Di rin updates ji Mocha noh? 9 nga sabili nung unas tas pinalitan sa 12 after. Dun na lang siguro firdt nagbasa ti mocha. React din agad si ate noh ng di nagbabasa
Actually may point si mocha dun sa ibang mga sinabi niya. Di nga naman talaga sa preso dadalhin ung mga bata. Binasa ko ung proposed bill. Though di pa din ako agree sa pag baba ng age
Te di karin nag babasa... yung nakukulong na 9 years old before change to 12 is limited to major crimes like rape, murder etc... wag puro bash kai mocha... tama naman talaga na hindi nagbasa bago mag comment tulad mo 12:36
12:36 Nine or ten y/o, hindi naman talaga ituturing na kriminal ang bata at hindi siya ikukulong tulad ng isang kriminal. Sa Buhay Pag-asa ang diretso niya para sa reformation. Mali din talaga ang reactions nina Anne at Dingdong. Dapat nagbasa din muna sila bago nagreact.
Hoy mga laos na kayong mga dilawin!! Guato nyo na naman sa mga nagsasantosantohan pero manhid?! Tagal ng kawawa ang pinas. Dahil nga kay tatu digong kagit papaano nirerespeto na ulit tayo ng ibang bansa. Hindi katulong na tingin satin! Buto ulit kayo ng mabagal kumilos.
Eventhough they will be called "children/minors in conflict with the law" and be brought to a reformative institution, in the eyes of ordinary filipinos they will be branded as criminals which will haunt them for life. They will have lesser opportunities especially because of our judgemental society. Their wrongdoing will be part of their record and will be seen in their resumes. Sad reality.
Tung mga ganyang reasoning kaya madaming paawa satin eh. “Mahirap lang kami, pagbigyan/unawain/intindihin nyo na lang kung bakit kami nangholdap/nanaksak/nagnakaw”. Kung ikaw yung victim, papalampasin mo na lang kahit ninakawan at sinaksak ka o isa sa pamilya mo? I don’t think so.
1:01 you lack compassion and empathy as well as understanding for the circumstances of the underprivileged. Also in addition to 12:40 I believe in US if you have a record as a juvenile delinquent the court will order the records sealed meaning it will not be public knowledge so as to protect them until they become adults and return to the society as productive individuals. We are not taking away the rights of the victims to grieve and to feel what they feel but one mistake should not hinder another person to change and a chance to redeem himself
1:34 yeah, naisip ko nga din yan. Gaya din ba in case, sa US, na sealed ang juvenile records.. until kelangang imbestigahan pag may ginawang krimen ulit.
Sana lang sealed din in case magbago at maging professional yung mga bata later in life kasi kawawa naman if nakabuyangyang sa NBI pag kukuha ng clearance for employment purposes.
I'm a fan of American cop series lang, so i'm teeny bit aware of sealed records, etc.
Madali kasi magsalita kung galing kayo sa middle class na may naggagabay sa inyo at maayos ang kapaligiran. Kung bata ka sa squatters area, sa paglaki mo normal sayo makakita ng nagnanakaw or makarinig ng nanghoholdap dahil lahat ng tao dun kailangan makipag-away para lang makakain sa araw araw. Hindi niyo alam kung anong kaya niyong gawin hangga’t hindi kayo nalalagay sa gipit na situation. Kung ikaw yung bata, malaki din yung chances na maging ganun ka kasi yun ang kinalakihan mo. Hindi mo alam gano kaserious yun kasi araw araw mo nakikita. Hindi nyo masasabi na dapat alam na nila ang tama at mali kasi pwedeng walang nagturo sa kanila, iba ang kinalakihan nila simula pa lang.
1:34, not 1:01 pero i agree with him / her. Lagi naman talaga idinadahilan ang kahirapan pero sa totoo lang, tamad lang talaga. Ayaw maghirap, gusto easy money. Compassionate kami and we empathize lalo na sa mga family ng victims na pinatay o sinaktan nila. Hindi pwede ang pabebe sa pinas. Aabusuhin ka at mamiihasa.
tama 1:01 kaya nga lagi nawheewheel chair ang mga pulitiko kasi puro awa ang nasa isip ng tao. dapat lang na malimit ang opportunity ng mga batang criminal lasi criminal nga di ba? dapat lang na mas may advantage ang law abiding citizen sa kanila.
8:24 gurl tingin mo ba kung born sila with the privilige and equal opportunities gaya mo do you think mag reresort sa ganito yung mga batang ito? Point ko lang is, wag nating isisi sa mahirap kung bakit mahirap sila. Hindi sila tamad. Sadyang biktima sila ng sistema ng di pagka pantay-pantay sa lipunan; biktima sila ng gobyerno na dapat sana’y pumuprotekta at umaangat sa kanilang pamumuhay.
You’re like Anne and Dingdong, commenting without reading the bill. The kids will not have a record, the case is confidential and it will not appear in their records there will be no NBI hit etc
5:37 e kung yung mayayaman nga nagnanakaw rin eh. Kahit privileged ang iba kung gusto gumawa ng masama gagawin nila uan. Pare pareho lang dapat magbayad ang may sala.
