Tweet Scoop: Karen Davila Reacts to Atong Ang's 3 Billion Monthly Gross Revenue from E-Sabong, Calls on Legislators to Address Addiction of Common People
Karamihan sa pera nila di naman cash.. puro bonds and ibinabalik paikot sa negosyo. Ang sad lng eh tayong mahihirap gusto easy money, isa na ako dun, kasi sa hirap ng buhay di naman siguro masama makatikim ng ginhawa at mabayaran lahat ng utang
Anong bonds pinagsasabi mo 12:04? We are referring to e-sabong. Pagtumaya pa dun ano ginagamit: bonds? bitcoin? Di ba pera? So anong pinagsasabi mong bonds? Pera nga. Pera is money. Medium of exchange, either cold cash or bank notes. Pag bonds, di cash yun, form of investments na yun.
Anong logic yung porket meron natutulungang charity at nababawasan ang tax e ok pa rin? This is more on protecting the working class and poor. Tanggapin na natin na sila talaga yung malaki ambag sa tax and sa economy. Kelangan din nila ng help and protection kasi hindi lahat malawak magisip lalo na yung lulong sa esabong.
Ang ibig sabihin ni 12:04 at 4:19 ay hindi naman itinatago ng mga mayayaman ang pera nila sa bahay nila or savings account. Ipinapasok nila iyan sa bonds, mutual funds, real estate at iba pang long term investments para lumago lalo ang pera nila. Ganyan talaga ang mga mayayaman.
Hindi lang 3B yan. Ako nagsasabong ako online ang bawat laban ng manok ang average pusta ay nasa 2-3M per laban. They have 300+ laban per day everyday from Mon-Sun. Sabihin mo na lang na may 1% sila sa lahat ng pusta per laban, multiply by 30 days. Do the math
7:41, kailangan mo rin kuwentahin ang overhead nila like real estate, electric and water bill, insurance, furniture, appliances, suweldo ng mga tao, etc.
Some say that Karen sometimes doesnt have substance and has a loud mouth indeed its true but this time I agree with her. This online sabong makes Juan De La Cruz poorer. Yuck for this atong ang.
8:29 this is rich coming from a citizen of a country na ang mga tao pipila agad agad kahit buong araw pag may bagong labas na flavor ng bubble tea. Sa bansang kulang ang sweldo para matustusan ang basic needs pero may mga iphone, yeezys, at kung ano anong branded na gamit para makipagbandwagon sa uso kahit walang pera. Mga sumasamba at pinopoon ang mga politicians na parang nga member ng kulto instead of acting like a rational person. Self-control at agency pa more lololol. Sa ganyang klaseng population natin idedepende if the whole nation is gonna have a gambling epidemic or not and just hope na people would know better? LMAO this is the epitome of the expression "f*ck around and find out"
Ang concern ni Karen Davila ay yung mahihirap dahil nga mahihirap sila at madalas kulang sila sa edukasyon kaya vulnerable sila. Hindi mo pwede lagi idahilan yang wala naman pumilit sa kanila. Kahit sa bible sinasabi na dapat meron kang puso para sa mahirap. Ang masama maraming mayayaman ang umaabuso pa sa mahihirap dahil nga mahirap lang sila.
Ang problema kasi, tayong mga taxpayers naman ang sumasalo sa mga mahihirap na yan. imbis i-allot sa improvement ng pinas, inaayuda pa sa kanila. kasi nga walang pera, kasi nga nasa OL sabong lagi.
parang kapit sa patalim din sila sa pag asang makakapanalo ng malaki. kaso olats madalas. kailangan din ng intervention sa kanila kasi lalo silang malulugmok. ang malala nito, dahil sa kahirapan at kaadikan, makakagawa silang krimen. di mo alam, ikaw ang mabiktima nila.
Nasa sayo kung gusto mong malulong. Wla namang nagforce sa kanila na magsabong. Sa akin lang bat ako mag gaganyan ano ako tanga? Mas may isip ba ang sugal kesa sa isip ng tao.
Nagtry na din ako ng e-sabong dahil gusto ko lang ng additional cash. Di naman ako naaddict. Nasa tao lang talaga at kung gano kalaki ang pangangailangan nila. I agree, mahilig tayo sa easy money. Pero madami pang ibang paraan
Alam nyo naman mga iba dito,ang alam lang nilang addiction is shabu. Tapos ang sagot kill agad, hindi nila alam maraming klase ng addiction. Ayaw magpapigil, hayaan nyo. Pag pinagmalasakitan, sbhin pakialamera.
Diba nga? Magtataka ka kasi nung malala ang covid wala naman yan pacharity puro talpakan lang, tapos kung kelan nagnonormalize na biglang namudmud ng biyaya, kung kelan may mga nawawalang sabungero na kumalat sa news.
Ginagawa po yan ni Gretchen para mabawasan ang tax nya. Accountant po ako at ganyan po talaga ginagawa ng high-income clients namin. Normal lang po yan.
Totoo yung it makes the poor, poorer lalo na if addicted na sila. Sa ibang bansa if pinaglaro mo yung mga addict na sa gambling pagmumultahin ka nila ng malaking halaga.
true, nothing against atong ang. Negosyante sya, and if he complies with the law while running his business go lang. Pero yung mga walang masyado sinabi sa buhay, sila rin mismo sana dumistansya sa sugal. Hindi kayo yayaman jan, lalo lang kayo lulubog pag nalulong na kayo
Ang lakas nga ng loob ng ibang tao na mangutang, sabi para raw sa mga kailangan nila, tapos makikita mo ang fb feed nila, hala iniingayo ka pang sumali sa e-sabong. Bwiset!
12:16 kaya nga magandang wag mangutang and magpautang. Kahit insultuhin ka nila dhil hndi ka nagpautang, mas okay n ito kasya sa makikita/malalalaman mo na sa walang katuturan lng pala nila gagastusin ang inutang nila. Plus, hndi ka mamomoblema sa pagsingil sa kanila.
Kumikita ang gobyerno sa kanila so i doubt na maipapatigil yan. Besides, panahon pa ni mahoma may sabong na. Naging hi-tech lang at mas accessible lang ngayon.
nah you sound envious. its their choice so there's no exploitation happened. Thou I disagree with gambling you cannot label their income as evil as you want to believe.
12:01 madali naman sabihin ang "may pumilit ba sa kanila?" You're one lucky person if you have good self control when it comes to gambling, unfortunately hindi lahat ng tao eh katulad mo. May iba kapit patalim talaga not realizing na mas lalo sila lumulubog sa utang.
tama…hindi nila naiintindihan kasi swerte sila na may control sila pano na lng ang mga wala,at least they regulate it. Have corrective and preventive action sa mga gambling addicts. Pero i think yun talaga goal nila ma addict ang tao.
11:57 hindi ako si 12:01 pero parang common sense naman that they are suggesting karen is right. Legislation to protect the common people from the hidden harms of e sabong.
11:57 karen already suggest a good solution - let legistrators do their job and do it PROPERLY. Bawal ang yahay ang buhay (I'm calling Bato and mga katulad nya pasarap).
As long as his business complies with the law, nagbabayad ng tamang tax etc etc, wala namang issue. Regardless whether it’s ethical or not, as long as it’s legal, business is business. Ang pagsabihan mo yung mga tao na wag magsugal.
Edi dapat ipasara na rin lahat ng casino, taya taya sa barangay, jueteng, ending, pa bingo, pati shopee, lazada, alcohol at cigarette companies na rin para hindi ma adik at magkanda utang utang ang mga tao. At the end of the day, nasa tao pa rin yun kung pano niya didisiplinahin sarili niya.
That's why may gobyerno, to impose what should be ethical and good for society. Hindi yung ok lang yung negosyo kasi legal naman, kesehodang maraming lalong humihirap at nababaon sa utang.
7:59 unfortunately that explanation would just go over people's heads. It's funny cause yung mga nagiinsist that this is okay because it's legal ay probably part ng mga demographic na naaapektuhan negatively ng mga ganitong bagay. Ang masaklap, it's usually because they think they'll be rich someday like those people na they look up to kaya they think this is the way to go. Sadly, hindi yun mangyayari.
