Buti kung ung mga magkakaaso e responsible! Mabigat yang word na RESPONSIBLE! Ung iba kasi gusto lang me alaga, gusto lang parang me kasama o bantay pero Hindi naman kayang maging responsible! Kaya daming gumagalang aso at me mga sakit! Ang pagaalaga kasi ng aso e para kang nagaalaga ng bata buong buhay ng aso!
Ganito lang kasimple yan, kung di kayang mag alaga ng aso at sa tingin nyo burden sila, huwag. Ang aso ay tinatratong pamilya. Sa kanila unconditional love, magalit ka sa kanila or hindi, love ka pa rin nila dahil ikaw ang pamilya nila. HUWAG MAG ALAGA KUNG DI KAYA. TAMA SI CARLA DITO!!!!! isalute you girl for this! Hindi dapat maging mayaman or mahirap para maging basehan ng pag aalaga. Kung di nyo kayang mag alaga at magbigay ng disenteng buhay kahit anumang hayop, STOP! HUWAG GAWING MISARABLE ANG BUHAY NG HAYOP at gawing dahilan baka makakagat or mahirap mag alaga! Kalokohan! MBUHAY KA CARLA!!!! DOGS are family!
OMG that's not the point kung sikat siya o hindi. LOL the person is just getting her message across. yan naman ang pinaglalaban nyang prinsipyo regardless kung sikat siya o hindi.
Hindi dahil mixed or unknown (not popular) breed ng aso eh wala na silang kwenta. Askal ang aso namin pero sabi nga sa kanta "mahal nya ako at mahal ko rin sya". Ilang beses na nyang pinoprotektahan ang mga anak ko (simpleng bagay like hindi nya pinapadaan sa gate, tinatabihan nya kapag may ibang tao na hindi nya kilala) kaya alam kong marunong magpahalaga ang aso sa nag-aalaga sa kanya. Wag mong maliitin ang mga askal
Korek anon 1:07. At least si ate may sense naman ang pinaglalaban nya. Kung need naman na sumagot para maintindihan ng mga tao ang gusto nyang sabihin why not. may kanya kanyang prinsipyo tayong pinaglalaban. at least may social awareness.
Oh my God! marami talagang filipino ang walang puso! ang point ni Carla is Bakit ka bibili ng aso kung itatali mo lang ito? dog needs love too! hindi kasangkapan lang para sa kapakanan ng iba! I feel so sad with this sick attitude! :( Jusko patawarin ang mga taong mangmang at walang damdamin! ang mas nakakadismaya pa nito ay andaming hindi nakaka-intindi kay Carla! where are your hearts Filipinos? :(
i agree with madameauringlocsin. stupid ng ibang comment. displaying their ignorance. kairita. kung mabangis ang dog. it's the owner's problem, NOT THE DOG.
Loyal ang mga aso lalo na pag pinapakita mong importante sila sayo. Panuorin niyo kaya ang hachiko ewan ko lang kung di kayo maiyak. Kaya itinuturing itong man's bestfriend e.
Napakageneral naman kse ng statement ni madir. May punto naman ang commenters at sa PILIPINAS, di talaga advisable para sa mga ibang aso na pagalain sila ng malaya kahit may vaccine pa. Hindi lahat ng tao, hindi natatakot sa aso, at alam kung pano kumilos pag may aso. Masyadong feeling know it all.
Pagalain sa loob ng bahay at bakuran. Wag i - tali. Pag hindi malaki ang bahay at walang bakuran... wag mag aso ng malaki. Kung ayaw pagalain sa bahay ng mudra or pudra mo ang aso mo at wala kayong bakuran... wag mag-aso kahit kasing laki pa ng daga ito. Pag walang pambili ng bakuna or wala kang tiyaga maghanap ng libreng bakuna para sa aso mo... wag kang mag - aso. Kung hindi mo kayang tiyagain na turuan at di mo kayang disiplinahin lahat ng tao na nakakasalamuha nya sa araw araw lalo na sarili mo bilang ALPHA... wag ka ng mag aso... wag kang kumuha ng soul na ito torture!!!
PAK!! @5:11 yung iba kasi maka comment wagas hindi man lang nag iisip, kami may aso din at nung nakita ng nanay ko na tinali namin to nagalit sya pakawalan daw at na stress ang aso kasi nagiging maharot pag napapakawalan mahirap mag alaga ng lalo na kung hindi ka handa sa mga responsibilidad kasi parang tao na rin ang mga yan hindi lang pagkain ang kailangan atensyon ang pagmamahal din.kaya kung hindi kaya wag mag alaga ng aso o kung ano mang hayop.
Ignorante ang most pinoys on how to properly train dogs. At siguro katamaran na din. Dogs become more agressive the more you tie them up. There's a reason why a dog is what it is. It is because of the owners who are enablers of their pets' wrong attitude. Cesar Milan should educate the lot of you guys!
Sira din pala to e, nasa pag aalaga yan. Di niyo ma gets ang point kaya wag na kayo mag comment ng walang kwenta. Palibhasa ang tingin niyo sa mga hayop walang kwenta. Mas wala pa kayong kwenta sa mga aso.
Not true. I love dogs but I get scared at them sometimes. When I was a kid, napag-utusan lang ako bumili ng softdrinks sa my tindahan, and nanghari nakalabas yung aso nung kapitbahay namin bigla akong kinagat sa may balikat. Kakagatin pa sana ako sa pisngi buti na lang tinulungan ako ng tambay. And I didn't do anything to the dog at all. Di ko nga alam na may aso eh. Ewan ko sayo Carla Angeline! lol
Eh bopols kasi sya sumagot. Kulang sya sa awareness ang tapang pa nya magpost ng ganyan. Madami namamatay sa rabies. Nakakatakot ang aso. Lalo na ung mga asong gala. Madami ganyan sa kalye sa Pinas. Kaya dapat ung mga walang alam wag pumapel at sumagot like her. She had no idea. Mayaman kasi. Di lahat issue. Sya ang nagpost malamang madami mag rereact. Stop posting things na akala nya nakakabuti at nakakaimpluwensya or nakatataas ng personalidad. Just shut up and be humble enough.
