Good. This is a start against sa rampant discrimination sa Pilipinas. Only in Pinas you can see an employment ad saying "needs pleasing personality" , "18-35 years old" "needs Male".Very discriminating.
babaw naman nito. may health kasing issue dito. pano kung mahalo ang bodily fluids sa clients, mas malala yun. for once i think may point naman si ricky. also, affected ang work performance nung may HIV so grounds talaga yun for termination. hindi lang marunong yung lawyer or yung judge
May point si Anon 12:24, Anon 2:05. Di sya mababaw, wala ka lang talagang logic. Kaya marami walang trabaho saten kasi kung wala kang "pleasing personality" o over 35 ka na, di ka na naha hire. Di tulad sa ibang bansa hanggang may K ka mag work naha hire pa din
Are you even listening to yourself anon 2:05? Mahalo ang bodily fluids sa clients? Bakit? Naki.pag.se* ba young employee while ginugupitan xa? You have to educate yourself teh!!! Obviously, ikaw itong hindi marunong!
Anon 2:05am is a perfect example of how moronic filipinos are towards HIV. Instead of research or reading about the disease, mag "fefeeling" expert sila sa HIV at ikakalat ang wrong info about it. Tamad lang kc magbasa #pathetic
Hello! Pano kung habang nagbe.blade si beks eh nahiwa sya? O di may risk na client nya! Nakakainis yung judge kung sino man sya. Dun sya magpagupit at magpa.blade ng ulo nya. Inconsiderate!
Sa age thing, nag aagree naman ako kay anon 12:24AM, pero pano naging discriminating pag 'pleasing personality' ang hinahanap ng employer?. Alangan naman magha-hire ka ng pangit ang ugali??? Ano yun, para sumakit ang ulo mo? Para may mag complain sa services ng establishment mo (kung service industry) at para mag away away ang mga staff?? At anon 3:13AM, di ko alam kung nagjo-joke ka lang or hindi mo talaga alam ang 'pleasing personality'. It has nothing to do with outside appearance, FYI.
Lets be reall, pag nalaman niyo ba na hiv positive ang magugupjt sa inyo payag kayo. What if ung ginamit na pang pedicure sayo eh gibamit niya din ok lng????
i wonder kung magpaparebond ka or magpapagupit or magpapamanicure/pedicure sa HIV positive. Sabihin mo ng discrimination to pero reality check - im sure matatakot ka din mahawa. wala pang cure ang sakit na to.
2:05 kahit mahalo nga daw d nakakahawa. Khit shred utensils nga d nga daw nakakahawa. Totoo yan dahil asawa ng kaibigan k meron pero ung friend k d nmn nahawaan.
Juice colored!!! Magpaka totoo po tayo. Dito sa pinas, pag mataba ka, hndi kagandahan o kaya hndi kumpleto ngipin mo,eh kahit talunin mo si mother theresa sa kabusilakan ng puso mo eh hndi ka pa din pasok sa kategorya nilang"pleasing personality". Dun po tayo sa totoo, hndi yung mema lang tayo.
If the employee is engaged in work that requires him or her to use sharp instruments, like scissors, blades, etc..., the chance of cutting oneself and bleeding is part of the hazards of the job.
Baka yun yung reason why somebody in this thread indicated the risk of exposure through bodily fluids. It may be possible that the commenter only meant that the exposure to bloodborne pathogens will put the salon clients, and other employees at risk should he or she cut himself or herself while performing his or her duties. Hindi naman siguro niya sinasabi na the employee would have sexual relations with any salon client.
Also, let's respect each other when posting comments, even if we disagree with others' opinions, there's no need to call names naman if you want to correct someone's comment. Yun lang.
I hope mapalawak pa ang batas para naman Hindi maapi or mapabayaan ang mga taong meron HIV/AIDS.
What batas? Justice? Nabasa mo ba yung complaint? Discrimination! Paanong nadiscriminate e mga bakla din employer niya! And kung me agam agam siya mismo sa pagtakwil ultimo ng pamilya niya tulad ng nakasaad sa post baka me magreact ng hindi nagbabasa, eh bakit pa siya magdedemanda ng discrimination sa mga taong hindi naman niya kapamilya at employee lang siya!????
Anon 1:46 nabasa mo din yung part ng wrongful termination? Yup hindi pa open ang pilipinas sa HIV, at pwede din syang itakwil ng pamilya nya.. Wrongful termination ang ginawa sa kanya nung nalamang may AIDS sya, hindi dahil bakla sya. If nabasa mo din, hindi contagious ang AIDS kahit matalsikan ka ng laway sa bibig mo.. People are not educated about his situation, so naisip nila na tanggalin nalang, without the benefits.. Para makaiwas sa babayarin, that is wrongful termination and discrimination! Yup, employee lang sya, pero may karapatan padin sya..
@Anon 1:46 I can't even begin to comprehend hour ignorance. Hindi ako papatol kasi malamang hindi mo rin naman alam kung ano ang discrimination. Gusto ko lang ipaalam sa'yo na ang b*b* ng comment mo.
1:46 AM trabaho pinag uusapan! 'wag shunga! kung idedemanda niya lahat ng nagdidiscriminate sa kanya ano naman mapapala niya sa dami ng Pilipinong nagdidiscriminate? pero work related kasi ang issue niya!