Bakit ba kasi sila against that law kung hindi naman gagawa ng masama yung mga bata? Kung gumawa man ng masama dahil wala pa sa wastonv pagiisip, hindi ba mas mabuti na rin yung itama ang mali nila? Hindi naman sila ikukulong at pili lang ang crime na kasali. Kesa yung hayaan sila hanggang kalakihan nila na kriminal sila
well, bakit kasi hindi muna iconsult ang mga doctors at psychiatrist if this is even a good idea. a lot of doctors are against this, and their voices shoulld be heard because they definitely know more about the impact this could bring to children.
@12:46 hindi ko alam kung pano ko sisimulan yung isasagot sa'yo kasi ang daming butas ng argument mo. yung issue tungkol sa pagbaba ng age of criminality hindi siya tungkol lang sa chronoligical age ng mga bata. sana naiisip mo na maraming factors to consider, especially yung socio-economic aspect. maraming mga nahuhhuling bata ang biktima lang ng exploitation ng mga sindikato. napipilitan silang gumawa ng masama dahil kailangan nilang mabuhay. hindi sila ikukulong? hindi mo ba napanood yung videos nung mga bata na ang kasama sa kulungan ay mga hardened criminals? itama ang mali sa kulungan? pano matatama ng pagkakulong sa kanila yung maling maaaring (at madalas) ay napilitan lang nila gawin. isa pa, hindi handa ang pamahalaan dun sa mga bahay pag-asa na sinasabi nila. dahil sa batas na yan, magiging mas vulnerable at susceptible ang mga batang mahihirap na maging biktima ng mismong sistema na dapat poprotekta sa kanila.
Bakit ba nakafocus tayo sa pagpenalize kung saan binibigyan ng solusyon yung nagawa ng mali. Dapat bigyan ng solusyon ang root cause, dapat preventive measures hindi after detection ng mali saka ipenalize.
1:37!!!! On point!!!!! Can you run for a government position? Never thought of that argument until I read yours! Dapat i-strengthen nila reproductive health, para hindi anak ng anak yung mga mahihirap. Public education! Welfare! Pak! Ganun!
“Biktima ng sindikato” ever heard bout the news last week sa batang 14yrs old nang rape ng 12yrs old? Sindikato pa din? Panay melodramatic kasi pinapairal nyo sa pag iisip. Dapat maparusahan sila ng hindi umulit! As if naman ikukulong sila, irerehabilitate sila.
How sure are you na parte sila ng sindikato? Na experienced mo na ba manakawan ng batang hamog or even marape ng 14 years old? Anong mgagawa ng mga doctor sa batang yan kung palaboy lang sila at ginagawa ang mga ganyang krimen? Sino huhuli sa kanila sino magdidisiplina sa kanila kung walang batas? Or should we say hayaan nalang silang lumaking ganon gang pwede na sila ikulong? Bakit di nyo tanggapin na yan ang realidad ngayon pabata na ang mga kriminal.
2:27, look at actual stats, wag sa sensationalized media. Mas marami sa batang in conflict with law ay dahil sa poverty or ginagamit ng sindikato. Ang fami sa namamalimos mga tap ng sindikato pero wala silang choice.
well 12:48, there you go, another blunder for you hahaha.. sya yung mema dito kasi those reactions was for the old version of the bill where 9 yrs old yung bata na kasama, recently lang binago to 12 yo.
But just think when a "minor" kills one of your family/loved ones, they get caught and shows no remorse of what they have done, would you not want them in jail or get punish man lang? So okay lang sa "reformative institution" lang then after a while palabasin din? Just curious
If a minor murders someone in his/her family you need to see that child's upbringing and the people raising him/her. What is so wrong in that child's environment to resort to murder?
One of the aspects of this bill which needs to be addressed is that adult criminals, mga sindikato, would further use children who are in this kind of life because of poverty, to commit the crimes
How many instances of many would that be? Statistics naman dyan? There are punitive measures innour existing laws for violent crimes, fyi. If a murderer is a child, they can be tried for the said murder when they become adults. Ko ting aral at common sense naman dyan. Anu ba.
Again the child/minor is not at the age of discernment to fully understand right and wrong. How will you determine if that minor has remorse? Can it be measured? Understand their circumstances, ask the WHYs, understand before you focus on punishing.
Well, even twelve is still very young, basically still children. Are they going to pack these children like sardines in facilities just like they fo with adults? Jails in pinas are a nightmare, subhuman.
1:07 hindi po isasama ang mga bata sa adult jail. kungbaga sa u.s. and eu countries, may juvenile detention facility and hindi siya parang adult jail ang pamalakad. parang bahay ampunan pero maraming restrictions and shempre detained pero walang rehas.
empower yourself with information, wag lang sa chismis and fake news.
bakit mo iniisip na marami silang makukulong? ang sama at ang baba naman ng tingin mo sa mga batang pinoy. sa pagpapababa ng edad ng criminal liability, makakatulong ito sa pagiging responsible ng magulang at matatakot ang mga bata na gumawa ng mali. dapat ang isipin mo, THESE CHILDREN WILL GROW UP TO BE RESPONSIBLE ADULTS BECAUSE OF STRICT LAWS AND REGULATIONS.
so tama ba ang sinabi ni mocha? if u check the timeline of the posts, anne and dingdong's reactions were based from the initial proposition to lower the criminal age to 9 yrs old. Its just that the senate did not approve of it and had it changed to 12 yrs old. So sino ngayon ang mema?
Hey Mocha, that only proves that you're the one who isn't reading. Naunang 9 years at duon nag comment sina DD at AC. Lately lang ang 12 years old. Ever since Mocha is a termite.
