How can we really understand the bill if we keep on reading excerpts from people who have a different political views? Sana magbasa muna tayo nung mismong bill bago tayo magassume agad. Upon reading Lucy’s explanation, she clearly based on the perspective of people who would like to protect a human life.
Ang masakit kasi yung mga hindi pa nakakaranas ng giyera yung mga nagrereklamo at nagwawala sa social media. Pano yung mga nakaranas na hanggang ngayon di pa makabangon sa trauma?
very true.. tanong tanong sana yung mga nagrarally sa UP sa mga nabiktima ng mga rebelde at NPA sa mindanao.. yung mga nakatira sa bukid, na pagnadaan ng NPA at hindi nagbigay ng pera or ani, sinusunog yung bahay nila.. madaming ganyan na nangyayari sa mga mountainous areas..
I am from Mindanao particularly from Zamboanga City. I have witnessed 2 wars. One, during the time of former Pres. Joseph Estrada where he declared all out war against the MILF and second was during the Zambo Siege in 2013 where we had to pack our essentials in a backpack so anytime we could run but you don't really know where to run to. But I was so thankful to the military, they protected our barangay thus, MNLF was not able to infiltrate. I've seen many bombings and security threats in my city. And yes, I support the anti terrorism law. I don't want my future kids and the present kids to witness what I witnessed in the past.
I am hoping that all those who suffered terrorist acts, please voice out your opinions loud and clear here in Manila. I urge these journalist to provide these victims a real exposure to the realities of terrorism. And I hope that those who suffered from terrorism, please hold a rally here in Manila so people could understand your fear. I am praying for those who oppose the bill just because of their so called activism for themselves, please hear the victims for once 😔
3:54 Do you really think some people in Manila will understand our cry? Martial law nga sa amin sa Mindanao in which people feel really safe eh against kayo. Galit na galit kayo sa martial law namin kahit di niyo naman naranasan na makarinig ng putukan between NPA and military. My cousin almost got raped ng NPA. Some of you are making fun of us nga. Let me tell you, marami kaming magaling mag english and tagalog however, the way you portray us sa movies eh iba ang enunciation sa words. Tapos you want us to rally? We've been doing that. WE ARE OKAY SA MARTIAL LAW AND ANTI-TERRORISM BILL pero nakinig ba kayo? wala.
639 ang batas o bill na nararapat sa Mindanao ay dapat sa Mindanao lang ipatupad. Hindi sa buong Pilipinas. Kaya pabor sana ako sa Federal Government. Ipatupad yan kung nababagay sa lugar at sitwasyon.
12.28 right. And I also said that in my comment below na since yong npa, milf mnlf, at asg etc at hindi pa sila napupuksa, at nasa south pa, dapat sa kanila lang iapply itong bill na ito kaya tama ka.. hindi dapat buong pinas.
The only post in social media that actually made sense. Hindi galit, hindi defensive, mahinahon lang. Klaro at madaling intindihin ng ordinaryong tao. Ewan ko na lang kung may magalit na artista dito sa post niya.
uu nga.. they are living kasi in the comforts of their subdivision homes and condos and private cars. di nila naexperience yung takot ng mga tao sa mga bukid every night na naging biktima ng mga rebelde at npa
It is not the law that tied up enforcement but incompetence, corruption and sense of entitlement of people in power. If laws are enough we have long gone up in all indices of governance and human development
Hindi mo ba nagets or ayaw mo intindihin? Bago mahabol ng mga authorities ang isang terrorista, KAILANGAN HO NG BATAS PARA MAY BASEHAN PO KUNG SAKALI MANG MAPATAY ANG TERRORISTA. Kasi ho sa korte, batas pa din ho ang papairalin para majustify ho ang action. Yun ho yung tinutukoy ni Lucy.
Yung other personal issues mo about the incompetence and corruption, sa implementing rules and regulations na ho yan pwedeng pagusapan. Ilang siglo na ho ang corruption pero kahit panahon ng lolo niyo hindi ho naresolba. STICK PO TAYO SA ISSUE AT SA SINABI NI LUCY.
358 AM, please dont spread lies. Meron na tayong human security act. It could be strengthened without being unconstitutional. Please read muna nang mabuti before spreading your igorance around.
Yung sinabi ni lucy is useless kasi she assumed the law exists in a vacuum. Kung ipapagawa pa lang sa DOJ yung safeguards, how would the people and the legislators ratify something they dont know. The safeguards should be part of the law itself, not created by the same people who will be wielding that power. There are so many issues with police and military abuse that need to be resolved. Yung redtagging ng pnp, yung exemptions nila from the law, yung pagabuso nila sa mga tao ngayong ECQ/GCQ - hindi yan out of the topic because controlling police and military abuse of power is inherent in ANY ANTI-TERRORISM BILL. Sa case ng atb, wala nga halos control.
-from a lawyer who has actually read the 1987 Constitution
358 bago mahabol eh kung ganun dapat pla ang palawigin ang intel ng department of national Defense kesa maglagay ka pa ng panibagong budget para sa anti-terrorism eh saklaw na din naman nila yun sa trabaho nila di ba?
so What is stopping the Military from doing their job without the anti Terror Bill? nahuli po at nasupil na mga terorista. Hindi naman tayo panahon ng gyera na kailangan may special na batas.
Its not only the authorities who abuse power and law. Please stop being a hypocrite. Pero sa ibang bansa, masunurin sa batas ang mga Pilipino pero sa bayang sinilingan walang pakundangan makaisa lang sa batas.
teh pakiayos. Ang abuser ng law ay yung mga nasa kapangyarihan. Malaki ang pagkakaiba nito sa mga mamamayang nagkamali lang o hindi maalam sa batas. Ang pinaguusapan dito ay yung mga nasa posisyon at may kapangyarihan.
Pinaglalaban nya yung marawi siege na ilan namatay pero paano naman yung 5k na taong pinatay without due process dahil sa tokhang against drugs. If you want to conpare the Human Security act of 2007 and the Anti-terrorism bill, read up on both. You will see how the provisions will work against human rights. We are anti terrorists but the government we have now is the one terrorizing our people. undue process and selective justice.
True. Kung may tiwala naman ang tao na di maabuso ang batas na yan, tututol ba tayo? e kung para naman sa kapayapaan yan edi go, kaso nga lang alam naman natin kung gano kabasura ang justice system dito.
so dahil iilan lang namatay sa marawi, okay lang yun ganon ba? tell that to the families of those killed by your beloved terrorists. they (the terrorist) must be so happy right now kasi pinagtatanggol sila ng mga kagaya mo.
Hindi mo ata nagets sis, halimbawa ganito, me ngpaplano mambomba ng mrt, hindi mo pwede hulihin ang terrorista kc wla taung batas regarding dyan, kailangan me actual na bombahan muna na mgyari para sila ay makulong. Wlang law na ngproprotect sa mamamayan sa terrorismo, BAGO pa ito mangyari. Kht anong batas pwede imanipulate fyi. Sinabi nrin ni lucy torres na antagal na ng batas na yan, sobrang daming bombahan na ang ngyari sa mindanao, iisa plng ang napakulong. Me karapatan din nman sa matahimik na pamumuhay ang mga probinsyang infested ng NPA. Sabi pa nga ng nanay ko, pgkumatok ang NPA sa bahay mo ng kahit anong oras wla kng choice kundi ibigay ang gusto nila like pagkain etc. Napakadali din kc mgrecruit ng NPA. Gets mo?
1:09 Ilan ba ang namatay sa Marawi? Idagdag mo pa yung mga namatay na pulis/militar? Isama mo pa sa bilang lahat ng batang natrauma? Eh yung mga bahay na nasira, pagaaral na nahinto, career na nawala? Yan ang icompare mo sa mga drug pushers na nahuhuli sa tokhang. Nakalimutan mo na mas maraming sumukong addict kesa sa namatay. Eh terrorista? May sumuko ba? May naikulong ba? Nakalimutan mo agad kung pani binaboy ang SAF44?
At hindi lang si Duterte ang may selective justice at undue process na administration. WAG KA SANANG NAKAKALIMOT!
ang kinatatakot ng tao ay ang implementasyon ng batas. May mga taong nasa kapangyarihan na shunga at basta basta na lang manghuhuli ng mga kaaway kahit hindi sila terorista. May mga haka haka o suspisyon pa lang na pwede na paghuhulihin under the new Anti Terror Bill.
with or without the terror bill, the government can still stop the terrorists. Kaya nga napahinto ang mga sumugod sa Marawi. So ano ang silbi ng batas na ito? Napaka dungol naman kung hindi mapangalagaan ang seguridad ng bansa laban sa terorista. You are making this as an excuse to spy on people.
