith nila.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Yan na nga ba sinasabi ko sa UNITY na yan. Pagkakaisa pero walang sariling pagiisip. Ganyan na ganyan mangyayari kapag nanalo si marcos jr. mind conditioning na ginagawa nila kunwari pagkakaisa peaceful eme pero sa totoo lang, parang balik batas militar uli. Sumunod ka or else.

      Delete
    2. Not questioning their faith, but their choices.

      Delete
    3. 11:55 kung Bible based ang "UNITED STAND" nila, it's ok. But di nila sinunod ang isa sa 10 commandments.
      Remember kung umayon ka sa isang thief, ikaw din ay isa na sa kanila, indirectly you are also a thief.

      Delete
  13. ingay ni lola. just vote. huwag mo na intindihin ang iba na apektado sa pinili ng relihiyon mo.

    ReplyDelete
  14. Hay naku hayaan nyo na sila, yung mga Catholic naman na pari nag endorse sa isa, just let them be
    Marami narin na endorse ang INC na fi naman nanalo

    ReplyDelete
    Replies
    1. Maliit lang ang population nila

      Delete
    2. I'm a catholic but I will never vote people na malakas manira, feeling matatlino, feeling magaling, etc! Well, difference ng catholic at Inc, catholic kase may sari sariling desisyon!

      Delete
    3. Nanalo ba si Marcos last election?

      Delete
  15. Just a reminder INC also endorsed Pnoy, so hindi talaga ito about what's good it's about benefits hayaan nyo na lang sila, wala naman hanash ang inc unless paki alaman nyo sila

    ReplyDelete
    Replies
    1. Marami po silang hanash. Sila biggest supplier ng mga manggagawang ineexploit at di nagrereklamo dahil bawal sa kanila yun.

      Delete
  16. Not surprised but disappointed. sana manlang kasi may explanation yung pamamahala (INC leaders) kung bakit yung mga certain kandidato ang pipiliin. Nag aabuloy kami sa church every thurs at sunday, we’re a bug part ng success ng church, we’re the reason bakit may trabaho at nakakakain ang mga ministers at manggagawa at mga pamilya nila. siguro naman may karapatan kami malaman manlang reason for choosing the candidates.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Try harder. Ang totoong INC hindi ganito mag isip hahaha. Wag na magpanggap na INC para lang masabi na hindi solid ang block voting ng INC.

      Delete
    2. 1:37 What do you mean sa ang totoong INC hindi ganito mag-isip? Ibig sabihin hindi pwede magtanong bakit ganun ang naging decision? Basta paniwalaan na lang?

      Delete
    3. 1:37 pero aminin, tama sinabi niya

      Delete
    4. Kung INC ka talaga at masiglang sumasamba, walang kailangang ipaliwanag sayo ang pamamahala. Sapat ang mga leksyon at doktrina para makapanindigan at sumunod Ang totoong INC hindi isinusumbat ang handog nya sa tuwing sumasamba sya.

      Delete
    5. 1:37 INC din ako, halatang gumagawa ng paraan tong si 12:13 pra makapanira ng INC

      Delete
    6. Ibig nyo po bang sabihin, bawal ang critical thinking sa INC?

      Delete
    7. 8:43 terms pa lang na ginamit halatang imbento na. Eto talagang kakampinks laging istoryahe eh haha. Tapos pag nabuking daming palusot. Not INC but I work with a lot of INC kaya familiar ako sa terminologies used. Abuloy talaga lol.

      Delete
  17. Universal reason: Respect, hindi maidefend ang pinanindigan or mag bigay ng sagot na may katuturan.

    ReplyDelete
    Replies
    1. 12:18 tama.. Anong klaseng respeto ang gusto nila?

      Delete
    2. May democracy po tayo. vote whom you want.

      Delete
  18. Basta proud ako at catholic ako walang percent na kailangan singilin at walang utos kung sino ang iboboto

    ReplyDelete
    Replies
    1. Same here! Apir! ✋🏻😇

      Delete
    2. Catholic ka pero di mo alam yung "ikapu" 12.18? Smh

      Delete
    3. Nasa bible ang ikapu pero di naman dinedemand sa amin ng church yung percentage na sinasabi mo. Kung ano lang makayanan. Yung friend ko from another religion 5% of their salary talaga hinihingi at naka cheke pa.