Sa mga nagreact ke 1:46 point is kung mga kapwa na mga bakla w/c are his employer ang mga "nagdiscriminate" sa kanya na sa pagkakaintindi ko eh ang dapat Nakaintindi sa kanya eh sino pa ang hindi magdidiscriminate sa kanya kung pati mga kapamilya niya dinedread niya na itakwil siya? Kayo????? and hindi niyo ba nabasa na kaya siya tinanggal na coz of his abscences and dahil na din sa sakit niya hindi siya nakakapasok! sa case na ito its like how can a same discriminate a same??? and ang kaso is kung hindi kayo nagbabasa e Me DISCRIMINATION!!!!! Kung work related e dapat unlawful termination lang pero mas binigyang bigat ang DISCRIMINATION! Kayong mga Shunga ang hindi nakaintindi!
Dapat imbestigahan lahat ng empleyado ni madir kung nababayaran lahat ng SSS at Philhealth nila. Kung di pa nangyari to di pa malalaman na di pala hinuhulugan. Tsk tsk. San napupunta yung kinakaltas nyo mother??
i think naging praktikal lang si Mader kasi siya din masisira if ever na malaman ng iba na may worker siya na may HIV. Yes madaling mahawa pero hindi mo rin masasabi by accident lalo pa na blades and scissors hawak nila lagi. Sana maging way din ito para sa malawak na kaalamanan abt HIV.
i agree. dapat pag may HIV nakadeclare sa employer para protected naman ang clients. hindi naman yan call center. salon yan. possible na masugatan ang clients. eh kung mag-amok yun at sadyain na sugatan ang clients? or kung gumamit sya ng same gamit ng salon at nasugatan sarili nya at ginamit agad sa client. delikado di ba? hindi naman kasi kagaya sa hosp ang salon na nakasterilize ang gamit.
Kaya meron tayong labor code/law na siyang nagpro protect sa mga manggagawa. Pasalamat tayo at pro-labor ang batas natin + the HIV in the workplace policy na required ng DOLE. I knew from the start mananalo itong employee ni Ricky.
Anon 4:46 di pwedeng i-declare ang hiv. Bawal yun. Yun nga lng ipa-test ka w/o your consent eh bawal na. Nasa law ang confidentiality pagdaying sa hiv.
2016 na, at talagang si ricky reyes pa talaga nagdiscriminate. LOL im sorry pero totoo pareho silang minority na minamata ng mga tao, tapos sya pa ung gagawa ng ganun sakanya.
Anong hustisya? NLRC has the unfortunate reputation of siding with the employee kahit maraming cases na mali talaga ang empleyado at namemera lang. At unahan ko na kayo, hindi lahat ng employers salbahe. Meron ding mga employees na mapagsamantala.
Siguro kung ako ang nasa lagay ni Ricky Reyes, baka pinagpahinga ko na rin si Mr. Nocon. Totoo naman na may stigma para sa mga may HIV/AIDS, kahit na nga sa iba pang simpleng sakit. For sure inisip nila na makakasama sa negosyo nila ang isyu na ito, pero I am happy that Mr. Nocon won the case and will be compensated.
Medyo naguguluhan ako sa labor laws sa atin. Naiisip ko yung mga bumabagsak sa pre-employment medical exams na may UTI, Hepa B etc... just like AIDS hindi naman nakakahawa yung ibang sakit through hugging, sneezing, holding hands, sharing utensils and other casual contacts, so bakit may urine, blood tests pa sa pre-employment? Anyone?
1:16: initial screening test yun para maassess nung employer kung okay yung well being mo. Na bago ka pumasok sa pinapasukan mo wala kang iniindang sakit sino ba namang employer ang gusto ng sakiting enpleyado?
Ang mga hinahanap sa pre-employment medical exams ay yung mga nakakahawa (example sa Xray: TB) o kaya mga sakit na pwedeng gamutin ngayon (ex UTI). Hindi naman porke't may UTI ka di ka na tatanggapin- kailangan mo lang syang gamutin muna. Nakakaapekto kasi yan sa pang araw araw mo na travaho- yung pag a-absent. Pati TB pwede mo ring gamutin at mag apply ka ulit.
Yung ibang sakit naman, kagaya ng Asthma- syempre pag yung trabaho ay may exposure sa hindi ok sa asthma, magiging basis yan sa di pag tanggap sa yo. Pag color blind ka, di kapwede maging piloto ganun.
Maybe to ensure na healthy ang ma-eemploy.. Kasi what if may sakit pala, pano siya magco-cope sa work? Baka sige lang sa pag absent.. Sounds discriminating, pero that's being practical from the perspective of the company.
For example may opening na work for kargador, tapos ang nag apply may rheuma at arthritis.. Diba hindi naman practical i-hire? Kasi in the long run, it would be costly for the company..
Having AIDs makes one vulnerable to all kinds of diseases including TB among many others. kahit nga simpleng ubo pwedeng mauwi sa pneumonia at ikamatay. Who would want to have her/his hair done or have her/his nails manicured by someone na alam mong may AIDS? Karamihan matatakot talaga pag alam mong may employee si Ricky Reyes na may AIDS. In the end, the whole business will suffer at mas maraming mawawalan ng trabaho at the expense of one person. Ang mali lang siguro ni Ricky Reyes, dapat binigyan niya ng big compensation bago tinanggal sa work. Lets be honest with ourselves, matatakot ka rin kung yung barber/hairdresser mo ay may AIDS...