E papano gobyerno dito sa atin hindi naman kapakanan ng tao ang tinitignan. Napakadaling lagyan. Biruin mo sugal nagawang napaka accessible kahit sa mga estudyante at legal daw iyon
Totoo ito one of my friend was into talpakan and isa sya dun sa someone na nagccapital ng 100k+. I dont know what to call it pero he stopped na kasi naawa daw sya sa mga katown nya. Daming mahhirap na nababaon sa utang. Yung iba nagttago na kasi hinah hunting ng mga pinagkakautangan worse yung iba nagpapakamatay sa sobrang problemado. May nagpatulfo pa dati na anak kasi wala na nga daw silang pera, puro sabong pa tatay nila. Maawa sila sa mahhirap na naaadik dito.
Lahat ng sobra masama.. Kahit ang online shopping, yosi at alak lahat yan bisyo. Nasa iyo n yan kung hhayaan mong malugmok k dhil s mga bisyo n yan. Wala nmn pumipilit n magsabong ka. Ikaw mismo sa sarili m dapat alam m ang kakayahan m s pagbbisyo. E kung dakilang tambay k tapos nag talpak kp, e medyo makapal tlg muka m nun. Sabi nga talpak responsibly,
Agree ako sa opinion mo but not about online shopping. Anong pinag sasabi mo sa online shopping kineme? You mean "shopping addiction". Meron mga bagay na kailangan at pwede lang mabili online. Mas malala ang tiktok addiction. Don't me!!!
I think ang point ni Kokak 12:58 regarding online shopping is, marami ring panay bili online kahit di naman kailangan dahil naka-sale or free delivery. I know this kasi ako mismo, inaawat ko na sarili ko sa pagbili since nag-new year kasi na-realize ko na ang dami ko palang maliliit na bagay na binili online (madalas less than P200 ang isang purchase ko) pero di ko naman gaano nagagamit. So ngayon, nago-online shopping pa rin ako pero mostly gamit na talaga sa kusina or even groceries na gagamitin ko talaga. At yung mga binili ko dati, awa ng Diyos eh nauubos ko na paunti-unti kasi nga gamit > bili na.
Also, nahilig rin kasi akong manood ng mga decluttering shows. Kung makikita mo yung mga hoarders grabe talaga yung mga online purchases at dollar/thrift store hauls nila...nakakapuno ng 3-story house, kasama pa garahe at basement!
So yeah, anything in excess is bad talaga...online shopping included.
5:23 Kasi nga may (keywords) "shopping addiction" sila kaya ganun. Gets mo? I buy my needs (and wants, obviously) online kaya sure, sige na "online shopper" na ako, pero wala akong shopping addiction. So anong kinembular mga pinagsasabi nyo? Napaghahalataan na ang may sense lang dito sa comment thread na toh ay ako and si 8:36.
share ko lang baks, yung brother in law ko na-adik sa e sabong sa kagustuhan mabawi ang natalo, yung pinatagong pera sa kanya ng mama niya winaldas umabot ng kalahating million. NAlaman ng mama niya. Nadepress, ni-live yung pag suic*** niya sa FB.
Support ako sa pag-aabolish ng e-sabong. Family ko is one of the victims since my dad got addicted to sabong. Wala ng time sa lahat ng bagay and all his hard earned money abroad goes to it. And this year, he works to pay his millions of debt. I don't know when pa siya makaka-recover. Good thing my mom is also earning and she is the one supporting as us with all our needs from basic needs to our education. Sana the government will stop it to save families who's member is addicted to it from complete destruction.
10:30 I don't think so. Easily accessible kasi ang online sabong for a busy ofw. Hindi katulad ng casino na kailangan mo pa puntahan. If you work in the Middle East mahirap din mag drugs or mag-inuman dun dahil bawal or sa mga licensed venues lang allowed.
12:13 because addictive personality exists. there are people prone to gambling so if he doesnt get real help, there will be another gambling addiction down the road
12:13 may point si 10:30 but hindi din completely accurate. Malaki yung behavioral at cognitive component sa gambling addiction in comparison sa drugs at alcohol na malaki yung role ng chemical imbalance sa brain. Madaming addict sa gambling na nagrerelapse pero nagagamot siya ng cognitive behavioral therapy. The dad can replace his gambling with another activity na hindi self destructive the way that people who are addicted to food become gym buffs when they recover.
Hindi sana mawasak pamilya niyo ng dahil sa sugal, 10:16. Yung sa kakilala ko, retired na din sa work ang gambler. Bored siguro kaya naisipan mag-try. Naibenta ang bahay at lupa at mga mamahaling gamit. Damit na lang yata natira sa kanya. Sa laki ng utang, kinailangan pa magbayad ng mga anak ng mga natirang utang. Ang nakakalungkot, di talaga natuto. Hanggan ngayon sige pa din. May sakit ang asawa niya pero hindi na niya maipagamot dahil ultimo retirement fund nilang mag-asawa naubos niya. Sa sobrang galit sa kanya ng pamilya niya, tinakwil na siya. Pension na lang ngayon bumubuhay sa kanya. Ewan ko anong mangyayari sa kanya pag nagkasakit siya.
Im sure madaming lagay ang binigay sa mga legislators para maaprove ang online sabong...all the gifts that gretchen gives are from online sabong..celebrities are blinded with these gifts na galing sa sugal!..nakakakilabot! lantaran pa ang pagpasalamat nila sa social media, pero kung tutuusin galing to sa mga gipit na tao!
As I see it, these are the downsides of the DEMOCRACY and HUMAN RIGHTS' law promoted by the political activists back in the day. These groups are enablers of chaotic social issues.
Complaining, calling out legislators, and blaming the government for slow actions is what these advocates do best.
Anong kinalaman ng democracy? Tingnan mo si Putin. Single-handedly binaon niya sa lupa ang country niya while killing civilians sa ibang bansa naman. Yan ata gusto mo. Dictatorship.
4:19 lololol I dunno what you are talking about dahil we are currently under a government na may blatant disregard sa human rights and basically hijacked the country's democracy (when was the last time na naalala mo ang legislative branch na nagact independently from the executive branch at hindi lapdog lang ng presidente ang mga elected senators?) All of this happened under their watch. Anim na taon na "kamay na bakal" kuno ang prevalent sa bansa natin, yet the citizens are far from being upright and disciplined and are hooked on addictions na hindi lang draags, nadagdagan pa ng sugal. Bwahahahaha ibang klaseng mental gymnastics ito. The human rights violators and the anti-democracy are the ones who have been and are still behind the wheel, papaano nasali yung mga activists from back then? Sila ba ang gobyerno na nagpapatakbo ng bansa from 2016-2022?
Demokrasya kayo ng Demokrasya at Karapatang pang-tao tapos pati choices ng tao pinakekelaman nyo.
Bakit ba nagsusugal ang tao? kasi nga walang pera, walang trabaho at walang mapag kakakitaan. at the end of the day? it is still these people choices how they will survive to live.
Puro puna puna e di kayo na umupo, lahat magaling, yan ang Pinas.
4:24 Choice din ng tao ang mag droga. Agree ka din dun? Respect their choice?? Buti kung yung tao lang yung biktima, damay pamilya nila. And for what para lang lalo payamanin tong mga oligarchs like atong ang.
11:46 yes exactly. Not as extreme as drugs pero ang pinaka biktima ay mga mahiirap na nasisira ang buhay. Yung mga mayayaman lalong yumayaman kasi they take advantage of the vulnerable. I see the difference, can you see the similarities? Ang point po ay dapat mas maregulate at di lang basta basta mabigyan ng lisensya knowing harms it can do to families.
Ang masaklap nyan yung mga taong nagtatrabaho sa para maipalabas ang onkine sabobg at mismong mga nagtatrabaho sa sabungan pagkaliit liit ng pasweldo samantalagang bilyones ang kinikita ng nakakataas...gudlak kung ipasara ng gobyerno yan eh laki dn naman ng kinikita nila at madaming pulitiko ang nasa likod ng online sabong
Karamihan kase sa mahihirap gusto ng easy money, ayaw paghirapan yung bagay bagay. Yung partner ko jusko laki sa hirap and araw araw tumataya sa lotto.