Mocha, ikaw ang hindi nagbabasa. Initially age 9 ang nasa bill kaya dun sila nag-react pero afterwards saka ginawang 12 y/o. Basa-basa muna bago mag-react.
Sa ibang Bansa ginagawa na to ,bat dito sa Pnas andameng ang Arte?!?! Kaya d umaaasenso dito andameng sawsawero! Aber Kung d pinanindigan ni Duterte ang paglinis sa Boracay, malilinis b ung Isla?!?!??
Agree baks. Wag ka ng pastress. Di naman nastress si digong. He just do what he wants to do. Keber kung gusto nila o hindi. And he is winning each time
Josko, ikumpara mo naman ang justice system, quality of education, poverty incidence, social services at corruption sa mga iniisip mong bansa. Sa laki ng Pinas tuwang-tuwa ka na sa Boracay (isama mo pa ang Manila Bay at Davao)??
Di nyo kasi matanggap na atleast kahit papano may nagagawa ang presidente puro kayo kumpara sa ibang bansa sarili nyong bansa di nyo masuportahan. Kung tax payer ka nga talaga dapat matuwa ka sa mga magagandang nagyayari sa bansa mo. Hindi puro puna try mo sumama maglinis ng manila bay baka sakali makatulong kapa
Actually true 3:03, though commendable, pero parang pampalubag loob lang sa kapalpakan ng gobyerno yang mga palinis linis. Look at the bigger picture, economy is not at its finest, too much tax sa lahat ng bagay, China, Mindanao under Martial Law pero anyare? Akala ko ba guaranteed peace kahit walang basis sa Saligang Batas nag martial law pa rin. Hai. Magulat na lang tayo sakop na tayo.
Ang tanong pupunduhan ba at sapat ba ilalaan ng gobyerno para sa rehabilitation kung ngayon pa lang konti at limited support nakukuha ng mga facilities housing children in conflict with law. Masyado tayong nagmamadali magparusa pero di natin ginagawan ng solusyon ang mga ugat ng problema. Lagi tayong sa mabilis at easy way out na solusyon hindi yung pangmatagalan.
si mocha paramdam para sa election.si dingdong ano ba ang nagawa nya while nasa pwesto sya sa youth commission?launching pad yata sana yun sa senado nya.
Mag google ka kung anong mga naitulong sa kabataan ni Dingdong nung nasa NYC siya hanggang ngayon na wala siyang posisyon sa gobyerno..di hamak na mas consistent ang ginagawang pagtulong ni dingdong sa mga kabataan kesa sa ibang mga politiko diyan..
so ano gusto nyong gawin sa mga bata palang gumagawa na ng krimen? Bigyan ng candy at hanapin ang magulang? Try nyong sumakay ng mga pampublikong sasakyan mostly mga bata nanghoholdap di lang sa manila pati sa ibang probinsya. Sa tingin nyo ba kung di nila huhulihin tong mga batang to malalaman nila kung sino ang nagtuturo sa kanila diba hinde? So kelangan may batas para magawan ng prevention. Yung iba mema lang as if concern sa mga batang hamog. Ang daming hanash Baka nga di naman kayo botante lol
baks 1:57, voter or not we have the right to say and demand accountability because it directly affects us. This law is a band aid solution. As long as the root causes of juvenile delinquency is not addressed, children will always be doomed to resort to the same mistakes. what we need is a reformative not a punitive system.
Baks punta ka senado dun ka umapela kasi kung dito useless opinyon mo kung against ka sa government sama ka mga nagrarally baka sakali mapakinggan ka nila. Hirap kasi sa mga pinoy di pa man naipapatupad dami agad hanash walang ginawa kundi kumontra. Hopeless country na talaga tayo dahil sa mga taong walang ginawa kundi magreklamo lol
So the big cheeses gets away with stealing the people's money while the kids who needed those money to have basic necessities will go to rehab? Hmmm.... onli in the phils :)
Kayong dalawa, ang solution nyo is more Socialism? Walang accountbility for your actions because they just happen to be kids? Di nyo ba naiisip, handing out money causes people to be lazy? It's the parents fault. Period. And no amount of free money can change that.
Hindi sinabing walang accountability, pero hirap din lunukin na we are clearing petty thieves pero we have crininals stealing billions nganga lang tayo. Ayusin muna natin ang batas at maglaan tayo ng appropriate pondo for juvenile rehabilitation programs and facilities. Ang bata may perception ng tama at mali pero madali din mainfluence kaya nga hindi sila pinapaboto. 9:05 basa ka ng developmental psychology at as a doctor din, ang adolescents carefree characteristics nila kaya dapat wastong paggabay kung maligaw ng landas. Hindi laging kulong at patayan ang solusyon, lawak lawak din ng isip.
@9:05, you sound intelligent but you have no comprehension. Where in that post you read socialism? Ang point is, bakit ang mag nanakaw na politician hindi makulong tapos yung batang mag nanakaw makukulong? Bakit hindi fair ang batas?
Malamang sinabi yan noon time na 9 pa lang yung sinabi nilang social liability, at hindi pa napapasa. do check din kung tama sinasabi parehas. may pa mema pa kayo at not the reading kind e kayo nga not the thinking kind.
Dear Mocha, naalala mo noong ni lips-to-lips mo si Dingdong Dantes sa isang game show ba yun? Dahil "friends" kayo? Hehehe. Tapos ngayon aawayin mo si Dingdong?