Asan ang ebidensya mo jan sa 5k na yan? Di kasi kayo taga VisMin kaya ang dali lang sa inyo magpa-woke sa 5k na yan. Si Lucy taga Samar kaya alam niya totoong sitwasyon.
Magkaiba naman yung drug abusers/pushers and terrorists kasi. Although they are both criminals. The laws are here to protect the innocent people at the mercy of criminals. Sana wala na lang batas di ba to give way to all human rights that are incorrectly being imposed by those who want to stay in chaotic and fear filled environment. Kaloka din.
Please lang, wag nilang magamit gamit ang Marawi kasi hanggang ngayon wala pa ring asenso yung rehab. NASAAN ANG MARAWI FUNDS. NASAAN ANG MARAWI REBUILDING. Saan humuhugot ng kapal ng mukha ang mga nagiinvoke ng Marawi? Seriously???
Actually this bill is anti poor. Yung mga maaapektuhan nito ay yung mga walang kakayanang ipagtanggol ang sarili kung sila ay mabansagang terrorista. This will promote discrimination among people.
kahit na sinugod ng terorista ang Marawi, nailigtas pa rin naman ng maayos ng AFP without this bill.Naubos na mga terorista. So ano ngayon ang pagka importante sa bill na ito? Nananakot lang kayo ng mga tao.
Lucy is speaking about the THEORY of anti-terrorism bill. But REALITY on the ground tells us that the massive corruption, red tagging and incompetence of our law enforces and govt officials, the law WILL be used to violate human rights. Look at Mocha, PCOO, PNP - they are already tagging unarmed civillians as terrorists! Ganyan din sinabi nila sa tokhang: pag di ka involved sa drugs, di ka dapat matakot. Well, we know already what happened.
But the terrors caused by terrorism specially here in mindanao is not theory. It is happening everyday for so many years. Dpat ata araw araw kau makaexperience ng bombahan ang mga trainstation, malls, churches para malaman mo pinagdaanan nmin dati sa mindanao. No justice for so many innocent lives killed by terrorist.
3:32 sa kasalukuyang batas, walang pumipigil sa gobyerno na supilin yung mga terrorista sa Mindanao. So bakit kailangan nyo pa ng panibagong batas? this will not stop the wars in Mindanao.
9:09 excuse me pero nasa list tayo ng UN sa may pinaka relax na batas regarding terrorism. Andaming intel ng ibang bansa regarding sa mga terrorism activities satin pero di tayo maka kilos dahil sa batas natin
suggestion ko lang naman na sana itong batas na ito ay pairalin sa mga sulok ng Pilipinas na apektado ng terorismo halimbawa ay Marawi. Doon nyo yan ipatupad wag sa buong Pilipinas na hindi naman nangangailangan nito.
9:26 excuse me, we do not live in a war zone. Nailigtas naman din tayo ng mga militar mula sa mga Abu Sayaf without this bill. Kailangan ito kung nasa war zone tayo tulad ng Iraq at ng Libya.
We all want to combat terrorism naman tgere's no question about it. Ang problema lang is this particular bill is vague in some parts and can be used to abuse the people speaking out their disdain in the government. Ilang beses na nating nakita na naabuso ang batas laban sa mga kritiko at yun ang iniiwasan ng mga taong nawalan na ng tiwala sa administrasyon. Laging sinasabing hindi ito laban sa mga kritiko pero ambilis naman nila i red tag ang mga concerned citizens na kampi sa terorista. Kahit si Mocha tinawag na terorista mga aktibista diba? See?
correct! kailangan bago ito isa batas , ipaliwanag ng mabuti sa taong bayan kung paano ito gagana. Papano kung ang mapagbintangan terorista ay no read no right at hindi alam ipaglaban ang karapatan?
in a perfect world of ms lucy torres (maybe almost-however,so much better than most of us-aka "blessed") it is a much needed bill. pero wag tayo maglokohan, alam natin na gagawing weapon ito, kung pulis pa nga lang grabe na ang abuso.the letter of the law is wonderful pero knowing the people na nasa kapangyarihan, alam mo na ang gagawin ng mga yan. nakakapagod kase the administration being the typical macho,babrasuhin din naman nila na maipasa ito so kawawa nanaman ang taong bayan. bless us please
She grew up in an affluent and privileged family. Hindi siya natatakot para sa pamilya niya kasi never naman sila makakaexperience ng abuse of power from the authorities. Malamang nga special treatment pa sila palagi. So yes, she lives in a different 'real' world devoid of any possible injustice and abuse of power.
True. She is so out of touch sa realidad ng buhay ng mga ordinaryong mamamayan. She does not care about the abuses of authority that people have been suffering and will suffer even more with this Anti Terror Bill.
And you? Have you actually been in the shoes of those living in Mindanao? Because i have. I grew up in a war zone. And coming from someone who has experienced terrorism first hand, i say the anti terrorism bill is what we need.
Well I've been in conflict afflicted communities and I can tell you that the terrorists are just as bad as the military. Pareho silang abusado. So, no, I dont want to give more power to those already weilding power kasi di sila marunong humawak ng kapangyarihan. Magpasalamat ka mababait yang militat sa war zone nyo, 1140 pero hindi lahat ganyan ang experience.
11:40 bakit, napahinto nyo ba ang gyera sa Mindanao sa pamamagitan ng batas na ito? Ang terorista bata pa ako meron na talagang labanan sa Mindanao. Ngayon itong batas na ito hindi lang tiga Mindanao ang apektado. Luzon at Visayas din.Kaya wag gagawing excuse ang mga nangyari sa Mindanao, pano yung buong Pilipinas?
This! The pros also love to throw words like "binasa nyo ba", "naiintindihan nyo ba" and "jumping on the bandwagon" lang daw ang mga anti's. How arrogant di ba?
Tantanan, hindi pa man approved, umaabuso na mga militar at PNP ngayon. Paano pa pag na approve ang bill na ito. Kahit na sino, basta kontra sa admin, tagged at terrorist na.
10:36 i agree. Parang ang naive lang yet at the same time iniimply din nya na naive ang mga kontra. To be fair, di sya ad hominem, pero subtly dismissive rin sya dun sa issues and concerns ng antis. It's as if she's trying to encapsulate it all into one neat package. Wag tanggalan ng karapatan ang iba na basahin ang fine print.
itong mga lawyers at mambabatas, oo naiintindihan ang batas na yan pero pagdating sa mga militar, sa kapulisan mas pinapalawak ninyo ang kapangyarihan nila na mangharass ng mga sibilyan.
This was only the time I read from Top to bottom. Well said Cong. Lucy. I hope before jumping in to conclusion everyone must read first what is the real content of the matter.
Bakit karamihan ng mga pro, ang assumption agad, hindi naiintindihan ng antis yung bill kasi di nagbabasa at jumping on the bandwagon lang? Hindi ba pwedeng binasa na nila yung bill at may nakitang loopholes kaya ang stand nila ay kontra? At kung kontra sila, automatic agad na mali sila? Na wala silang reading comprehension, ganern?
Lels. What a novel. Anyways, pede yan in other countries like Japan for example. Pero dito?!? Naku!! We already have so much abuses wala pa yan, lalo if meron.
4:34, Very true. We already know that it will be used by the people in power to silence and arrest people who are against them, their critics and opposition. It’s already happening even without this bill.
The law is perfect in theory but those who implement the bill cannot be trusted. We have the most corrupt government officials in the world. Those morons in the Senate, Congress and most especially in Malacanang cannot be trusted.
ako pabor ako na may Anti Terrorism Law pero kailangan suriin mabuti at ipaalam sa mga mamamayang Pilipino kung ano ito. May mga kapulisan kasi na umaabuso sa kapangyarihan.
kailangan dito may konsultasyon mula sa mga iba ibang sektor ng lipunan. May cocus hindi yung bigla na lang ipapatupad yung ganitong batas habang natutulog tayong lahat sa pansitan. I revise sana yan.
This Bill is Anti Poor. Paano kung wala kang pinag aralan at napagbintangan ka o napagchismis na NPA ka, pano mo ngayon ipagtanggol ang sarili mo. No read, No write. Aswang nga sa mga barrio pinagchichismisan.
Meh, she is just trying to fool the people just like any other politician in government with power. They want more power for themselves for their own benefit.