      Delete
    4. Saan mo naman nakuha yang percent na.sinasabi mo

      Delete
    5. @3:16 Hindi kse common term sa catholics ang Ikapu. FYI,nagbibigay kami kung how much lang ang kaya namin idonate or ibigay.

      Delete
  19. Basta proud ako at catholic ako walang percent na kailangan singilin at walang utos kung sino ang iboboto

    ReplyDelete
    Replies
    1. paulit ulit yarn?

      Delete
    2. totoo naman sinabi ni anon 12:18 ah. :-)

      Delete
  20. Parang kulto but INC people have intelligent minds of their own. They don’t just follow what the head tells them. They are smart enough to vote who they feel is the right person to hold the highest position in the country.

    ReplyDelete
    Replies
    1. No, they follow every single name written in their sample ballots, yun daw kasi turo ng INC, unity as a group.

      Delete
  21. I feel sad sa mga taong hindi makaboto ng gusto nila dahil sa relihiyon. Oo ibibigay sa iyo ang phrase sa bible pero huwag nating laging i literal ang mga nasa bible. Binigyan tayo ni God ng sarili nating utak para mag isip.

    ReplyDelete
  22. The difference is that other religions do NOT command and give their members a sample ballot. Sa INC, UTOS na iboto kung sino sa tingin nila ang papabor sa kanila.

    Regardless of orders from your “leaders”, voters should discern sino ba ang karadapat dapat, yun sumusunod sa turo ng Diyos. Binanggit na rin lang ni Jaclyn ang Ten Commandments, e halos buong listahan nila from the very top e sumuway duon. And isn’t it telling that no INC members can explain why they are supporting those candidates, except that it’s the marching orders at irespeto na lang daw sila. Pero makasigaw ng separation of church and state pag ibang religion, like Catholic, ang may opinion - or baka kasi aminado na hindi talaga sila church kaya hindi applicable sa kanila. 🤷🏻‍♀️ (Though meron naman mga kakilala na INC na either hindi na lang boboto or susuway na outright kahit itiwalag).

    Mabuti pa ang Muslims, Protestants, and Christians - marunong kumilatis ng tama at mali.

    ReplyDelete
    Replies
    1. This comment has been removed by the author.

      Delete
    2. Talaga ba? I AM A CATHOLIC pero grabe ang pangangalampag ng mga pari na si LENI dapat. So may pagkakaiba ba?

      Delete
    3. 12:46 INC members are Christians.

      Delete
    4. Hindi nila(INC) pinakikialaman kung sino gusto nyong iboto, bakit apektado kayo sa choices nila? Dahil para sa bansa? Para future ng mga anak at mga kabataan? Hwag iasa sa mga tao sa gobyerno ang kinabukasan ng mga anak.

      Delete
    5. @7:28 di naman sinasabi na DAPAT si Leni iboto mo.Endorsement lang nila un,you can freely vote kung sino gusto mo.Nireremind ka lang din na wag bumoto sa magnanakaw.Iboto mo si Leni or hindi,di naman un bawas points sa langit na isusumbong ka nila father.

      Delete
  23. We have brains to decide who to vote, why based your vote on who your church endorsed? Can you not think independently? There should be separation of church and state

    ReplyDelete
  24. Taliwas sa comments ng ibang ka-FP, ako naman hanga ako sa pagkakaisa na meron sila at yung konsepto ng "pagpapasakop" nila sa pamamahala. Hindi ko man lubusam naiintindihan ang relihiyon nila pero alam ko nagkakaisa sila hindi lang sa election kundi saiba pang bagay.

    Maaaring hindi gusto ng iba ang naging desisyon nila pero sa tingin ko wala naman tayo sa posisyon para payuhan sila na umaksyon ng taliwas sa sinabi sa kanila. At the end of the day, outsider lang tayo sa religion nila.

    I wonder same din kaya reaction ng ibang tao kapag yung kabila ang sinuportahan ng INC? Hehe syempre hindi.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nako syempre hindi. Baka magpaconvert pa hahaha.

      Delete
  25. I wonder kung anong magandang reason ang binigay ng pinuno ng INC sa mga members why they should bloc vote for BBM and Sara. Voting is always the right of the person involved. We are in a democratic country.

    ReplyDelete
  26. Ayos lng yan. Di nmn kalahati ng Pinas ang INC members

    ReplyDelete
  27. Please vote for the lesser evil.