With that being said, agree naman ako sa law na yan, dahil sa experiences ko and ng mga friends ko. Marami talagang mga bata ngayon na masama ang ugali. Need matuto ng mga bata maging law-abiding citizens.
Ewan, ayoko lang talaga kay Mocha. Siya pinaka epal sa lahat ng celebrities. *rolls eyes.
Sa Mocha fan na magdi-disagree sa comment ko: Oo, malamang ayaw din sa akin ni Mocha. And yes, hindi niya ako kilala. Thank you, next!
pag ang bata nakulong ng 10 years, 5 years, or sabihin nating 3 years. Kahit anong edad pa yan, magiging normal pa kaya ang buhay nila? makakapagaral pa kaya sila? o baka paglabas nila sa kulungan o center eh adult na sila makakahanap kaya sila ng trabaho para mabuhay at magsimula ulit?
madaling sabihin OO pero ang reyalidad at katotohanan eh Hindi. Hindi na magiging normal ang lahat. lalong lalo na kung mahirap ang pamilya ng bata. nakakalunggkot isipin pero malayong malayo pa ang itatakbo ng pilipas papunta sa pagasa kung ito palang eh baluktot na
Agree. Mahihirapan nga yung mga walang good moral certificate pumasok sa Kolehiyo eh. Yun pa kayang nakulong? Dito pa sa Pilipinas na kung makahusga ang mga tao wagas. I doubt.
i can't stand mocha pero may point sya dito. majority ng mga react ng react na against sa law na to halatang di muna inalam ang provisions ng law. nakakatawa lang na yung mga reklamo nila specifically addressed na dun sa law.
Mocha, the bill started with 9. That's when Dingdong and Anne issued their statements.
ReplyDeleteSi Mocha ang hindi nagbabasa
DeleteQueen of fake news starts again
DeleteDi rin updates ji Mocha noh? 9 nga sabili nung unas tas pinalitan sa 12 after. Dun na lang siguro firdt nagbasa ti mocha. React din agad si ate noh ng di nagbabasa
DeleteGanyang nga Mocha! Targetin mo lang ng targetin mga yan! Wahahahaha!
DeleteActually may point si mocha dun sa ibang mga sinabi niya. Di nga naman talaga sa preso dadalhin ung mga bata. Binasa ko ung proposed bill. Though di pa din ako agree sa pag baba ng age
DeleteSo true...mgaling magaling tlaga sila mgtwist into lies. .Kaya ganyan
Deletesana maglaho na completely si mocha. maglahong parang bula!
DeleteAgree with the law, disagree with Mocha's "notice me notice me" style.
DeleteSi Dingdong pa talaga yung sinabihan nya magbasa. What a joker this woman is
Delete1:03, in paper, its not a jail, but in reality, same lang din. Pangit ng living conditions at walang freedom
Deletewow, ikaw na nga ung queen ng fakenews, ikaw pa talaga mah guts to tell them basa-basa muna? coming from the original MEMA queen? wow talaga!
DeleteTe di karin nag babasa... yung nakukulong na 9 years old before change to 12 is limited to major crimes like rape, murder etc... wag puro bash kai mocha... tama naman talaga na hindi nagbasa bago mag comment tulad mo 12:36
Delete12:36 Nine or ten y/o, hindi naman talaga ituturing na kriminal ang bata at hindi siya ikukulong tulad ng isang kriminal. Sa Buhay Pag-asa ang diretso niya para sa reformation. Mali din talaga ang reactions nina Anne at Dingdong. Dapat nagbasa din muna sila bago nagreact.
DeleteHoy mga laos na kayong mga dilawin!! Guato nyo na naman sa mga nagsasantosantohan pero manhid?! Tagal ng kawawa ang pinas. Dahil nga kay tatu digong kagit papaano nirerespeto na ulit tayo ng ibang bansa. Hindi katulong na tingin satin! Buto ulit kayo ng mabagal kumilos.
DeleteEventhough they will be called "children/minors in conflict with the law" and be brought to a reformative institution, in the eyes of ordinary filipinos they will be branded as criminals which will haunt them for life. They will have lesser opportunities especially because of our judgemental society. Their wrongdoing will be part of their record and will be seen in their resumes. Sad reality.
ReplyDeleteWe only reap what we sow.
DeleteKorek. And alam mo naman pag lesser ang opportunities ng tao, may tendency na gumawa ng masama just to survive.
DeleteTung mga ganyang reasoning kaya madaming paawa satin eh. “Mahirap lang kami, pagbigyan/unawain/intindihin nyo na lang kung bakit kami nangholdap/nanaksak/nagnakaw”. Kung ikaw yung victim, papalampasin mo na lang kahit ninakawan at sinaksak ka o isa sa pamilya mo? I don’t think so.
Delete1:01 you lack compassion and empathy as well as understanding for the circumstances of the underprivileged. Also in addition to 12:40 I believe in US if you have a record as a juvenile delinquent the court will order the records sealed meaning it will not be public knowledge so as to protect them until they become adults and return to the society as productive individuals. We are not taking away the rights of the victims to grieve and to feel what they feel but one mistake should not hinder another person to change and a chance to redeem himself
DeleteTama 1:01
DeleteSobrang pagbe baby na eh
1:34 yeah, naisip ko nga din yan. Gaya din ba in case, sa US, na sealed ang juvenile records.. until kelangang imbestigahan pag may ginawang krimen ulit.
