Eto kasing mga artista, hindi naman talaga nila alam nangyayari sa laylayan. Iba na mga kabataan ngayon. Bakit yung iba hindi naman gumagawa ng krimen kahit laki sa hirap? Wala na kinakatakutan mga bata. Dapat lang yan para kahit papano may katakutan naman sila. Nung isang araw lang may mga batang hamog na lumapit sa akin humihingi ng pera, binigyan ko ng biscuit. Nagpasalamat. Nung minsan, naglalakad ako, bigla naman may batang umagaw ng iniinom ko na milk tea. See the difference?
May batang humihingi ng barya sakin. Sabi niya pang kain lang niya. Kumuha ako ng 5 pesos sa wallet ko tas inabot ko sa kanya. Nagpasalamat siya. Sabi ko walang anuman. Nung isasara ko na bintana ng sasakyan, narinig ko nagpasalamat siya ulit tas papasok na pala siya sa pan de manila. Tinawag ko, binigyan ko ng 20 pesos. Bat ako nagbigay ulit? Kasi naramdaman ko yung pasasalamat na sincere na galing sa bata. Na talagang nagugutom lang. hindi lahat ay tulad ng mga bata na gumagawa na ng krimen, nagdo-droga habang nasa murang edad. Meron talagang mga grabe katulad ng kwento ninyo dito pero iniisip ko, bata mga yan... napariwara dahil may mali sa pagpapalaki sa kanila, dahil napasama sa samahan ng mga batang mas nakatatanda at mahilig manggulo, etc. Pero kung maagapan, matugunan, mabigyan ng pansin at aruga, maitatama pa rin sila. Lalaking maayos at makakahanap ng mabuting trabaho, maaabot ang pangarap dahil malinis ang record... sana isipin din na kung sa 100% ay puro mga bata, siguro naman hindi rin 100% ang mga basagulero o lalaki na basagulero. Masyado lang kasing pinapa-hype ng present admin ang pag apruba ng mga batas na hindi masyadong pinag isipan. Ang isip ay yung bago, yung hindi luma. Kakaiba kaya dun ako kasi yung mga dati lagi nalang pero ganun pa rin. Pero yung kakaiba na yan ay pailalim din naman ang kabaluktutan at manipulasyon sa mga tao pero kunyari hindi ginagawa. Haaaay... bakit mahirap buksan ang mga mata, isip at puso. Yun lang...
Ang point dito is children should be rehabilitated and not be treated as a cold hearted criminal. Poverty should be addressed first. May batang privileged ba na nagsabi ever na gusto nilang maging criminal? Wala dahil may choice sila. Eto ring mga batang nalugmok sa ganito, will not do these things kung hindi sila mahirap. Also, alam niyo ba ang nangyayari sa kulungan? Pavor kayong ilagay ang mga bata doon? Kung sa DSWD naman, sa tingin niyo may sapat na budget at facilities tayo para alagaan sila?
Problema ang mga bagang kriminal ng society at ng gobyerno.Kailangan may paglagyan sa kanila tulad nga ng dswd.Malamang ang mga magulang ng mga ito ay pabaya kaya pakalat kalat sa kalsada ang mga anak.Kailangan may kaparusahan ang mga magulang because these are minors.Next ang mga magulang ng mga ganitong bata dapat wag na mag anak.Thus family planning.Mayaman or mahirap kailangan ipaintindi sa mga kabataan that there are consequences for their actions.Oo kulungin sa dswd.Nandun na ang pagpaparehab sa mga bata.Kailangan may mga facilitators or mentors na mag guide sa mga bata tulad ng simbahan, ngo etc. Hindi pwedeng wala tayong gawin o magmasid at magmaganda na lang habang napapariwara ang mga batang ito.
Once kumain ako sa isang fastfood, may isang batang lumapit sa akin tapos nanghingi ng pera dahil gutom daw siya, umiling lang ako at pinaalis ko na siya sa table ko, nainis ako kasi naistorbo nya yung pagkain ko ng lunch, then nung nakita ko na sinaway siya nung crew at palalabasin na ng store, bigla ako naguilty, kasi ang taba taba ko na ang damidami ko pa kakainin, while yung bata mukhang gutom na talaga. Kaya pinigilan ko yung crew, at binilhan ko na lang ng meal yung bata. Nung pauwi na ako, nainis ako kasi wala na akong baryang pamasahe, naisip ko kung di ko binilhan yung bata ng meal di ako mahahassle, but I realized na di naman kasalanan ng bata yun. Kasalanan yun ng magulang na dapat nagaaruga sa kanya. Point is, as kids, most of them are helpless of the situation they are in. And tayong adults ang sandigan nila. May naexperience na rin akong bad sa mga batang kalye, but I don't think they should be held criminally liable. Yung guardians pa nila, yun ang dapat managot.
Hindi niyo ba magets 12:33? Hindi kasalanan ng bata yan kundi ng mga magulang nila. Kung pabaya ang magulang natural problemang bata ang lalaki at maghahasik ng lagim. Ang magulang dapat parusahan, hindi yong bata.
Anon 12:27, ang tanong, binasa mo ba yung batas? Malamang hindi 😑 try mo muna magtrabaho sa gobyerno at tingnan mo lang kung gaano kahalang ang mga bituka ng mga bata ngayon. Saka di mo ba naiintindihan, ginagamit na sila ng mga sindikato. In a way, matatakot na sila magnakaw o magbenta ng droga dahil alam nila na makukulong na sila. Research bago kuda.
May mga bata sa kalayaan habang nagdadaan kami nanghoholdap.May dalang ice pick, may mga bata din na naghuhulog ng bato sa mga windshield ng mga kotseng dumaraan.Kung kayo? Ano ang gagawin? Hayaan na lanv ba, wala bang karampatang parusa.Soare the rod, spoil the child.Kailangan ipaintindi sa mga bata habang nasa murang edad that there are consequences to their actions.Kung hindi ito maisatupad ng mga magulang then kailangan ang estado ang gumawa nito para hindi mapariwara ang mga kabataan.
Yep @12:27 saw that last week 👍 muntik na ngang ipapatay yung menor de edad kasi hindi naman “maparusahan” dahil nga “juvenile” kaya ang mga utaw na ninanakawan ni bagets eh “kamay na bakal” na lang ang peg...
Eh bakit, taga Malibay ako, malapit sa Maricaban but I do not agree with this government’s plan to lower the age of criminality. Tama sila, bata pa lang may criminal record na and with no data to back up that such move will deter children from committing crime:
May mga bata talaga na pickpockets yung iba naman naghubulog ng mga bato sa windshield ng sasakyan.Ang mga ito ay pariwara kailangan aksyunan ng gobyerno para hindi dumami ang problema.
Some people only see the poor in the lenses of privilege. They walk through Pasay and start thinking about themselves, and how the poor people can attack them. They come out with the conclusion that more laws against child offenders should be put in place.
Di man lang naisip kung pano kaya makatulong sa mga mahihirap dun. Andyan na nakadungaw ka sa mukha ng kahirapan na sanhi ng krimeng nagawa ng kabataan, pero di mo yun nakita. Bumaba ka nga sa laylayan, pero puro sarili pa rin ang inisip mo.
agree ako kay angel against jimmy bondoc pero itong issue na ito about sa minor criminals mejo hati opinion ko, yung sagot ni angel very general not well researched
12:40 AM Bakit mo hahanapan ng research si Anne at Angel? Bakit nag research ba ang government na mababawasan ang krimen kapag binabaan ang age of criminality?