Lucy, you don't have to tell us the Pro's of this bill but rather the Con's to the mistakenly arrested individual if somebody made a mistake. Tell us how would someone know that a suspected terrorist a terrorist without arresting him/her first. How would someone know that he/she is arresting a terrorist? Hindi ito "mini mini mynimo" na dinadaan na lang sa "tyamba" ang pag-aresto sa totoong terorista. Ni wala ngang ID system diyan sa Pinas tapos hindi pa ata secured ang lahat ng seaport kung kayat nakakapasok ang mga armas ng mga terorista. Kung gusto ng mga mambabatas na 'to na mapuksa ang mga terorista dapat umpisahan nila yan sa mga grupo na naghahasik ng karahasan to the point na may nasaksaktan at namamatay. Kung ang MILF, MNLF, ASG at NPA etc ay guilty sa mga ganito, this bill must be applied to them exclusively until they are pulverized and exterminated. Dapat sila muna ang pagtuunan ng pansin at iexterminate bago ang "mini mini mynimo" aresto na gusto nilang gawin. Propose an ID system, secure the seaport and assign that anti-terrorism bill on those groups dahil sa totoo lang sila lang talaga ang nanggugulo diyan.
There are still loopholes in the bill. Nagtaka ako sa part sa bill na kapag public officials, Ang mangyayari Lang is matatanggal sa pwesto at di na makakatakbo ulit. Pero pag di ka pulitiko aarestuhin ka agad? May mali e.
Eto talaga well explained. Iba talaga pag legit beauty and brains. Sana naman yung mga artista walang alam pati yung dalawa beauty queens ma enlighten sila.
Yes, but the questionable points and provisions were downplayed or glossed over dun sa slide presentation nya. For the sake of appeasing the antis para masabi lang na inaddress nya rin yung concerns yet she still failed to mention the other provisions the antis have issues with. Parang conveniently dropped from her "carefully" written slide presentation.
I think she really explained it very well. Coming from mindanao I really experience it first hand and I don't expect people from Luzon to understand the depth of terrorism.
then approve this law for MINDANAO only. Kasi hindi namin ito kailangan dito sa Luzon at sa Visayas.Ang mga pangyayari sa Mindanao ay hindi karanasan ng buong Pilipinas.
Sa totoo lang din naman tayo. Wala namang mali sa sinabi nya. Wala rin namang masama sa bill na gusto nila. PERO... Yung implementation ng batas ang nakakatakot. Yun ang ayaw ng tao. Ang bigyan ng sobrang kapangyarihan ang mga law enforcers dahil gagamitin lang nila ito sa mali. Hindi naman lahat pero karamihan sa kanila aabusuhin nila ang kapangyarihang ito para sa sarili nilang intensyon. Kaya tama walang mali sa batas pero mali ang bigyan ng kapangyarihan ang mga nasa gobyerno na may tendecy na abusuhin ang batas.
The Constitution explicitly states that probable cause is to be determined personally by a judge. Hindi pwedeng idelegate nyo yan sa ATC composed of executive officials. Hindi katiwatiwala yang ATC nyo. That's a check and balance specifically created in the 1987 Constitution dahil masyadong naging abusado ang executive under the old constitution.
Yan ang hirap sa legislators na walang alam sa batas. Nagbasa lang ng ATB at HSA feeling expert na. Sana sinimulan mo muna sa 1987 Constitution, lucy. Bagsak ka sa consti.
Walang kumakampi sa terorista, ang sinasabi lan ay ayusin ang batas at maraming probisyon na pdng maabuso ang lahat nagiisip man o nagbubulagbulagan, kung maayos justice system walang problema.
maganda at well intentioned sa papel katulad ng lahat ng batas pero by history of our law enforcers, maabuso at maabuso ito. more than the takot na maabuso ito sa Maynila, mas kawawa dito ang mga mare-red tag ng mga militar sa Mindanao at Visayas. Sana hindi rin nakatira sa bubble si Madame Lucy
some of us has trust issues against this government, on how this bill will be implemented. They can twist the law in their favor and to the disadvantage of those in the opposition. Ngayon pa lang sobrang dami na injustices nangyayari
No amount of fancy words can erase the fact that even without this bill, human rights is already being cast aside. So we don't need to empower this government more by supporting this bill. Let's get real that not everyone has the privilege to just think theoretical here. So no thank you.
Bwahahaha you all never learn your lesson. The govt pretty much had left you to fend for yourselves these past few months, and you're all gonna come out of it just to say that the admin has the capacity to enforce order and justice and that they should keep being in charge of you.
Puede ba Lucy, Marawi nga sinira ng admin, til now, hindi maka recover sa pagka giba nila dito. Umaasa na lang na ma re-build through donations, samantalang sila ang sumira sa Marawi.
Kung babasehan natin yung tama oo karapat dapat naman talaga yan sa sinasabing Anti-terrorist bill na yan..pero reality wise come on alam natin na na pwedeng abusuhin yan.. pag ikaw ba busalan na lang at sampalan ng kasong wala kang kalaban laban may magagawa ka pa ba kahit may laban ka o may katwiran ka.. implantan ka lang anung laban mo?? Madali lang naman magsalita pero pag andun ka na sa sitwasyon na patungan ka na at ijujustify nila ginawa nila sad to say at Sad Fact wala kang kalaban laban.. pramiss!!! Sinasabi ko ito dahil yan ang reyalidad ngayon..
ang mag suffer dito yung mga walang pinagaralan at mahihirap. Madali mambintang na isang terorista o kaliwa ang tao. Papano kung magkamali ang mga Pulis? which is very evident nung nag ECQ. Pag implement ng batas, confused ang mga kapulisan.
So ano gusto nyu? Pag may terrorism na nang yari oh maulit uli ang marawi oh ano gawin dapit ng government? Mag suggest nga kayo jan! Puro kuda sa gobyerno. Wala nmn pong perfect na government kahit nga tao walang perpekto gobyerno pa!
Eh di mag implement sila ng naaayon sa CURRENT EXISTING laws against terrorism. Meron na pong antiterrorism laws, matagal na!
Gamitin nila ng tama ang intelligence force, di yung kabisoteng kung anuanong matrix ang papakita sa sambayanan! Sabihin pa namang NPA sympathizer si Angel. Anong proof? Chismis! "Mere suspicion" which will get you in jail with no compensation for wrongful detention!
teh naging epektibo ang gobyerno sa ginawang paglusob sa Marawi di ba, so there's no stopping the AFP from doing their job. So kahit wala pa nitong batas, nailigtas naman ang mga tao mula sa terorista.So bakit nyo kailangan pa ng ganitong batas?
Okay yan kung maayos yung justice system natin. Pero hindi eh so wag ewan Lucy. Try mo maging mahirap ng malaman mo ang point namin, ultimo middle class ramdam yang kadireng justice system natin
Meron na palang articles 137, 139 at 142 sa Revised Penal Code na according to Lucy herself ay more incriminating than anti-terrorism bill, then bakit pa kailangan neto? Wala naman may gusto sa terorista. Syempre ayaw natin maulit un mga nangyaring terorismo sa bansa pero ayaw din natin na maparusahan ang mga walang kasalanan. Kilala na ang mga opisyal natin na power trippers. Magagawa nilang palabasin na terorista ang taong against sa kanila dahil sa batas na ito. At ilang beses na natin nakita na kapag kaalyado nila ang lumabag sa batas, walang parusa.
I think people na hindi directly affected area sa terrorism cannot understand the situation versus some people are experiencing especially sa ordinaryong mamayan na naninirahan sa Jolo and Marawi. Akala nila madali ang buhay dun na kagaya lang sa Luzon, for how many years people live in fear of any kind of terrorism will happen in that area and its a fact po.
Naalala ko yung kawork ko namatay mama niya sa Sulu bombing in the middle of a mass habang sya nagduduty sa isang hospital dito sa Manila dahil sa kagagawan ng terrorist na yan. Yung mga contractor na hinihingian ng rev tax at kung hindi makapagbigay susunugin ang millions worth of construction equipment. Unli death threats pa. Lahat yan dahil sa terrorist. Kung maipapasa man yang bill na yan I hope makukuha na ng kawork ko yung justice para sa mom nya.
terrorista ke may bill o wala, meron ng terrorist kahit saang lupalop ng mundo. Nagdudulot ito ng takot sa mga simpleng tao na walang kamalay malay sa gulo ni hindi naman tayo pinasasabog tulad ng mga pelikula na talamak ang threat sa buhay ng bawat isang Pilipino. Nananahimik tayong namumuhay dito sa Manila.
Ikaw ang hindi makaintindi. Nananahimik kami dito sa Luzon at Visayas pero nandadamay kayo dahil sa nangyari sa Marawi, dapat ang batas na ito ay para doon sa mga apektado. Inuna nyo sana ang Federal Govt para may mga batas kayo na para sa Mindanao lang. Ang layo namin sa Marawi, nananahimik kaming namumuhay dito.