DeleteSana lang sealed din in case magbago at maging professional yung mga bata later in life kasi kawawa naman if nakabuyangyang sa NBI pag kukuha ng clearance for employment purposes.
I'm a fan of American cop series lang, so i'm teeny bit aware of sealed records, etc.
1:34 they'll change their names once their out
DeleteMadali kasi magsalita kung galing kayo sa middle class na may naggagabay sa inyo at maayos ang kapaligiran. Kung bata ka sa squatters area, sa paglaki mo normal sayo makakita ng nagnanakaw or makarinig ng nanghoholdap dahil lahat ng tao dun kailangan makipag-away para lang makakain sa araw araw. Hindi niyo alam kung anong kaya niyong gawin hangga’t hindi kayo nalalagay sa gipit na situation. Kung ikaw yung bata, malaki din yung chances na maging ganun ka kasi yun ang kinalakihan mo. Hindi mo alam gano kaserious yun kasi araw araw mo nakikita. Hindi nyo masasabi na dapat alam na nila ang tama at mali kasi pwedeng walang nagturo sa kanila, iba ang kinalakihan nila simula pa lang.
Delete1:34, not 1:01 pero i agree with him / her. Lagi naman talaga idinadahilan ang kahirapan pero sa totoo lang, tamad lang talaga. Ayaw maghirap, gusto easy money. Compassionate kami and we empathize lalo na sa mga family ng victims na pinatay o sinaktan nila. Hindi pwede ang pabebe sa pinas. Aabusuhin ka at mamiihasa.
Deletetama 1:01 kaya nga lagi nawheewheel chair ang mga pulitiko kasi puro awa ang nasa isip ng tao. dapat lang na malimit ang opportunity ng mga batang criminal lasi criminal nga di ba? dapat lang na mas may advantage ang law abiding citizen sa kanila.
Delete8:24 gurl tingin mo ba kung born sila with the privilige and equal opportunities gaya mo do you think mag reresort sa ganito yung mga batang ito? Point ko lang is, wag nating isisi sa mahirap kung bakit mahirap sila. Hindi sila tamad. Sadyang biktima sila ng sistema ng di pagka pantay-pantay sa lipunan; biktima sila ng gobyerno na dapat sana’y pumuprotekta at umaangat sa kanilang pamumuhay.
DeleteYou’re like Anne and Dingdong, commenting without reading the bill. The kids will not have a record, the case is confidential and it will not appear in their records there will be no NBI hit etc
Delete5:37 e kung yung mayayaman nga nagnanakaw rin eh. Kahit privileged ang iba kung gusto gumawa ng masama gagawin nila uan. Pare pareho lang dapat magbayad ang may sala.
Deleteas usual, nalito na naman itong isang ito.
ReplyDeleteWow! This gov't brought out the Mocha card to push for their agenda of lowering age of criminal liability. How low can you go?
ReplyDeleteInitially 9 years ang nasa proposed bill. Dun sila nagreact. Late lang naibalita. Hay naku Mocha, ikaw ang MEMA!
ReplyDeleteFake news po, hindi makukulong ang mga nine year olds sa Bill.
Delete8:56AM, INITIALLY nga sinabi. pinalitan lang later on. pero bago pinalitan, nakapagreact na sila. pero nireport pagkatapos mapalitan. ok na?
DeleteBakit ba kasi sila against that law kung hindi naman gagawa ng masama yung mga bata? Kung gumawa man ng masama dahil wala pa sa wastonv pagiisip, hindi ba mas mabuti na rin yung itama ang mali nila? Hindi naman sila ikukulong at pili lang ang crime na kasali. Kesa yung hayaan sila hanggang kalakihan nila na kriminal sila
ReplyDeletewell, bakit kasi hindi muna iconsult ang mga doctors at psychiatrist if this is even a good idea. a lot of doctors are against this, and their voices shoulld be heard because they definitely know more about the impact this could bring to children.
Delete@12:46 hindi ko alam kung pano ko sisimulan yung isasagot sa'yo kasi ang daming butas ng argument mo. yung issue tungkol sa pagbaba ng age of criminality hindi siya tungkol lang sa chronoligical age ng mga bata. sana naiisip mo na maraming factors to consider, especially yung socio-economic aspect. maraming mga nahuhhuling bata ang biktima lang ng exploitation ng mga sindikato. napipilitan silang gumawa ng masama dahil kailangan nilang mabuhay. hindi sila ikukulong? hindi mo ba napanood yung videos nung mga bata na ang kasama sa kulungan ay mga hardened criminals? itama ang mali sa kulungan? pano matatama ng pagkakulong sa kanila yung maling maaaring (at madalas) ay napilitan lang nila gawin. isa pa, hindi handa ang pamahalaan dun sa mga bahay pag-asa na sinasabi nila. dahil sa batas na yan, magiging mas vulnerable at susceptible ang mga batang mahihirap na maging biktima ng mismong sistema na dapat poprotekta sa kanila.
DeleteBakit ba nakafocus tayo sa pagpenalize kung saan binibigyan ng solusyon yung nagawa ng mali. Dapat bigyan ng solusyon ang root cause, dapat preventive measures hindi after detection ng mali saka ipenalize.