Hmm, can't blame them, especially the working class who work dangerous and dehumanizing jobs (e.g. sumisisid sa poso negro and those who work long exhausting hours in factories, pagkalkal ng basura, etc) . They work the hardest out of everyone yet barely get compensated for all that work, hindi surprising that they're the ones who hope to get easy money. Sa mga disadvantaged classes firsthand nila nawitness na you can work really hard and still stay at the bottom, so why would they opt for that? I'm not saying na they definitely should engage in gambling. Ang point is, may reason kaya sila ganun magisip. Let's get real anomaly sa norm yung mga sobrang hirap na nagbebenefit sa social mobility. Usually mga lower at upper middle class lang feasible yung motto na you'll succeed and build wealth if you just work hard for it.
As if naman, madali ang maghanap ng trabaho. Kahit nga college graduate, nahihirapan pa. Limited lang naman mga opportunities dito sa Pinas. Pasalamat ka na lang kung may Gods given intellect ka or business skills to put you out from the black. O di kaya, born with a privilege life na nasa kamay mo lang every second ang pera.
Not a gambling supporter. But thats the harsh reality of life. A kind of bitter pill you need to swallow ðŸ˜
Billionares are not hardworking and selfmade, Billionares are exploitative. Kaya sila yumaman ng ganun dahil nangeexploit sila ng ibang tao. Kahit magtrabaho ka ng isang daang oras sa isang araw walang paraan para yumaman ka ng ganun. At kung marangal at patas ka naman na negosyante hindi karin yayaman ng ganyan. Ang sabi nga Behind every great fortune lies a great crime.
343 true. Lol, hindi ba alam ng karamihan yan. Akala cgro ang iba yumayaman ang mga mayayaman kasi they exploit people and they know when to change alliances when needed, as in politics. Lol
Jusko chill. Makabanat lang galit na galit. Totoo naman sinabi ko. Hindi ko naman tinutukoy yung mga hard working na mahihirap kase sila alam nila ang value ng money. I doubt na yung mga nagtataho, nagtitinda ng fishball e nagsasabong. Prove me wrong, hindi yung aatake ng walang basis. 👎
Hindi porket legal sa isang bansa, morally right kaagad. Remember slavery was legal in Egypt, Europe, and US before. The constitution needs to be continually amended for the changing times as well as for laws that shouldn't have been passed before. Marami nman paraan to gamble. Marami nman card games dyan kung galit ka sa pera. Leave the poor chickens alone. Hindi humane ung pagsabungin sila. I'm a big believer of humane (halal) killing of animals. Though I'm not Muslim nor a vegetarian.
Yes. Daddy ko nakaka access sa e-sabong na yan online dito sa US. Di ko lang alam kung legal ba na merong e-sabong dito though. Yung online gambling kasi dito kumukuha pa ng permit mga companies per state. So ewan ko kung nakakuha ng permit yang e-sabong.
Yung mga bilib na bilib e yung mga ngayon lang nagkapera or yung mga walang pera na sila rin daman ang target market ng esabong na ito yung mga walang control sa sarili at shunga mag isip
Mga pinoy kasi sa Pilipinas eh super obsessed sa easy money. Ayaw Nila magwork. Tapos pag may pera agad winawaldas. Yung iba naman may work pero walang savings. Laging bili nang bili.
Marami rin wala savings o mababa credit score sa 1st world. Wag palagi single out ang mga pinoy. Nag work ako sa dealership ng us paycheck to paycheck din karamihan.
12:18 nakakagulat pa ba eh yung mga colonizer natin shaped us to be a consumerist society dahil gusto nila dati ibenta ang mga minamanufacture nila sa atin.
Billionares are not hardworking and selfmade, Billionares are exploitative. Kaya sila yumaman ng ganun dahil nangeexploit sila ng ibang tao. Kahit magtrabaho ka ng isang daang oras sa isang araw walang paraan para yumaman ka ng ganun. At kung marangal at patas ka naman na negosyante hindi karin yayaman ng ganyan. Ang sabi nga Behind every great fortune lies a great crime.
Ang hindi nagegets ng mga tao is that it is more likely na ma-initiate ang isang individual sa ganitong practice if they deem it as harmless since hindi naman illegal. Let's use drugs, cigarettes, alcohol, and caffeine as an example. May stigma na nakakabit sa drugs because it's illegal--so ang nakatanim sa isip ng mga tao, avoid it at all cost kung ayaw mong makulong. Alcohol and cigarettes are regulated--ang impression ng mga tao they must be regulated highly for a reason therefore I should be careful of consuming it and just do so under acceptable circumstances, na hindi dapat pag nagdadrive, and generally society shuns the use of these substances in excess. Caffeine--bahala ka sa buhay mo, kaya people drink it the moment they wake up, and as much often as they like throughout the day. Normalized yung statements na don't talk to me unless nakapagkape na ako, etc etc, kahit addictive din ang kape and heightens anxiety, causes palpitations, etc. Posible na ganito din yung maging impression sa e-sabong, na there's no harm in dabbling into it since kung meron then the gov't would've cracked down on it already. Once na-initiate ka hindi imposible na mag end up ka to engage in it when boredom strikes, pag rough ang araw mo at kailangan ng pick me up, during socializing, tapos eventually posibleng maging full blown addiction na.
Totoong depende sa tao minsan ang sugal. Husband ko nag-e-sabong din pero kontrolado nya, may ina-allot syang very small amount per month panglaro, pang libangan lang. Pero marami namang taga dito sa amin na nababaon sa malalaking utang para lang may maipangtaya, pati mga minanang lupa naibebenta,ayon nagtatago na lang sila. May iba naman na nag-suicide dahil sa dami ng naniningil.
Agree ako sa mga nagsasabi na kulang sa regulations ang e-sabong dahil walang self-control ang karamihan dahil sa kagustuhang makajackpot ng easy money. Kaso malabo-labong pakialaman ng gobyerno yan dahil may nakukuha silang income and "malaking tao" si Atong Ang.
This is true. I lost 20k from esabong last week :( wala akong mapagsabihan kasi nakakahiya. May disposable income naman but 20k is still 20k nakakapanghinayang pa rin. Paano na lang yung iba. Grabe kasi sobrang accessible na nya sa gcash.
2:22 okay n sana eh, pero pinasok mo ang "dilawan" which sooo unnecessary sa topic kasi general po ang tinutukoy nmin (i mean majority s fp commenters here and karen). Buong govt po, walang kulay. Gosh
2:22 Bakit ang defensive? Regulation of e sabong is beneficial to the poor. If the government decides on legislative action to control it, its a good thing. Dont be a blind follower. They are criticized coz theyre in power and actually have the means to make a change. Kahit sino pang gobyerno yan there should be room to criticize them. People are defending this because of political bias rather than for the good of the country and it is just sad.
nakakalungkot isipin na dinedepensahan pa ng mga tao ang E-sabong. hindi dahil legal mabuti para sa atin. ang pagkalulong sa sugal leads to other crimes like stealing, prostitution and even killing. siguro kung someone na directly connected sa inyo like kapamilya asawa o anak ninyo na ang malulong, tsaka kayo matatauhan. the world is in dire need of EMPATHY.
2:48 yung mga average sugarol(meaning addicted to casino, jueteng, etc.) lang ba ang nahook ng e-sabong? Cause minors are also able to access it. It's getting popular amongst the average population na otherwise would never attemot to gamble, and yung mga batang don't know any better yet nagbabago ang trajectory ng buhay nila after madiscover itong sabong at maaddict.
Double Standard. Why not also comment on the gap between ABSCBN and GMA taxes?? GMA 1Billion compared to a measly ABSCBN 100M tax paid because of tax avoidance.