    ReplyDelete
  28. Hindi naging ganito kalaking issue dati kung pano bumoto ang INC. Sana respetuhin natin ang takbo ng religion nila. Di naman nila pinakialaman kung may kanya kanyang desisyon sa pag vote ang mga Katoliko diba. Maging thankful na lang sana tayo na meron tayong kakayanan na bumoto ng kung sino ang napupusuan natin. Nawawala ang respeto natin sa bawat isa porket hindi pabor sa kagustuhan natin ang desisyon ng iba. Kung ang members ng INC ay hindi gusto iboto kung sino sinabe ng leaders nila, may sarili naman silang pag iisip sa kung ano dapat nilang gawin. Wag natin ikumpara ang patakaran ng INC sa ibang religion.

    ReplyDelete
  29. sa province namin kung kandidato ka at di ka "dinala" ng INC, guho ang mundo mo 🤣

    ReplyDelete
  30. What's ironic is, yong nanay nyo asking for INC support. Ngayon di kayo sinuportahan, nag ttrantrums kayo. Di kung ayaw nyo pala why asking INC for the unity vote?

    ReplyDelete
  31. Tinuturo ba ng simabahan ninyo na tama ang magnakaw?

    ReplyDelete
    Replies
    1. BAWAL KUMAIN NG DINUGUAN


      PERO PEDE BUMOTO SA MAGNANAKAW


      hmmmmm....

      Delete
  32. ang daming self righteous ngayon dito... dami niyo reklamo s block voting at karapatan pero kung si Leni pinili ng INC tahimik malamang yan mga yan hahaha

    ipokrito niyo sa totoo lang.

    ReplyDelete
  33. pero pag roman catholic nagendorse nag endorse ok lang?

    ReplyDelete
  34. ang dami nyong kuda kasi hindi kandidato nyo inindorso. ganun talaga sila isang kandidato lng kasi they believe in unity. irespeto nyo gusto ng mga tao. hindi nman kayo pinapalipat ng religion

    ReplyDelete
  35. Girl, don't even get me started on the crimes against humanity by those religions. Wag magmamalinis ha.

    ReplyDelete
  36. Serious question mga teh.. pano malalaman ng pinuno ng INC kung yung binoto mo ay yung inutos nilang iboto?

    ReplyDelete
  37. Proud of you Ma'am Jaclyn Jose

    ReplyDelete
  38. Bakit ba nakikiilam or nanghuhusga ang ibang tao kung ano iboboto ng INC, irespeto nlang natin ang paniniwala nila.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Sus! pero kung makakuda kayo sa mga reminders ng catholic church wagas! Bat un di nyo marespeto? To think reminder nga lang na wag bumoto ng magnanakaw triggered na kayo!

      Delete
    2. Huwag mo kasi lahatin teh, kung mka.generalize k nman kala mo rinig mo sa lahat ng INC members na ganon ang sinabi. Hindi natin alam kung sino tlg ang totoong corrupt sa government. Lahat yan may corrupt dhil kahit hindi corrupt ang manalong presidente, un mga na.appoint nman nila sa gobyerno ang may kakayahang mangurakot.

      Delete
  39. From 10 commandments to 10 suggestions real quick

    ReplyDelete
  40. Wala ka ba sarili panindigan at disposisyon Ms Jaclyn. Wala din sa 10 commandments na thy shall vote for BBM-Duterte noh?!! Nasa konsensya nyo po yan. Wag magpauto sa sabi sabi ng iba. Vote for the candidate with good morals and values at may takot sa Diyos kapag sya ay nahalal at umupo sa Malacañan to serve the Filipinos as a public servant!!!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Damn if you do damn if you don't, kahit naman ano gawin ng INC,may masasabi pa din ang iba, lalo na at hindi pabor sa bet ng mga nagcocomment, let them decide at huwag magjudge (their religion, their rules), hindi mo sila pde diktahan kung ano ang tama kasi iba2x tau ng paniniwala. I'm sure magagalit ka din kung may mag.rereact sa decision mo.

      Delete
  41. For sure kung si Mama Leni inendorse ng INC walang magagalit dito. Let them be, kami ngang Ping supporters di sila pinapakelaman e

    ReplyDelete
    Replies
    1. Sus, sobra pa nga ang comments diyan against catholic church dahil sa pag emphasize and post ng mga reminders on what a candidate should possess.