Delete1:37!!!! On point!!!!! Can you run for a government position? Never thought of that argument until I read yours! Dapat i-strengthen nila reproductive health, para hindi anak ng anak yung mga mahihirap. Public education! Welfare! Pak! Ganun!
Delete“Biktima ng sindikato” ever heard bout the news last week sa batang 14yrs old nang rape ng 12yrs old? Sindikato pa din? Panay melodramatic kasi pinapairal nyo sa pag iisip. Dapat maparusahan sila ng hindi umulit! As if naman ikukulong sila, irerehabilitate sila.
DeleteHow sure are you na parte sila ng sindikato? Na experienced mo na ba manakawan ng batang hamog or even marape ng 14 years old? Anong mgagawa ng mga doctor sa batang yan kung palaboy lang sila at ginagawa ang mga ganyang krimen? Sino huhuli sa kanila sino magdidisiplina sa kanila kung walang batas? Or should we say hayaan nalang silang lumaking ganon gang pwede na sila ikulong? Bakit di nyo tanggapin na yan ang realidad ngayon pabata na ang mga kriminal.
DeleteDapat pati magulang irehab din
Delete2:27, look at actual stats, wag sa sensationalized media. Mas marami sa batang in conflict with law ay dahil sa poverty or ginagamit ng sindikato. Ang fami sa namamalimos mga tap ng sindikato pero wala silang choice.
DeleteHindi lahat kaya kumunsulta sa doktor At walang pake ang mga parents kaya naliligaw ng landas ang mga kabataan
DeleteDaming problema ni mocha
ReplyDeleteJust stating the facts
Delete8:56 si Mocha ba sinasabi mong stating FACTS?
DeleteBuhay pa pala itong si mocha??? Kakamiss yung daily blunders niya noong asec pa siya.
ReplyDeletewell 12:48, there you go, another blunder for you hahaha.. sya yung mema dito kasi those reactions was for the old version of the bill where 9 yrs old yung bata na kasama, recently lang binago to 12 yo.
Delete8:42 gurl ikr chill we’re on the same boat lol
DeleteMocha, ikaw ang mema
ReplyDeleteBut just think when a "minor" kills one of your family/loved ones, they get caught and shows no remorse of what they have done, would you not want them in jail or get punish man lang?
ReplyDeleteSo okay lang sa "reformative institution" lang then after a while palabasin din? Just curious
If a minor murders someone in his/her family you need to see that child's upbringing and the people raising him/her. What is so wrong in that child's environment to resort to murder?
DeleteOne of the aspects of this bill which needs to be addressed is that adult criminals, mga sindikato, would further use children who are in this kind of life because of poverty, to commit the crimes
How many instances of many would that be? Statistics naman dyan? There are punitive measures innour existing laws for violent crimes, fyi. If a murderer is a child, they can be tried for the said murder when they become adults. Ko ting aral at common sense naman dyan. Anu ba.
DeleteAgain the child/minor is not at the age of discernment to fully understand right and wrong. How will you determine if that minor has remorse? Can it be measured? Understand their circumstances, ask the WHYs, understand before you focus on punishing.
DeleteUY!! MOCHA!! YOU’RE ALIVE PA PALA!! KAMUSTA NAMAN? Di ka parin nagbago.
ReplyDeleteMa'am Mocha basa-basa po muna kung kelan posted yung comment bago mag-react. Sa'n utak nito?
ReplyDeleteYung react ni nocha, ireact din dapat sa kanya
ReplyDeleteWell, even twelve is still very young, basically still children. Are they going to pack these children like sardines in facilities just like they fo with adults? Jails in pinas are a nightmare, subhuman.
ReplyDelete1:07 hindi po isasama ang mga bata sa adult jail. kungbaga sa u.s. and eu countries, may juvenile detention facility and hindi siya parang adult jail ang pamalakad. parang bahay ampunan pero maraming restrictions and shempre detained pero walang rehas.
Deleteempower yourself with information, wag lang sa chismis and fake news.
bakit mo iniisip na marami silang makukulong? ang sama at ang baba naman ng tingin mo sa mga batang pinoy. sa pagpapababa ng edad ng criminal liability, makakatulong ito sa pagiging responsible ng magulang at matatakot ang mga bata na gumawa ng mali. dapat ang isipin mo, THESE CHILDREN WILL GROW UP TO BE RESPONSIBLE ADULTS BECAUSE OF STRICT LAWS AND REGULATIONS.
Delete1:36, why dont you trt visiting the juvenile hall kung nasa u ka or the dswd bahay pagasa?
Deleteuy! parelevant na naman si ate mocha!
ReplyDeletedi porke hate mo ang isang tao wala na syang sinabing tama. sana kahit ayaw nyo yung tao kung tama naman ang sinasabi wag nalang kontra ng kontra
Deleteso tama ba ang sinabi ni mocha? if u check the timeline of the posts, anne and dingdong's reactions were based from the initial proposition to lower the criminal age to 9 yrs old. Its just that the senate did not approve of it and had it changed to 12 yrs old. So sino ngayon ang mema?
DeleteHey Mocha, that only proves that you're the one who isn't reading. Naunang 9 years at duon nag comment sina DD at AC. Lately lang ang 12 years old. Ever since Mocha is a termite.
ReplyDeleteMocha, ikaw ang hindi nagbabasa. Initially age 9 ang nasa bill kaya dun sila nag-react pero afterwards saka ginawang 12 y/o. Basa-basa muna bago mag-react.