6:43, Lol, there are already laws that deal with terrorists baks. It’s not like we don’t have enough laws already. How do think did the government with NPA and Abu sayyaf? Kaloka ka. Don’t be ignorant of the facts.
Wala naman kasing masama sa anti terrorism bill. But you can't deny that there are evil, power-hungry, abusive people out there, majority of which are in our very government. Who is to say this bill won't be used for devious means? I can't trust these people with that kind of power, do you?
Kung bawat batas na gagawin eh iisipin natin na aabusuhin, wag nalang gumawa ng batas. Sa totoo lang, puro taga Luzon yung maraming reklamo. Dito sa Visayas at sa Mindanao wala masyadong reklamador. Bakit? Kasi ang mga terrorista/npa na nagtatago sa mga paaralan at kongreso eh nasa manila. Sila yung pinaka maaapetuhan pag naipatupad ito.
Itong Anti Terror Bill ay magbibigay sa gobyerno ng kapangyarihan na hulihin ang tao/grupo na kilalang isang terrorista. Yung nangyari sa Marawi, mayroon na silang Intel even from neighbouring countries na nakapasok na ang ilang kilalang teroristang personalidad, pero hindi sila pwedeng dakipin dahil sa current batas natin, di tayo pwedeng manghuli pag wala pang ginagawang masama. SO basically, hinintay muna natin na bombahin ang Marawi bago tayo umaksyon.
What's wrong with you people in Luzon. As if Manila is Philippines. I wish ibang Pilipinas ang Visayas at Mindanao dahil kakaiba ang mga tao jan, Reklamo dito, reklamo dyan. My goodness.
I support this bill. Yung mga di pa nkaencounter ng npa or terrorist you will never understand. You are referring to a distant future of abuse but the npa and terrorist has been tormenting the country as of the moment. Dont say implement lang sa mindanao. Its like youre offering luzon to them wholeheartedly.
yung mga military na naka encounter ng NPA at terrorist, ayun nalupig naman nilang lahat without this bill. Kaya ano ang basehan mo na kailangan ng lahat ng Pilipino ang bill na ito?
Theres nothing wrong with the current set up.Mapayapa naman ang mga lugar dito at sa Visayas. So we dont really need this bill. Wala kang nakikitang nag gerahan dito.
nababagay siguro itong bill na ito kung doon tayo sa mga Iraq or Libya nakatira noong panahon ng gyera. Pero hindi ganyan ang sitwasyon natin. Pilipinas ito. May demokrasya.
Mali po, ang Singapore, Malaysia, at iba pang Asean Countries mayroong Anti Terror Bill, mas grabe nga sa kanila kasi news blackout sa kanina in times merong terror attact. Tayo nasa top10 ng terrorist haven in the world. Last year pa po nakabinbin ang ATB natin sa kongreso, ngayon lang na aprob.
sa bansang Singapore, malinaw sa mga mamamayan kung ano ang nakapaloob sa ATB. Walang suspisyon at bigla ka na lang ikulong. Dito lang sa Pilipinas yung malabo. Sana ipaalam ng maayos sa publiko.
nag away away pa kayo. kaming mga isang kahig isang tuka wala kaming pakialam sa bill na yan. importante sa amin kung saan kukuha nang pangkain. basta susunod lang ako sa batas hindi ako natatakot magpahinalaang terorista
Taga NCR kami pero taga Masbate yung family ko. Everytime naguusap sa call yung Mama ko at yung kamag anak ko sa Masbate, laging kasama sa kwentuhan nila yung NPA.
Lagi sila natatakot if may papasok sa bahay nila (even bago pa mag pandemic) para magnakaw, or kumuha ng kamag anak. Yung stories ng nawawalang kabataan kasi ni rerecruit sila, totoo lahat yun.
I really feel na itong bill na ito is to protect yung mga nangangailangan. Kailangan sya ng marami. Sadly, yung against dito is yung taga NCR, or Luzon, na nakakaranas ng mas okay na reality kesa dun sa mga tao sa probinsya.
Agree. If nalupig talaga yung npa at terrorist di na sana ginawa yung batas. I dont want a siege in manila similar to marawi.If this will at least guarantee my loved ones safety i dont mind. Problem kasi nirerelate yung human rights nila sa terrorism bill. If magkaron ng terror attack anong ggwin nyo magrarally? Diba you will ask the same gov to protect your as$?
She explains everything very well. Also , please read "Tearing up the Anti-Terrorism Law" by Jonathan de la Cruz of Manila Standard.
ReplyDeleteHow can we really understand the bill if we keep on reading excerpts from people who have a different political views? Sana magbasa muna tayo nung mismong bill bago tayo magassume agad. Upon reading Lucy’s explanation, she clearly based on the perspective of people who would like to protect a human life.
DeleteAng masakit kasi yung mga hindi pa nakakaranas ng giyera yung mga nagrereklamo at nagwawala sa social media. Pano yung mga nakaranas na hanggang ngayon di pa makabangon sa trauma?
very true.. tanong tanong sana yung mga nagrarally sa UP sa mga nabiktima ng mga rebelde at NPA sa mindanao.. yung mga nakatira sa bukid, na pagnadaan ng NPA at hindi nagbigay ng pera or ani, sinusunog yung bahay nila.. madaming ganyan na nangyayari sa mga mountainous areas..
DeleteClear explanations👍🏻
ReplyDeleteSANA TINAGALOG PARA LALONG MAINTINDIHAN NG MASA.
DeleteI am from Mindanao particularly from Zamboanga City. I have witnessed 2 wars. One, during the time of former Pres. Joseph Estrada where he declared all out war against the MILF and second was during the Zambo Siege in 2013 where we had to pack our essentials in a backpack so anytime we could run but you don't really know where to run to. But I was so thankful to the military, they protected our barangay thus, MNLF was not able to infiltrate. I've seen many bombings and security threats in my city. And yes, I support the anti terrorism law. I don't want my future kids and the present kids to witness what I witnessed in the past.
ReplyDeleteI am hoping that all those who suffered terrorist acts, please voice out your opinions loud and clear here in Manila. I urge these journalist to provide these victims a real exposure to the realities of terrorism. And I hope that those who suffered from terrorism, please hold a rally here in Manila so people could understand your fear. I am praying for those who oppose the bill just because of their so called activism for themselves, please hear the victims for once 😔
Delete12:36 Thank you for sharing your story. And sorry for what happened to you. That was traumatic. Sana wag na ulit mangayari yun sa inyo.
Delete3:54 Do you really think some people in Manila will understand our cry?
DeleteMartial law nga sa amin sa Mindanao in which people feel really safe eh against kayo.
Galit na galit kayo sa martial law namin kahit di niyo naman naranasan na makarinig ng putukan between NPA and military. My cousin almost got raped ng NPA.
Some of you are making fun of us nga. Let me tell you, marami kaming magaling mag english and tagalog however, the way you portray us sa movies eh iba ang enunciation sa words. Tapos you want us to rally? We've been doing that. WE ARE OKAY SA MARTIAL LAW AND ANTI-TERRORISM BILL pero nakinig ba kayo? wala.
639 ang batas o bill na nararapat sa Mindanao ay dapat sa Mindanao lang ipatupad. Hindi sa buong Pilipinas. Kaya pabor sana ako sa Federal Government. Ipatupad yan kung nababagay sa lugar at sitwasyon.
DeleteIgnoramus ka ba 12:28 . Di mo ba alam yung Rizal Day bombings
Delete12.28 right. And I also said that in my comment below na since yong npa, milf mnlf, at asg etc at hindi pa sila napupuksa, at nasa south pa, dapat sa kanila lang iapply itong bill na ito kaya tama ka.. hindi dapat buong pinas.
DeleteThe only post in social media that actually made sense. Hindi galit, hindi defensive, mahinahon lang. Klaro at madaling intindihin ng ordinaryong tao. Ewan ko na lang kung may magalit na artista dito sa post niya.
ReplyDeletesend a copy to the abs cbn stars na di nagbabasa basta na lang nagsasalita against the bill. ayan ha...
ReplyDeleteuu nga.. they are living kasi in the comforts of their subdivision homes and condos and private cars. di nila naexperience yung takot ng mga tao sa mga bukid every night na naging biktima ng mga rebelde at npa
DeleteSo thankful that I read this post and was greatly enlightened.