I don't think her reply is kabobohan. She has strong points too just like you. It would be best to tackle issues like what she posted.May disagreements but we will learn from both sides.
teh if you want to be heard, kung may advocacy ka dapat you voice it out. if you think tama ka, you have to get ur message across. i dont think patola is the right term there.
i agree to carla! no need to be rich just to trained your dogs and just to vaccine it with anti rabies. may libreng anti rabies vaccine sa baranggay at naniniwala akong nagiging mas agresibo ang aso pag nakatali. kasi dalawa aso namin eh yung isang aso nakatali agressive yung isang hindi nakatali kahit na hinahawakan na siya ng di kilalang tao mabait. ang aso may damdamin din, kung tayu ang lumugar sa posisyon nila at nakatali din tayu di ba ang hirap?
Hindi yung ang una niyang sinabi.. Ang sabi, wag itali ang dogs. Yun ang focus ng post niya. Mention lang yung being responsible owner, and follow through nung tinadtad siya ng comments.
Dog lover ako pero nakalimutan yata ni Carla na part din ng pagiging responsible pet owner ang pagsasaalang alang ng mga taong pwedeng maapektuhan ng mga asong nakakawala sa bakuran man o sa daan.
I hate carla, pero agree ako sa post nya, kami 5 aso namin puro askal, lahat sila hindi nakatali o naka cage, kasi mas magiging agresibo ung aso pag nakatali, bago kau kumuha ng aso isipin nyo mabuti kung kaya nyo maging responsable na pet owner, tapos ma injectionan nyo ng anti rabies may free injections pa nga eh. well sa pilipinas kasi mentalidad ng pinoy mga aso ay BANTAY lamang, pero buti nlng dumadami na nagmamahal sa aso sa pinas nakikita ko sa park walking with dogs, sana maging katulad ang pinas sa america at europe na mga aso ay parte din ng pamilya.
Kudos to Carla for raising awareness on pet responsibility. And there's nothing wrong if she replied to the commenters. This is a very healthy discussion and enlightening to hear both sides of the story.
iresponsible kasi na kumuha ang owner without researching the character of a dog.With regard sa mga askal, kung nabigyan mo ng attension ang aso ng puppy pa lang ito, mababwasan yung pagiging agresibo nya. Kung itatali lang naman yung aso, eh di wag ka ng kumuha ng aso....
She is right. It is for the good of the dog and people to put down dogs that are very aggressive and can`t be socialized anymore. Get educated yourself.
Carla is right. Dogs are how they are or were raised. Here in Canada, there are a lot of uproars over pitt bulls, rotweiller and the like but it has been shown that those who were raised in a loving environment are not aggressive at all. Dogs that are chained in a household are seized by the SPCA (society of prevention of cruelty to animals). Dogs here are trained to be social and not aggressive unlike in the Philippines. If there are loyal dogs there are loyal masters. I have seen a dog owner whose dog, a golden retriever, had cancer. Even if the dog can't walk anymore, he walked his dog daily on a special trolley he made for the dog. He carried him down so the dog can pee and poo. It was a heartwarming and a heartbreaking sight at the same time. He said the dog has been with them for 15 years. His kids grew up with the dog and they feel that he is part of the family. The dog has passed away and the man has now a labrador.
Sana mag-komento rin dito yung mga canine enthusiasts, trainors, owners of canine schools, etc., para ma-validate or disprove yung claims ni Carla. With due respect to other FP readers and regulars like me. Hindi kasi ako bihasa on this subject. Gusto ko lang magkaroon ng ideya at mabasa ang opinyon rin nila. Thanks!
wats the issue here? its just a matter of respecting each other's opinions. ganun lng ksimple. u cant just tell her n "hoy mali ka and blah blah blah" ksi un ang paniniwala nya. at least inadress nmn ni Carla ng matino ang commenter and same lng din s commenter. I actually see it as debate of smart people. next please
May point si Karla. Animals only attack when provoked. No dogs are inherently "aggressive," most just act in self-defense, kumbaga instinct of self-preservation. Also, dogs are territorial. They won't attack you unless you encroach their personal space. Ang barking, warning yan. Kumbaga sinasabi sa'yo na "hey teritoryo ko 'to." The best thing to do is to not look at the eye of the dog and NEVER EVER shout or raise your voice. Parang tao lang yan. Kung may magnanakaw sa bahay niyo, di ba gusto niyo rin i-defend and bahay niyo? Kung may narinig kayo na nagtataas ng boses, di ba ang feeling parang inaatake? Dogs feel that way too.
hindi naman kailangan ng napakayaman owner para mag alaga ng aso ang kailngan yun RESPONSIBLE owner, kung alam mo palang hindi mo kaya mag alaga ng aso why adopt a pet?
Omg.. U guys definitely havent lived or been to the states or maybe elsewhere where they value dogs. Shes right that once ur dog misbehave that could be dangerous to others, owners are to put their pets down... Think people now.. What does the word "owner" mean anyways? Hmmm.... Tsk tsk... Narrow minded people
I feel for carla.....she has all the point... infairness, yung reply nya eh reply ng isang edukadang tao di tulad ng ibang artist na kung maka-trash talk wagas....suportahan kita carla!!
carla is a volunteer of PETA... she has been posting issues regarding animal welfare and I salute her for her advocacies...yung mga nega dyan, my nagawa na ba kayong mabuti sa mundo?
I agree with her on this one. Nakakaawa ang mga asong nakatali lang. And oo it all boils down to how responsible the dog owner is. Dog owners should allot time and money for their dogs. Kung hindi kaya, bakit pa magaalaga?
I dont get it. Bakit ang daming nagagalit kay carla. If you really love your pet magiging responsible ka sa wellness nya. At hindi tama na LAGING nakatali yung aso? Wala naman sinabi si carla na HUWAG EVER itali yung aso eh. Besides, dito sa Philippines, mas maraming aso pa ang gala kesa nakatali. It too is irresponsible. Kung hindi mo kayang ibigay yung freedom, care and wellness na kailangan nung aso, eh di wag ka ng magalaga. BE RESPONSIBLE PET OWNERS... BTW I am not carla's fan. (*deep breath* sorry emosyonal, Dog Lover Kasi)
I have to agree with carla this time. I have a dog and it is a huge responsibility. I guess for people who don't get it, eh siguro kumakain ng aso. Sorry, just saying...truth hurts, isn't it?