Tumfact anon 1:20. Dito kasi, hindi pa naman nababasa yung batas dami hanashi. Siyempre alam ng mga mambabatas yan kaya nga mambabatas eh. May sinabi ba na ikukulong sa BJMP? Sa juvenile care units po sila dadalahin kung saan mabibigyan sila ng tamang pangangalaga.
Correct! Kailangan habang maaga madisiplina ng estado lalo kung walang kakayanan ang mga magulang na disiplinahin ang mga bata.Turuan, irehabilitate.Parusahan mga magulang na pabaya, nevertheless kunin ang mga bata.
di pa nila nararanasan na batuhin ng mga bata ang kanilang sasakyan habang nagbibiyahe at gasgasan ng matalas na bagay ang sasakyan habang nakahinto sa trapik. ewan ko na lang kung ano magiging reaksyon nila. #victimhere
@1:20 and @10:02 - eh bakit hindi yung mga sindikato ang hulihin at ikulong? Bakit yung mga bata dapat?
This law, which I have read, is not totally backed up by data that jailing kids would prove deterrent to having crimes. Yung point nyo kasi ay nanggagaling sa point of privilege. Look who will be the primary victims of this law, yung mga mahihirap. Yung mga nasa laylayan.
12:56 kinukwestyon mo ang govt kung nag research sila, how low can you say that to the govt? anu akala mo sa gobyerno nakaupo lng nag aantay ng sweldo? Di mo sila katulad uy!
Juicecolored halatang mema lang si angel. Madudumihan ba ang record ng mga batang yan kung ilalagay lang sila sa rehab facilities? Hindi preso yun, rehab facilities! Basahin mo kasi yung batas bago ka kumuda!
Yun nga.Nagtataka din ako bakit ginawang ambassador for unicef si anne kung kulang sa research pinagkukuda.They are making it appear that the children and the adults will be in one facility.
Pwede ba? More than the experience try muna nila alamin agad yung gagawin law! Hindi naman sila ikukulong and may chance pang hindi sila magka criminal records, if not none at all. THEY WILL BE PUT INTO A REHAB CENTER TO HELP INSTILL GOOD VALUES IN THEM! Jusko maka bandwagon ng hate sa government lang ang mga artistang toh. Di muna alamin ang ipinag lalaban! EDUCATE YOURSELF
Yan din pagkaka alam ko kaya nagulat ako sa pinaglalaban nila. We actually went to a boy’s town aka rehab center for young offenders. Hindi sila naka kulong
Ang pagdisiplina ng mga bata e OBLIGASYON AT RESPONSIBILIDAD ng MGA MAGULANG! Pag gobyerno ang didisiplina pa e PARUSA DAPAT ANG PINAPATAW! Bakit kelangan gumastos ng gumastos ang gobyerno at sundin ang gusto ng Federal Reserve na umutang at gastusan mga ganito para lalong maging alipin ang bansa sa reserved dollars na debt!
Considering i am younger than Angel and Anne, nakakalungkot isipin na hindi nila alam na may tinatawag na “Boy’s Town” for rehab sa mga batang “naliligaw ng landas”... i should know, panakot saken ng parents ko yan when i was young pag di ako nag-behave at malalayo ako sa loved ones ko...
Anne and Angel should have read more kesa kuda pa more lels
True! Hindi ko talaga maintindihan. Muka naman matalino si anne and angel pero bakit hindi muna nila pinagaralan yung gagawing batas bago sila mag oppose. I see nothing wrong with lowering the age of criminal responsibility kasi ang sabi naman dun ilalagay sila sa rehab. Bakit sinabi bang ikukulong or death penalty agad?
Kids are kids. Hindi nila kasalanan ang mapanganak na lugmok sa kahirapan at napapaligiran ng masasamang impluwensya. If you want kids to stop commiting crimes, then pull them out of the pit.
Ayan na naman tayo sa kahirapan chu chu, USA a first world country actually got it worse with rampant mass-shootings, and said juvenile perpetrators are always from “middle class”... pwede ba @1:07 mag-research ka muna sa mga ganitong klase ng issue bago kumuda like your sabaw idols Angel ngiwe and Anne bungangey! 😂😂😂
Kaya nga obligasyon sila ng gobyerno.Irehab at tanggalin kung salot ang magulang.Sa mga magulang naman, kailangan may kaparusahan. Bakit ito pabaya sa mga anak?
wag isisi sa kahirapan ang masamang gawain. may choice ka ateng. may will ka kung ano gusto mo mangyari sa buhay mo. di porket maraming masama eh magiging masama ka na rin. porket mahirap eh magiging mahirap ka nlang din
Oh please, poverty na naman? Eh bakit may mga bata na kumpleto ang pamilya, hindi separated ang parents, may kaya sa buhay, pero nagiging kriminal parin? There has never been a law prosecuting underaged criminals at lalo lang silang dumarami. Wala ngang nagawa yung mga against jan eh, puro ngawa lang.
Dapat yung mga magulang na kunsintidor o hindi marunong magturo ng magandang asal sa mga anak nila ang dapat ikulong. Yung mga sadsad na nga sa hirap pero ginagawa lang hobby ang paggawa ng bata dapat may parusa din.
Kelangam pang gawan ng batas yang mga ganyan. Sinong makataong mambabatas ang gagawa niyan? Madudurog mga puso nang mga yun! Magawa man yan baka sa year 2167 na!
They won't be jailed with the adults, they will be in separate facilities to rehabilitate them. Neither will they have criminal records, because they're juveniles.
Some countries, the age of criminal responsibility is as low as 6. My family and I live wherein it's 7. I didn't sugarcoat telling my kids when they turned 7 that if they steal from or hurt and harm others, they can be jailed then deported. Children here who committed crimes continue their schooling, get psychological support, or learn crafts in detention.
If parents and relatives cannot take care enough of the child and teach them how to be good members of the society, the government must certainly take over looking after him. Sadly, even if the parents are good, there are still children who commit heinous crimes, like that of murderers of the toddler James Bulger. If they are proven to be dangers to the society, by all means, they should be isolated and rehabilitated.
Sa Raffy Tulfo may pinatay dun na 15 years old - binugbog ng classmate na 16 years old.. nag iiyak yung nanay humihingi ng tulong.. dahil 16 years old laya lang walang liabilities- pano naman yung namatayan ng anak?.. magkalagnat nga lang anak ko di nako makatulog.. pano if mangyari sa anak ko yung mabogbog tas wala kang magawa kasi minor din yung pumatay?..
Tumigil na sana si Angel sa kakadakdak nya about issues wherein her knowledge is too shallow. Lumalabas lang ang pagiging ignorante nya sa batas. Paano maaayos ang problema if she treats them like kids who did wrongful adult deeds. Do not baby these young delinquents. Manahimik ka ba Angel kasi wala naman sustansya yung mga sinasabi mo. Too generic and pa hero effect but really doesn’t know anything.
Ikaw 2:49 ang ignorante sa batas. I am a lawyer. I practice Family Law. I have attended a lot of seminars and encountered a lot of cases involving Children In Conflict with the Law. A lot of experts including child psychologists insist that the brain does not fully develop until the child reaches the age of 25. Adults and children think differently because of this. Try to google this. Kaya nga pati marrying age tinaasan from 16 to 18 kasi di pa nila alam responsibidad. Even the voting age is 18. For this I admire celebrities like Anne and Angel for speaking up for the children.