ReplyDeleteIt is not the law that tied up enforcement but incompetence, corruption and sense of entitlement of people in power. If laws are enough we have long gone up in all indices of governance and human development
ReplyDeleteHindi mo ba nagets or ayaw mo intindihin? Bago mahabol ng mga authorities ang isang terrorista, KAILANGAN HO NG BATAS PARA MAY BASEHAN PO KUNG SAKALI MANG MAPATAY ANG TERRORISTA. Kasi ho sa korte, batas pa din ho ang papairalin para majustify ho ang action. Yun ho yung tinutukoy ni Lucy.
DeleteYung other personal issues mo about the incompetence and corruption, sa implementing rules and regulations na ho yan pwedeng pagusapan. Ilang siglo na ho ang corruption pero kahit panahon ng lolo niyo hindi ho naresolba. STICK PO TAYO SA ISSUE AT SA SINABI NI LUCY.
358 AM, please dont spread lies. Meron na tayong human security act. It could be strengthened without being unconstitutional. Please read muna nang mabuti before spreading your igorance around.
DeleteYung sinabi ni lucy is useless kasi she assumed the law exists in a vacuum. Kung ipapagawa pa lang sa DOJ yung safeguards, how would the people and the legislators ratify something they dont know. The safeguards should be part of the law itself, not created by the same people who will be wielding that power. There are so many issues with police and military abuse that need to be resolved. Yung redtagging ng pnp, yung exemptions nila from the law, yung pagabuso nila sa mga tao ngayong ECQ/GCQ - hindi yan out of the topic because controlling police and military abuse of power is inherent in ANY ANTI-TERRORISM BILL. Sa case ng atb, wala nga halos control.
-from a lawyer who has actually read the 1987 Constitution
358 bago mahabol eh kung ganun dapat pla ang palawigin ang intel ng department of national Defense kesa maglagay ka pa ng panibagong budget para sa anti-terrorism eh saklaw na din naman nila yun sa trabaho nila di ba?
Deleteso What is stopping the Military from doing their job without the anti Terror Bill? nahuli po at nasupil na mga terorista. Hindi naman tayo panahon ng gyera na kailangan may special na batas.
Deletelaws here are always abused by authorities and this one will not be an exception
ReplyDeleteIts not only the authorities who abuse power and law. Please stop being a hypocrite. Pero sa ibang bansa, masunurin sa batas ang mga Pilipino pero sa bayang sinilingan walang pakundangan makaisa lang sa batas.
DeleteIndi k kc apektado ng terrorism Kaya kayo ganyan magsalita, pag ikaw na Ung hindi makatulog sa takot baka pasabugan kau, ewan ko n lang
Deleteteh pakiayos. Ang abuser ng law ay yung mga nasa kapangyarihan. Malaki ang pagkakaiba nito sa mga mamamayang nagkamali lang o hindi maalam sa batas. Ang pinaguusapan dito ay yung mga nasa posisyon at may kapangyarihan.
DeleteIt is never the laws that tied up enforcement but the incompetence and corruption of the enforcers
ReplyDeleteso wala nalang ipapasa? wala nalang rulw of law kasi sabaw naman lahat?
Deleterepasuhin niyo yang bill na yan at pag debatihan ng maayos.
DeletePinaglalaban nya yung marawi siege na ilan namatay pero paano naman yung 5k na taong pinatay without due process dahil sa tokhang against drugs. If you want to conpare the Human Security act of 2007 and the Anti-terrorism bill, read up on both. You will see how the provisions will work against human rights. We are anti terrorists but the government we have now is the one terrorizing our people. undue process and selective justice.
ReplyDeleteTrue. Kung may tiwala naman ang tao na di maabuso ang batas na yan, tututol ba tayo? e kung para naman sa kapayapaan yan edi go, kaso nga lang alam naman natin kung gano kabasura ang justice system dito.
Deleteso dahil iilan lang namatay sa marawi, okay lang yun ganon ba?
Deletetell that to the families of those killed by your beloved terrorists.
they (the terrorist) must be so happy right now kasi pinagtatanggol sila ng mga kagaya mo.
Hindi mo ata nagets sis, halimbawa ganito, me ngpaplano mambomba ng mrt, hindi mo pwede hulihin ang terrorista kc wla taung batas regarding dyan, kailangan me actual na bombahan muna na mgyari para sila ay makulong. Wlang law na ngproprotect sa mamamayan sa terrorismo, BAGO pa ito mangyari. Kht anong batas pwede imanipulate fyi. Sinabi nrin ni lucy torres na antagal na ng batas na yan, sobrang daming bombahan na ang ngyari sa mindanao, iisa plng ang napakulong. Me karapatan din nman sa matahimik na pamumuhay ang mga probinsyang infested ng NPA. Sabi pa nga ng nanay ko, pgkumatok ang NPA sa bahay mo ng kahit anong oras wla kng choice kundi ibigay ang gusto nila like pagkain etc. Napakadali din kc mgrecruit ng NPA. Gets mo?
Delete2:07 doesn't get it. the law is vague but it's a smaller problem, the bigger one is the enforcement.
Delete1:09 Ilan ba ang namatay sa Marawi? Idagdag mo pa yung mga namatay na pulis/militar? Isama mo pa sa bilang lahat ng batang natrauma? Eh yung mga bahay na nasira, pagaaral na nahinto, career na nawala? Yan ang icompare mo sa mga drug pushers na nahuhuli sa tokhang. Nakalimutan mo na mas maraming sumukong addict kesa sa namatay. Eh terrorista? May sumuko ba? May naikulong ba? Nakalimutan mo agad kung pani binaboy ang SAF44?
DeleteAt hindi lang si Duterte ang may selective justice at undue process na administration. WAG KA SANANG NAKAKALIMOT!
ang kinatatakot ng tao ay ang implementasyon ng batas. May mga taong nasa kapangyarihan na shunga at basta basta na lang manghuhuli ng mga kaaway kahit hindi sila terorista. May mga haka haka o suspisyon pa lang na pwede na paghuhulihin under the new Anti Terror Bill.
Deletewith or without the terror bill, the government can still stop the terrorists. Kaya nga napahinto ang mga sumugod sa Marawi. So ano ang silbi ng batas na ito? Napaka dungol naman kung hindi mapangalagaan ang seguridad ng bansa laban sa terorista. You are making this as an excuse to spy on people.
Deletethe anti-terrorism measure is prone to abuse.
Delete5k? Kala ko 20k na amg namatay? Di ba yun ang pinanghahawakan nyo at pinapakalat nyo pati sa international media?
DeleteAsan ang ebidensya mo jan sa 5k na yan? Di kasi kayo taga VisMin kaya ang dali lang sa inyo magpa-woke sa 5k na yan. Si Lucy taga Samar kaya alam niya totoong sitwasyon.
DeleteMagkaiba naman yung drug abusers/pushers and terrorists kasi. Although they are both criminals. The laws are here to protect the innocent people at the mercy of criminals. Sana wala na lang batas di ba to give way to all human rights that are incorrectly being imposed by those who want to stay in chaotic and fear filled environment. Kaloka din.
DeletePlease lang, wag nilang magamit gamit ang Marawi kasi hanggang ngayon wala pa ring asenso yung rehab. NASAAN ANG MARAWI FUNDS. NASAAN ANG MARAWI REBUILDING. Saan humuhugot ng kapal ng mukha ang mga nagiinvoke ng Marawi? Seriously???
Delete221 am, we have a human security act. Please lang wag kang fake news.
DeleteActually this bill is anti poor. Yung mga maaapektuhan nito ay yung mga walang kakayanang ipagtanggol ang sarili kung sila ay mabansagang terrorista. This will promote discrimination among people.
Deletekahit na sinugod ng terorista ang Marawi, nailigtas pa rin naman ng maayos ng AFP without this bill.Naubos na mga terorista. So ano ngayon ang pagka importante sa bill na ito? Nananakot lang kayo ng mga tao.
DeleteDisappointing
ReplyDeleteBeauty, brains and with a golden heart talaga itong si Lucy.. hay, how to be you po
ReplyDeleteTHIS!!!!!
ReplyDeleteLucy is speaking about the THEORY of anti-terrorism bill. But REALITY on the ground tells us that the massive corruption, red tagging and incompetence of our law enforces and govt officials, the law WILL be used to violate human rights. Look at Mocha, PCOO, PNP - they are already tagging unarmed civillians as terrorists! Ganyan din sinabi nila sa tokhang: pag di ka involved sa drugs, di ka dapat matakot. Well, we know already what happened.
ReplyDeleteBut the terrors caused by terrorism specially here in mindanao is not theory. It is happening everyday for so many years. Dpat ata araw araw kau makaexperience ng bombahan ang mga trainstation, malls, churches para malaman mo pinagdaanan nmin dati sa mindanao. No justice for so many innocent lives killed by terrorist.