Still lucky guy, sick leave for long time and still got paid! His on and off condition would really affect his performance on his work. Some company will surely terminate people whos not fit to work anymore, they can re hire deserving employees that can report for work everyday.
Kasi nga teh, gusto daw alisin ang stigma at discrimination against HIV infected people. Kasi totoo naman majority ng pagiisip ng tao katulad ng pagiisip mo.
fact tlg yan..a sad fact actually..kasi iba tlg stigma ng hiv, khit anong pag educate sa mga tao na d sya nakakahawa basta basta, tlgang mas pipiliin pa ren ng tao na umiwas na lng....kya kawawa ren ang may hiv.....cguro the money th at he gets from the settlemens itayo nya ngbusiness na sa rili nya...para walang issue kasi mas bababa morale nya pag nakarinig sya ng nega from customers
Pano kung nakipag s*x yung taong may sakit sa mga katrabaho nya? Just thinking of a possible scenario. Hindi mo maiaalis na may mangyayari at mangyayari tlga na masama.
6 months nga naka sick leave, naka full pay pa. more than generous na nga iyon. ang gusto ng employee, naka sick leave siya indefinitely pero full pay pa rin. abuso na ang tawag dun.
Sana mabayaran agad. Kasi yung brother ko, till now hindi pa nababayaran kahit na nanalo pa rin sya sa appeal. He got justice, but still no payment. Hindi raw ma-enforce. Kaloka.
may katwiran nmn c mader ricky dito.. iniingatan den nmn nya yun ibang tao .. staff and customer.. nde mo maiiwasan ang aksidente na bka masugatan o magkasugat dahil sa blade or gusting yun may hiv tas may open wound den customer paano kun mahawa.. nde nmn simpleng sakit ang aids na basta basta nagagamot noh! madalas ang hustisya dito sa pilipinas nde maintindihan parang paraffle lng na swertehan kun mabubunot mo ang jackpot para mapanalunan mo ang hustisya..
Correct. Sadly. That's the reality of it. Isn't it? Furthermore, if something did happen to the customer... who will people blame? The owner. Additionally, it would impact the business... because even though the correct thing to do is to let the person work... I'm 100% sure... if people knew about the situation... they won't bother going to Ricky's place.
If I am the customer, I wouldn't want to visit Ricky Reyes salon anymore kung malaman kong isa sa mga employees niya ay may HIV. Ricky Reyes is just protecting the welfare of all his clients.
sakin naman hindi yung HIV ang dapat reason to terminate the employee because not everybody knows na d naman madali mahawa sa sakit na yan but the peeformance dala nung sakit. sabi nga dyan on and off siya from work. who would want that kind of employee.
hindi nga madaling makahawa ang hiv pero un complication ng hiv ay matindi. like pneumonia pero ang madalas TB. mga nakakahawa un. bigyan na lng ng work ito na di masyadong stressful. di bagay sa kanya ang salon kasi nga may mga matatalas na gamit dun plus un mga usok sa ngpapakeratin treatment. masama sa kanya un, may halong toxic fume like formalin. baka magka cancer pa sya nun dahil napakababa ng immunity nya. kahit kahera pa sya sa salon wala syang ligtas sa usok ng keratin treatment. unless na lng loreal un keratin nila.
Tama!! I'd be scared too if i found out na one of the staff is hiv carrier. Iba dito kasi papakabayani. Ipokrito lang! This is not about discrimination.
Tama! Would you visit that salon again kung alam mong isa sa kanila ay may HIV? At the end of the day, malulugi ang negosyo at mas maraming mawawalan ng trabaho....
people. Why are you such a hypocrite? Napaka daling sabihin na discrimination, na hindi naman mahahawa, etc..
Yes i did my research and pag hindi ka nalalapit sa tao na may hiv, hindi mo talaga marerealize yung takot na baka mahawa ka. Why? Kasi people diagnosed w/ hiv and aids minsan yung meds na tinetake nila eh nagcacause ng parang sugat sa skin nila and they tend to scratch their skin kasi nga nangangati and nagkakasugat talaga at lumalabas yung blood. Minsan naman sumusuka sila ng blood.
So kung ako nasa kalagayan ni Madam R, I would probably think of my customer's safety first. Mahirap kasing magsalita ng tapos kung hindi kayo nakasama sa isang may hiv/aids.
siguro dapat tinulungan niya na lang yung worker na maipagamot siya, mayaman naman si madam. Para hindi na maghabol si worker.
This is not about discrimination. Yes may stigma, and hindi naman yon mawawala sa society natin.
"Yes i did my research and pag hindi ka nalalapit sa tao na may hiv, hindi mo talaga marerealize yung takot na baka mahawa ka. "
Ang HIV ay hindi katulad ng mga flu or any virus na nakakahawakapag umubo o sa laway unless makipagsex ka or maprick ng needle (which is very unusual kapag nagtetake ka ng ARVs and undetectable ang HIV sa blood) Kung nmay HIV ka kunwari, eh hindi ka naman siguro makikipagsex sa kakilala mo dahil takot ka ding makahawa or kung sakali magpapractice ka pa rin ng safe sex.
"Kasi people diagnosed w/ hiv and aids minsan yung meds na tinetake nila eh nagcacause ng parang sugat sa skin nila and they tend to scratch their skin kasi nga nangangati and nagkakasugat talaga at lumalabas yung blood. Minsan naman sumusuka sila ng blood."