Sorry ah? Pero hindi ako nasa-smart-an kay Carla sumagot. First of all, napaka-babaw nya mag-English. Minsan mali pa grammar. At parang lahat ng post nya may angas effect. I'd like to mention Marian Rivera, na medyo good vibes ang mga posts ngayon. Eto'ng si Carla, ikaw ang mas madaming issues kesa sa Vogue. LOL
teh nasa pagbabasa yan at kung pano mo tanggapin ang message. wala yan sa kung pano mag-english eh kung may sense naman ang sinabi nya. yun yung pinaglalaban nyan advocacy.
The point here is, be a responsible pet owner. Hindi basta basta kukuha ng aso, hindi basta-basta mag aalaga ng aso. Hindi nireregalo ang aso. Ang pagkakaroon ng alagang aso ay malaking responsibilidad. Hindi porke't tuta at cute, kukuhain, pag malaki na itatali na lang kasi hindi na cute.
I have a chow-chow and chow-chows are listed as one of the most dangerous dog breeds. But my chow has never been aggressive. Nasa nurture yan. Nasa pag aalaga. Kung ang mga tao ay magiging aware kung pano maging responsible dog owner, mababawasan ang mga cases na ganyan na hinabol ng nakawalang aso at nakagat. Wag masyadong nega. Look beyond Carla Abellana and learn to appreciate her advocacy lalo na at nag re-raise sya ng awareness. Plus kung ayaw nyo pala sa kanya, e di unfollow.
Mali naman talaga na lagi naka leash ang aso. naka leash lang dapat ito kung lalabas ng bahay para ilakad ng amo. Yung sa nagsasabi na nangangagat, kasi nga hindi properly trained simula nung puppy pa lang. Kung hindi niyo kayang pagtuunan ng pansin wag na kayo mag aso. Ang biktima lagi dito yung mga mongrel dogs. Kawawa naman. Kung papansinin nyo yung chained dogs ng kapitbahay nyo ang mas matapang kaysa sa hindi. Pero gaya nga ng sabi ko kung ilalabas ang aso Make sure na chained yan para safe ang dog at ibang tao.
There are no bad dogs, only bad owners! Dogs are the most trusting animals, that's why their behavior depends on how their owners treat them. Mas nagiging aggressive ang aso pag palaging nakatali o nakakulong at hindi naalagaan mabuti.
The Philippines is a poor country at kahit govt agencies, hirap sa vaccinations. At madaming dog owners na hindi naman talaga marunong magalaga. Like sa mga depressed areas. Kaya mag post na lang sha na kung di ka marunong magalaga, bigay na lang sa PAWS.
Carla para sa ikakaganda ng Pilipinas mas maganda mag resign ka na sa pagiging artista at magtayo ka ng advocacy eklabush mo.. tapos saka ka magbahay bahay para turuan ang bawat pet owners ng responsibility na sinasabi mo. Masyado ka balat sibuyas kagaya nun call center achu chu chu..
Nakakaawa ang asong tinatali. Kung gusto mo ng aso sa bahay nyo, have it vaccinated para safe. You will not appreciate Carla's post kung hindi ka talagang practising dog lover
back story..si Carla kasi may connect with "Animal Cruelty Foundation" chu chu kaya naka pag post sya ng ganyan.
I am for responsible pet ownership. May point sya na yung mga pets hindi naman dapat nakatali lang everyday.sa isang spot. Though be mindful din dapat ang isang owner na if may bisita o di kaya may chance na makalabas ng bahay yung pet, dapat talaga itali for the meantime. there needs to be a balance
I am one of the commenters there. We were all just having a healthy discussion, expressing our own points of view. I appreciate it that Carla responded to us, and despite us having different opinion from hers, she didn't get irritated. She did well in explaining her side. Her post "more issues than vogue" has nothing to do with dogs or her advocacies, according to her.
O nga... Eh mas malupit pa pala siya eh kesa sa mga nagtatali ng aso! On the guise of being a resposible pet owner is an actual control freak. Pag di na kinaya, "put to sleep" na. I was expecting a better answer from you, Carla, dun sa commenter mo. If that's the way you answer, many will not be convinced by your advocacy.
I agree with you Carla..we have 6 askals and lahat napa anti-rabbies shots, hindi namin sila tinatali..my dad always says na pag tinali mo ang asko lalong nagiging aggressive, kung malupit ka din sa aso nagiging matapang din ang aso...it's how you treat them..kaya na tinagurian "man's bestfriend" and aso di ba..
yung aso namin never naitali pero kapag may dumadaan na mga tricycle o single motor, hinahabol niya. hehehe pero wala pa namang nakagat yung aso namin, tamang tripping lang. haha yung iba ngang dumadaan sanay na sa kanya na nanghahabol, pero habggang dun lang.
naku Muffin..hope u don't get this the wrong way pero kung nanghahabol yung aso nyo kahit pa wala pa nakagat i think dapat gawan ng paraan yan. kasi una kung nakakagat nga yan e sagutin nyo yung problema and also be considerate rin naman sa ibang tao. hindi lahat may gusto ng aso at feel na mahabol. yung kalsada e common area na. I am opinionated about this kasi may neighbor ako na may dog na pesky/nanghahabol. Wala din naman nakagat pero it's not something na ok lang..hope you get where i'm coming from.
Teh, wag nyong hayaan na pagala-gala aso nyo kahit pa sabihin nyo na hindi nangagngagat kasi baka sa sobrang galit nung hinabol nya baka pukpokin na lang yan, kawawa naman at baka mareklamo pa kayo.