DeleteSo the bill is not the problem but the people who might abuse it. Just like any other law
DeleteOn point!
DeleteYour right, depende sa pag implement kaso sa pinas, aabusuhin yan ng nasa pwesto especially this regime.
Delete3:32 sa kasalukuyang batas, walang pumipigil sa gobyerno na supilin yung mga terrorista sa Mindanao. So bakit kailangan nyo pa ng panibagong batas? this will not stop the wars in Mindanao.
Delete9:09 excuse me pero nasa list tayo ng UN sa may pinaka relax na batas regarding terrorism. Andaming intel ng ibang bansa regarding sa mga terrorism activities satin pero di tayo maka kilos dahil sa batas natin
Deletesuggestion ko lang naman na sana itong batas na ito ay pairalin sa mga sulok ng Pilipinas na apektado ng terorismo halimbawa ay Marawi. Doon nyo yan ipatupad wag sa buong Pilipinas na hindi naman nangangailangan nito.
Delete9:26 excuse me, we do not live in a war zone. Nailigtas naman din tayo ng mga militar mula sa mga Abu Sayaf without this bill. Kailangan ito kung nasa war zone tayo tulad ng Iraq at ng Libya.
DeleteWe all want to combat terrorism naman tgere's no question about it. Ang problema lang is this particular bill is vague in some parts and can be used to abuse the people speaking out their disdain in the government. Ilang beses na nating nakita na naabuso ang batas laban sa mga kritiko at yun ang iniiwasan ng mga taong nawalan na ng tiwala sa administrasyon. Laging sinasabing hindi ito laban sa mga kritiko pero ambilis naman nila i red tag ang mga concerned citizens na kampi sa terorista. Kahit si Mocha tinawag na terorista mga aktibista diba? See?
ReplyDeletecorrect! kailangan bago ito isa batas , ipaliwanag ng mabuti sa taong bayan kung paano ito gagana. Papano kung ang mapagbintangan terorista ay no read no right at hindi alam ipaglaban ang karapatan?
Deletemismo
Deletein a perfect world of ms lucy torres (maybe almost-however,so much better than most of us-aka "blessed") it is a much needed bill. pero wag tayo maglokohan, alam natin na gagawing weapon ito, kung pulis pa nga lang grabe na ang abuso.the letter of the law is wonderful pero knowing the people na nasa kapangyarihan, alam mo na ang gagawin ng mga yan. nakakapagod kase the administration being the typical macho,babrasuhin din naman nila na maipasa ito so kawawa nanaman ang taong bayan. bless us please
ReplyDeleteAng OA lol
DeleteThere are laws and there are laws but these Are only enforced if advantageous to those running the government
ReplyDeleteThe timing could be better? Then why did you sign it if its ill-timed
ReplyDeleteShe grew up in an affluent and privileged family. Hindi siya natatakot para sa pamilya niya kasi never naman sila makakaexperience ng abuse of power from the authorities. Malamang nga special treatment pa sila palagi. So yes, she lives in a different 'real' world devoid of any possible injustice and abuse of power.
ReplyDeleteTaga Leyte yan. Matagal na kaya ma issues na Terrorism/NPA dyan nagkakalat.
DeleteThis. Spoken entirely from her positionality as a woman of privilege.
DeleteTrue. She is so out of touch sa realidad ng buhay ng mga ordinaryong mamamayan. She does not care about the abuses of authority that people have been suffering and will suffer even more with this Anti Terror Bill.
DeleteAnd you? Have you actually been in the shoes of those living in Mindanao? Because i have. I grew up in a war zone. And coming from someone who has experienced terrorism first hand, i say the anti terrorism bill is what we need.
DeleteWell I've been in conflict afflicted communities and I can tell you that the terrorists are just as bad as the military. Pareho silang abusado. So, no, I dont want to give more power to those already weilding power kasi di sila marunong humawak ng kapangyarihan. Magpasalamat ka mababait yang militat sa war zone nyo, 1140 pero hindi lahat ganyan ang experience.
Delete11:40 bakit, napahinto nyo ba ang gyera sa Mindanao sa pamamagitan ng batas na ito? Ang terorista bata pa ako meron na talagang labanan sa Mindanao. Ngayon itong batas na ito hindi lang tiga Mindanao ang apektado. Luzon at Visayas din.Kaya wag gagawing excuse ang mga nangyari sa Mindanao, pano yung buong Pilipinas?
Delete9:11 anon pinagsasabi mo eh ngayon lang yung batas na yan, yung 2007 mas relax yun
Deletebakit nyo palalawakin ang sakop ng batas sa buong Pilipinas? may terorismo bang ganap dito? di ba sa Marawi yan. So doon mo ipatupad.
DeleteYou urged us to read the bill? How presumptuous that she is the only one who read the bill and made an opinion
ReplyDeleteThis! The pros also love to throw words like "binasa nyo ba", "naiintindihan nyo ba" and "jumping on the bandwagon" lang daw ang mga anti's. How arrogant di ba?
DeleteTIGILAN MOKO LUCY
ReplyDeleteISA KA SA PUMIRMA NG PISO BUDGET NG HUMAN RIGHTS COMMISSION.
WALA KANG PUSO
In a perfect world Lucy, in a perfect world.
ReplyDeletesums up my feelings exactly baks!
DeleteThis. Sa Ph pa. Even without that bill sobra abuso na.
DeleteYes, in a perfect world. Nagbubulag bulagan yata sa realidad si Cong. Lucy
DeleteTantanan, hindi pa man approved, umaabuso na mga militar at PNP ngayon. Paano pa pag na approve ang bill na ito. Kahit na sino, basta kontra sa admin, tagged at terrorist na.
Delete10:36 i agree. Parang ang naive lang yet at the same time iniimply din nya na naive ang mga kontra. To be fair, di sya ad hominem, pero subtly dismissive rin sya dun sa issues and concerns ng antis. It's as if she's trying to encapsulate it all into one neat package. Wag tanggalan ng karapatan ang iba na basahin ang fine print.
Deleteitong mga lawyers at mambabatas, oo naiintindihan ang batas na yan pero pagdating sa mga militar, sa kapulisan mas pinapalawak ninyo ang kapangyarihan nila na mangharass ng mga sibilyan.
DeleteThis was only the time I read from Top to bottom. Well said Cong. Lucy. I hope before jumping in to conclusion everyone must read first what is the real content of the matter.
ReplyDeleteBakit karamihan ng mga pro, ang assumption agad, hindi naiintindihan ng antis yung bill kasi di nagbabasa at jumping on the bandwagon lang? Hindi ba pwedeng binasa na nila yung bill at may nakitang loopholes kaya ang stand nila ay kontra? At kung kontra sila, automatic agad na mali sila? Na wala silang reading comprehension, ganern?
DeleteLels. What a novel. Anyways, pede yan in other countries like Japan for example. Pero dito?!? Naku!! We already have so much abuses wala pa yan, lalo if meron.
ReplyDeleteMore nonsense propaganda for the elites.
ReplyDeleteOmg, she thinks she lives in a first world democracy? She is clueless or pretending to be.
ReplyDelete4:34, Very true. We already know that it will be used by the people in power to silence and arrest people who are against them, their critics and opposition. It’s already happening even without this bill.
Deletetypical privileged mindset.
ReplyDeleteMy goodness, Lucy, that's the theory but iba ang implementation diyan. So kailangan na clear talaga para wala umaabuso.
ReplyDeleteThe law is perfect in theory but those who implement the bill cannot be trusted. We have the most corrupt government officials in the world. Those morons in the Senate, Congress and most especially in Malacanang cannot be trusted.
ReplyDeleteako pabor ako na may Anti Terrorism Law pero kailangan suriin mabuti at ipaalam sa mga mamamayang Pilipino kung ano ito. May mga kapulisan kasi na umaabuso sa kapangyarihan.
ReplyDeletekailangan dito may konsultasyon mula sa mga iba ibang sektor ng lipunan. May cocus hindi yung bigla na lang ipapatupad yung ganitong batas habang natutulog tayong lahat sa pansitan. I revise sana yan.
DeleteThis Bill is Anti Poor. Paano kung wala kang pinag aralan at napagbintangan ka o napagchismis na NPA ka, pano mo ngayon ipagtanggol ang sarili mo. No read, No write. Aswang nga sa mga barrio pinagchichismisan.
ReplyDeleteMeh, she is just trying to fool the people just like any other politician in government with power. They want more power for themselves for their own benefit.