Excuse me pero hindi nakacause ng pagsusugat at pangangati ang mga ARVs. Hindi rin sumusuka ng dugo ang mga HIV+ at nagtetake ng ARVs. This is misleading. My gad!
Misleading? I dont think so. Hindi ko naman sasabihin kung hindi ko nalaman sa Hiv patient/friend diba? Sa bibig niya mismo nanggaling so I dont think this is misleading. Unless of course you have Hiv, you'd know better
I'm with mother Ricky on this. If backoffice/receptionist si Mr. Nocos okay lang kasi walang close contact sa clients. E pano kung nagmamanicure/pedicure o nagaahit at accidenteng nasugatan silang pareho ng cliente because of a freak accident?
kaya nga kun nasugatan nya yun client tas napasigaw sya natalsikan ng saliva nya yun nasugat.. e edi mahahawa na.. wag tayu plastik dahil namgyayare ang mga ganitong scenario.. nde nmn dinidiscrimate ang mga taong may ganyan sakit.. kun makikipagusap ka lng nmn sa hiv carrier nde ka nmn matatakot sa kanila pero sa linya ng trabaho nya na may tendency na masugatan sya xempre dun na papasok yun pakiramdam na nde ka komportable sa kanya habang inaassist ka nya.. karamihan pa nmn sa nagtatrabaho sa salon may mga sugat kamay na parang nagheherpes dahil sa tapang ng mga gamot sa pangkulot pangkulat at pangrebond.. hwag na tayong plastik kun yun simpleng lagnat nga nde nten pinalalapit anak nten kpg alm nten may lagnat yun kasama nten sa bahay dahil bka mahawa.. nde mali na umiwas ka sa may sakit nde dahil dinidiscriminate mo sya kundi iniingatan mo lng den yun sarili mo dahil ayaw mong magkasakit kht simpleng sinat pa yan!
ANg problem yata dito sinisante ni ricky reyes kasi di na nakakapasok tas nakkuha padin ng sweldo. Khit 2 x a week nalang na pasok dinadahiln lagi may sakit eh
Buti naman at gumana ang batas. Nakakalungkot lang at marami pa ring mga ignorante, nagmamarunong, at mapanghusga dito. Sa ibang bansa nga like UK tinanggal ang ban sa mga HIV+ na doctors considering na mas delikado at mas mataas ang chance na makahawa unlike sa case dito. Kaya nga may universal precautions and alam naman ng mga may HIV yan. Kaya for sure ipapractice nila yan para iwas problema na din sa mga clients at employers nila.
Good. This is a start against sa rampant discrimination sa Pilipinas. Only in Pinas you can see an employment ad saying "needs pleasing personality" , "18-35 years old" "needs Male".Very discriminating.
ReplyDeletebabaw naman nito. may health kasing issue dito. pano kung mahalo ang bodily fluids sa clients, mas malala yun. for once i think may point naman si ricky. also, affected ang work performance nung may HIV so grounds talaga yun for termination. hindi lang marunong yung lawyer or yung judge
DeleteMay point si Anon 12:24, Anon 2:05. Di sya mababaw, wala ka lang talagang logic. Kaya marami walang trabaho saten kasi kung wala kang "pleasing personality" o over 35 ka na, di ka na naha hire. Di tulad sa ibang bansa hanggang may K ka mag work naha hire pa din
DeleteAre you even listening to yourself anon 2:05? Mahalo ang bodily fluids sa clients? Bakit? Naki.pag.se* ba young employee while ginugupitan xa? You have to educate yourself teh!!! Obviously, ikaw itong hindi marunong!
DeleteNakakatawa ung "pleasing personality" noh? So pag panget ka wala kang karapatang magtrabaho. haha. Online in da Phils!
DeleteAnon 3:13 anong di mo maintindihan sa "pleasing personality"? Hindi ibigsabihin maganda yan. Di naman sinabi na "pleasing appearance"
DeleteAnon 2:05am is a perfect example of how moronic filipinos are towards HIV. Instead of research or reading about the disease, mag "fefeeling" expert sila sa HIV at ikakalat ang wrong info about it. Tamad lang kc magbasa #pathetic
Delete2:05 Magaral ka muna bago kumuda
DeletePag pleasing personality hindi lang naman maganda/gwapo hitsura ang hanap. Kasama na ang attitude at character.
DeleteHello! Pano kung habang nagbe.blade si beks eh nahiwa sya? O di may risk na client nya! Nakakainis yung judge kung sino man sya. Dun sya magpagupit at magpa.blade ng ulo nya. Inconsiderate!
Deleteagree ako Anon 12:24 Dito sa US waley na ganyan na eksena di na nga kailanagn ng picture sa resume e at kahit lola na pwede pa mag workaru..
DeleteSa age thing, nag aagree naman ako kay anon 12:24AM, pero pano naging discriminating pag 'pleasing personality' ang hinahanap ng employer?. Alangan naman magha-hire ka ng pangit ang ugali??? Ano yun, para sumakit ang ulo mo? Para may mag complain sa services ng establishment mo (kung service industry) at para mag away away ang mga staff??
DeleteAt anon 3:13AM, di ko alam kung nagjo-joke ka lang or hindi mo talaga alam ang 'pleasing personality'. It has nothing to do with outside appearance, FYI.