8:21 lawyer ka pala, so baka gusto mo iexplain samin yung tungkol sa lowering the age of criminal responsibility? How bad is it? iddeath penalty ba ang mga bata? ikukulong ba sila? Since lawyer ka dapat alam mo yan db?
821 di pa nga fully develop yung utak ng mga batang hamog na yan pero gumagawa na ng krimen kaya maigi na I rehabilitate na sila, diba? Para kung fully develop na eh mas maging kapaki-pakinabang na sila sa lipunan. 😒
1:33 mygosh si ateng, bisita ka mun sa bahay pagasa ng dswd at magdonate ng pondo pangrehab dun because oo, it's pretty much a jail. Wag ka na mahtanong ng how bad it is. Very bad.
8:21 im a child psychologist.Ang mga edad na binanggit ay edad kung saan nag foform ang mga values ng mga bata.Hindi ito mga 5 years old na walang muwang.Teenagers are more of learning the rules and laws.Grasping these rules in society.Kung hindi marehabilitate ang mga bata, lalaki silang mga kriminal.Hindi mo ba nahawakan ang mga kaso na involved ang mga bata.So parang sa US kung ang mga bata ay hindi makayang itaguyod ng mga magulang, kailangan pumasok at makialam ang estado.
Kung ako sa mga artista bago kumuda mag research muna.Hindi yung nagmamarynong.Makilahok sila sa mga question and answer portion tungkol sa batas na ito para hindi nabibiktima ng fake news.
Nung college ako. Mag batang lumapit nanghihingi ng barya. Binigyan ng friend ko ng piso since wala talaga siyang barya nung time na yun. Ayun hinagis pa ng bata sa friend ko yung piso. Ayaw nya daw ng piso. Tapos,Eto my bata na nakatira sa area namin bunga sya ng pagtataksil. Kasambahay nanay niya at carpintero tatay niya. Parehong may pamilya pero pinagtaksilan nila pamilya nila. Etong si bata lumaking pasaway, sa edad na 5 years old pumapasok na sa mga bahay bahay at kumukuha ng mga gamit. Kitang kita namin pano sya dinidisiplina ng tatay nya. Pero wala. Matigas pa din ang bata. Makakatulong yung sinasabi ng gobyerno na ipareporma ang mga bata. Habang bata pa kasi yung bata nga dito sa amin kahit gaano pagsabihan at disiplinahin ng tatay eh ganon pa din. Mas lumalalala pa nga.
ha? pano? so yung buhay namin ngayon ng dahil sa gobyerno? and yung buhay mo ngayon kung ano man estado nyo, gobyerno din ang may gawa? Sa pagkakaalam ko ha, tayo pa din ang GUMAGAWA ng future natin. kung gusto mong gumawa ng kasalanan choice mo yun, hindi choice ng gobyerno, ang dami kong kilalang lumaki sila sa hirap pero dahil sa pagsisikap umasenso ang buhay. WAG ISISI ang lahat sa gobyerno kahit sino pa ang nakaupo
658 isa ka sa mga citizen ng bansa na lahat na lang isisisi sa gobyerno at di marunong magsikap. Baka pagiging constipated mo isisi mo pa sa gobyerno. 🤦♀️
I’m sorry but I disagree sa pag lower ng age criminality. Poverty is the root cause; parents cannot give them basic needs of course they would anything to survive and some children are leaving their families bc they are experiencing abuse. Pls read and understand Maslow’s Hierarchy of Need. If 1st level - 3rd level ay ma experience nila, I don’t think so mataas ang tendency na they would crimes
Poverty ka jan, eh sa usa nga puro middle class ang mga child perpetrstors, ikaw magbasa pa more 8:04! Sabaw na sabaw ka, ngayon mo lang ba nalaman yang si Maslow’s at kailangan mong ipagyabang yang newfound knowledge mo?! Lels 🤣🤣🤣
8:04pm. Totoo, poverty is not the root cause. It’s the lack of guidance causing a very weak moral fiber. Thus kelangan i-rehabilitate. Walang time ang parents turuan ng tama ang ‘bata’, then let the government help.
May existing rehabilitation centers na rin. Hindi ko nilalahat pero some house parents are abusers, they think na yung physical pain ay madidisiplina sila and would resolve the problem, no it’s not. If ipagsama-sama man nila yung mga bata na conflict with the law, away lang kalalabasan ng mga bata sa rehab centers
Di ba may mga guwardya? At kailangan may mga eksperto in running the facility.May mga child psychologists, may mga doktor, may mga mentors na religious, may mga guro
12:28 am, yan ang akala mo. Kayo ang totoong fake news because you keep talking about rehabilitating which id almost non-existent sa present dswd so called bahay pagasa.
Just visit those places and see for yourself . I rest my case.
Ewan ko sa inyo guys. Eh sa kung yan paniniwala/stand nila. Bakit niyo sila nifoforce sa gusto niyo? Hindi naman sila mambabatas. Convince nyo ung nasa kongreso. Mas may katuturan pa. Lahat na lang kelangan magconform sa beliefs niyo. Respect niyo din sana ung kabilang side. You can agree to disagree.
Ol lang mag voice oit ng opinion pero wag magpakalat ng fake news.Yung kay Anne pagnabasa mo aakalain mong magkakahalo ang mga bata at matandang kriminal.May pa post pang kunwari malungkot! Kesa mag post bakit hindi siya magresearch at pumunta sa dswd upang tignan ang sitwasyon
Hindi kc nla naranasan ang mglakad sa kalye ng wlang budy guard kaya mabilis pa za alas 4 ang conclusion nla, hindi mo kc nkikita kng anu na ngaun ang kabataan, Hindi nmn cla ikukulong irehab lng po bka mgbago. Cge nga ikaw kaya manakawan sa kalye or pgtripan ng mga bata dyn tingnan ko lng kng gnyan pa rin pananaw mo.
E kasi naman pagnaglalakad yan sa mga mall ng mga class B-Z e mga security guards nakapaligid. At hindi naman pupunta yan sa maaabot ng mga batang hamog tulad ng BGC at Rockwell!
9:46 am, di mo pa kasi naranasan maging mahirap. Hindi ako mayaan kaya nadadaanan ko yung mga batang nanlilimos na dinudusta nyo sa thread na to. And hindi lang dinaanan, kinakausap ko rin sila. You dont know what kind of hunger, pain and hopelessness they are experiencing. Konting malasakit naman sana.
5:41teh hindi lang ikaw nakikisalamuha sa mga bata.May mga mahihirap akong kilala na maayos pagpapalaki sa mga anak nila.Anong malasakit ang pinagsasabi mo? Hindi bat maladakit na kupkupin at ituwid sila ng dswd kesa tuluyang mapariwara? Wag gawing kahirapan ang excuse.This is actually an opportunity for the kids to have a better future.
So what about those kids who rape and murder? Icocounsel lang and rehabilitate tapos palalayain na ulit? Parang they get a free pass on the consequences of their actions kasi baga pa sila? SMH
There’s such thing as”tried as an adult” dito sa US kapag ganyan na kabigat ang kaso. Kinukulong na. Yung iba kasi dito inagawan ng drinks. Gusto nang kasuhan ang bata.
Teenagers should not be considered as kids. Eto yung stage na alam na nila kung ano ang mali sa hindi and they should be liable to their actions. Regarding reforming them, that can be done while they are serving time.