ReplyDeleteShe is clueless and hopeless. Most likely written for her by the government.
ReplyDeleteLucy, you don't have to tell us the Pro's of this bill but rather the Con's to the mistakenly arrested individual if somebody made a mistake. Tell us how would someone know that a suspected terrorist a terrorist without arresting him/her first. How would someone know that he/she is arresting a terrorist? Hindi ito "mini mini mynimo" na dinadaan na lang sa "tyamba" ang pag-aresto sa totoong terorista. Ni wala ngang ID system diyan sa Pinas tapos hindi pa ata secured ang lahat ng seaport kung kayat nakakapasok ang mga armas ng mga terorista. Kung gusto ng mga mambabatas na 'to na mapuksa ang mga terorista dapat umpisahan nila yan sa mga grupo na naghahasik ng karahasan to the point na may nasaksaktan at namamatay. Kung ang MILF, MNLF, ASG at NPA etc ay guilty sa mga ganito, this bill must be applied to them exclusively until they are pulverized and exterminated. Dapat sila muna ang pagtuunan ng pansin at iexterminate bago ang "mini mini mynimo" aresto na gusto nilang gawin. Propose an ID system, secure the seaport and assign that anti-terrorism bill on those groups dahil sa totoo lang sila lang talaga ang nanggugulo diyan.
ReplyDeleteonce signed and becomes a law, it’ll be subject to interpretation of the people in authority. Let us not forget their alibi saying, “NANLABAN”.
ReplyDeleteThere are still loopholes in the bill. Nagtaka ako sa part sa bill na kapag public officials, Ang mangyayari Lang is matatanggal sa pwesto at di na makakatakbo ulit. Pero pag di ka pulitiko aarestuhin ka agad? May mali e.
ReplyDeleteEto talaga well explained. Iba talaga pag legit beauty and brains. Sana naman yung mga artista walang alam pati yung dalawa beauty queens ma enlighten sila.
ReplyDeleteYes, but the questionable points and provisions were downplayed or glossed over dun sa slide presentation nya. For the sake of appeasing the antis para masabi lang na inaddress nya rin yung concerns yet she still failed to mention the other provisions the antis have issues with. Parang conveniently dropped from her "carefully" written slide presentation.
DeleteAng yabang naman nito, kung makapag essay akala mo di nag iisip mga Tao. We all know you congressmen had no choice but to say yes.
ReplyDeleteI think she really explained it very well. Coming from mindanao I really experience it first hand and I don't expect people from Luzon to understand the depth of terrorism.
ReplyDeletethen approve this law for MINDANAO only. Kasi hindi namin ito kailangan dito sa Luzon at sa Visayas.Ang mga pangyayari sa Mindanao ay hindi karanasan ng buong Pilipinas.
DeleteI am also from Mindanao, but this law is not for all the Filipinos.
DeleteSa totoo lang din naman tayo. Wala namang mali sa sinabi nya. Wala rin namang masama sa bill na gusto nila. PERO... Yung implementation ng batas ang nakakatakot. Yun ang ayaw ng tao. Ang bigyan ng sobrang kapangyarihan ang mga law enforcers dahil gagamitin lang nila ito sa mali. Hindi naman lahat pero karamihan sa kanila aabusuhin nila ang kapangyarihang ito para sa sarili nilang intensyon. Kaya tama walang mali sa batas pero mali ang bigyan ng kapangyarihan ang mga nasa gobyerno na may tendecy na abusuhin ang batas.
ReplyDeleteThe issue against the anti-terrorism bill is that WE DO NOT TRUST the people who will implement it.
ReplyDeleteBest sentiment and comment!
DeleteBut we already know who will be executing this bill and what they are capable of.
ReplyDeleteFinally, from someone who really knows. Thank you Ms. Lucy!
ReplyDeleteLucy is smart but not this time!
ReplyDeleteThe Constitution explicitly states that probable cause is to be determined personally by a judge. Hindi pwedeng idelegate nyo yan sa ATC composed of executive officials. Hindi katiwatiwala yang ATC nyo. That's a check and balance specifically created in the 1987 Constitution dahil masyadong naging abusado ang executive under the old constitution.
ReplyDeleteYan ang hirap sa legislators na walang alam sa batas. Nagbasa lang ng ATB at HSA feeling expert na. Sana sinimulan mo muna sa 1987 Constitution, lucy. Bagsak ka sa consti.
correct! dapat mas irevise pa yang bill na yan or for special case, para sa Mindanao daw yan. So doon nyo paganahin, wag sa buong Pilipinas.
DeleteAng haba di ko binasa!
ReplyDeleteAnonymous 2:07am
ReplyDeleteWalang kumakampi sa terorista, ang sinasabi lan ay ayusin ang batas at maraming probisyon na pdng maabuso ang lahat nagiisip man o nagbubulagbulagan, kung maayos justice system walang problema.
maganda at well intentioned sa papel katulad ng lahat ng batas pero by history of our law enforcers, maabuso at maabuso ito. more than the takot na maabuso ito sa Maynila, mas kawawa dito ang mga mare-red tag ng mga militar sa Mindanao at Visayas. Sana hindi rin nakatira sa bubble si Madame Lucy
ReplyDeletesome of us has trust issues against this government, on how this bill will be implemented. They can twist the law in their favor and to the disadvantage of those in the opposition. Ngayon pa lang sobrang dami na injustices nangyayari
ReplyDeleteoh if I have an hacienda, live in Forbes and earn good money from the government I will endorse this bill for my own protection
ReplyDeleteNo amount of fancy words can erase the fact that even without this bill, human rights is already being cast aside. So we don't need to empower this government more by supporting this bill. Let's get real that not everyone has the privilege to just think theoretical here. So no thank you.
ReplyDeleteNaku out of touch ka sa reality.
ReplyDeleteBwahahaha you all never learn your lesson. The govt pretty much had left you to fend for yourselves these past few months, and you're all gonna come out of it just to say that the admin has the capacity to enforce order and justice and that they should keep being in charge of you.
ReplyDeleteBill has good intentions and purpose if interpreted and implemented accordingly.
ReplyDeleteThey should also craft the bill with the right target in mind. It must be safe from abuse (even from the government)
ReplyDeleteTunay na maganda at matalino. Hindi yung pageant pageant lang at kabisote lang yung sagot.
ReplyDeletePuede ba Lucy, Marawi nga sinira ng admin, til now, hindi maka recover sa pagka giba nila dito. Umaasa na lang na ma re-build through donations, samantalang sila ang sumira sa Marawi.
ReplyDeleteMakes you wonder kung sino talaga ang terorista.
Deletedoon nila ipatupad yan sa Marawi, wag sa buong Pilipinas.
Deleteideal scenario kasi ang nakikita ni Cong Lucy.
DeleteKung babasehan natin yung tama oo karapat dapat naman talaga yan sa sinasabing Anti-terrorist bill na yan..pero reality wise come on alam natin na na pwedeng abusuhin yan.. pag ikaw ba busalan na lang at sampalan ng kasong wala kang kalaban laban may magagawa ka pa ba kahit may laban ka o may katwiran ka.. implantan ka lang anung laban mo?? Madali lang naman magsalita pero pag andun ka na sa sitwasyon na patungan ka na at ijujustify nila ginawa nila sad to say at Sad Fact wala kang kalaban laban.. pramiss!!! Sinasabi ko ito dahil yan ang reyalidad ngayon..
ReplyDeleteang mag suffer dito yung mga walang pinagaralan at mahihirap. Madali mambintang na isang terorista o kaliwa ang tao. Papano kung magkamali ang mga Pulis? which is very evident nung nag ECQ. Pag implement ng batas, confused ang mga kapulisan.
DeleteSo ano gusto nyu? Pag may terrorism na nang yari oh maulit uli ang marawi oh ano gawin dapit ng government? Mag suggest nga kayo jan! Puro kuda sa gobyerno. Wala nmn pong perfect na government kahit nga tao walang perpekto gobyerno pa!
ReplyDeleteEh di mag implement sila ng naaayon sa CURRENT EXISTING laws against terrorism. Meron na pong antiterrorism laws, matagal na!
DeleteGamitin nila ng tama ang intelligence force, di yung kabisoteng kung anuanong matrix ang papakita sa sambayanan! Sabihin pa namang NPA sympathizer si Angel. Anong proof? Chismis! "Mere suspicion" which will get you in jail with no compensation for wrongful detention!
teh naging epektibo ang gobyerno sa ginawang paglusob sa Marawi di ba, so there's no stopping the AFP from doing their job. So kahit wala pa nitong batas, nailigtas naman ang mga tao mula sa terorista.So bakit nyo kailangan pa ng ganitong batas?