Lets be reall, pag nalaman niyo ba na hiv positive ang magugupjt sa inyo payag kayo. What if ung ginamit na pang pedicure sayo eh gibamit niya din ok lng????
Deleteyung may picture pa dapat para sure na "pleasing personality".;)
Deletei wonder kung magpaparebond ka or magpapagupit or magpapamanicure/pedicure sa HIV positive. Sabihin mo ng discrimination to pero reality check - im sure matatakot ka din mahawa. wala pang cure ang sakit na to.
Delete2:05 kahit mahalo nga daw d nakakahawa. Khit shred utensils nga d nga daw nakakahawa. Totoo yan dahil asawa ng kaibigan k meron pero ung friend k d nmn nahawaan.
DeleteJuice colored!!! Magpaka totoo po tayo. Dito sa pinas, pag mataba ka, hndi kagandahan o kaya hndi kumpleto ngipin mo,eh kahit talunin mo si mother theresa sa kabusilakan ng puso mo eh hndi ka pa din pasok sa kategorya nilang"pleasing personality". Dun po tayo sa totoo, hndi yung mema lang tayo.
DeleteIf the employee is engaged in work that requires him or her to use sharp instruments, like scissors, blades, etc..., the chance of cutting oneself and bleeding is part of the hazards of the job.
DeleteBaka yun yung reason why somebody in this thread indicated the risk of exposure through bodily fluids. It may be possible that the commenter only meant that the exposure to bloodborne pathogens will put the salon clients, and other employees at risk should he or she cut himself or herself while performing his or her duties. Hindi naman siguro niya sinasabi na the employee would have sexual relations with any salon client.
Also, let's respect each other when posting comments, even if we disagree with others' opinions, there's no need to call names naman if you want to correct someone's comment. Yun lang.
I hope mapalawak pa ang batas para naman Hindi maapi or mapabayaan ang mga taong meron HIV/AIDS.
Kahit papaano gumagana pa rin pala batas sa pilipinas. ...
ReplyDeleteNagmukha nang jun lalin si ricky reyes..
DeleteWhat batas? Justice? Nabasa mo ba yung complaint? Discrimination! Paanong nadiscriminate e mga bakla din employer niya! And kung me agam agam siya mismo sa pagtakwil ultimo ng pamilya niya tulad ng nakasaad sa post baka me magreact ng hindi nagbabasa, eh bakit pa siya magdedemanda ng discrimination sa mga taong hindi naman niya kapamilya at employee lang siya!????
Delete1:46 You sound so ignorant.
DeleteWow 1:46 you clearly need to spend more time reading books, than f*cking around on the web. Go practice your reading comprehension skills!
DeleteMy gosh 1:46 NKKLK yung comment mo!!! Educate yourself please lang. Start with looking up Discrimination in the dictionary.
DeleteAnon 1:46 nabasa mo din yung part ng wrongful termination? Yup hindi pa open ang pilipinas sa HIV, at pwede din syang itakwil ng pamilya nya.. Wrongful termination ang ginawa sa kanya nung nalamang may AIDS sya, hindi dahil bakla sya. If nabasa mo din, hindi contagious ang AIDS kahit matalsikan ka ng laway sa bibig mo.. People are not educated about his situation, so naisip nila na tanggalin nalang, without the benefits.. Para makaiwas sa babayarin, that is wrongful termination and discrimination! Yup, employee lang sya, pero may karapatan padin sya..
Delete@Anon 1:46 I can't even begin to comprehend hour ignorance. Hindi ako papatol kasi malamang hindi mo rin naman alam kung ano ang discrimination. Gusto ko lang ipaalam sa'yo na ang b*b* ng comment mo.
Delete1:46 AM trabaho pinag uusapan! 'wag shunga! kung idedemanda niya lahat ng nagdidiscriminate sa kanya ano naman mapapala niya sa dami ng Pilipinong nagdidiscriminate? pero work related kasi ang issue niya!
DeleteSa mga nagreact ke 1:46 point is kung mga kapwa na mga bakla w/c are his employer ang mga "nagdiscriminate" sa kanya na sa pagkakaintindi ko eh ang dapat Nakaintindi sa kanya eh sino pa ang hindi magdidiscriminate sa kanya kung pati mga kapamilya niya dinedread niya na itakwil siya? Kayo????? and hindi niyo ba nabasa na kaya siya tinanggal na coz of his abscences and dahil na din sa sakit niya hindi siya nakakapasok! sa case na ito its like how can a same discriminate a same??? and ang kaso is kung hindi kayo nagbabasa e Me DISCRIMINATION!!!!! Kung work related e dapat unlawful termination lang pero mas binigyang bigat ang DISCRIMINATION! Kayong mga Shunga ang hindi nakaintindi!
Delete1:46 naloka ako sa pinagsasabi mo. San mo dnala utak mo? Malamang nakasanla. Bili ka utak sa ebay mura lang. Hahaha
Deleteapir tayo 1:07 gets kita. un din pagkaintindi ko mali lang delivery ni 1:46 haha
DeleteDapat imbestigahan lahat ng empleyado ni madir kung nababayaran lahat ng SSS at Philhealth nila. Kung di pa nangyari to di pa malalaman na di pala hinuhulugan. Tsk tsk. San napupunta yung kinakaltas nyo mother??