Share ko lang, sometime in 2021, one of our condo guards borrowed money from me. Ipadadala daw sa probinsya for the needs of his siblings. So pinahiram ko naman since nagcommit na ibabalik on a specific date. Nadelay ng ilang days, di ko agad siningil but after a week, I asked na. Hindi pa raw makabayad at sakto sakto lang siya. Days turned into weeks, to months, hanggang sa hindi na sha nagbayad at all. Turns out, he and his other fellow guards and condo staff, mga nawiwili pala sa e-sabong. Hindi lang pala ako yung inutangan niya, a lot of others. Some he paid, other he did not.
Totoo naman, you cannot tell people what and what not to do but sana iregulate nalang ang e-sabong, kasi ang sugal, lagi mo gustong makabawi, whether to aim for a bigger win or to win back money from a loss. Yung iba kasi sasabihin pa na don't tell people how to use their money. Hindi naman sha lang ang magsusuffer pag natalo sha, yung mga tao sa paligid niya.
Grabe no, how do you even spend that kind of money. Pa housing ka naman sa mga nasalanta ng Odette, Atong.
ReplyDeleteMarami siyang charities na tinutulungan.
DeleteKaramihan sa pera nila di naman cash.. puro bonds and ibinabalik paikot sa negosyo. Ang sad lng eh tayong mahihirap gusto easy money, isa na ako dun, kasi sa hirap ng buhay di naman siguro masama makatikim ng ginhawa at mabayaran lahat ng utang
DeleteFront lang ung charities... they do that to avoid paying tax.
DeleteAnong bonds pinagsasabi mo 12:04? We are referring to e-sabong. Pagtumaya pa dun ano ginagamit: bonds? bitcoin? Di ba pera? So anong pinagsasabi mong bonds? Pera nga. Pera is money. Medium of exchange, either cold cash or bank notes. Pag bonds, di cash yun, form of investments na yun.
DeleteKahit nababawasan ang tax na binabayad nila sa tax by donating to charities, nakakatulong pa rin.
Delete11:57 And who do you think you are to tell him what to do with his money?
DeleteWag na tayo manisi ng ibang tao, nasa may katawan talaga ang pagdisiplina sa sarili
DeleteBet ko pagtalak ni 12:22. Straight to the point. Hahaha
Delete12:30 agree. At sa laki man ng tax na babayaran nila atong ang alam na natin kung kaninong bulsa na naman mapupunta yan.
Delete@12:22 pera ng mayayaman ay nasa bonds at atbp long term investments.
DeleteAnong logic yung porket meron natutulungang charity at nababawasan ang tax e ok pa rin? This is more on protecting the working class and poor. Tanggapin na natin na sila talaga yung malaki ambag sa tax and sa economy. Kelangan din nila ng help and protection kasi hindi lahat malawak magisip lalo na yung lulong sa esabong.
DeleteBakit ba pinipilit ipasok ang bonds e hindi naman bonds ang pinapantaya sa esabong ni Ang at Greta?
DeleteAng ibig sabihin ni 12:04 at 4:19 ay hindi naman itinatago ng mga mayayaman ang pera nila sa bahay nila or savings account. Ipinapasok nila iyan sa bonds, mutual funds, real estate at iba pang long term investments para lumago lalo ang pera nila. Ganyan talaga ang mga mayayaman.
DeleteYung 3B yata yung total amount na umiikot per day sa mga taya. Kasi sabi nya 5% of 3B yung cut nya then 2% of that is yung sa master agent.
DeleteHindi lang 3B yan. Ako nagsasabong ako online ang bawat laban ng manok ang average pusta ay nasa 2-3M per laban. They have 300+ laban per day everyday from Mon-Sun. Sabihin mo na lang na may 1% sila sa lahat ng pusta per laban, multiply by 30 days. Do the math
Delete7:41, kailangan mo rin kuwentahin ang overhead nila like real estate, electric and water bill, insurance, furniture, appliances, suweldo ng mga tao, etc.
Delete9:28 3B cut yan ni atong every month.. nasa 60B ang perang nakukuha nila kada buwan sa online sabong na yan
DeleteGood job for calling them out. I couldn’t agree more.
ReplyDeleteandito na naman yung mga educated class kuno trying to protect the poor. ambot sa imong lobot karen davila. karen ka nga. walang basagan ng trip.
Delete4:06 face palm
Delete4:06 get help. You clearly have issues.
Delete4:06 hindi basag trip si Karen, nagca-call out sya ng cancer* sa bayan
Delete*not a person but act of gambling
Some say that Karen sometimes doesnt have substance and has a loud mouth indeed its true but this time I agree with her. This online sabong makes Juan De La Cruz poorer. Yuck for this atong ang.
ReplyDeleteInggit ka lang kay Atong! Problrma na yun ng mga tumataya either rich or poor, it'a your business where and how you spend your money.
DeleteWala namang pinipilit si Atong na mag-sabong, much less malulong sa sugal. Nasa sa tao kung pano kontrolin ang sarili sa lahat ng bagay.
Delete10:32 Feeling close ka naman kay Atong bakit naambunan ka ba ng yaman nya loka ka.
Delete8:29 this is rich coming from a citizen of a country na ang mga tao pipila agad agad kahit buong araw pag may bagong labas na flavor ng bubble tea. Sa bansang kulang ang sweldo para matustusan ang basic needs pero may mga iphone, yeezys, at kung ano anong branded na gamit para makipagbandwagon sa uso kahit walang pera. Mga sumasamba at pinopoon ang mga politicians na parang nga member ng kulto instead of acting like a rational person. Self-control at agency pa more lololol. Sa ganyang klaseng population natin idedepende if the whole nation is gonna have a gambling epidemic or not and just hope na people would know better? LMAO this is the epitome of the expression "f*ck around and find out"
DeleteNatural nasa may katawan yan pero kung napapalibutan ka ng sugal maeengganyo ka magsugal or susubukan mo hanggang malulong ka
DeleteMay pumilit ba sa kanilang mag-sabong?
ReplyDelete1201 wala kang critical thinking. Try mo it will help you lead a formative life.
DeleteWala. Pero nakaka addict nga kasi ang pagsusugal mhie. There should be regulations / regulators in any form of gambling.
DeleteAng concern ni Karen Davila ay yung mahihirap dahil nga mahihirap sila at madalas kulang sila sa edukasyon kaya vulnerable sila. Hindi mo pwede lagi idahilan yang wala naman pumilit sa kanila. Kahit sa bible sinasabi na dapat meron kang puso para sa mahirap. Ang masama maraming mayayaman ang umaabuso pa sa mahihirap dahil nga mahirap lang sila.
DeleteYou obviously do not understand addiction
DeleteAng problema kasi, tayong mga taxpayers naman ang sumasalo sa mga mahihirap na yan. imbis i-allot sa improvement ng pinas, inaayuda pa sa kanila. kasi nga walang pera, kasi nga nasa OL sabong lagi.
Delete12:01 but may namamatay sa esabong which hndi gusto un ng mga namamatay🤷
Deleteparang kapit sa patalim din sila sa pag asang makakapanalo ng malaki. kaso olats madalas. kailangan din ng intervention sa kanila kasi lalo silang malulugmok. ang malala nito, dahil sa kahirapan at kaadikan, makakagawa silang krimen. di mo alam, ikaw ang mabiktima nila.
DeleteNasa sayo kung gusto mong malulong. Wla namang nagforce sa kanila na magsabong. Sa akin lang bat ako mag gaganyan ano ako tanga? Mas may isip ba ang sugal kesa sa isip ng tao.
DeleteNagtry na din ako ng e-sabong dahil gusto ko lang ng additional cash. Di naman ako naaddict. Nasa tao lang talaga at kung gano kalaki ang pangangailangan nila. I agree, mahilig tayo sa easy money. Pero madami pang ibang paraan
Delete1201am, what kind of logic is that?🙄
Deletematanong kita...
Deletebakit ipinagbabawal ang drugs... may pumipilit ba sa mga tao mag drugs?
ang tawag jan, INTERVENTION.
hindi porke, sariling desisyon ng may katawan ang ikasasama sa sarili nila... hindi na magsasawalang kibo ang kapwa, LALO na ang PAMAHALAAN.