Ano ang mas harsh? Abortion syempre. Sa abortion, papatay ka ng batang walang kalaban laban. Yung lowering the age of criminal responsibility, alam mo bang hindi naman sila makukulong? irerehab sila atih. Besides, ang batas na yan ay para sa mga batang nakagawa ng mali.
Ako against ako na i-lower ang age of criminality for the mere fact the bulok ang justice ng Pilipinas. I will just warn the parents here na hindi limited ‘to sa mga batang kalye. Kapag ang anak niyo napagtulungan or ma-frame sa kasalanang hindi nila ginawa. Nganga kayo.
Mga tao na ‘to. Haha! What makes you think na alam nyo talaga nangyayari sa laylayan? And what makes you think na di nila talaga alam? As for the children, bata pa yan di pa nila totally alam what’s wrong and right, heck, even science can back that up. Kulang sila sa... chan chararaaan.. education! Simple! Kasalan dn ng parent nila yan. As the late Miriam had said, kaya di tutok ang mga politiko sa free education kasi ayaw nila ng botanteng nagiisip. See what happened in the last election?? Lol. Unless may “magic” yun of course.
kayo angel at ann ang fake news eh sana bago kyo kumuda inalam nyo muna or nagtanong sa matinong abugado tungkol dyan... shunga lang bakt naman ikkulung eh minor nga diba kawawa nemen ey... sa rehab lang po sila ipapasok hindi sa literal ng bilangguan... wala din yang magiging record....at ano naman ang gusto nyo di mananagot mga batang kriminal? sana yung mga biktima ng mga mababait nyong pinagtatanggol eh bigyan pansin nyo din nemen mga ateng.
Lowering Age of criminal liability -> kahit hindi mo sila ikulong, kahit iparehab mo pa sila, binasagan mo na silang mga criminal at nakamarka na yun sa kanila buong buhay nila. Point -> habang bata pa, wala pa yan sa tamang pagiisip at naiimpluwensyahan pa ng iba kaya wala dapat criminal liability! Ok sige lahat tayo agree na pwede silang ipa-rehab, meron na namang ganoon dati pa diba, bakit hindi ituloy yun at pagbutihin. Anong point ng pagdagdag ng criminal liability sa kanila????
Para sa mga feeling researchers na nagsasabing hindi ikuklong pero irerehab, ganya naman ang present na batas ngayon for offenders below 18 years. Nakita nyo na ba ang sitwasyon nila sa dswd rehab centers?
Before you lobby for lowering the age of criminality, i hope you also lobby for higher budget and more facilities and social workers for the centers. Tutal proud na proud kayong sabihin dito na irerehab at hindi ikukulong ang mga bata.
Sige teh kung walang rehab facility at walang batas patungkol sa mga ito, saan mo ilalagay ang mga kabataan.When you say kalunos lunos, bakit nakita mo bang pinaghahagupit ang mga bata sa dswd? Hindi naman.So wag palaging kontrapelo.
Nakita mo naman na may mga bagong naipagawang rehab facility ang gobyerno.So ang kailangan mag hire ng mga psychologists, mentors from the ngos, the religious sectors etc. Upang gumana ng maayos.
Yung mga dunungdunungan dito ha before saying na wala dapat batas na ganito, kupkupin nyo ang mga juvenile delinquents sa loob ng pamamahay ninyo kasi wala palang liability dapat eh
Nagfoster kame before, yung family ko. Graduate na sya, may sarili nga family. Oo tingin ko dapat sila bigyan ng second chance kase sino bang kabataan nadadawit sa gulo yung mga mahihirap din lang naman. Sonsana mabigyan sila ng chance magbago.
Tapos punuin nla ng moral values..tignan natin qng pakikinggan sila..d na nga sila macontrol ng mga magulang nla..qng may concern talaga kau sa mga bata dapat patikimin nyo din ng konying parusa pra matoto..d nmn cguro sla ihahalo sa mga d nla kaedad sa kulungan..
Eto kasing mga artista, hindi naman talaga nila alam nangyayari sa laylayan. Iba na mga kabataan ngayon. Bakit yung iba hindi naman gumagawa ng krimen kahit laki sa hirap? Wala na kinakatakutan mga bata. Dapat lang yan para kahit papano may katakutan naman sila. Nung isang araw lang may mga batang hamog na lumapit sa akin humihingi ng pera, binigyan ko ng biscuit. Nagpasalamat. Nung minsan, naglalakad ako, bigla naman may batang umagaw ng iniinom ko na milk tea. See the difference?
ReplyDelete1233 ano gusto mo mangyari? death penalty ??
Deletesayo inagaw sa akin bukod sa inagaw na nga ang drinks ko itinaas pa ang palda ko.
DeleteMay batang humihingi ng barya sakin. Sabi niya pang kain lang niya. Kumuha ako ng 5 pesos sa wallet ko tas inabot ko sa kanya. Nagpasalamat siya. Sabi ko walang anuman. Nung isasara ko na bintana ng sasakyan, narinig ko nagpasalamat siya ulit tas papasok na pala siya sa pan de manila. Tinawag ko, binigyan ko ng 20 pesos. Bat ako nagbigay ulit? Kasi naramdaman ko yung pasasalamat na sincere na galing sa bata. Na talagang nagugutom lang. hindi lahat ay tulad ng mga bata na gumagawa na ng krimen, nagdo-droga habang nasa murang edad. Meron talagang mga grabe katulad ng kwento ninyo dito pero iniisip ko, bata mga yan... napariwara dahil may mali sa pagpapalaki sa kanila, dahil napasama sa samahan ng mga batang mas nakatatanda at mahilig manggulo, etc. Pero kung maagapan, matugunan, mabigyan ng pansin at aruga, maitatama pa rin sila. Lalaking maayos at makakahanap ng mabuting trabaho, maaabot ang pangarap dahil malinis ang record... sana isipin din na kung sa 100% ay puro mga bata, siguro naman hindi rin 100% ang mga basagulero o lalaki na basagulero. Masyado lang kasing pinapa-hype ng present admin ang pag apruba ng mga batas na hindi masyadong pinag isipan. Ang isip ay yung bago, yung hindi luma. Kakaiba kaya dun ako kasi yung mga dati lagi nalang pero ganun pa rin. Pero yung kakaiba na yan ay pailalim din naman ang kabaluktutan at manipulasyon sa mga tao pero kunyari hindi ginagawa. Haaaay... bakit mahirap buksan ang mga mata, isip at puso. Yun lang...
DeleteAng point dito is children should be rehabilitated and not be treated as a cold hearted criminal. Poverty should be addressed first. May batang privileged ba na nagsabi ever na gusto nilang maging criminal? Wala dahil may choice sila. Eto ring mga batang nalugmok sa ganito, will not do these things kung hindi sila mahirap. Also, alam niyo ba ang nangyayari sa kulungan? Pavor kayong ilagay ang mga bata doon? Kung sa DSWD naman, sa tingin niyo may sapat na budget at facilities tayo para alagaan sila?
DeleteProblema ang mga bagang kriminal ng society at ng gobyerno.Kailangan may paglagyan sa kanila tulad nga ng dswd.Malamang ang mga magulang ng mga ito ay pabaya kaya pakalat kalat sa kalsada ang mga anak.Kailangan may kaparusahan ang mga magulang because these are minors.Next ang mga magulang ng mga ganitong bata dapat wag na mag anak.Thus family planning.Mayaman or mahirap kailangan ipaintindi sa mga kabataan that there are consequences for their actions.Oo kulungin sa dswd.Nandun na ang pagpaparehab sa mga bata.Kailangan may mga facilitators or mentors na mag guide sa mga bata tulad ng simbahan, ngo etc. Hindi pwedeng wala tayong gawin o magmasid at magmaganda na lang habang napapariwara ang mga batang ito.