Hindi ko gusto si Carla Abellana, pero agree ako sa comment nyang ito about dogs na nakatali,nakikita ko yung ibang aso sa kalye na nakatali na napaka ikli ng leash, sakto lang makaupo yung dog at halos di na makahiga, tapos kung kelan na lang sya maisipan bigyan ng pagkain ng owner nya, papano kung nakalimutan ng owner? mamatay na lang sa gutom ang aso, yan ang mga irresponsableng dog owners, karamihan ng tao na nagtatrato ng ganyan sa aso yung mga wala nang makain o wala maipakain sa anak nila. Kaya maraming irresponsible pet owners dahil wala namang parusa o maltreatment sa pets na kaso sa Pilipinas. Mas naawa ako sa aso kesa sa tao, why? ang aso di pwede magtrabaho para magka pera at gumastos, while ang tao may kakayahan magtrabaho para me perang pangkain, mas worse, mga tao mismo nagpapahirap sa buhay ng mga aso, kinukulong, minamaltrato, kinakatay. Kaya mataas respeto ko sa mga taong marunong magpahalaga sa mga dogs. Hindi nya sinasabi na lahat na lang ng aso wag itali at ikulong, i think ang point nya, ang mga aso dapat inaalagaan at itratong part ng Family, hindi yung itatali mo para pagtrabahuhing tagabantay ng bahay mo, gusto makatipid sa Guard/Safety issues at the expense of an animal!
Sa puntong ito agree ako kay ateng Carla Abellana kahit di ko siya like. Kung marunong ka sa aso train mo dapat na marunong makitungo sa lahat ng tao para hindi bigla bigla nangangagat.
Its called responsible pet ownership. Parang bata, tuturuan mo ang aso o behave properly. Nood kayo minsan ng dog whisperer.
Ignorance is not an excuse. Tao tayo dapat tayo ang may isip kaya kung magmamayari ka ng aso you should respect the dog too hindi ung basta binili mo itatali mo lang kasi TAMAD ka asikasuhin at turuan.
Pag sa public places ba si Carla, sa tingin niyo di niya tinatali yung dog(s) niya? Curious lang ako! :) Or kayo, hinahayaan niyo lang ba mga aso niyo na walang leash pag sa labas lalo na sa mataong lugar like parks and malls? hmmmmmm!!!!!
How you treat animals is a reflection of your personality. Studies have shown that kids who are cruel to animals have more tendencies to become aggressive adults in the future.
Hindi din ako sang ayon sa pagtatali ng aso or ikukulong lang sa cage nila. But may cages din ang aso ko, kinukulong ko lang sila kapag may bisita or ibang tao sa bahay or naglilinis ng garahe, but most of the time andun lang sila sa garahe pagala- gala.
tama sabi ni carla aso namin sa gabi nakatali sa ilalim ng hagdan namin
pansin ko kapag nakatali or cage may pagka territorial aso
kapag may tao sa labas na di kilala grabe makakahol
pero pag pinapakawalan namin tapos kasama na lumabas ng bahay nahahawakan ng ibang tao askal yun aso namin ha wala breed pero sobrang alaga saka isa pa umuwi kami sa province kasama namin sya reunion ng family pinakawalan lang sya sa bakuran dun sa lugar na di alam ng aso wala prob, di maangas
wag kasi mag-aaso kung di kaya responsibilidad
lahat ng naging aso namin askal pero sobrang alaga di porke askal eh itali na lang at mapakain lang ayos na
Wag na lang mag-comment dito yung mga taong walang alagang aso. Kahit kailan di nyo naman maiintindihan eh. Kahit ano pang sabihin niyong rason, animal cruelty ang pagtatali o pagkulong sa aso. Wag na lang kayong mag-aso kung itatrato nyo lang na parang preso.
TomDen will frown upon this. #massikat
ReplyDeleteUng iba kasi nagaalaga pa ng aso kahit sila mismo Hindi na mapagkasya ang budget para sa sarili nila kaya ang nagiging ending e si bantay kinakatay!
DeleteButi kung ung mga magkakaaso e responsible! Mabigat yang word na RESPONSIBLE! Ung iba kasi gusto lang me alaga, gusto lang parang me kasama o bantay pero Hindi naman kayang maging responsible! Kaya daming gumagalang aso at me mga sakit! Ang pagaalaga kasi ng aso e para kang nagaalaga ng bata buong buhay ng aso!
DeleteKung makatahol naman itong si Carla, ikulong yan at itali sa loob ng kulungan! Lol! Labyu!
DeleteGanito lang kasimple yan, kung di kayang mag alaga ng aso at sa tingin nyo burden sila, huwag. Ang aso ay tinatratong pamilya. Sa kanila unconditional love, magalit ka sa kanila or hindi, love ka pa rin nila dahil ikaw ang pamilya nila. HUWAG MAG ALAGA KUNG DI KAYA. TAMA SI CARLA DITO!!!!! isalute you girl for this! Hindi dapat maging mayaman or mahirap para maging basehan ng pag aalaga. Kung di nyo kayang mag alaga at magbigay ng disenteng buhay kahit anumang hayop, STOP! HUWAG GAWING MISARABLE ANG BUHAY NG HAYOP at gawing dahilan baka makakagat or mahirap mag alaga! Kalokohan! MBUHAY KA CARLA!!!! DOGS are family!
DeleteSikat at may karir pa ba ito apter My Houseband's Lover???
ReplyDeleteOMG that's not the point kung sikat siya o hindi. LOL the person is just getting her message across. yan naman ang pinaglalaban nyang prinsipyo regardless kung sikat siya o hindi.
DeleteI don't think her career has something to do with her advocacy.
Deletetama anon 4:05
Deletepaki tama ang title ng MHL lol
DeletePatola si ateng! Halatang walang breeding just like that dog sa ig nya tssss
ReplyDeleteSa tingin ko, ikaw ang wala. Lahat ng aso hindi kailangan tingnan kung may breed o wala.
DeleteAnon 12:14 may sense yung pagpatol nya eh ikaw? Typical na PATOLA as in patola lang.
Deleteso kelangan may breeding ang aso para ma ipag malaki ? baka nga mas mabuti pa ang aso kesa sayo!