ReplyDeleteso? sa 12 din naman kontra sila. may nagbago ba?
Deletewalang nagbago ..sa pananaw nila at sa pagiging mema ni mocha LOL
DeleteSa ibang Bansa ginagawa na to ,bat dito sa Pnas andameng ang Arte?!?! Kaya d umaaasenso dito andameng sawsawero! Aber Kung d pinanindigan ni Duterte ang paglinis sa Boracay, malilinis b ung Isla?!?!??
ReplyDeleteOMG... here we go again with zombified brainless.
DeleteYung mga sawsawero taxpayers din sila. They have every right to question proposed bills that will affect their lives.
DeleteAgree baks. Wag ka ng pastress. Di naman nastress si digong. He just do what he wants to do. Keber kung gusto nila o hindi. And he is winning each time
DeleteJosko, ikumpara mo naman ang justice system, quality of education, poverty incidence, social services at corruption sa mga iniisip mong bansa. Sa laki ng Pinas tuwang-tuwa ka na sa Boracay (isama mo pa ang Manila Bay at Davao)??
Delete3:03 nadali mo baks. ewan ko na sa mga to ang baba naman ng standards
DeleteDi nyo kasi matanggap na atleast kahit papano may nagagawa ang presidente puro kayo kumpara sa ibang bansa sarili nyong bansa di nyo masuportahan. Kung tax payer ka nga talaga dapat matuwa ka sa mga magagandang nagyayari sa bansa mo. Hindi puro puna try mo sumama maglinis ng manila bay baka sakali makatulong kapa
DeleteLayo naman ng Boracay issue. Dapat lang bikinis yun. Trabaho nya pahsilbihan tayo.
DeleteBoracay rehab! HAHAHA! Cosmetic changes bilib n bilib kayo. Antayin natin magsummer bago makita yung epekto ng rehab, ok? Wag ignorante!
Delete3:03 Yan lang po kasi ang maipagmamalako nila
DeleteActually true 3:03, though commendable, pero parang pampalubag loob lang sa kapalpakan ng gobyerno yang mga palinis linis. Look at the bigger picture, economy is not at its finest, too much tax sa lahat ng bagay, China, Mindanao under Martial Law pero anyare? Akala ko ba guaranteed peace kahit walang basis sa Saligang Batas nag martial law pa rin. Hai. Magulat na lang tayo sakop na tayo.
DeleteKakahiya ka Mocha. Libreng magcheck ng dates.
ReplyDeleteMema talaga si Mocha pero pag yung poon nya encourage na patayin daw mga “useless bishops” no tahimik sya.
ReplyDeleteAng tanong pupunduhan ba at sapat ba ilalaan ng gobyerno para sa rehabilitation kung ngayon pa lang konti at limited support nakukuha ng mga facilities housing children in conflict with law. Masyado tayong nagmamadali magparusa pero di natin ginagawan ng solusyon ang mga ugat ng problema. Lagi tayong sa mabilis at easy way out na solusyon hindi yung pangmatagalan.
ReplyDeletesi mocha paramdam para sa election.si dingdong ano ba ang nagawa nya while nasa pwesto sya sa youth commission?launching pad yata sana yun sa senado nya.
ReplyDeleteAyun si dingdong may Yes foundation..tumutuling s nga kabataan
DeleteMag google ka kung anong mga naitulong sa kabataan ni Dingdong nung nasa NYC siya hanggang ngayon na wala siyang posisyon sa gobyerno..di hamak na mas consistent ang ginagawang pagtulong ni dingdong sa mga kabataan kesa sa ibang mga politiko diyan..
DeleteUso na google at facebook. Andun yung foundation ni Dingdong, dami na sila nagawa
Deleteso ano gusto nyong gawin sa mga bata palang gumagawa na ng krimen? Bigyan ng candy at hanapin ang magulang? Try nyong sumakay ng mga pampublikong sasakyan mostly mga bata nanghoholdap di lang sa manila pati sa ibang probinsya. Sa tingin nyo ba kung di nila huhulihin tong mga batang to malalaman nila kung sino ang nagtuturo sa kanila diba hinde? So kelangan may batas para magawan ng prevention. Yung iba mema lang as if concern sa mga batang hamog. Ang daming hanash Baka nga di naman kayo botante lol
ReplyDeletebaks 1:57, voter or not we have the right to say and demand accountability because it directly affects us. This law is a band aid solution. As long as the root causes of juvenile delinquency is not addressed, children will always be doomed to resort to the same mistakes. what we need is a reformative not a punitive system.
DeleteBaks punta ka senado dun ka umapela kasi kung dito useless opinyon mo kung against ka sa government sama ka mga nagrarally baka sakali mapakinggan ka nila. Hirap kasi sa mga pinoy di pa man naipapatupad dami agad hanash walang ginawa kundi kumontra. Hopeless country na talaga tayo dahil sa mga taong walang ginawa kundi magreklamo lol
Delete3:31 baks hopeless country talaga tayo kung ganyan ang mentality at argument mo. Keep up din tayo sa diskurso lol
DeleteSo the big cheeses gets away with stealing the people's money while the kids who needed those money to have basic necessities will go to rehab? Hmmm.... onli in the phils :)
ReplyDeletetrue ka jan baks. Sana ma realize din ng ibang mga commenters dito kung anung agents ang at play kung bakit nagiging delinquent ang mga bata.