Delete2:23sige nga who will rehabilitate these children? Ikaw? Di ba gobyerno! Di ba dswd.
DeleteDakdak kasi ng dakdak laban sa programa ng gobyerno.Bottomline is mag research
DeleteOnce kumain ako sa isang fastfood, may isang batang lumapit sa akin tapos nanghingi ng pera dahil gutom daw siya, umiling lang ako at pinaalis ko na siya sa table ko, nainis ako kasi naistorbo nya yung pagkain ko ng lunch, then nung nakita ko na sinaway siya nung crew at palalabasin na ng store, bigla ako naguilty, kasi ang taba taba ko na ang damidami ko pa kakainin, while yung bata mukhang gutom na talaga. Kaya pinigilan ko yung crew, at binilhan ko na lang ng meal yung bata. Nung pauwi na ako, nainis ako kasi wala na akong baryang pamasahe, naisip ko kung di ko binilhan yung bata ng meal di ako mahahassle, but I realized na di naman kasalanan ng bata yun. Kasalanan yun ng magulang na dapat nagaaruga sa kanya. Point is, as kids, most of them are helpless of the situation they are in. And tayong adults ang sandigan nila. May naexperience na rin akong bad sa mga batang kalye, but I don't think they should be held criminally liable. Yung guardians pa nila, yun ang dapat managot.
DeleteHindi niyo ba magets 12:33? Hindi kasalanan ng bata yan kundi ng mga magulang nila. Kung pabaya ang magulang natural problemang bata ang lalaki at maghahasik ng lagim. Ang magulang dapat parusahan, hindi yong bata.
Delete12:42 may sinabi bang death penalty ang parusa sa mga bata? kuda kasi ng kuda wala naman plng alam.
DeleteSus. What makes you think na di nila alam? Or what makes you think that you know exactly what’s happening. 🤦🏻♂️
DeleteAnon 12:27, ang tanong, binasa mo ba yung batas? Malamang hindi 😑 try mo muna magtrabaho sa gobyerno at tingnan mo lang kung gaano kahalang ang mga bituka ng mga bata ngayon. Saka di mo ba naiintindihan, ginagamit na sila ng mga sindikato. In a way, matatakot na sila magnakaw o magbenta ng droga dahil alam nila na makukulong na sila. Research bago kuda.
DeleteMay mga bata sa kalayaan habang nagdadaan kami nanghoholdap.May dalang ice pick, may mga bata din na naghuhulog ng bato sa mga windshield ng mga kotseng dumaraan.Kung kayo? Ano ang gagawin? Hayaan na lanv ba, wala bang karampatang parusa.Soare the rod, spoil the child.Kailangan ipaintindi sa mga bata habang nasa murang edad that there are consequences to their actions.Kung hindi ito maisatupad ng mga magulang then kailangan ang estado ang gumawa nito para hindi mapariwara ang mga kabataan.
Deletenapanood nyo ba sa #kmjs mismong ina na ang gustong magpakulong sa anak dahil paulit-ulit na nagnanakaw hindi maikulong dahil minor.
DeleteYep @12:27 saw that last week 👍 muntik na ngang ipapatay yung menor de edad kasi hindi naman “maparusahan” dahil nga “juvenile” kaya ang mga utaw na ninanakawan ni bagets eh “kamay na bakal” na lang ang peg...
DeleteTry nila maglakad sa pasay. Tsk!
ReplyDeleteEh bakit, taga Malibay ako, malapit sa Maricaban but I do not agree with this government’s plan to lower the age of criminality. Tama sila, bata pa lang may criminal record na and with no data to back up that such move will deter children from committing crime:
DeleteMay mga bata talaga na pickpockets yung iba naman naghubulog ng mga bato sa windshield ng sasakyan.Ang mga ito ay pariwara kailangan aksyunan ng gobyerno para hindi dumami ang problema.
DeleteSome people only see the poor in the lenses of privilege. They walk through Pasay and start thinking about themselves, and how the poor people can attack them. They come out with the conclusion that more laws against child offenders should be put in place.
DeleteDi man lang naisip kung pano kaya makatulong sa mga mahihirap dun. Andyan na nakadungaw ka sa mukha ng kahirapan na sanhi ng krimeng nagawa ng kabataan, pero di mo yun nakita. Bumaba ka nga sa laylayan, pero puro sarili pa rin ang inisip mo.
Haha! Me and my friends walk there. Again bata panyan d p nila totally alam what’s wrong and right. Even science can back that up.
DeleteThen kailangangan turuan dahil later on kung pabayaan mo lanh na ganyan ang mga bata they will become hard core criminals in the future.
Deleteagree ako kay angel against jimmy bondoc pero itong issue na ito about sa minor criminals mejo hati opinion ko, yung sagot ni angel very general not well researched
ReplyDelete12:40 AM Bakit mo hahanapan ng research si Anne at Angel? Bakit nag research ba ang government na mababawasan ang krimen kapag binabaan ang age of criminality?
DeleteSabaw rebuttal @12:56
DeleteIkaw teh may research ka ba 12:56.mamaru!
DeleteThe difference with you and angel is nakita nya na ang kalunos-lunos na sitwasyon ng Bahay Pag-asa ng dswd natin.
DeleteI think ang reason kaya bababaan ang age of criminal responsibility ay para maiwasang gamitin ang mga bata ng mga nagbabalak gumawa ng crime.
DeleteTumfact anon 1:20. Dito kasi, hindi pa naman nababasa yung batas dami hanashi. Siyempre alam ng mga mambabatas yan kaya nga mambabatas eh. May sinabi ba na ikukulong sa BJMP? Sa juvenile care units po sila dadalahin kung saan mabibigyan sila ng tamang pangangalaga.
DeleteCorrect! Kailangan habang maaga madisiplina ng estado lalo kung walang kakayanan ang mga magulang na disiplinahin ang mga bata.Turuan, irehabilitate.Parusahan mga magulang na pabaya, nevertheless kunin ang mga bata.
Deletedi pa nila nararanasan na batuhin ng mga bata ang kanilang sasakyan habang nagbibiyahe at gasgasan ng matalas na bagay ang sasakyan habang nakahinto sa trapik. ewan ko na lang kung ano magiging reaksyon nila.
Delete#victimhere
@1:20 and @10:02 - eh bakit hindi yung mga sindikato ang hulihin at ikulong? Bakit yung mga bata dapat?
DeleteThis law, which I have read, is not totally backed up by data that jailing kids would prove deterrent to having crimes. Yung point nyo kasi ay nanggagaling sa point of privilege. Look who will be the primary victims of this law, yung mga mahihirap. Yung mga nasa laylayan.
12:56 kinukwestyon mo ang govt kung nag research sila, how low can you say that to the govt? anu akala mo sa gobyerno nakaupo lng nag aantay ng sweldo? Di mo sila katulad uy!
DeleteJuicecolored halatang mema lang si angel. Madudumihan ba ang record ng mga batang yan kung ilalagay lang sila sa rehab facilities? Hindi preso yun, rehab facilities! Basahin mo kasi yung batas bago ka kumuda!