DeleteHindi dahil mixed or unknown (not popular) breed ng aso eh wala na silang kwenta. Askal ang aso namin pero sabi nga sa kanta "mahal nya ako at mahal ko rin sya". Ilang beses na nyang pinoprotektahan ang mga anak ko (simpleng bagay like hindi nya pinapadaan sa gate, tinatabihan nya kapag may ibang tao na hindi nya kilala) kaya alam kong marunong magpahalaga ang aso sa nag-aalaga sa kanya. Wag mong maliitin ang mga askal
DeleteKorek anon 1:07. At least si ate may sense naman ang pinaglalaban nya. Kung need naman na sumagot para maintindihan ng mga tao ang gusto nyang sabihin why not. may kanya kanyang prinsipyo tayong pinaglalaban. at least may social awareness.
DeleteOh my God! marami talagang filipino ang walang puso!
Deleteang point ni Carla is Bakit ka bibili ng aso kung itatali mo lang ito?
dog needs love too! hindi kasangkapan lang para sa kapakanan ng iba!
I feel so sad with this sick attitude! :(
Jusko patawarin ang mga taong mangmang at walang damdamin! ang mas nakakadismaya pa nito ay andaming hindi nakaka-intindi kay Carla!
where are your hearts Filipinos? :(
i agree with madameauringlocsin.
Deletestupid ng ibang comment. displaying their ignorance. kairita. kung mabangis ang dog. it's the owner's problem, NOT THE DOG.
Setting aside their hatred for Carla, I hope that the commenters will think twice. Stupid naman talaga bumili ng aso itatali mo lang sa isang tabi.
DeleteLoyal ang mga aso lalo na pag pinapakita mong importante sila sayo. Panuorin niyo kaya ang hachiko ewan ko lang kung di kayo maiyak. Kaya itinuturing itong man's bestfriend e.
DeleteNapakageneral naman kse ng statement ni madir. May punto naman ang commenters at sa PILIPINAS, di talaga advisable para sa mga ibang aso na pagalain sila ng malaya kahit may vaccine pa. Hindi lahat ng tao, hindi natatakot sa aso, at alam kung pano kumilos pag may aso. Masyadong feeling know it all.
ReplyDeleteagree!
DeletePagalain sa loob ng bahay at bakuran. Wag i - tali. Pag hindi malaki ang bahay at walang bakuran... wag mag aso ng malaki. Kung ayaw pagalain sa bahay ng mudra or pudra mo ang aso mo at wala kayong bakuran... wag mag-aso kahit kasing laki pa ng daga ito. Pag walang pambili ng bakuna or wala kang tiyaga maghanap ng libreng bakuna para sa aso mo... wag kang mag - aso. Kung hindi mo kayang tiyagain na turuan at di mo kayang disiplinahin lahat ng tao na nakakasalamuha nya sa araw araw lalo na sarili mo bilang ALPHA... wag ka ng mag aso... wag kang kumuha ng soul na ito torture!!!
DeletePAK!! @5:11 yung iba kasi maka comment wagas hindi man lang nag iisip, kami may aso din at nung nakita ng nanay ko na tinali namin to nagalit sya pakawalan daw at na stress ang aso kasi nagiging maharot pag napapakawalan mahirap mag alaga ng lalo na kung hindi ka handa sa mga responsibilidad kasi parang tao na rin ang mga yan hindi lang pagkain ang kailangan atensyon ang pagmamahal din.kaya kung hindi kaya wag mag alaga ng aso o kung ano mang hayop.
DeleteIgnorante ang most pinoys on how to properly train dogs. At siguro katamaran na din. Dogs become more agressive the more you tie them up. There's a reason why a dog is what it is. It is because of the owners who are enablers of their pets' wrong attitude. Cesar Milan should educate the lot of you guys!
DeleteSira din pala to e, nasa pag aalaga yan. Di niyo ma gets ang point kaya wag na kayo mag comment ng walang kwenta. Palibhasa ang tingin niyo sa mga hayop walang kwenta. Mas wala pa kayong kwenta sa mga aso.
DeleteTama si Anonymous 9:14. Nasa AMO yan, manuod kayo ng show the dog whisperer para maintindihan niyo.
Deletepost paaaaaa!
ReplyDeleteNot true. I love dogs but I get scared at them sometimes. When I was a kid, napag-utusan lang ako bumili ng softdrinks sa my tindahan, and nanghari nakalabas yung aso nung kapitbahay namin bigla akong kinagat sa may balikat. Kakagatin pa sana ako sa pisngi buti na lang tinulungan ako ng tambay. And I didn't do anything to the dog at all. Di ko nga alam na may aso eh. Ewan ko sayo Carla Angeline! lol
ReplyDeleteEh bopols kasi sya sumagot. Kulang sya sa awareness ang tapang pa nya magpost ng ganyan. Madami namamatay sa rabies. Nakakatakot ang aso. Lalo na ung mga asong gala. Madami ganyan sa kalye sa Pinas. Kaya dapat ung mga walang alam wag pumapel at sumagot like her. She had no idea. Mayaman kasi. Di lahat issue. Sya ang nagpost malamang madami mag rereact. Stop posting things na akala nya nakakabuti at nakakaimpluwensya or nakatataas ng personalidad. Just shut up and be humble enough.
ReplyDeleteI don't think her reply is kabobohan. She has strong points too just like you. It would be best to tackle issues like what she posted.May disagreements but we will learn from both sides.
Deleteagain, it all boils down to being responsible
Deletetama anon 3:36 its her advocacy :) kesa naman puro nonsense showbiz chismis lang ang pag-usapan. social awareness!
DeleteIn a way, may point ka. Pero bakit ba dumadami ang asong gala? Dahil marami ding iresponsableng may ari ng mga asong yun. The key word is RESPONSIBLE.
DeleteShe was able to explain her side naman. Very well said, I must say. Pero what's with the other photo? Napikon?? Haha!
ReplyDeleteTama nmn sya in a way. pero siempre plagi may exceptions.
ReplyDeleteKaloka, patola ka kasi. Hindi ka tuloy tinigilan.
ReplyDeleteteh if you want to be heard, kung may advocacy ka dapat you voice it out. if you think tama ka, you have to get ur message across. i dont think patola is the right term there.