ReplyDeletei think naging praktikal lang si Mader kasi siya din masisira if ever na malaman ng iba na may worker siya na may HIV. Yes madaling mahawa pero hindi mo rin masasabi by accident lalo pa na blades and scissors hawak nila lagi. Sana maging way din ito para sa malawak na kaalamanan abt HIV.
ReplyDeletei agree. dapat pag may HIV nakadeclare sa employer para protected naman ang clients. hindi naman yan call center. salon yan. possible na masugatan ang clients. eh kung mag-amok yun at sadyain na sugatan ang clients? or kung gumamit sya ng same gamit ng salon at nasugatan sarili nya at ginamit agad sa client. delikado di ba? hindi naman kasi kagaya sa hosp ang salon na nakasterilize ang gamit.
DeleteKaya meron tayong labor code/law na siyang nagpro protect sa mga manggagawa. Pasalamat tayo at pro-labor ang batas natin + the HIV in the workplace policy na required ng DOLE. I knew from the start mananalo itong employee ni Ricky.
DeleteAnon 4:46 di pwedeng i-declare ang hiv. Bawal yun. Yun nga lng ipa-test ka w/o your consent eh bawal na. Nasa law ang confidentiality pagdaying sa hiv.
Delete2016 na, at talagang si ricky reyes pa talaga nagdiscriminate. LOL im sorry pero totoo pareho silang minority na minamata ng mga tao, tapos sya pa ung gagawa ng ganun sakanya.
ReplyDeletesige nga magpapedicure ka sa may HIV
DeleteSalamat at may hustisya pa ang bansa natin somehow!!
ReplyDeleteAnong hustisya? NLRC has the unfortunate reputation of siding with the employee kahit maraming cases na mali talaga ang empleyado at namemera lang. At unahan ko na kayo, hindi lahat ng employers salbahe. Meron ding mga employees na mapagsamantala.
DeleteI totally agree with you anon 3:54. Totoo yan about NLRC at lalo rin akong agree sa mga employees na alam mong pera lang ang habol. So sad! :(
Deleteagree 3:54. our former co worker got millions kahit na he was using unauthorized access. sya na ang mali sya pa kumita!
DeleteSiguro kung ako ang nasa lagay ni Ricky Reyes, baka pinagpahinga ko na rin si Mr. Nocon. Totoo naman na may stigma para sa mga may HIV/AIDS, kahit na nga sa iba pang simpleng sakit. For sure inisip nila na makakasama sa negosyo nila ang isyu na ito, pero I am happy that Mr. Nocon won the case and will be compensated.
ReplyDeleteMedyo naguguluhan ako sa labor laws sa atin. Naiisip ko yung mga bumabagsak sa pre-employment medical exams na may UTI, Hepa B etc... just like AIDS hindi naman nakakahawa yung ibang sakit through hugging, sneezing, holding hands, sharing utensils and other casual contacts, so bakit may urine, blood tests pa sa pre-employment? Anyone?
Mariana RIvers
1:16: initial screening test yun para maassess nung employer kung okay yung well being mo. Na bago ka pumasok sa pinapasukan mo wala kang iniindang sakit sino ba namang employer ang gusto ng sakiting enpleyado?
DeleteAng mga hinahanap sa pre-employment medical exams ay yung mga nakakahawa (example sa Xray: TB) o kaya mga sakit na pwedeng gamutin ngayon (ex UTI). Hindi naman porke't may UTI ka di ka na tatanggapin- kailangan mo lang syang gamutin muna. Nakakaapekto kasi yan sa pang araw araw mo na travaho- yung pag a-absent. Pati TB pwede mo ring gamutin at mag apply ka ulit.
DeleteYung ibang sakit naman, kagaya ng Asthma- syempre pag yung trabaho ay may exposure sa hindi ok sa asthma, magiging basis yan sa di pag tanggap sa yo. Pag color blind ka, di kapwede maging piloto ganun.
I had UTI, nung naemployed ako, sabi ng HR, wala namang issue yun, as long as magproper medication ako..
DeleteYung hepa, contagious sya through body fluid, so nakakahawa sya..
As for aids, if nalaman na may AIDS ka prior to employment, most likely hindi kna ihhire kasi ung complication ng disease habang tumatagal sa tao..
I think, in his case, matagal na syang employed, then nung nalamang may AIDS sya, pinandirian at tinggal agad sya..
That's my two cent.
Maybe to ensure na healthy ang ma-eemploy.. Kasi what if may sakit pala, pano siya magco-cope sa work? Baka sige lang sa pag absent..
DeleteSounds discriminating, pero that's being practical from the perspective of the company.
For example may opening na work for kargador, tapos ang nag apply may rheuma at arthritis.. Diba hindi naman practical i-hire? Kasi in the long run, it would be costly for the company..
Pra din i-check kung nag aadik ang aplikante
DeleteHaving AIDs makes one vulnerable to all kinds of diseases including TB among many others. kahit nga simpleng ubo pwedeng mauwi sa pneumonia at ikamatay. Who would want to have her/his hair done or have her/his nails manicured by someone na alam mong may AIDS? Karamihan matatakot talaga pag alam mong may employee si Ricky Reyes na may AIDS. In the end, the whole business will suffer at mas maraming mawawalan ng trabaho at the expense of one person. Ang mali lang siguro ni Ricky Reyes, dapat binigyan niya ng big compensation bago tinanggal sa work. Lets be honest with ourselves, matatakot ka rin kung yung barber/hairdresser mo ay may AIDS...