INTERVENTION, PREVENTION OF ABUSE (kasehodang self induced abuse and addition), REGULATION
Alam nyo naman mga iba dito,ang alam lang nilang addiction is shabu. Tapos ang sagot kill agad, hindi nila alam maraming klase ng addiction. Ayaw magpapigil, hayaan nyo. Pag pinagmalasakitan, sbhin pakialamera.
Delete12:12, ang drugs ay bawal at illegal. Ang e-sabong na business ni Atong Ang ay legal.
Delete@10:27 yan nga ang point ni Karen, dapat ipagbawal iregulate!
Deletebakit nga pala may mga nawawalang tao sa sabong na yan?
Delete11:40 accdng sa mga marites.. may mga nagsscam daw pra kumita.. nahuli so ayun
DeleteMy Gosh nakakalula kahit nga ako mejo napa isip na subukan e malaki kasi yung panalo nakaka enganyo pero nakaka takot din
ReplyDeletekaya pala may pa ayuda lagi si Gretchen hahahaha
ReplyDeleteMismo! At kahon kahon talaga…
DeleteKaya pala may pabigas at paambulansya si madam halos araw araw hahaha! Part owner siya so billiones din monthly.
DeleteTrueeeeee. Sa hospital namin may pa bigas si tita. Kaya naman may pa goodwill para mawala ang guilt aa pinanggalingan nito.
DeleteDiba nga? Magtataka ka kasi nung malala ang covid wala naman yan pacharity puro talpakan lang, tapos kung kelan nagnonormalize na biglang namudmud ng biyaya, kung kelan may mga nawawalang sabungero na kumalat sa news.
DeleteGinagawa po yan ni Gretchen para mabawasan ang tax nya. Accountant po ako at ganyan po talaga ginagawa ng high-income clients namin. Normal lang po yan.
DeleteIsn't this the online pasabong na may mga kaso ngayon ng pagdudukot ng higit 30 katao and some of them were already even found killed?
Deleteano nga kaya ang mga nangyari sa mga taong nawawala.
DeleteTotoo yung it makes the poor, poorer lalo na if addicted na sila. Sa ibang bansa if pinaglaro mo yung mga addict na sa gambling pagmumultahin ka nila ng malaking halaga.
ReplyDeleteAng hindi ko ma gets ay bakit may comma kayo sa pagitan ng poor and poorer. Peace!
Delete8:59 Intindihin mo na lang ang sinabi.
DeleteAy wow. Si 8:59 d nagets yung purpose ng comma. Sabi ko na palala na yung quality ng education sa Pinas.
DeleteTotoo hindi ko gusto yung ganyan ka accessible ang sabong.
ReplyDeleteultimo minors nakaka laro
Deletetrue, nothing against atong ang. Negosyante sya, and if he complies with the law while running his business go lang. Pero yung mga walang masyado sinabi sa buhay, sila rin mismo sana dumistansya sa sugal. Hindi kayo yayaman jan, lalo lang kayo lulubog pag nalulong na kayo
ReplyDeleteLumalabas nga WALA NANG MASAMANG TAO O MASAMANG GAWA AS LONG AS NASUSUNOD MO NAMAN @ NAAAYON SA MGA PROVISIONS NG RULE OF LAW NA ESTABLISHED NI SATAN!
Delete1:04 the law has always been designed that way. To favor the rich and powerful lol. Doesn't mean a thing kung legal siya or not it's still evil.
DeleteAng lakas nga ng loob ng ibang tao na mangutang, sabi para raw sa mga kailangan nila, tapos makikita mo ang fb feed nila, hala iniingayo ka pang sumali sa e-sabong. Bwiset!
ReplyDelete12:16 kaya nga magandang wag mangutang and magpautang. Kahit insultuhin ka nila dhil hndi ka nagpautang, mas okay n ito kasya sa makikita/malalalaman mo na sa walang katuturan lng pala nila gagastusin ang inutang nila. Plus, hndi ka mamomoblema sa pagsingil sa kanila.
DeleteKumikita ang gobyerno sa kanila so i doubt na maipapatigil yan. Besides, panahon pa ni mahoma may sabong na. Naging hi-tech lang at mas accessible lang ngayon.
ReplyDeleteat least regulate,set rules..para ma prevent ang addiction
Delete9:19, merong regulation at rules ang e-sabong na iyan. Kaya nga may license to operate.
DeleteOo pero hnd monopolize na katulad niyan.. isa lng ang may hawak.. at napakadling tumaya kahit saan meron di tulad noon sa sabungan ka tlga pupunta
DeleteAng swerte ni Dominique. Billionaire ang tatay sa mga negosyo, billionaire din ang nanay sa sabong. Haaay. Sana all.
ReplyDeleteEwww. Kadiri yung yumaman ka lang because of exploiting poor people. Blood money yan. May karmang dala
Delete9:07 all company exploit poor people
DeleteTrue 9:07
Deletenah you sound envious. its their choice so there's no exploitation happened. Thou I disagree with gambling you cannot label their income as evil as you want to believe.
DeleteLet's not forget the scandal this online pasabong faces today.
DeleteAng nakakaloka pa eh may mga bata at underage ang nakakapag laro niyang online sabong! quehorror!
ReplyDeleteHello sa kapitbahay naming college student na 100k+ ang utang dahil dito.
DeleteTapos pinalabas sa magulang na na-scam daw.
12:01 madali naman sabihin ang "may pumilit ba sa kanila?" You're one lucky person if you have good self control when it comes to gambling, unfortunately hindi lahat ng tao eh katulad mo. May iba kapit patalim talaga not realizing na mas lalo sila lumulubog sa utang.
ReplyDeletetama…hindi nila naiintindihan kasi swerte sila na may control sila pano na lng ang mga wala,at least they regulate it. Have corrective and preventive action sa mga gambling addicts. Pero i think yun talaga goal nila ma addict ang tao.
Deleteso what do u suggest?
Delete11:57 hindi ako si 12:01 pero parang common sense naman that they are suggesting karen is right. Legislation to protect the common people from the hidden harms of e sabong.
Delete11:57 karen already suggest a good solution - let legistrators do their job and do it PROPERLY. Bawal ang yahay ang buhay (I'm calling Bato and mga katulad nya pasarap).
Delete11:57 Obviously what Karen just said. Please keep up.
DeleteI've heard of families going bankrupt dahil nalulong sa online sabong ang asawa. Yung iba nga mang loan pa para ipusta sa sabong. Tsk.
ReplyDeleteYung taga sa amin naisanla ang tricycle eh yun na nga lang pinagkakakitaan nya.
DeleteGamble moderately
DeleteAs long as his business complies with the law, nagbabayad ng tamang tax etc etc, wala namang issue. Regardless whether it’s ethical or not, as long as it’s legal, business is business. Ang pagsabihan mo yung mga tao na wag magsugal.
ReplyDeleteexactly.
DeleteEdi dapat ipasara na rin lahat ng casino, taya taya sa barangay, jueteng, ending, pa bingo, pati shopee, lazada, alcohol at cigarette companies na rin para hindi ma adik at magkanda utang utang ang mga tao. At the end of the day, nasa tao pa rin yun kung pano niya didisiplinahin sarili niya.
DeleteThat's why may gobyerno, to impose what should be ethical and good for society. Hindi yung ok lang yung negosyo kasi legal naman, kesehodang maraming lalong humihirap at nababaon sa utang.
Delete7:59, gobyerno ang nagbigay sa kanila ng legality na mabuksan iyan.
Delete7:59 unfortunately that explanation would just go over people's heads. It's funny cause yung mga nagiinsist that this is okay because it's legal ay probably part ng mga demographic na naaapektuhan negatively ng mga ganitong bagay. Ang masaklap, it's usually because they think they'll be rich someday like those people na they look up to kaya they think this is the way to go. Sadly, hindi yun mangyayari.
DeleteHindi porket legal ok na. Halos pareho lng sa pagbebenta ng droga kumikita galing sa pera ng mahihirap
DeleteMy regulations ang casino at cigarettes. Bawal magbenta sa minors. At ang casino hindiganun kaaccessible. Itong esabong talaga sobrang accessible.