Deletei agree to carla! no need to be rich just to trained your dogs and just to vaccine it with anti rabies. may libreng anti rabies vaccine sa baranggay at naniniwala akong nagiging mas agresibo ang aso pag nakatali. kasi dalawa aso namin eh yung isang aso nakatali agressive yung isang hindi nakatali kahit na hinahawakan na siya ng di kilalang tao mabait. ang aso may damdamin din, kung tayu ang lumugar sa posisyon nila at nakatali din tayu di ba ang hirap?
ReplyDeleteAy check ka diyan sister!
Deletebravo
DeleteAgree! Agree!
DeleteCarla has a point but it impossible to implement on all the dogs in the our country as many are stray dogs or have owners who are irresponsible.
ReplyDeleteHer point is that pet owners should be responsible for their pets in every way.
Deletekaya nga sbi nya be responsible pet owner
DeleteHindi yung ang una niyang sinabi.. Ang sabi, wag itali ang dogs. Yun ang focus ng post niya. Mention lang yung being responsible owner, and follow through nung tinadtad siya ng comments.
DeleteI kinda agree with Carla's advocacy, infer.
ReplyDeleteDog lover ako pero nakalimutan yata ni Carla na part din ng pagiging responsible pet owner ang pagsasaalang alang ng mga taong pwedeng maapektuhan ng mga asong nakakawala sa bakuran man o sa daan.
ReplyDeleteI think hindi mo pa rin nakuha point nya.
DeleteI hate carla, pero agree ako sa post nya, kami 5 aso namin puro askal, lahat sila hindi nakatali o naka cage, kasi mas magiging agresibo ung aso pag nakatali, bago kau kumuha ng aso isipin nyo mabuti kung kaya nyo maging responsable na pet owner, tapos ma injectionan nyo ng anti rabies may free injections pa nga eh. well sa pilipinas kasi mentalidad ng pinoy mga aso ay BANTAY lamang, pero buti nlng dumadami na nagmamahal sa aso sa pinas nakikita ko sa park walking with dogs, sana maging katulad ang pinas sa america at europe na mga aso ay parte din ng pamilya.
ReplyDeleteKudos to Carla for raising awareness on pet responsibility. And there's nothing wrong if she replied to the commenters. This is a very healthy discussion and enlightening to hear both sides of the story.
ReplyDeleteButi na lang mayroong taong tulad mo dito. Puro against kay carla, kahit tama naman xa. Irresponsible pet owners ata ang mga "commenters" dito eh.
Deletekorek.
Deleteas if sikat ang hitad. tse! one of those ka pa rin!
ReplyDeleteang liit ng utak mo 12:58. hanggang ganyan lang ang comment mo.
DeleteEh bugok ka pala, Abellana eh ... ibig mong sabihin euthanasia ang agarang solusyon kung hindi ma-rehabilitate ang (agresibo/matapang) na aso???!??
ReplyDeleteiresponsible kasi na kumuha ang owner without researching the character of a dog.With regard sa mga askal, kung nabigyan mo ng attension ang aso ng puppy pa lang ito, mababwasan yung pagiging agresibo nya. Kung itatali lang naman yung aso, eh di wag ka ng kumuha ng aso....
DeleteShe is right. It is for the good of the dog and people to put down dogs that are very aggressive and can`t be socialized anymore. Get educated yourself.
DeleteSige Anon 12:07, sabay tayo sa canine training ha? Mukhang kailangan mo rin.
DeleteCarla is right. Dogs are how they are or were raised. Here in Canada, there are a lot of uproars over pitt bulls, rotweiller and the like but it has been shown that those who were raised in a loving environment are not aggressive at all. Dogs that are chained in a household are seized by the SPCA (society of prevention of cruelty to animals). Dogs here are trained to be social and not aggressive unlike in the Philippines. If there are loyal dogs there are loyal masters. I have seen a dog owner whose dog, a golden retriever, had cancer. Even if the dog can't walk anymore, he walked his dog daily on a special trolley he made for the dog. He carried him down so the dog can pee and poo. It was a heartwarming and a heartbreaking sight at the same time. He said the dog has been with them for 15 years. His kids grew up with the dog and they feel that he is part of the family. The dog has passed away and the man has now a labrador.
ReplyDeletethanks scooby
DeleteYes, responsibility ang mag alaga ng hayop, kung itatali lang ng ano pa ang point, dekorasyon? dahil uso?
ReplyDeleteSana mag-komento rin dito yung mga canine enthusiasts, trainors, owners of canine schools, etc., para ma-validate or disprove yung claims ni Carla. With due respect to other FP readers and regulars like me. Hindi kasi ako bihasa on this subject. Gusto ko lang magkaroon ng ideya at mabasa ang opinyon rin nila. Thanks!
ReplyDeleteBe a responsible pet owner
ReplyDeletewats the issue here? its just a matter of respecting each other's opinions. ganun lng ksimple. u cant just tell her n "hoy mali ka and blah blah blah" ksi un ang paniniwala nya. at least inadress nmn ni Carla ng matino ang commenter and same lng din s commenter. I actually see it as debate of smart people. next please
ReplyDeleteI agree with Carla. Not all pet owners deserved a pet. If you'll have a dog and just caged it all day, might as well to give it up.
ReplyDeleteMay point si Karla. Animals only attack when provoked. No dogs are inherently "aggressive," most just act in self-defense, kumbaga instinct of self-preservation. Also, dogs are territorial. They won't attack you unless you encroach their personal space. Ang barking, warning yan. Kumbaga sinasabi sa'yo na "hey teritoryo ko 'to." The best thing to do is to not look at the eye of the dog and NEVER EVER shout or raise your voice. Parang tao lang yan. Kung may magnanakaw sa bahay niyo, di ba gusto niyo rin i-defend and bahay niyo? Kung may narinig kayo na nagtataas ng boses, di ba ang feeling parang inaatake? Dogs feel that way too.
ReplyDeleteHuwag na lang mag-alaga ng aso kung di kayang maging responsible pet owner.
ReplyDeletehindi naman kailangan ng napakayaman owner para mag alaga ng aso ang kailngan yun RESPONSIBLE owner, kung alam mo palang hindi mo kaya mag alaga ng aso why adopt a pet?