DeleteStill lucky guy, sick leave for long time and still got paid! His on and off condition would really affect his performance on his work. Some company will surely terminate people whos not fit to work anymore, they can re hire deserving employees that can report for work everyday.
ReplyDeletesusko bakit ibabalik sa work? eh may HIV nga! paano kikita ang salon? matatakot ang customer pag nalaman may HIV ang isang staff.#FACT
ReplyDeleteKasi nga teh, gusto daw alisin ang stigma at discrimination against HIV infected people. Kasi totoo naman majority ng pagiisip ng tao katulad ng pagiisip mo.
DeleteTrue, kaya sana i educate tayo, sa school, sa work about AIDS/HIV, para knowledgable tayo about the disease.
Deletefact tlg yan..a sad fact actually..kasi iba tlg stigma ng hiv, khit anong pag educate sa mga tao na d sya nakakahawa basta basta, tlgang mas pipiliin pa ren ng tao na umiwas na lng....kya kawawa ren ang may hiv.....cguro the money th at he gets from the settlemens itayo nya ngbusiness na sa rili nya...para walang issue kasi mas bababa morale nya pag nakarinig sya ng nega from customers
DeletePano kung nakipag s*x yung taong may sakit sa mga katrabaho nya? Just thinking of a possible scenario. Hindi mo maiaalis na may mangyayari at mangyayari tlga na masama.
DeleteDissapointed akech kay Ricky, mother figure siya ng mga beks, tapos di siya nag papa sweldo ng tama. Maikonek lang.
ReplyDelete6 months nga naka sick leave, naka full pay pa. more than generous na nga iyon. ang gusto ng employee, naka sick leave siya indefinitely pero full pay pa rin. abuso na ang tawag dun.
DeleteSana mabayaran agad. Kasi yung brother ko, till now hindi pa nababayaran kahit na nanalo pa rin sya sa appeal. He got justice, but still no payment. Hindi raw ma-enforce. Kaloka.
ReplyDeletemay katwiran nmn c mader ricky dito.. iniingatan den nmn nya yun ibang tao .. staff and customer.. nde mo maiiwasan ang aksidente na bka masugatan o magkasugat dahil sa blade or gusting yun may hiv tas may open wound den customer paano kun mahawa.. nde nmn simpleng sakit ang aids na basta basta nagagamot noh! madalas ang hustisya dito sa pilipinas nde maintindihan parang paraffle lng na swertehan kun mabubunot mo ang jackpot para mapanalunan mo ang hustisya..
ReplyDeleteCorrect. Sadly. That's the reality of it. Isn't it? Furthermore, if something did happen to the customer... who will people blame? The owner. Additionally, it would impact the business... because even though the correct thing to do is to let the person work... I'm 100% sure... if people knew about the situation... they won't bother going to Ricky's place.
Deletetrue. and the thing is, sorry to say.. ricky now has to pay for that person's personal choices. hay.
DeleteI agree with you Anon 8:10.
DeleteIf I am the customer, I wouldn't want to visit Ricky Reyes salon anymore kung malaman kong isa sa mga employees niya ay may HIV. Ricky Reyes is just protecting the welfare of all his clients.
How about Nancy Navalta? abot abot ang discrimination sa kanya. bakit walang ganyan? sayang sya magaling na atleta
ReplyDeleteSya ba yung actress/athlete na nagka AIDS at di binayaran sa movies nya?
Deleteno.. sya yung athlete may both male and female parts..na by the way ,if you google, she chose to live as a man..very nice story
Deletesakin naman hindi yung HIV ang dapat reason to terminate the employee because not everybody knows na d naman madali mahawa sa sakit na yan but the peeformance dala nung sakit. sabi nga dyan on and off siya from work. who would want that kind of employee.
ReplyDeletehindi nga madaling makahawa ang hiv pero un complication ng hiv ay matindi. like pneumonia pero ang madalas TB. mga nakakahawa un. bigyan na lng ng work ito na di masyadong stressful. di bagay sa kanya ang salon kasi nga may mga matatalas na gamit dun plus un mga usok sa ngpapakeratin treatment. masama sa kanya un, may halong toxic fume like formalin. baka magka cancer pa sya nun dahil napakababa ng immunity nya. kahit kahera pa sya sa salon wala syang ligtas sa usok ng keratin treatment. unless na lng loreal un keratin nila.
DeleteHypocrites. Mas gusto nyong katrabaho ang pogi/maganda kesa sa pangit. Aminin.
ReplyDeleteJustice served...it is discrimination plain and simple..we need to be educated with HIV ....
ReplyDeletetalga? u would employ that person yourself, halos d na pumapasok?
Deletefrom now on stylist/manicurista mo na sya. ewan ko lang kung pumayag ka. naku te wag nga kami.
DeleteWag nga kayo plastik! Kung kayo ba tanungin kahit alam nyong may aids yung hairstylist mo pupunta ka pa rin sa salon na yun???
ReplyDeletespot on! yung iba dyan kala mo naman kung sino righteous.
Deletehahaha. bak nerbyosin pa kamo sa takot un iba lalo na un hindi informed. sa office na lng siguro to nababagay.
DeleteTama!! I'd be scared too if i found out na one of the staff is hiv carrier. Iba dito kasi papakabayani. Ipokrito lang! This is not about discrimination.