DeleteE papano gobyerno dito sa atin hindi naman kapakanan ng tao ang tinitignan. Napakadaling lagyan. Biruin mo sugal nagawang napaka accessible kahit sa mga estudyante at legal daw iyon
DeleteLegislators, do your job. Protect Ping Medina.
ReplyDeleteHAHAHAHA shuta ka!
DeleteIf you watched Squid Game, you know Karen is right.
ReplyDeleteNo need if you actually can think for yourself
Delete12:53 wala yata pangnetflix ang mga sugarol dhil pinangsugal n nila. Chos
Deletesiguro yung mga taong nawala sa sabong, nasa squid game na. hahahaha.
DeleteTotoo ito one of my friend was into talpakan and isa sya dun sa someone na nagccapital ng 100k+. I dont know what to call it pero he stopped na kasi naawa daw sya sa mga katown nya. Daming mahhirap na nababaon sa utang. Yung iba nagttago na kasi hinah hunting ng mga pinagkakautangan worse yung iba nagpapakamatay sa sobrang problemado. May nagpatulfo pa dati na anak kasi wala na nga daw silang pera, puro sabong pa tatay nila.
ReplyDeleteMaawa sila sa mahhirap na naaadik dito.
Grabeh! Will be praying for these people.
DeleteLahat ng sobra masama.. Kahit ang online shopping, yosi at alak lahat yan bisyo. Nasa iyo n yan kung hhayaan mong malugmok k dhil s mga bisyo n yan. Wala nmn pumipilit n magsabong ka. Ikaw mismo sa sarili m dapat alam m ang kakayahan m s pagbbisyo. E kung dakilang tambay k tapos nag talpak kp, e medyo makapal tlg muka m nun. Sabi nga talpak responsibly,
ReplyDeleteAng point is imoral pa rin ang business na yan. Imagine may mga minors na naglalaro ng ganyan. Kadiri kayo, defend niyo pa.
DeleteAgree ako sa opinion mo but not about online shopping. Anong pinag sasabi mo sa online shopping kineme? You mean "shopping addiction". Meron mga bagay na kailangan at pwede lang mabili online. Mas malala ang tiktok addiction. Don't me!!!
DeleteObviously, online shopper si 1:59.
DeleteI think ang point ni Kokak 12:58 regarding online shopping is, marami ring panay bili online kahit di naman kailangan dahil naka-sale or free delivery. I know this kasi ako mismo, inaawat ko na sarili ko sa pagbili since nag-new year kasi na-realize ko na ang dami ko palang maliliit na bagay na binili online (madalas less than P200 ang isang purchase ko) pero di ko naman gaano nagagamit. So ngayon, nago-online shopping pa rin ako pero mostly gamit na talaga sa kusina or even groceries na gagamitin ko talaga. At yung mga binili ko dati, awa ng Diyos eh nauubos ko na paunti-unti kasi nga gamit > bili na.
Also, nahilig rin kasi akong manood ng mga decluttering shows. Kung makikita mo yung mga hoarders grabe talaga yung mga online purchases at dollar/thrift store hauls nila...nakakapuno ng 3-story house, kasama pa garahe at basement!
So yeah, anything in excess is bad talaga...online shopping included.
Onga, anong online shopping? I rarely go out to buy my groceries kasi its more convenient to get it online. Anong pinagsasabi mo?
Delete5:23 Kasi nga may (keywords) "shopping addiction" sila kaya ganun. Gets mo? I buy my needs (and wants, obviously) online kaya sure, sige na "online shopper" na ako, pero wala akong shopping addiction. So anong kinembular mga pinagsasabi nyo? Napaghahalataan na ang may sense lang dito sa comment thread na toh ay ako and si 8:36.
DeleteTo 8:56 and others, I think ang point ni 12:58 is that addiction is bad. Whether kung drugs, gambling, shopping (online or hndi), etc.
DeleteKaya pala si greta kung mamigay ng bigas,ambulance @ goods ganon lng kadali.
ReplyDeletekaya naman pala ang lola greta nyo donate ng donate at pamigay ng pamigay! atleast she shares!
ReplyDeleteshare ko lang baks, yung brother in law ko na-adik sa e sabong sa kagustuhan mabawi ang natalo, yung pinatagong pera sa kanya ng mama niya winaldas umabot ng kalahating million. NAlaman ng mama niya. Nadepress, ni-live yung pag suic*** niya sa FB.
ReplyDeleteSupport ako sa pag-aabolish ng e-sabong. Family ko is one of the victims since my dad got addicted to sabong. Wala ng time sa lahat ng bagay and all his hard earned money abroad goes to it. And this year, he works to pay his millions of debt. I don't know when pa siya makaka-recover. Good thing my mom is also earning and she is the one supporting as us with all our needs from basic needs to our education. Sana the government will stop it to save families who's member is addicted to it from complete destruction.
ReplyDeleteKung wala ang e-sabong, maghahanap pa rin ang tatay mo ng ibang bisyo.
Delete10:30 at pano ka nakakasiguro na maghahanap ang tatay ni op ng ibang bisyo?
Delete10:30 I don't think so. Easily accessible kasi ang online sabong for a busy ofw. Hindi katulad ng casino na kailangan mo pa puntahan. If you work in the Middle East mahirap din mag drugs or mag-inuman dun dahil bawal or sa mga licensed venues lang allowed.
DeleteAng mga nalulong sa isang bisyo ay magpapalit lang ng ibang bisyo kapag hindi puwede sa isa.
Delete12:13 because addictive personality exists. there are people prone to gambling so if he doesnt get real help, there will be another gambling addiction down the road
Delete12:13 may point si 10:30 but hindi din completely accurate. Malaki yung behavioral at cognitive component sa gambling addiction in comparison sa drugs at alcohol na malaki yung role ng chemical imbalance sa brain. Madaming addict sa gambling na nagrerelapse pero nagagamot siya ng cognitive behavioral therapy. The dad can replace his gambling with another activity na hindi self destructive the way that people who are addicted to food become gym buffs when they recover.
DeleteOnline sabong pinaguusapan dito 1:12
DeleteNagpakalat yata ng trolls dito para mapgtanggol ang esabong
1:12 may scientific basis ba yang sinasabi mo. Psycologist ka teh?
Delete1:02, it’s called an addictive personality disorder.
DeleteHindi sana mawasak pamilya niyo ng dahil sa sugal, 10:16.
DeleteYung sa kakilala ko, retired na din sa work ang gambler. Bored siguro kaya naisipan mag-try. Naibenta ang bahay at lupa at mga mamahaling gamit. Damit na lang yata natira sa kanya. Sa laki ng utang, kinailangan pa magbayad ng mga anak ng mga natirang utang. Ang nakakalungkot, di talaga natuto. Hanggan ngayon sige pa din. May sakit ang asawa niya pero hindi na niya maipagamot dahil ultimo retirement fund nilang mag-asawa naubos niya. Sa sobrang galit sa kanya ng pamilya niya, tinakwil na siya. Pension na lang ngayon bumubuhay sa kanya. Ewan ko anong mangyayari sa kanya pag nagkasakit siya.
If he is that rich, and i know how pinoy operates, the chances of him paying any taxes on his earning is about zero :) tama ba mga peeps? :)
ReplyDeleteYep
DeleteCorrect
DeleteIm sure madaming lagay ang binigay sa mga legislators para maaprove ang online sabong...all the gifts that gretchen gives are from online sabong..celebrities are blinded with these gifts na galing sa sugal!..nakakakilabot! lantaran pa ang pagpasalamat nila sa social media, pero kung tutuusin galing to sa mga gipit na tao!
ReplyDeleteAs I see it, these are the downsides of the DEMOCRACY and HUMAN RIGHTS' law promoted by the political activists back in the day.
ReplyDeleteThese groups are enablers of chaotic social issues.
Complaining, calling out legislators, and blaming the government for slow actions is what these advocates do best.