ReplyDeleteOmg.. U guys definitely havent lived or been to the states or maybe elsewhere where they value dogs. Shes right that once ur dog misbehave that could be dangerous to others, owners are to put their pets down... Think people now.. What does the word "owner" mean anyways? Hmmm.... Tsk tsk... Narrow minded people
ReplyDeleteI feel for carla.....she has all the point... infairness, yung reply nya eh reply ng isang edukadang tao di tulad ng ibang artist na kung maka-trash talk wagas....suportahan kita carla!!
ReplyDeletecarla is a volunteer of PETA... she has been posting issues regarding animal welfare and I salute her for her advocacies...yung mga nega dyan, my nagawa na ba kayong mabuti sa mundo?
ReplyDeleteI so AGREE with Carla Abellana on this! GO GIRL!
ReplyDeleteShe has a point but I think this will not be as effective like in the US 'coz unlike in the Philippines, US has strict law regarding pet ownership.
ReplyDeleteI agree with her on this one. Nakakaawa ang mga asong nakatali lang. And oo it all boils down to how responsible the dog owner is. Dog owners should allot time and money for their dogs. Kung hindi kaya, bakit pa magaalaga?
ReplyDeleteI dont get it. Bakit ang daming nagagalit kay carla. If you really love your pet magiging responsible ka sa wellness nya. At hindi tama na LAGING nakatali yung aso? Wala naman sinabi si carla na HUWAG EVER itali yung aso eh. Besides, dito sa Philippines, mas maraming aso pa ang gala kesa nakatali. It too is irresponsible.
ReplyDeleteKung hindi mo kayang ibigay yung freedom, care and wellness na kailangan nung aso, eh di wag ka ng magalaga. BE RESPONSIBLE PET OWNERS... BTW I am not carla's fan.
(*deep breath* sorry emosyonal, Dog Lover Kasi)
Ang angas netong si Carla Abellana ha?! Laging feelingera sa mga posts nya.
ReplyDeleteI have to agree with carla this time. I have a dog and it is a huge responsibility. I guess for people who don't get it, eh siguro kumakain ng aso. Sorry, just saying...truth hurts, isn't it?
ReplyDeleteSorry ah? Pero hindi ako nasa-smart-an kay Carla sumagot. First of all, napaka-babaw nya mag-English. Minsan mali pa grammar. At parang lahat ng post nya may angas effect. I'd like to mention Marian Rivera, na medyo good vibes ang mga posts ngayon. Eto'ng si Carla, ikaw ang mas madaming issues kesa sa Vogue. LOL
ReplyDeleteAgree. Maangas nga.
Deleteteh nasa pagbabasa yan at kung pano mo tanggapin ang message. wala yan sa kung pano mag-english eh kung may sense naman ang sinabi nya. yun yung pinaglalaban nyan advocacy.
DeleteA good speaker knows his audience. Hindi ako magpapaka Shakespeare kung alam ko na hindi lahat ako maiintindihan. I hope you get the point.
Deletedami kasi nakikiuso lang
ReplyDeleteI am a dog whisperer.
ReplyDeleteThe point here is, be a responsible pet owner. Hindi basta basta kukuha ng aso, hindi basta-basta mag aalaga ng aso. Hindi nireregalo ang aso. Ang pagkakaroon ng alagang aso ay malaking responsibilidad. Hindi porke't tuta at cute, kukuhain, pag malaki na itatali na lang kasi hindi na cute.
ReplyDeleteI have a chow-chow and chow-chows are listed as one of the most dangerous dog breeds. But my chow has never been aggressive. Nasa nurture yan. Nasa pag aalaga. Kung ang mga tao ay magiging aware kung pano maging responsible dog owner, mababawasan ang mga cases na ganyan na hinabol ng nakawalang aso at nakagat. Wag masyadong nega. Look beyond Carla Abellana and learn to appreciate her advocacy lalo na at nag re-raise sya ng awareness. Plus kung ayaw nyo pala sa kanya, e di unfollow.
Mali naman talaga na lagi naka leash ang aso. naka leash lang dapat ito kung lalabas ng bahay para ilakad ng amo. Yung sa nagsasabi na nangangagat, kasi nga hindi properly trained simula nung puppy pa lang. Kung hindi niyo kayang pagtuunan ng pansin wag na kayo mag aso. Ang biktima lagi dito yung mga mongrel dogs. Kawawa naman. Kung papansinin nyo yung chained dogs ng kapitbahay nyo ang mas matapang kaysa sa hindi. Pero gaya nga ng sabi ko kung ilalabas ang aso Make sure na chained yan para safe ang dog at ibang tao.
ReplyDeleteThere are no bad dogs, only bad owners! Dogs are the most trusting animals, that's why their behavior depends on how their owners treat them. Mas nagiging aggressive ang aso pag palaging nakatali o nakakulong at hindi naalagaan mabuti.
ReplyDeleteThe Philippines is a poor country at kahit govt agencies, hirap sa vaccinations. At madaming dog owners na hindi naman talaga marunong magalaga. Like sa mga depressed areas. Kaya mag post na lang sha na kung di ka marunong magalaga, bigay na lang sa PAWS.
ReplyDeleteMany people in Pinas are bad and cruel pet owners. They should not be allowed to have dogs.
ReplyDeleteCarla para sa ikakaganda ng Pilipinas mas maganda mag resign ka na sa pagiging artista at magtayo ka ng advocacy eklabush mo.. tapos saka ka magbahay bahay para turuan ang bawat pet owners ng responsibility na sinasabi mo. Masyado ka balat sibuyas kagaya nun call center achu chu chu..
ReplyDeleteNakakaawa ang asong tinatali. Kung gusto mo ng aso sa bahay nyo, have it vaccinated para safe. You will not appreciate Carla's post kung hindi ka talagang practising dog lover
ReplyDeleteback story..si Carla kasi may connect with "Animal Cruelty Foundation" chu chu kaya naka pag post sya ng ganyan.
ReplyDeleteI am for responsible pet ownership. May point sya na yung mga pets hindi naman dapat nakatali lang everyday.sa isang spot. Though be mindful din dapat ang isang owner na if may bisita o di kaya may chance na makalabas ng bahay yung pet, dapat talaga itali for the meantime. there needs to be a balance
I am one of the commenters there. We were all just having a healthy discussion, expressing our own points of view. I appreciate it that Carla responded to us, and despite us having different opinion from hers, she didn't get irritated. She did well in explaining her side. Her post "more issues than vogue" has nothing to do with dogs or her advocacies, according to her.