ReplyDeleteJusko best friend nga sila ni Anne, parehas kulang sustansya ang jyutak, kuda first before research! 🤷♀️🤷♀️
DeleteTama.sino ba may sabi sa mga ito na ipaghahalo halo ang mga bata at matanda sa kulungan? Mag research mga teh
DeleteYun nga.Nagtataka din ako bakit ginawang ambassador for unicef si anne kung kulang sa research pinagkukuda.They are making it appear that the children and the adults will be in one facility.
Deletekorek. tama nman talaga from 15 gawing 12. sa panahon ngayon masyado ng matanda ang 15
DeletePoint is irehabilitate ang mga bata.Wag palaboy sa kalsada kaya natutong maging kriminal dahil pinabayaang palaboy sa kalsada.
Delete12:12 eh mas takot pa nga mga magulang ngayon sa mga anak nila. So anong klaseng disiplina gusto nyong gawin.
DeletePwede ba? More than the experience try muna nila alamin agad yung gagawin law! Hindi naman sila ikukulong and may chance pang hindi sila magka criminal records, if not none at all. THEY WILL BE PUT INTO A REHAB CENTER TO HELP INSTILL GOOD VALUES IN THEM! Jusko maka bandwagon ng hate sa government lang ang mga artistang toh. Di muna alamin ang ipinag lalaban! EDUCATE YOURSELF
ReplyDeleteTrue! I feel you anon 1:03 AM
DeleteYan din pagkaka alam ko kaya nagulat ako sa pinaglalaban nila. We actually went to a boy’s town aka rehab center for young offenders. Hindi sila naka kulong
DeleteAng pagdisiplina ng mga bata e OBLIGASYON AT RESPONSIBILIDAD ng MGA MAGULANG! Pag gobyerno ang didisiplina pa e PARUSA DAPAT ANG PINAPATAW! Bakit kelangan gumastos ng gumastos ang gobyerno at sundin ang gusto ng Federal Reserve na umutang at gastusan mga ganito para lalong maging alipin ang bansa sa reserved dollars na debt!
DeleteConsidering i am younger than Angel and Anne, nakakalungkot isipin na hindi nila alam na may tinatawag na “Boy’s Town” for rehab sa mga batang “naliligaw ng landas”... i should know, panakot saken ng parents ko yan when i was young pag di ako nag-behave at malalayo ako sa loved ones ko...
DeleteAnne and Angel should have read more kesa kuda pa more lels
True! Hindi ko talaga maintindihan. Muka naman matalino si anne and angel pero bakit hindi muna nila pinagaralan yung gagawing batas bago sila mag oppose. I see nothing wrong with lowering the age of criminal responsibility kasi ang sabi naman dun ilalagay sila sa rehab. Bakit sinabi bang ikukulong or death penalty agad?
Delete2:00AM anong gusto mong gawin ng gobyerno? WALA? tapos pag walng ginawa magagalit din kayo sa government? ano ba talaga?
DeleteKids are kids. Hindi nila kasalanan ang mapanganak na lugmok sa kahirapan at napapaligiran ng masasamang impluwensya. If you want kids to stop commiting crimes, then pull them out of the pit.
ReplyDeletekaya nga ang purpose ng batas na yan ay ilagay sila sa facilities NOT kulungan para matuto ng values.
DeleteAyan na naman tayo sa kahirapan chu chu, USA a first world country actually got it worse with rampant mass-shootings, and said juvenile perpetrators are always from “middle class”... pwede ba @1:07 mag-research ka muna sa mga ganitong klase ng issue bago kumuda like your sabaw idols Angel ngiwe and Anne bungangey! 😂😂😂
DeleteKaya nga obligasyon sila ng gobyerno.Irehab at tanggalin kung salot ang magulang.Sa mga magulang naman, kailangan may kaparusahan. Bakit ito pabaya sa mga anak?
Deletewag isisi sa kahirapan ang masamang gawain. may choice ka ateng. may will ka kung ano gusto mo mangyari sa buhay mo. di porket maraming masama eh magiging masama ka na rin. porket mahirap eh magiging mahirap ka nlang din
DeleteWag niyong sabihing ang kahirapan ang dahilan ng paggawa ng masama dahil pag ganun e dapat walang mayamang gumagawa ng masama!
DeleteOh please, poverty na naman? Eh bakit may mga bata na kumpleto ang pamilya, hindi separated ang parents, may kaya sa buhay, pero nagiging kriminal parin? There has never been a law prosecuting underaged criminals at lalo lang silang dumarami. Wala ngang nagawa yung mga against jan eh, puro ngawa lang.
DeleteTigilan nyo na kaka gawa sa kahirapan as an excuse, may mga mahirap na tao na maayos pagpapalaki sa mga anak.Nasa magulang po yan.
Delete1:07 so who's going to pull them out of the pit. Self-righteous mo ha. Why don't you take the initiative and adopt one of the hamog kids na makita mo.
DeletePalibahasa Hinde parin nila experience ang hirap.
ReplyDeleteSa true, porket mga naka-body guard at nasa mga subdivision nakatira 💁♀️💁♀️💁♀️
DeleteDapat yung mga magulang na kunsintidor o hindi marunong magturo ng magandang asal sa mga anak nila ang dapat ikulong. Yung mga sadsad na nga sa hirap pero ginagawa lang hobby ang paggawa ng bata dapat may parusa din.
ReplyDeleteKelangam pang gawan ng batas yang mga ganyan. Sinong makataong mambabatas ang gagawa niyan? Madudurog mga puso nang mga yun! Magawa man yan baka sa year 2167 na!
Deletemagulang lang ang ikulong? tapos yunh bata e nasa labas parin? habang nakakulong yung magulang, gumagawa ng krimen sa labas ang bata? PWEDE BA
DeletePag binasa comment ni Angel makikita mo na hindi nya binasa ng buo ang batas. O baka talagang maka-kontra lang?
ReplyDeleteMaka kontra lang, ayaw naman kasi talaga nya sa gobyerno ngayon
DeleteThey won't be jailed with the adults, they will be in separate facilities to rehabilitate them. Neither will they have criminal records, because they're juveniles.
ReplyDeleteSome countries, the age of criminal responsibility is as low as 6. My family and I live wherein it's 7. I didn't sugarcoat telling my kids when they turned 7 that if they steal from or hurt and harm others, they can be jailed then deported. Children here who committed crimes continue their schooling, get psychological support, or learn crafts in detention.
If parents and relatives cannot take care enough of the child and teach them how to be good members of the society, the government must certainly take over looking after him. Sadly, even if the parents are good, there are still children who commit heinous crimes, like that of murderers of the toddler James Bulger. If they are proven to be dangers to the society, by all means, they should be isolated and rehabilitated.
Correct! Kailangan ma rehabilitate ang mga bata thus needing the help of psychiatrists, church and experts.
DeleteDIBA!!!?? SOBRANG HINDI KO ALAM BAKIT KUMOKONTRA MGA ARTISTANG TO. Pinipilit nila na ikukulong daw mga bata haaayyy
DeleteSa Raffy Tulfo may pinatay dun na 15 years old - binugbog ng classmate na 16 years old.. nag iiyak yung nanay humihingi ng tulong.. dahil 16 years old laya lang walang liabilities- pano naman yung namatayan ng anak?.. magkalagnat nga lang anak ko di nako makatulog.. pano if mangyari sa anak ko yung mabogbog tas wala kang magawa kasi minor din yung pumatay?..
ReplyDeleteExactly! Hustisya sa mga biktima, etong si Angel kasi porket nasa subdivision at hindi nararanasan ang hirap ni Juan, kuda pa more eh! Kalurks!!!