Anong kinalaman ng democracy? Tingnan mo si Putin. Single-handedly binaon niya sa lupa ang country niya while killing civilians sa ibang bansa naman. Yan ata gusto mo. Dictatorship.
Delete4:19 lololol I dunno what you are talking about dahil we are currently under a government na may blatant disregard sa human rights and basically hijacked the country's democracy (when was the last time na naalala mo ang legislative branch na nagact independently from the executive branch at hindi lapdog lang ng presidente ang mga elected senators?) All of this happened under their watch. Anim na taon na "kamay na bakal" kuno ang prevalent sa bansa natin, yet the citizens are far from being upright and disciplined and are hooked on addictions na hindi lang draags, nadagdagan pa ng sugal. Bwahahahaha ibang klaseng mental gymnastics ito. The human rights violators and the anti-democracy are the ones who have been and are still behind the wheel, papaano nasali yung mga activists from back then? Sila ba ang gobyerno na nagpapatakbo ng bansa from 2016-2022?
DeleteDemokrasya kayo ng Demokrasya at Karapatang pang-tao tapos pati choices ng tao pinakekelaman nyo.
ReplyDeleteBakit ba nagsusugal ang tao? kasi nga walang pera, walang trabaho at walang mapag kakakitaan. at the end of the day? it is still these people choices how they will survive to live.
Puro puna puna e di kayo na umupo, lahat magaling, yan ang Pinas.
Kaso kapag tumatakbo naman 4:24, hindi ibinoboto. So paano nga?
Delete4:24 Choice din ng tao ang mag droga. Agree ka din dun? Respect their choice?? Buti kung yung tao lang yung biktima, damay pamilya nila. And for what para lang lalo payamanin tong mga oligarchs like atong ang.
Delete6:28, illegal ang droga... Hindi illegal ang e-sabong at may business license sila.
DeleteSee the difference?
11:46 yes exactly. Not as extreme as drugs pero ang pinaka biktima ay mga mahiirap na nasisira ang buhay. Yung mga mayayaman lalong yumayaman kasi they take advantage of the vulnerable. I see the difference, can you see the similarities? Ang point po ay dapat mas maregulate at di lang basta basta mabigyan ng lisensya knowing harms it can do to families.
DeleteAng problema dito sa e-sabong ay sobrang accessible. Kahit sino pwedeng sumali. Kahit mga minors nakakasali.
DeleteAng masaklap nyan yung mga taong nagtatrabaho sa para maipalabas ang onkine sabobg at mismong mga nagtatrabaho sa sabungan pagkaliit liit ng pasweldo samantalagang bilyones ang kinikita ng nakakataas...gudlak kung ipasara ng gobyerno yan eh laki dn naman ng kinikita nila at madaming pulitiko ang nasa likod ng online sabong
ReplyDeleteEh di huwag silang magtrabaho doon.
DeleteKaramihan kase sa mahihirap gusto ng easy money, ayaw paghirapan yung bagay bagay. Yung partner ko jusko laki sa hirap and araw araw tumataya sa lotto.
ReplyDeleteHmm, can't blame them, especially the working class who work dangerous and dehumanizing jobs (e.g. sumisisid sa poso negro and those who work long exhausting hours in factories, pagkalkal ng basura, etc) . They work the hardest out of everyone yet barely get compensated for all that work, hindi surprising that they're the ones who hope to get easy money. Sa mga disadvantaged classes firsthand nila nawitness na you can work really hard and still stay at the bottom, so why would they opt for that? I'm not saying na they definitely should engage in gambling. Ang point is, may reason kaya sila ganun magisip. Let's get real anomaly sa norm yung mga sobrang hirap na nagbebenefit sa social mobility. Usually mga lower at upper middle class lang feasible yung motto na you'll succeed and build wealth if you just work hard for it.
DeleteAs if naman, madali ang maghanap ng trabaho. Kahit nga college graduate, nahihirapan pa. Limited lang naman mga opportunities dito sa Pinas. Pasalamat ka na lang kung may Gods given intellect ka or business skills to put you out from the black. O di kaya, born with a privilege life na nasa kamay mo lang every second ang pera.
DeleteNot a gambling supporter. But thats the harsh reality of life. A kind of bitter pill you need to swallow ðŸ˜
Ang matapobre ng comment feeling mayaman eh mahilig naman pala tumaya sa lotto dyowa mo 😆
Delete6:22, puwede silang magtinda ng fishball o taho na ang tingin ng mga Pinoy ay sobrang baba.
DeleteBillionares are not hardworking and selfmade, Billionares are exploitative. Kaya sila yumaman ng ganun dahil nangeexploit sila ng ibang tao. Kahit magtrabaho ka ng isang daang oras sa isang araw walang paraan para yumaman ka ng ganun. At kung marangal at patas ka naman na negosyante hindi karin yayaman ng ganyan. Ang sabi nga Behind every great fortune lies a great crime.
Delete343 true. Lol, hindi ba alam ng karamihan yan. Akala cgro ang iba yumayaman ang mga mayayaman kasi they exploit people and they know when to change alliances when needed, as in politics. Lol
DeleteJusko chill. Makabanat lang galit na galit. Totoo naman sinabi ko. Hindi ko naman tinutukoy yung mga hard working na mahihirap kase sila alam nila ang value ng money. I doubt na yung mga nagtataho, nagtitinda ng fishball e nagsasabong. Prove me wrong, hindi yung aatake ng walang basis. 👎
DeleteKasalanan nila yan noh. Matatanda na mga yan, hindi nila kailangan ng protection. Alam nila yang pinasok nila
ReplyDeletePalagay ko may pakawala dito para ipagtabggol ang online sabong
Delete7:12, hindi ako si 6:48 pero totoo naman ang sinabi niya. Gusto niyo lang maghanap ng sisisihin instead na sisihin ang sugarol o may katawan.
DeleteNaku ingat ka lang Karen. Yung mga small time nga na sabungero bigla na lang nawala.
ReplyDeleteHahaha i love the way you think
DeleteHindi porket legal sa isang bansa, morally right kaagad. Remember slavery was legal in Egypt, Europe, and US before. The constitution needs to be continually amended for the changing times as well as for laws that shouldn't have been passed before.
ReplyDeleteMarami nman paraan to gamble. Marami nman card games dyan kung galit ka sa pera. Leave the poor chickens alone. Hindi humane ung pagsabungin sila. I'm a big believer of humane (halal) killing of animals. Though I'm not Muslim nor a vegetarian.
ON POINT. CAPS LOCK!!
DeleteAng ending niyan, patay pa rin ang chickens, ke dahil sa sabong o dahil kinatay sa palengke.
DeleteThere's no inhumane way to kill animals LOL
DeleteSo true!
Deletete yung sinasabi mo sa palengke pagkain naman yun, yung sa sabong kaya namamatay ang manok dahil sinusugal ang buhay ng manok
DeleteKinakain din naman ang mga manok na namatay sa sabong. Hindi sila nililibing o tinatapon lang.
Delete3 Billion a month. Pwede bang gamitin yan pangbayad ng utang ng Pilipinas in the next 10-20 years?
ReplyDeleteMarunong ka pa kung saan niya gustong gastusin ang pera niya.
DeleteGreat idea!
DeleteYan bang e-sabong sa Philippines lang or kahit outside the philippines pwede ka tumaya? is that why 3 billion ang kita nila every month?
ReplyDeleteYes. Daddy ko nakaka access sa e-sabong na yan online dito sa US. Di ko lang alam kung legal ba na merong e-sabong dito though. Yung online gambling kasi dito kumukuha pa ng permit mga companies per state. So ewan ko kung nakakuha ng permit yang e-sabong.
DeletePwede tumaya ang mga ofw via gcash kaya sobrang daming buhay na ang sinira talga
DeleteOutside of the country pwede din. May mga kakilala ako na ofw's na na hook dyan.
DeleteDito sa Saudi Arabia, marami rami na ren ang nabaon sa utang at loan. Yung iba, napipilitan mag final exit na dahil sa utang sa e-sabong.
DeleteThat’s why Greta can afford to give out Love Box everyday, every week and every month. She’s a partner in eSabong.