DeleteOkay yan kung maayos yung justice system natin. Pero hindi eh so wag ewan Lucy. Try mo maging mahirap ng malaman mo ang point namin, ultimo middle class ramdam yang kadireng justice system natin
ReplyDeleteMeron na palang articles 137, 139 at 142 sa Revised Penal Code na according to Lucy herself ay more incriminating than anti-terrorism bill, then bakit pa kailangan neto?
ReplyDeleteWala naman may gusto sa terorista. Syempre ayaw natin maulit un mga nangyaring terorismo sa bansa pero ayaw din natin na maparusahan ang mga walang kasalanan.
Kilala na ang mga opisyal natin na power trippers. Magagawa nilang palabasin na terorista ang taong against sa kanila dahil sa batas na ito.
At ilang beses na natin nakita na kapag kaalyado nila ang lumabag sa batas, walang parusa.
Hay Lord, bakit mo kami pinabayaan.
I think people na hindi directly affected area sa terrorism cannot understand the situation versus some people are experiencing especially sa ordinaryong mamayan na naninirahan sa Jolo and Marawi. Akala nila madali ang buhay dun na kagaya lang sa Luzon, for how many years people live in fear of any kind of terrorism will happen in that area and its a fact po.
ReplyDeleteNaalala ko yung kawork ko namatay mama niya sa Sulu bombing in the middle of a mass habang sya nagduduty sa isang hospital dito sa Manila dahil sa kagagawan ng terrorist na yan. Yung mga contractor na hinihingian ng rev tax at kung hindi makapagbigay susunugin ang millions worth of construction equipment. Unli death threats pa. Lahat yan dahil sa terrorist. Kung maipapasa man yang bill na yan I hope makukuha na ng kawork ko yung justice para sa mom nya.
ReplyDeleteterrorista ke may bill o wala, meron ng terrorist kahit saang lupalop ng mundo. Nagdudulot ito ng takot sa mga simpleng tao na walang kamalay malay sa gulo ni hindi naman tayo pinasasabog tulad ng mga pelikula na talamak ang threat sa buhay ng bawat isang Pilipino. Nananahimik tayong namumuhay dito sa Manila.
DeleteMANILA: RALLY (ayaw sa anti-terrorism bill)
ReplyDeleteMINDANAO: NPA, ABU SAYAFF, WAR ( SUPPORTS MARTIAL LAW AND THID BILL)
what's wrong with you people from Luzon? Bat di kayo makaintindi?
Basahin mo kasi yung bill lol
DeleteIkaw ang hindi makaintindi. Nananahimik kami dito sa Luzon at Visayas pero nandadamay kayo dahil sa nangyari sa Marawi, dapat ang batas na ito ay para doon sa mga apektado. Inuna nyo sana ang Federal Govt para may mga batas kayo na para sa Mindanao lang. Ang layo namin sa Marawi, nananahimik kaming namumuhay dito.
Delete6:43, Lol, there are already laws that deal with terrorists baks. It’s not like we don’t have enough laws already. How do think did the government with NPA and Abu sayyaf? Kaloka ka. Don’t be ignorant of the facts.
DeleteThe bill is a licence for more abuse, impunity and injustice. It’s that obvious.
ReplyDeleteWala naman kasing masama sa anti terrorism bill. But you can't deny that there are evil, power-hungry, abusive people out there, majority of which are in our very government. Who is to say this bill won't be used for devious means? I can't trust these people with that kind of power, do you?
ReplyDeleteAt the end of the day, the bill is created to be use and abused by those in power. Good luck na lang sa atin
ReplyDeleteDO REMEMBER PEOPLE
ReplyDeleteISA SIYA SA NAG PROPOSE 1,000PESOS BUDGET FOR CHR!!!!
WAG MAGING TANGA
Kung bawat batas na gagawin eh iisipin natin na aabusuhin, wag nalang gumawa ng batas. Sa totoo lang, puro taga Luzon yung maraming reklamo. Dito sa Visayas at sa Mindanao wala masyadong reklamador. Bakit? Kasi ang mga terrorista/npa na nagtatago sa mga paaralan at kongreso eh nasa manila. Sila yung pinaka maaapetuhan pag naipatupad ito.
ReplyDeleteItong Anti Terror Bill ay magbibigay sa gobyerno ng kapangyarihan na hulihin ang tao/grupo na kilalang isang terrorista. Yung nangyari sa Marawi, mayroon na silang Intel even from neighbouring countries na nakapasok na ang ilang kilalang teroristang personalidad, pero hindi sila pwedeng dakipin dahil sa current batas natin, di tayo pwedeng manghuli pag wala pang ginagawang masama. SO basically, hinintay muna natin na bombahin ang Marawi bago tayo umaksyon.
So yes, I support Anti Terror Bill.
naku walang suporta yan sa Visayas lalo na sa Panay Islands, nananahimik ang mga tao at payapang nabubuhay.Walang mga gyerahan, nasa Marawi lang.
DeleteWhat's wrong with you people in Luzon. As if Manila is Philippines. I wish ibang Pilipinas ang Visayas at Mindanao dahil kakaiba ang mga tao jan, Reklamo dito, reklamo dyan. My goodness.
ReplyDeletewag mo idamay visayas teh, walang may pakialam sa inyo.
DeleteI support this bill. Yung mga di pa nkaencounter ng npa or terrorist you will never understand. You are referring to a distant future of abuse but the npa and terrorist has been tormenting the country as of the moment. Dont say implement lang sa mindanao. Its like youre offering luzon to them wholeheartedly.
ReplyDeleteyung mga military na naka encounter ng NPA at terrorist, ayun nalupig naman nilang lahat without this bill. Kaya ano ang basehan mo na kailangan ng lahat ng Pilipino ang bill na ito?
DeleteTheres nothing wrong with the current set up.Mapayapa naman ang mga lugar dito at sa Visayas. So we dont really need this bill. Wala kang nakikitang nag gerahan dito.
DeleteKahit wala yang bill na yan "abuse" na ang mga ibang naka upo sa gobyerno
ReplyDeleteDagdagan pa para lalong power tripping
Kaya dagdag ng dagdag ng Bill una makinabang dyan nasa pwesto yun yon!
nababagay siguro itong bill na ito kung doon tayo sa mga Iraq or Libya nakatira noong panahon ng gyera. Pero hindi ganyan ang sitwasyon natin. Pilipinas ito. May demokrasya.
ReplyDeleteMali po, ang Singapore, Malaysia, at iba pang Asean Countries mayroong Anti Terror Bill, mas grabe nga sa kanila kasi news blackout sa kanina in times merong terror attact. Tayo nasa top10 ng terrorist haven in the world. Last year pa po nakabinbin ang ATB natin sa kongreso, ngayon lang na aprob.
Deletesa bansang Singapore, malinaw sa mga mamamayan kung ano ang nakapaloob sa ATB. Walang suspisyon at bigla ka na lang ikulong. Dito lang sa Pilipinas yung malabo. Sana ipaalam ng maayos sa publiko.
Deletenag away away pa kayo. kaming mga isang kahig isang tuka wala kaming pakialam sa bill na yan. importante sa amin kung saan kukuha nang pangkain. basta susunod lang ako sa batas hindi ako natatakot magpahinalaang terorista
ReplyDeletewag kami teh!
DeleteOk sakin ang bill na to pero implement sa next admin na, wag sa powertripper na gobyerno naman pls.
ReplyDeleteTaga NCR kami pero taga Masbate yung family ko. Everytime naguusap sa call yung Mama ko at yung kamag anak ko sa Masbate, laging kasama sa kwentuhan nila yung NPA.
ReplyDeleteLagi sila natatakot if may papasok sa bahay nila (even bago pa mag pandemic) para magnakaw, or kumuha ng kamag anak. Yung stories ng nawawalang kabataan kasi ni rerecruit sila, totoo lahat yun.
I really feel na itong bill na ito is to protect yung mga nangangailangan. Kailangan sya ng marami. Sadly, yung against dito is yung taga NCR, or Luzon, na nakakaranas ng mas okay na reality kesa dun sa mga tao sa probinsya.
The Philippines is not just Metro Manila.
Agree. If nalupig talaga yung npa at terrorist di na sana ginawa yung batas.
ReplyDeleteI dont want a siege in manila similar to marawi.If this will at least guarantee my loved ones safety i dont mind.
Problem kasi nirerelate yung human rights nila sa terrorism bill. If magkaron ng terror attack anong ggwin nyo magrarally? Diba you will ask the same gov to protect your as$?