Deletehahaha true! nagmamalinis pero takot din naman
DeleteTama! Would you visit that salon again kung alam mong isa sa kanila ay may HIV? At the end of the day, malulugi ang negosyo at mas maraming mawawalan ng trabaho....
Deleteang hirap naman..i personally would not be comfortable in case but not to discriminate the person who has HIV
ReplyDeletenaku bayaran na lang sya ni ricky reyes. kapag nareinstate to at di alam ng mga tao kung saang branch sya nakaassign im sure hihina salon niya.
ReplyDeletekorek!
Deletepeople. Why are you such a hypocrite? Napaka daling sabihin na discrimination, na hindi naman mahahawa, etc..
ReplyDeleteYes i did my research and pag hindi ka nalalapit sa tao na may hiv, hindi mo talaga marerealize yung takot na baka mahawa ka. Why? Kasi people diagnosed w/ hiv and aids minsan yung meds na tinetake nila eh nagcacause ng parang sugat sa skin nila and they tend to scratch their skin kasi nga nangangati and nagkakasugat talaga at lumalabas yung blood. Minsan naman sumusuka sila ng blood.
So kung ako nasa kalagayan ni Madam R, I would probably think of my customer's safety first. Mahirap kasing magsalita ng tapos kung hindi kayo nakasama sa isang may hiv/aids.
siguro dapat tinulungan niya na lang yung worker na maipagamot siya, mayaman naman si madam. Para hindi na maghabol si worker.
This is not about discrimination. Yes may stigma, and hindi naman yon mawawala sa society natin.
What We can do is to pray for them.
Ps. Yes I even asked my doctor about this.
What are you talking about?!
Delete"Yes i did my research and pag hindi ka nalalapit sa tao na may hiv, hindi mo talaga marerealize yung takot na baka mahawa ka. "
Ang HIV ay hindi katulad ng mga flu or any virus na nakakahawakapag umubo o sa laway unless makipagsex ka or maprick ng needle (which is very unusual kapag nagtetake ka ng ARVs and undetectable ang HIV sa blood) Kung nmay HIV ka kunwari, eh hindi ka naman siguro makikipagsex sa kakilala mo dahil takot ka ding makahawa or kung sakali magpapractice ka pa rin ng safe sex.
"Kasi people diagnosed w/ hiv and aids minsan yung meds na tinetake nila eh nagcacause ng parang sugat sa skin nila and they tend to scratch their skin kasi nga nangangati and nagkakasugat talaga at lumalabas yung blood. Minsan naman sumusuka sila ng blood."
Excuse me pero hindi nakacause ng pagsusugat at pangangati ang mga ARVs. Hindi rin sumusuka ng dugo ang mga HIV+ at nagtetake ng ARVs. This is misleading. My gad!
Misleading? I dont think so. Hindi ko naman sasabihin kung hindi ko nalaman sa Hiv patient/friend diba? Sa bibig niya mismo nanggaling so I dont think this is misleading. Unless of course you have Hiv, you'd know better
DeleteI'm with mother Ricky on this. If backoffice/receptionist si Mr. Nocos okay lang kasi walang close contact sa clients. E pano kung nagmamanicure/pedicure o nagaahit at accidenteng nasugatan silang pareho ng cliente because of a freak accident?
ReplyDeletekaya nga kun nasugatan nya yun client tas napasigaw sya natalsikan ng saliva nya yun nasugat.. e edi mahahawa na.. wag tayu plastik dahil namgyayare ang mga ganitong scenario.. nde nmn dinidiscrimate ang mga taong may ganyan sakit.. kun makikipagusap ka lng nmn sa hiv carrier nde ka nmn matatakot sa kanila pero sa linya ng trabaho nya na may tendency na masugatan sya xempre dun na papasok yun pakiramdam na nde ka komportable sa kanya habang inaassist ka nya.. karamihan pa nmn sa nagtatrabaho sa salon may mga sugat kamay na parang nagheherpes dahil sa tapang ng mga gamot sa pangkulot pangkulat at pangrebond.. hwag na tayong plastik kun yun simpleng lagnat nga nde nten pinalalapit anak nten kpg alm nten may lagnat yun kasama nten sa bahay dahil bka mahawa.. nde mali na umiwas ka sa may sakit nde dahil dinidiscriminate mo sya kundi iniingatan mo lng den yun sarili mo dahil ayaw mong magkasakit kht simpleng sinat pa yan!
DeleteANg problem yata dito sinisante ni ricky reyes kasi di na nakakapasok tas nakkuha padin ng sweldo. Khit 2 x a week nalang na pasok dinadahiln lagi may sakit eh
ReplyDeleteButi naman at gumana ang batas. Nakakalungkot lang at marami pa ring mga ignorante, nagmamarunong, at mapanghusga dito. Sa ibang bansa nga like UK tinanggal ang ban sa mga HIV+ na doctors considering na mas delikado at mas mataas ang chance na makahawa unlike sa case dito. Kaya nga may universal precautions and alam naman ng mga may HIV yan. Kaya for sure ipapractice nila yan para iwas problema na din sa mga clients at employers nila.
ReplyDeleteAgree ako sayo 7:57pm.
ReplyDeleteMahina ung abugado ni ricky reyes, my TB din ung xa eh, tlgang tatangalin xa
ReplyDelete