DeleteTumigil na sana si Angel sa kakadakdak nya about issues wherein her knowledge is too shallow. Lumalabas lang ang pagiging ignorante nya sa batas. Paano maaayos ang problema if she treats them like kids who did wrongful adult deeds. Do not baby these young delinquents. Manahimik ka ba Angel kasi wala naman sustansya yung mga sinasabi mo. Too generic and pa hero effect but really doesn’t know anything.
ReplyDeleteMga artista in general kung hindi alam ang topic, umayos! Magbasa, magresearch hindi yung dunungdunungan.
DeleteIkaw 2:49 ang ignorante sa batas. I am a lawyer. I practice Family Law. I have attended a lot of seminars and encountered a lot of cases involving Children In Conflict with the Law. A lot of experts including child psychologists insist that the brain does not fully develop until the child reaches the age of 25. Adults and children think differently because of this. Try to google this. Kaya nga pati marrying age tinaasan from 16 to 18 kasi di pa nila alam responsibidad. Even the voting age is 18. For this I admire celebrities like Anne and Angel for speaking up for the children.
Deletetumpak korek!!!
Delete8:21 my gaaaad dear... kayo kayo nalang nila angel mag usap 😑 Sana ampunin nyo nalang yung mga batang yan
Delete8:21 lawyer ka pala, so baka gusto mo iexplain samin yung tungkol sa lowering the age of criminal responsibility? How bad is it? iddeath penalty ba ang mga bata? ikukulong ba sila? Since lawyer ka dapat alam mo yan db?
Delete821 di pa nga fully develop yung utak ng mga batang hamog na yan pero gumagawa na ng krimen kaya maigi na I rehabilitate na sila, diba? Para kung fully develop na eh mas maging kapaki-pakinabang na sila sa lipunan. 😒
Delete1:33 mygosh si ateng, bisita ka mun sa bahay pagasa ng dswd at magdonate ng pondo pangrehab dun because oo, it's pretty much a jail. Wag ka na mahtanong ng how bad it is. Very bad.
Delete5:39 so dapat ba sa mansion na may swimming pool sila dalhin?
Delete8:21 im a child psychologist.Ang mga edad na binanggit ay edad kung saan nag foform ang mga values ng mga bata.Hindi ito mga 5 years old na walang muwang.Teenagers are more of learning the rules and laws.Grasping these rules in society.Kung hindi marehabilitate ang mga bata, lalaki silang mga kriminal.Hindi mo ba nahawakan ang mga kaso na involved ang mga bata.So parang sa US kung ang mga bata ay hindi makayang itaguyod ng mga magulang, kailangan pumasok at makialam ang estado.
Delete8:21 panggap pa more, oh ayan ngangey ka! Hahaha
DeleteKung ako sa mga artista bago kumuda mag research muna.Hindi yung nagmamarynong.Makilahok sila sa mga question and answer portion tungkol sa batas na ito para hindi nabibiktima ng fake news.
ReplyDeleteNung college ako. Mag batang lumapit nanghihingi ng barya. Binigyan ng friend ko ng piso since wala talaga siyang barya nung time na yun. Ayun hinagis pa ng bata sa friend ko yung piso. Ayaw nya daw ng piso. Tapos,Eto my bata na nakatira sa area namin bunga sya ng pagtataksil. Kasambahay nanay niya at carpintero tatay niya. Parehong may pamilya pero pinagtaksilan nila pamilya nila. Etong si bata lumaking pasaway, sa edad na 5 years old pumapasok na sa mga bahay bahay at kumukuha ng mga gamit. Kitang kita namin pano sya dinidisiplina ng tatay nya. Pero wala. Matigas pa din ang bata. Makakatulong yung sinasabi ng gobyerno na ipareporma ang mga bata. Habang bata pa kasi yung bata nga dito sa amin kahit gaano pagsabihan at disiplinahin ng tatay eh ganon pa din. Mas lumalalala pa nga.
ReplyDeleteGobyerno din naman ang dahilan bakit nagagawa ng mga bata yung mga di naman dapat nilang gawin.
ReplyDeleteha? pano? so yung buhay namin ngayon ng dahil sa gobyerno? and yung buhay mo ngayon kung ano man estado nyo, gobyerno din ang may gawa? Sa pagkakaalam ko ha, tayo pa din ang GUMAGAWA ng future natin. kung gusto mong gumawa ng kasalanan choice mo yun, hindi choice ng gobyerno, ang dami kong kilalang lumaki sila sa hirap pero dahil sa pagsisikap umasenso ang buhay. WAG ISISI ang lahat sa gobyerno kahit sino pa ang nakaupo
Delete658 isa ka sa mga citizen ng bansa na lahat na lang isisisi sa gobyerno at di marunong magsikap. Baka pagiging constipated mo isisi mo pa sa gobyerno. 🤦♀️
DeleteI’m sorry but I disagree sa pag lower ng age criminality. Poverty is the root cause; parents cannot give them basic needs of course they would anything to survive and some children are leaving their families bc they are experiencing abuse. Pls read and understand Maslow’s Hierarchy of Need. If 1st level - 3rd level ay ma experience nila, I don’t think so mataas ang tendency na they would crimes
ReplyDeletePoverty ka jan, eh sa usa nga puro middle class ang mga child perpetrstors, ikaw magbasa pa more 8:04! Sabaw na sabaw ka, ngayon mo lang ba nalaman yang si Maslow’s at kailangan mong ipagyabang yang newfound knowledge mo?! Lels 🤣🤣🤣
Delete8:04pm. Totoo, poverty is not the root cause. It’s the lack of guidance causing a very weak moral fiber. Thus kelangan i-rehabilitate. Walang time ang parents turuan ng tama ang ‘bata’, then let the government help.
Delete4:24 am, konting google naman sana ng statistics ng rich vs poot youth offenders. Wag tamad
DeleteMay existing rehabilitation centers na rin. Hindi ko nilalahat pero some house parents are abusers, they think na yung physical pain ay madidisiplina sila and would resolve the problem, no it’s not. If ipagsama-sama man nila yung mga bata na conflict with the law, away lang kalalabasan ng mga bata sa rehab centers
ReplyDeleteDi ba may mga guwardya? At kailangan may mga eksperto in running the facility.May mga child psychologists, may mga doktor, may mga mentors na religious, may mga guro
Delete12:28 am, yan ang akala mo. Kayo ang totoong fake news because you keep talking about rehabilitating which id almost non-existent sa present dswd so called bahay pagasa.
DeleteJust visit those places and see for yourself . I rest my case.
Ewan ko sa inyo guys. Eh sa kung yan paniniwala/stand nila. Bakit niyo sila nifoforce sa gusto niyo? Hindi naman sila mambabatas. Convince nyo ung nasa kongreso. Mas may katuturan pa. Lahat na lang kelangan magconform sa beliefs niyo. Respect niyo din sana ung kabilang side. You can agree to disagree.
ReplyDeletemalakas kasi influence nila as an artist. Thats it
DeleteDi ba inappoint pa itong anne na goodwill ambassador? So ano ang point kung hindi magresearch bigla na lang magkukuda
DeleteOl lang mag voice oit ng opinion pero wag magpakalat ng fake news.Yung kay Anne pagnabasa mo aakalain mong magkakahalo ang mga bata at matandang kriminal.May pa post pang kunwari malungkot! Kesa mag post bakit hindi siya magresearch at pumunta sa dswd upang tignan ang sitwasyon
DeleteHindi kc nla naranasan ang mglakad sa kalye ng wlang budy guard kaya mabilis pa za alas 4 ang conclusion nla, hindi mo kc nkikita kng anu na ngaun ang kabataan, Hindi nmn cla ikukulong irehab lng po bka mgbago. Cge nga ikaw kaya manakawan sa kalye or pgtripan ng mga bata dyn tingnan ko lng kng gnyan pa rin pananaw mo.