ReplyDeletetapos ung mga fans bilib na bilib LOL!
DeleteYung mga bilib na bilib e yung mga ngayon lang nagkapera or yung mga walang pera na sila rin daman ang target market ng esabong na ito yung mga walang control sa sarili at shunga mag isip
Deleteat least she shares. unlike you guys ambag nyo mag bash
DeleteMga pinoy kasi sa Pilipinas eh super obsessed sa easy money. Ayaw Nila magwork. Tapos pag may pera agad winawaldas. Yung iba naman may work pero walang savings. Laging bili nang bili.
ReplyDeleteMarami rin wala savings o mababa credit score sa 1st world. Wag palagi single out ang mga pinoy. Nag work ako sa dealership ng us paycheck to paycheck din karamihan.
DeleteKahit naman mayaman nagsasabong. Addiction ang sabong hindi lang ginagawa dahil easy money parang casino ang sabong.
Delete12:18 nakakagulat pa ba eh yung mga colonizer natin shaped us to be a consumerist society dahil gusto nila dati ibenta ang mga minamanufacture nila sa atin.
Deletesorry not just in the PH. Kahit sa ibang aspect ang nature ng karamihan ng tao talaga eh gusto nila yung madalian.
DeleteBillionares are not hardworking and selfmade, Billionares are exploitative. Kaya sila yumaman ng ganun dahil nangeexploit sila ng ibang tao. Kahit magtrabaho ka ng isang daang oras sa isang araw walang paraan para yumaman ka ng ganun. At kung marangal at patas ka naman na negosyante hindi karin yayaman ng ganyan. Ang sabi nga Behind every great fortune lies a great crime.
ReplyDeleteAng hindi nagegets ng mga tao is that it is more likely na ma-initiate ang isang individual sa ganitong practice if they deem it as harmless since hindi naman illegal. Let's use drugs, cigarettes, alcohol, and caffeine as an example. May stigma na nakakabit sa drugs because it's illegal--so ang nakatanim sa isip ng mga tao, avoid it at all cost kung ayaw mong makulong. Alcohol and cigarettes are regulated--ang impression ng mga tao they must be regulated highly for a reason therefore I should be careful of consuming it and just do so under acceptable circumstances, na hindi dapat pag nagdadrive, and generally society shuns the use of these substances in excess. Caffeine--bahala ka sa buhay mo, kaya people drink it the moment they wake up, and as much often as they like throughout the day. Normalized yung statements na don't talk to me unless nakapagkape na ako, etc etc, kahit addictive din ang kape and heightens anxiety, causes palpitations, etc. Posible na ganito din yung maging impression sa e-sabong, na there's no harm in dabbling into it since kung meron then the gov't would've cracked down on it already. Once na-initiate ka hindi imposible na mag end up ka to engage in it when boredom strikes, pag rough ang araw mo at kailangan ng pick me up, during socializing, tapos eventually posibleng maging full blown addiction na.
ReplyDeleteKahit nga vlogger nag e sabong din ah. Promote pa nva e haha
ReplyDeleteTotoong depende sa tao minsan ang sugal. Husband ko nag-e-sabong din pero kontrolado nya, may ina-allot syang very small amount per month panglaro, pang libangan lang. Pero marami namang taga dito sa amin na nababaon sa malalaking utang para lang may maipangtaya, pati mga minanang lupa naibebenta,ayon nagtatago na lang sila. May iba naman na nag-suicide dahil sa dami ng naniningil.
ReplyDeleteAgree ako sa mga nagsasabi na kulang sa regulations ang e-sabong dahil walang self-control ang karamihan dahil sa kagustuhang makajackpot ng easy money. Kaso malabo-labong pakialaman ng gobyerno yan dahil may nakukuha silang income and "malaking tao" si Atong Ang.
di na hawak ng govt o kung sino pa man ang gusto na taong mag sugal nasa kanya n yun they need to protect themselves rich or poor
ReplyDeleteThis is true. I lost 20k from esabong last week :( wala akong mapagsabihan kasi nakakahiya. May disposable income naman but 20k is still 20k nakakapanghinayang pa rin. Paano na lang yung iba. Grabe kasi sobrang accessible na nya sa gcash.
ReplyDeleteits your fault dont blame anyone but you learn ur lesson
Deletee Di isisi mo sa gobyerno. ganun naman dyan sa pinas..
DeleteBLAME IT TO THE GOVERNMENT. kaya di naasenso. wala naman ng pwersa sa mga tao kagaya mo na mag e-sabong, pag natalo? gobyerno may kasalanan.
Ganyan ang talaga ang dilawan concept mechanism nyo, puro KASALANAN NG GOBYERNO! blame it to the governance.
O sige, huwag ka ng uulit. Pigilan mo ang sarili mo.
Delete2:22 okay n sana eh, pero pinasok mo ang "dilawan" which sooo unnecessary sa topic kasi general po ang tinutukoy nmin (i mean majority s fp commenters here and karen). Buong govt po, walang kulay. Gosh
Delete2:22 wait what? anong kinalaman ng dilawan kineme dyan. lol
Delete2:22 Bakit ang defensive? Regulation of e sabong is beneficial to the poor. If the government decides on legislative action to control it, its a good thing. Dont be a blind follower. They are criticized coz theyre in power and actually have the means to make a change. Kahit sino pang gobyerno yan there should be room to criticize them. People are defending this because of political bias rather than for the good of the country and it is just sad.
DeleteKung pinang travel mo na lang sana yung pang sabong mo mas natuwa ka pa. 😅
Deletenakakalungkot isipin na dinedepensahan pa ng mga tao ang E-sabong. hindi dahil legal mabuti para sa atin. ang pagkalulong sa sugal leads to other crimes like stealing, prostitution and even killing. siguro kung someone na directly connected sa inyo like kapamilya asawa o anak ninyo na ang malulong, tsaka kayo matatauhan. the world is in dire need of EMPATHY.
ReplyDeleteSige sisihin niyo lahat basta huwag lang ang mga sugarol.
Delete2:48 yung mga average sugarol(meaning addicted to casino, jueteng, etc.) lang ba ang nahook ng e-sabong? Cause minors are also able to access it. It's getting popular amongst the average population na otherwise would never attemot to gamble, and yung mga batang don't know any better yet nagbabago ang trajectory ng buhay nila after madiscover itong sabong at maaddict.
DeleteMas marami ang talo mo kesa panalo.
ReplyDeleteDouble Standard. Why not also comment on the gap between ABSCBN and GMA taxes?? GMA 1Billion compared to a measly ABSCBN 100M tax paid because of tax avoidance.
ReplyDeleteShare ko lang, sometime in 2021, one of our condo guards borrowed money from me. Ipadadala daw sa probinsya for the needs of his siblings. So pinahiram ko naman since nagcommit na ibabalik on a specific date. Nadelay ng ilang days, di ko agad siningil but after a week, I asked na. Hindi pa raw makabayad at sakto sakto lang siya. Days turned into weeks, to months, hanggang sa hindi na sha nagbayad at all. Turns out, he and his other fellow guards and condo staff, mga nawiwili pala sa e-sabong. Hindi lang pala ako yung inutangan niya, a lot of others. Some he paid, other he did not.
ReplyDeleteTotoo naman, you cannot tell people what and what not to do but sana iregulate nalang ang e-sabong, kasi ang sugal, lagi mo gustong makabawi, whether to aim for a bigger win or to win back money from a loss. Yung iba kasi sasabihin pa na don't tell people how to use their money. Hindi naman sha lang ang magsusuffer pag natalo sha, yung mga tao sa paligid niya.
That’s typical in pinas. The poor are made victims by the bilyonaires making more bilyones for themselves. Nothing new there.
ReplyDeleteKurap na kurap talaga ang pinas. Too hopeless.
ReplyDeleteang galing naman! ang daming alam, ang daming sinasabi... eh kung tukmakbo na lang po kayo sa elections.. kapitana ng barangay!
ReplyDeleteDapat may squid game para sa mga talo sa e sabong.
ReplyDelete