      Delete
    2. Ping din ako. Ewan ko ba dito sa pinks lahat na lang inaaway. Snasabi ko na nga lang si leni na iboboto ko para tapos na agad usapan at tantanan na ako ng let me educate you. Akala nila ang dami nila naconvert puro pinagtatawanan lang sila sa kanyakanyang mga groupchat at para hindi na mangulit. But same pa din naman iboboto. Utong-uto ang matatalino na may naconvert sila lol.

      Delete
    3. hahaha. kaya nga. akala nila porke polite sa h2h nila, na convert na. Lol BBM pa rin kami.

      Delete
  42. So wala pala syang natutunan sa mga pelikulang nagawa nya nung panahon nina Brocka?

    ReplyDelete
    Replies
    1. 2:41 Macho dancer lang naman ang movie nya kay Brocka. Ano naman aber ang gusto mo matutunan nya sa movie na yun🤣

      Delete
    2. 2:41 Macho dancer lang naman ang movie nya kay Brocka. Ano naman aber ang gusto mo matutunan nya sa movie na yun🤣

      Delete
    3. 2:41 Macho dancer lang naman ang movie nya kay Brocka. Ano naman aber ang gusto mo matutunan nya sa movie na yun🤣

      Delete
  43. Lodi pa rin kita kahit BBM ka. Mahusay kang artista.

    ReplyDelete
  44. INC ako pero di ako nasunod. May sarili naman akong conviction at pag iisip. Hindi naman na din ako masyadonh religious ngayon. Nag stay na lang as INC dahil sa pamilya. Pero I pray on my own na lang. Ayaw ko na sa organized religions gaya ng INC. Masyadong maraming say sa lahat ng aspeto ng buhay mo.

    ReplyDelete
    Replies
    1. at saka sabi nga ni god, free will di ba?

      Delete
    2. 10:55 push mo pa na INC ka.

      Delete
  45. Personally, I will never be dictated by anyone or any group when it comes to my right to vote. It is my right and they can't take that away from me.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Then don't join INC. Di ka naman sinasabihang umanib.

      Delete
  46. I wonder bakit sa America they don't tell you kung sino ang dapat iboto at walang iniendorse ang INC. If they said na isa ito sa utos ,they should practice it in other countries too. Only in the Philippines.

    ReplyDelete
  47. unity is just a nice-sounding word for “ i decide, you all obey”

    ReplyDelete
  48. INC din ako dati but tumiwalag na because of problematic beliefs. Isa sa katuruan sa amin is masama ang pagnanakaw at pagiging madamot. Ironic sa kanilang paniniwala ang sinusuportahan nilang kandidato. I don't know lang kung may money involved.

    ReplyDelete
  49. Kung ganun kasama ang ML, bakit ang dami pa din supporters ng mga Marcos? Sadya ba na mapag-patawad ang mga Filipinos or di ginagamit ang mga utak? Kung alam mo ng magnanakaw ang pamilya, bakit susuportahan mo pa at maging presidente pa ng bansa? And no wala akong iboboto dahil di ako Filipino citizen. Curious lang ako sa support ng tao kay BBM, kasi baka naman may ibubuga din talaga?

    ReplyDelete
    Replies
    1. mas magaling kasi si BBM, galing pati ng campaign. may charisma sa mga tao. si Leni parang fake, tas focus supporters nila sa mga negative ng kalaban

      Delete
    2. Walang supporters si BBM na academe, businessman, economist, etc. Lahat mga karanuwang tao.. Hindi nkapagtataka since madali napapaniwala ang mga Yan sa fake news ng mga Marcoses.

      Delete
    3. 5:17 Ang mama mo ang lumapit sa INC para humingi ng support, but rejected🤣😂

      Delete
    4. lol 5:17, karaniwang tao lang supporters lol. mga feeling talaga pinks

      Delete
  50. Shameless and disgusting.

    ReplyDelete
  51. Dumb and dumber. It’s not a choice.

    ReplyDelete
  52. I was INC before, pero tumiwalag na since questionable ang mga beliefs nila.. Lagi nilang turo sa amin masama magnakaw, bawal ang madamot.. Etc. Then here they are now forcing their members to vote those candidates that have an issue of corruption, etc. I don't know if it's true Kung may money na involved sa pagpili nila ng susuportahang kandidato..

    ReplyDelete
    Replies
    1. 4:18 Hindi rin tama na na turuan mo mga supporters mo na magkaroon ng hatred sa ibang tao, even sa rival candidate. Tanong mo pa sa anak ni Tita Loren😝

      Delete