ReplyDeleteE kasi naman pagnaglalakad yan sa mga mall ng mga class B-Z e mga security guards nakapaligid. At hindi naman pupunta yan sa maaabot ng mga batang hamog tulad ng BGC at Rockwell!
Delete9:46 am, di mo pa kasi naranasan maging mahirap. Hindi ako mayaan kaya nadadaanan ko yung mga batang nanlilimos na dinudusta nyo sa thread na to. And hindi lang dinaanan, kinakausap ko rin sila. You dont know what kind of hunger, pain and hopelessness they are experiencing. Konting malasakit naman sana.
Delete5:41teh hindi lang ikaw nakikisalamuha sa mga bata.May mga mahihirap akong kilala na maayos pagpapalaki sa mga anak nila.Anong malasakit ang pinagsasabi mo? Hindi bat maladakit na kupkupin at ituwid sila ng dswd kesa tuluyang mapariwara? Wag gawing kahirapan ang excuse.This is actually an opportunity for the kids to have a better future.
DeleteBesh 5:41 receipts pls hindi puro yabang, sige at kupkupin mo sila bilis ng may maipakita ka naman samen lels
DeleteDunung dununangan si 5:41so after nung kausapin mo, nabigyan mo ba sila ng mas maayos na buhay?
DeleteSo what about those kids who rape and murder? Icocounsel lang and rehabilitate tapos palalayain na ulit? Parang they get a free pass on the consequences of their actions kasi baga pa sila? SMH
ReplyDeleteThere’s such thing as”tried as an adult” dito sa US kapag ganyan na kabigat ang kaso. Kinukulong na. Yung iba kasi dito inagawan ng drinks. Gusto nang kasuhan ang bata.
Deleteitanong natin kay anne at angel kung ano ang stand nila dyan.
DeleteTeenagers should not be considered as kids. Eto yung stage na alam na nila kung ano ang mali sa hindi and they should be liable to their actions. Regarding reforming them, that can be done while they are serving time.
ReplyDeleteLol. Ayaw sa Abortion pero gusto magpakulong ng bata. Ano ang mas harsh?
ReplyDeleteAno ang mas harsh? Abortion syempre. Sa abortion, papatay ka ng batang walang kalaban laban. Yung lowering the age of criminal responsibility, alam mo bang hindi naman sila makukulong? irerehab sila atih. Besides, ang batas na yan ay para sa mga batang nakagawa ng mali.
DeleteDinidisiplina ang mga bata teh.Wag natin gawing issue ang kulong kasi hindi magkakasama mga matatanda at mga bata sa kulungan
DeleteSo ano ang solusyon mo para sa mga batang gumagawa bg krimen? Pabayaan na lang?
DeleteAko against ako na i-lower ang age of criminality for the mere fact the bulok ang justice ng Pilipinas. I will just warn the parents here na hindi limited ‘to sa mga batang kalye. Kapag ang anak niyo napagtulungan or ma-frame sa kasalanang hindi nila ginawa. Nganga kayo.
ReplyDeleteKailangan kasi paano madidisiplina mga bata kung walang huli.Depende din sa gravity of your offense.
DeleteMga tao na ‘to. Haha! What makes you think na alam nyo talaga nangyayari sa laylayan? And what makes you think na di nila talaga alam? As for the children, bata pa yan di pa nila totally alam what’s wrong and right, heck, even science can back that up. Kulang sila sa... chan chararaaan.. education! Simple! Kasalan dn ng parent nila yan.
ReplyDeleteAs the late Miriam had said, kaya di tutok ang mga politiko sa free education kasi ayaw nila ng botanteng nagiisip. See what happened in the last election?? Lol. Unless may “magic” yun of course.
kayo angel at ann ang fake news eh sana bago kyo kumuda inalam nyo muna or nagtanong sa matinong abugado tungkol dyan... shunga lang bakt naman ikkulung eh minor nga diba kawawa nemen ey... sa rehab lang po sila ipapasok hindi sa literal ng bilangguan... wala din yang magiging record....at ano naman ang gusto nyo di mananagot mga batang kriminal? sana yung mga biktima ng mga mababait nyong pinagtatanggol eh bigyan pansin nyo din nemen mga ateng.
ReplyDeleteLowering Age of criminal liability -> kahit hindi mo sila ikulong, kahit iparehab mo pa sila, binasagan mo na silang mga criminal at nakamarka na yun sa kanila buong buhay nila. Point -> habang bata pa, wala pa yan sa tamang pagiisip at naiimpluwensyahan pa ng iba kaya wala dapat criminal liability! Ok sige lahat tayo agree na pwede silang ipa-rehab, meron na namang ganoon dati pa diba, bakit hindi ituloy yun at pagbutihin. Anong point ng pagdagdag ng criminal liability sa kanila????
ReplyDeleteKaya nga kupkupin mo na lang mga batang hamog na yan friend @4:28 kesa nagaalburoto ka jan lels
DeletePara sa mga feeling researchers na nagsasabing hindi ikuklong pero irerehab, ganya naman ang present na batas ngayon for offenders below 18 years. Nakita nyo na ba ang sitwasyon nila sa dswd rehab centers?
ReplyDeleteBefore you lobby for lowering the age of criminality, i hope you also lobby for higher budget and more facilities and social workers for the centers. Tutal proud na proud kayong sabihin dito na irerehab at hindi ikukulong ang mga bata.
Sige teh kung walang rehab facility at walang batas patungkol sa mga ito, saan mo ilalagay ang mga kabataan.When you say kalunos lunos, bakit nakita mo bang pinaghahagupit ang mga bata sa dswd? Hindi naman.So wag palaging kontrapelo.
DeleteNakita mo naman na may mga bagong naipagawang rehab facility ang gobyerno.So ang kailangan mag hire ng mga psychologists, mentors from the ngos, the religious sectors etc. Upang gumana ng maayos.
Delete12:48 bagong rehab na naman eh dba palapak nga yung mega rehab last time. Aksaya na naman ng funds.
Delete12:36 kulang ka na nga sa reading compre, ignorante ka pa.
DeleteYung mga dunungdunungan dito ha before saying na wala dapat batas na ganito, kupkupin nyo ang mga juvenile delinquents sa loob ng pamamahay ninyo kasi wala palang liability dapat eh
ReplyDeleteNagfoster kame before, yung family ko. Graduate na sya, may sarili nga family. Oo tingin ko dapat sila bigyan ng second chance kase sino bang kabataan nadadawit sa gulo yung mga mahihirap din lang naman. Sonsana mabigyan sila ng chance magbago.
DeleteTapos punuin nla ng moral values..tignan natin qng pakikinggan sila..d na nga sila macontrol ng mga magulang nla..qng may concern talaga kau sa mga bata dapat patikimin nyo din ng konying parusa pra matoto..d nmn cguro sla ihahalo sa mga d nla kaedad sa kulungan..
Delete8:43 yes given the premise na wala na silang magulang o matinong guardian then the state needs to step in.
DeleteKorek baks!
ReplyDelete