DeleteKayong dalawa, ang solution nyo is more Socialism? Walang accountbility for your actions because they just happen to be kids? Di nyo ba naiisip, handing out money causes people to be lazy? It's the parents fault. Period. And no amount of free money can change that.
DeleteHindi sinabing walang accountability, pero hirap din lunukin na we are clearing petty thieves pero we have crininals stealing billions nganga lang tayo. Ayusin muna natin ang batas at maglaan tayo ng appropriate pondo for juvenile rehabilitation programs and facilities. Ang bata may perception ng tama at mali pero madali din mainfluence kaya nga hindi sila pinapaboto. 9:05 basa ka ng developmental psychology at as a doctor din, ang adolescents carefree characteristics nila kaya dapat wastong paggabay kung maligaw ng landas. Hindi laging kulong at patayan ang solusyon, lawak lawak din ng isip.
Delete@9:05, you sound intelligent but you have no comprehension. Where in that post you read socialism? Ang point is, bakit ang mag nanakaw na politician hindi makulong tapos yung batang mag nanakaw makukulong? Bakit hindi fair ang batas?
DeleteHahahahaha...pag milyones o bilyones ang nkawin, okay lang. Pero pag isang can nang sardines, Lagos ka diyan. Ikulong ka talaga.
DeleteMagbasa kasi kyo bago mag mema. Hindi yung headline lang at magmarunong.
ReplyDeleteOnly means that they are not the reading kind. They just want to look good and to be perceived that they care.
DeleteMalamang sinabi yan noon time na 9 pa lang yung sinabi nilang social liability, at hindi pa napapasa. do check din kung tama sinasabi parehas. may pa mema pa kayo at not the reading kind e kayo nga not the thinking kind.
DeletePampagulo lang tong mocha na to sa totoo lang.
ReplyDeleteWe all have our own opinions, that in itself is not mema! Pag hindi pareho ng opinion mo, mema na?
ReplyDeleteCorrect! Let people have their opinions!
Deleteteh, anyone can form their opinions based on FACTS. E ang ginagawa ng mga to they form their opinions based on their own assumptions!
DeleteWOW naman hiyang hiya ako sayo Mocha. Coming from you ha?!
ReplyDeleteTotoo naman! Mema lang tong mga toh eh, ang arte pa ng interview kay Anne. May research muna kase!
ReplyDeleteThis is a good law. I hope mga yung mga bata especially sa Manila na nagnanakaw, they will be warned about this.
ReplyDeleteAyan si ateng, nagpaparamdam kasi eleksyon na. Di ata to pasok sa mga survey ng Representatives. Go lang girl. Irrelevant as always.
ReplyDeleteGo Mocha slay em all.
ReplyDeleteDear Mocha, naalala mo noong ni lips-to-lips mo si Dingdong Dantes sa isang game show ba yun? Dahil "friends" kayo? Hehehe. Tapos ngayon aawayin mo si Dingdong?
ReplyDeleteWith that being said, agree naman ako sa law na yan, dahil sa experiences ko and ng mga friends ko. Marami talagang mga bata ngayon na masama ang ugali. Need matuto ng mga bata maging law-abiding citizens.
Ewan, ayoko lang talaga kay Mocha. Siya pinaka epal sa lahat ng celebrities. *rolls eyes.
Sa Mocha fan na magdi-disagree sa comment ko: Oo, malamang ayaw din sa akin ni Mocha. And yes, hindi niya ako kilala. Thank you, next!
pag ang bata nakulong ng 10 years, 5 years, or sabihin nating 3 years. Kahit anong edad pa yan, magiging normal pa kaya ang buhay nila? makakapagaral pa kaya sila? o baka paglabas nila sa kulungan o center eh adult na sila makakahanap kaya sila ng trabaho para mabuhay at magsimula ulit?
ReplyDeletemadaling sabihin OO pero ang reyalidad at katotohanan eh Hindi. Hindi na magiging normal ang lahat. lalong lalo na kung mahirap ang pamilya ng bata. nakakalunggkot isipin pero malayong malayo pa ang itatakbo ng pilipas papunta sa pagasa kung ito palang eh baluktot na
I agree with you Beks. Bata palang inaalisan nyo na ng magandang kinabukasan.
DeleteAgree. Mahihirapan nga yung mga walang good moral certificate pumasok sa Kolehiyo eh. Yun pa kayang nakulong? Dito pa sa Pilipinas na kung makahusga ang mga tao wagas. I doubt.
DeleteLOL Daming Inggit kay Mocha dito. di nyo matangap na ang isang dating sexy starlet had a gov't post and is running for a gov't office.
ReplyDeleteTe di kmi inggit. Wala kming pake kay mocha. Ang akin lang is that yung hard earned tax na binabayad NATIN wag niya sanang sayangin. Ganun lang
Deletei can't stand mocha pero may point sya dito. majority ng mga react ng react na against sa law na to halatang di muna inalam ang provisions ng law. nakakatawa lang na yung mga reklamo nila specifically addressed na dun sa law.
ReplyDeleteActually may punto naman talaga si Mocha dito.
ReplyDeleteBakit hindi silipin lahat tax documents ng politiko! As in lahat! Tax laws lang gamitin makukulong lahat yan!
ReplyDeleteDapat sa susunod ang mga pwede lang bumuto mga taxpayers!
ReplyDelete