ReplyDeletepatayin agad pag hindi ma tame yung aso?
ReplyDeletee patayin kaya kita agad kasi hindi ma-tame yang pagcocomment mo? bruha to
hahahaha
O nga... Eh mas malupit pa pala siya eh kesa sa mga nagtatali ng aso! On the guise of being a resposible pet owner is an actual control freak. Pag di na kinaya, "put to sleep" na. I was expecting a better answer from you, Carla, dun sa commenter mo. If that's the way you answer, many will not be convinced by your advocacy.
DeleteI agree with you Carla..we have 6 askals and lahat napa anti-rabbies shots, hindi namin sila tinatali..my dad always says na pag tinali mo ang asko lalong nagiging aggressive, kung malupit ka din sa aso nagiging matapang din ang aso...it's how you treat them..kaya na tinagurian "man's bestfriend" and aso di ba..
ReplyDeleteyung aso namin never naitali pero kapag may dumadaan na mga tricycle o single motor, hinahabol niya. hehehe pero wala pa namang nakagat yung aso namin, tamang tripping lang. haha yung iba ngang dumadaan sanay na sa kanya na nanghahabol, pero habggang dun lang.
ReplyDeletenaku Muffin..hope u don't get this the wrong way pero kung nanghahabol yung aso nyo kahit pa wala pa nakagat i think dapat gawan ng paraan yan. kasi una kung nakakagat nga yan e sagutin nyo yung problema and also be considerate rin naman sa ibang tao. hindi lahat may gusto ng aso at feel na mahabol. yung kalsada e common area na. I am opinionated about this kasi may neighbor ako na may dog na pesky/nanghahabol. Wala din naman nakagat pero it's not something na ok lang..hope you get where i'm coming from.
DeleteTeh, wag nyong hayaan na pagala-gala aso nyo kahit pa sabihin nyo na hindi nangagngagat kasi baka sa sobrang galit nung hinabol nya baka pukpokin na lang yan, kawawa naman at baka mareklamo pa kayo.
DeleteHindi ko gusto si Carla Abellana, pero agree ako sa comment nyang ito about dogs na nakatali,nakikita ko yung ibang aso sa kalye na nakatali na napaka ikli ng leash, sakto lang makaupo yung dog at halos di na makahiga, tapos kung kelan na lang sya maisipan bigyan ng pagkain ng owner nya, papano kung nakalimutan ng owner? mamatay na lang sa gutom ang aso, yan ang mga irresponsableng dog owners, karamihan ng tao na nagtatrato ng ganyan sa aso yung mga wala nang makain o wala maipakain sa anak nila. Kaya maraming irresponsible pet owners dahil wala namang parusa o maltreatment sa pets na kaso sa Pilipinas.
ReplyDeleteMas naawa ako sa aso kesa sa tao, why? ang aso di pwede magtrabaho para magka pera at gumastos, while ang tao may kakayahan magtrabaho para me perang pangkain, mas worse, mga tao mismo nagpapahirap sa buhay ng mga aso, kinukulong, minamaltrato, kinakatay.
Kaya mataas respeto ko sa mga taong marunong magpahalaga sa mga dogs.
Hindi nya sinasabi na lahat na lang ng aso wag itali at ikulong, i think ang point nya, ang mga aso dapat inaalagaan at itratong part ng Family, hindi yung itatali mo para pagtrabahuhing tagabantay ng bahay mo, gusto makatipid sa Guard/Safety issues at the expense of an animal!
Sa puntong ito agree ako kay ateng Carla Abellana kahit di ko siya like. Kung marunong ka sa aso train mo dapat na marunong makitungo sa lahat ng tao para hindi bigla bigla nangangagat.
ReplyDeleteIts called responsible pet ownership. Parang bata, tuturuan mo ang aso o behave properly. Nood kayo minsan ng dog whisperer.
Ignorance is not an excuse. Tao tayo dapat tayo ang may isip kaya kung magmamayari ka ng aso you should respect the dog too hindi ung basta binili mo itatali mo lang kasi TAMAD ka asikasuhin at turuan.
Pag sa public places ba si Carla, sa tingin niyo di niya tinatali yung dog(s) niya? Curious lang ako! :) Or kayo, hinahayaan niyo lang ba mga aso niyo na walang leash pag sa labas lalo na sa mataong lugar like parks and malls? hmmmmmm!!!!!
ReplyDeleteHow you treat animals is a reflection of your personality. Studies have shown that kids who are cruel to animals have more tendencies to become aggressive adults in the future.
ReplyDeleteHindi din ako sang ayon sa pagtatali ng aso or ikukulong lang sa cage nila. But may cages din ang aso ko, kinukulong ko lang sila kapag may bisita or ibang tao sa bahay or naglilinis ng garahe, but most of the time andun lang sila sa garahe pagala- gala.
ReplyDeletetama sabi ni carla
ReplyDeleteaso namin sa gabi nakatali sa ilalim ng hagdan namin
pansin ko
kapag nakatali or cage may pagka territorial aso
kapag may tao sa labas na di kilala grabe makakahol
pero pag pinapakawalan namin tapos kasama na lumabas ng bahay nahahawakan ng ibang tao
askal yun aso namin ha wala breed pero sobrang alaga
saka isa pa
umuwi kami sa province kasama namin sya
reunion ng family pinakawalan lang sya sa bakuran dun sa lugar na di alam ng aso
wala prob, di maangas
wag kasi mag-aaso kung di kaya responsibilidad
lahat ng naging aso namin askal pero sobrang alaga
di porke askal eh itali na lang at mapakain lang ayos na
peace :)
Wag na lang mag-comment dito yung mga taong walang alagang aso. Kahit kailan di nyo naman maiintindihan eh. Kahit ano pang sabihin niyong rason, animal cruelty ang pagtatali o pagkulong sa aso. Wag na lang kayong mag-aso kung itatrato nyo lang na parang preso.
ReplyDelete